กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ดุซงญอ

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุและคัดกรองโรคเสี่ยงในผู้สูงอายุ ตำบลดุซงญอ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ดุซงญอ

องค์การบริหารส่วนตำบลดุซงญอ

ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลดุซงญอ

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานโรคเรื้อรัง , แผนงานผู้สูงอายุ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ในปัจจุบันประเทศไทยมีจำนวนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ คาดว่าในปี ๒๕๖5 จะมีประชากรที่มี อายุตั้งแต่ ๖๐ ปีอยู่ราว ๑ ใน ๖ ของประชากรทั้งหมด กล่าวตามนิยามของสหประชาชาติ คือเมื่อประเทศใดมี ประชากร อายุ ๖๐ ปีขึ้นไป เกินร้อยละ ๑๐ หรือ ประชากรอายุ ๖๕ ขึ้นไป เกินร้อยละ ๗ ของประชากรทั้งหมด ถือว่าประเทศนั้นได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ (Aging Society) และจะเป็นสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ (Aged Society) การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรดังกล่าว ทำให้อัตราส่วนภาระพึ่งพิง หรือภาระโดยรวมที่ ประชากรวัยทำงานจะต้องเลี้ยงดูประชากรวัยเด็กและวัยสูงอายุมีจำนวนเพิ่มขึ้น โดยที่ยังมิได้คำนึงถึงเรื่อง ค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูซึ่งสูงขึ้นตามอายุ ซึ่งขณะที่อัตราส่วนภาระพึ่งพิงของประชากรวัยสูงอายุเพิ่มขึ้น อาจจะ นำไปสู่ปัญหาทางเศรษฐกิจ สังคม รวมถึงปัญหาในด้านสุขภาพของผู้สูงอายุด้วย เนื่องจากผู้สูงอายุเป็นวัยบั้น ปลายของชีวิต เป็นวัยที่ต้องพึ่งพาบุตรหลาน เพราะมีภาวะด้านสุขภาพที่เปลี่ยนแปลง มีความเสื่อมของร่างกาย อวัยวะต่างๆทั่วไปเริ่มอ่อนแอและเกิดโรคง่าย ปัญหาด้านสุขภาพที่พบได้บ่อยๆในผู้สูงอายุได้แก่ เกิดภาวะ กระดูกหักง่าย สายตาไม่ดี หูตึง ฟันไม่ดี เป็นลมบ่อย เรอบ่อย ท้องผูก เบาหวาน หลงลืมบ่อย หัวใจและหลอด เลือด และปัญหาทางอารมณ์ ผู้สูงอายุเป็นวัยที่พึ่งพาตนเองได้น้อยลง มีภาวะร่างกายที่เสื่อมถอยลง มีโอกาสที่จะเจ็บป่วยได้ง่าย ภูมิต้านทานโรคน้อยลง รวมถึงมีการ เปลี่ยนแปลงทางด้านจิตใจและสังคม สาเหตุเนื่องจากผู้สูงอายุและครอบครัวให้ความสำคัญในการดูแลรักษาสุขภาพน้อยลง เช่น เรื่องการบริโภคอาหาร การขาดการออกกำลังกาย การไม่ได้อยู่ร่วมกันในครอบครัว ก่อให้เกิดปัญหาต่างๆขึ้นได้ องค์การบริหารส่วนตำบลดุซงญอน มีจำนวนผู้สูงอายุ๓ปีย้อนหลัง ปีงบประมาณ ๒๕61 จำนวน 764 คน ปีงบประมาณ ๒๕62 จำนวน 792 คน และปีงบประมาณ ๒๕๖3จำนวน 859 คน ซึ่งจำนวนผู้สูงอายุจะเพิ่มขึ้นทุกปี และผู้สูงอายุแต่ละคนก็จะมีปัญหาสุขภาพในด้านต่างๆ ทั้งปวดเข่า สมองเสื่อม มีโรคประจำตัว ผู้สูงอายุบางรายติดเตียง เป็นต้น ทางองค์การบริหารส่วนตำบลดุซงญอ ได้ตระหนักถึงคุณค่า ความสำคัญของการดูแลผู้สูงอายุที่มีปัญหาสุขภาพ จึงจัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุขึ้น เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพที่ดีทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ ไม่เป็นภาระต่อครอบครัวและสังคมต่อไป

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อคัดกรองโรคเสี่ยง เรื้อรังในผู้สูงอายุ เช่น โรคหลอดเลือดสมอง ต้อกระจก และภาวะซึมเศร้าในผู้สูงอายุ

 

0.00
2 เพื่อส่งเสริมผู้สูงอายุที่ภาวะเสี่ยงปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และวิธีการรักษาเบื้องต้น

 

0.00
3 เพื่อให้ผู้สูงอายุที่จำเป็นต้องรักษา ได้รับการส่งต่อไปรักษาต่อเนื่อง

 

0.00
4 เพื่อให้ความรู้ทางด้านสุขภาพอนามัยแก่ผู้สูงอายุและครอบครัว

 

0.00
5 เพื่อให้ผู้สูงอายุปฏิบัติตัวได้ถูกต้องเกี่ยวกับการดูแลตนเอง และเพื่อให้คนในครอบครัวเข้าใจและปฏิบัติต่อผู้สูงอายุได้อย่างเหมาะสม

 

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ 200
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/02/2023

กำหนดเสร็จ 30/09/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมตรวจคัดกรองโรคเสี่ยง

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมตรวจคัดกรองโรคเสี่ยง
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

กิจกรรมที่ 1 คัดกรองสุขภาพผู้สูงอายุเบื้องต้น เช่น วัดความดันโลหิตสูง คัดกรองเบาหวานชั่งน้ำหนักวัดเอวรณรงค์ลดพุง (โรคอ้วน) ตรวจสุขภาพฟัน (ฟันปลอม) คัดกรองโรคซึมเศร้า เป็นต้น

กิจกรรมที่ 2 คัดกรองต้อกระจกในผู้สูงอายุและให้ความรู้การดูแลสายตาเข้าสู่วัยผู้สูงอายุ

กิจกรรมที่ 3 คัดกรองประเมินผู้สูงอายุที่มีภาวะปวดเข่า ตามแบบประเมินระดับความรุนแรงของโรคข้อเข่าเสื่อม (Oxford Knee Score)เพื่อประเมินความรุนแรงของอาการปวดเข่าคัดเลือกผู้สูงอายุที่มีภาวะข้อเสื่อมในตำบลดุซงญอตามระดับความรุนแรงคะแนน 30 – 39 คะแนน เพื่อเข้ารับการอบรมให้ความรู้ในการดูแลตนเอง การออกกำลังกายและรับการฝึกบำบัดเพื่อลดอาการปวดเข่าตรวจข้อเข่า กิจกรรมทางกาย การออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุ

กิจกรรมที่ 4 คัดกรองสุขภาพช่องปากในผู้สูงอายุ

กิจกรรมที่ 5 คัดกรองผู้สูงอายุที่ป่วยเรื้อรัง จากทะเบียนผู้ป่วยของ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลดุซงญอ พบผู้สูงอายุป่วยมาด้วยอาการปวดเมื่อย และปวดกล้ามเนื้อ รวมไปถึงกลุ่มเสี่ยง ต้องได้รับการการส่งเสริมสุขภาพ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และป้องกันโรคด้วยตัวเอง โดยการใช้ภูมิปัญญาด้านสมุนไพรเพื่อการดูแลสุขภาพ

รายละเอียดงบประมาณ ดังนี้ 1. ค่าจ้างเหมาประกอบอาหารกลางวันและเครื่องดื่ม สำหรับผู้เข้าร่วมโครงการ จำนวน 200 คน จำนวน 1 มื้อ ๆ ละ 45 บาท เป็นเงิน 9,000 บาท 2. ค่าจ้างเหมาประกอบอาหารว่างและเครื่องดื่มสำหรับผู้เข้าร่วมโครงการ จำนวน 200 คน จำนวน 2 มื้อ ๆ ละ 25 บาท เป็นเงิน 10,000 บาท 3. ค่าจัดจ้างป้ายไวนิลตามกิจกรรมต่าง ๆ ขนาด 12 เมตร ๆ ละ 350 บาท จำนวน 5ป้าย ๆ ละ 700 บาท เป็นเงิน 3,500 บาท 4. ค่าป้ายไวนิลโครงการ 24 เมตร ๆ ละ 350 บาท เป็นเงิน 2,800 บาท 5. ค่าวัสดุในการจัดโครงการ ทั้งหมด 5 กิจกรรมๆ ละ 5,000 บาท เป็นเงิน 25,000 บาท 6. ค่าถ่ายเอกสารแบบคัดกรองผู้สูงอายุจำนวน 200 ชุด ๆ ละ 5 บาท เป็นเงิน 1,000 บาท 7. ค่าน้ำมัน้เชื้อเพลิงในการดำเนินงานตามโครงการ (ใช้สำหรับการดำเนินงานจัดงานตามโครงการ) เป็นเงิน 5,000 บาท 8. ค่าตอบแทนบริการผู้ช่วยในการคัดกรอง หรือตามที่ใช้บริการในการจัดการโครงการตรวขสุขภาพผู้สูงอายุ จำนวน5 กิจกรรม ๆ ละ 2 คน ๆ ละ 3 ชม.ๆ ละ 200 บาท (5 กิจกรรม X 2 คน X 1 วัน X 3 ชั่วโมง) เป็นเงิน 6,000 บาท 9. ค่าจัดซื้อถุงผ้าสำหรับผู้สูงอายุที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 200 ใบ ๆ ละ 50 บาท เป็นเงิน 10,000 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 กุมภาพันธ์ 2566 ถึง 30 กันยายน 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
72300.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 72,300.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. ผู้สูงอายุที่มีผลคัดกรองผิดปกติได้รับการตรวจวินิจฉัยและดูแลต่อเนื่อง
2. ผู้สูงอายุมีสุขภาพอนามัยที่ดีขึ้นและสามารถเข้าถึงบริการสาธารณสุข
3. ผู้สูงอายุสามารถดูแลสุขภาพและแก้ปัญหาสุขภาพได้ด้วยตนเอง
4. คนในชุมชนเห็นความสำคัญของผู้สูงอายุ
5. ผู้สูงอายุได้รับความรู้เกี่ยวกับโรคที่เกิดขึ้นกับผู้สูงอายุมากขึ้น
6. สมาชิกในครอบครัวมีส่วนร่วมในการดูแลและส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ


>