กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.มาโมง

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการส่งเสริมสายใยจากแม่สู่ลูก

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.มาโมง

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกะลูบี

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกะลูบี ตำบลมาโมง อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานอนามัยแม่และเด็ก

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

หลักการและเหตุผล
การตั้งครรภ์เป็นระยะพัฒนาการที่สำคัญของครอบครัว โดยเฉพาะการตั้งครรภ์ครั้งแรก ซึ่งการตั้งครรภ์ทำให้ร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากทั้งในด้านกายวิภาค ชีวเคมี และสรีรวิทยา การเปลี่ยนแปลงนี้ดำเนินไปตลอดการตั้งครรภ์และร่างกายจะมีการปรับตัวอย่างมากมายกับ การเปลี่ยนแปลงของระบบต่างๆของร่างกายที่เจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ร่างกายจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างสลับซับซ้อนสัมพันธ์กับปัจจัยต่างๆ เช่น สภาพแวดล้อม เพื่อเตรียมสิ่งแวดล้อมให้เหมาะสมกับการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์และเตรียมความพร้อมสำหรับการคลอด นอกจากนี้หญิงตั้งครรภ์ ยังต้องปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงทางจิตสังคม เช่น บทบาทหน้าที่ ภาพลักษณ์ สัมพันธภาพกับครอบครัว เป็นต้นซึ่งเป้าหมายสูงสุดของงานอนามัยแม่และเด็กที่สำคัญประการหนึ่ง คือ ลูกเกิดรอด แม่ปลอดภัย โดยมีกลวิธีที่จะบรรลุเป้าหมายดังกล่าว ได้แก่ การให้บริการตั้งแต่ก่อนการตั้งครรภ์และขณะตั้งครรภ์ การดูแลขณะเจ็บครรภ์คลอด การประเมินภาวะเสี่ยงของมารดาขณะตั้งครรภ์จะสามารถป้องกันและแก้ไขปัญหาทั้งที่จะเกิดแก่มารดาและทารกได้
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกะลูบีรับผิดชอบ ๔ หมู่บ้านคือ หมู่ที่ ๑ บ้านกะลูบี หมู่ที่ ๒ บ้านยาเด๊ะ หมู่ที่ ๕ บ้านไอจือเราะหมู่ที่ ๗ บ้านไอปูลง จากการวิเคราะห์ข้อมูลการอนามัยของแม่และเด็ก ๓ ปีย้อนหลังพบว่าการอนามัยแม่และเด็กอยู่ในเกณฑ์ต่ำจากข้อมูลสถิติย้อนหลัง ๔ ปี ในปี ๒๕๖๒ ฝากครรภ์ก่อน๑๒ สัปดาห์ ร้อยละ ๗๗ ปี ๒๕๖๓ ฝากครรภ์ก่อน๑๒ สัปดาห์ ร้อยละ ๘๑ และปี ๒๕๖๔ ฝากครรภ์ก่อน๑๒ สัปดาห์ ร้อยละ ๗๙.๓๙ ปี ๒๕๖๕ ฝากครรภ์ก่อน๑๒ สัปดาห์ ร้อยละ ๙๓.๐๒ทั้งนี้เนื่องจากมารดามีพฤติกรรมอย่างเดิมๆ ประกอบกับแม่ขาดความรู้ความเข้าใจและประสบกับปัญหาในเรื่องต่าง ๆ เช่น การคลอดก่อนกำหนด วิธีการคลอด น้ำหนักทารกแรกเกิด และการตายของมารดาและทารกปริกำเนิด ปัญหาการตั้งครรภ์เหล่านี้เป็นผลมาจากการตั้งครรภ์ในช่วงอายุที่ไม่เหมาะสม ภาวะเสี่ยงต่างๆและ การดูแลสุขภาพตนเองขณะตั้งครรภ์ ทั้งในเรื่องการรับบริการฝากครรภ์ที่ครบตามเกณฑ์ ด้านโภชนาการ การสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค การออกกำลังกาย และ การพักผ่อนเพื่อผ่อนคลาย รวมไปถึงการดูแลสุขภาพจิตใจและการปรับตัวเพื่อรับการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านด้านร่างกาย ด้านจิตใจ และด้านสังคม ซึ่งปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้อาจเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคจึงจำเป็นต้องเร่งรัดการพัฒนากลยุทธ์การอนามัยแม่และเด็กเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรคและลดอัตราป่วยของแม่และลูก ในการดำเนินการเมืองไทยแข็งแรง (Healthy Thailand) เป้าหมายการพัฒนาสุขภาพของสตรีมีครรภ์ซึ่งมีเป้าหมายร้อยละ ๙๐ หญิงมีครรภ์ได้รับบริการดูแลก่อนคลอดและคลอดตามเกณฑ์โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกะลูบีจึงจัดทำโครงการส่งเสริมอนามัยสายใยจากแม่สู่ลูกเพื่อจะก่อให้เกิดคุณภาพการบริการที่มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของชุมชน สามารถช่วยให้หญิงตั้งครรภ์ดำเนินชีวิตได้เหมาะสมกับภาวะสุขภาพ ปรับวิถีชีวิตและดูแลตนเองให้ดำเนินไปได้ภายใต้ความผันแปรของช่วงพัฒนาการเพื่อคุณภาพชีวิตของมารดาและทารกต่อไป

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี

วัตถุประสงค์
๑. เพื่อให้คู่สมรสตระหนักถึงการฝากครรภ์ครั้งแรกเมื่อรู้ว่าตั้งครรภ์และมาฝากครรภ์ทันที
๒. เพื่อให้หญิงมีครรภ์ฝากครรภ์ครบ ๕ ครั้งตามเกณฑ์
๓. เพื่อให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการดูแลหญิงตั้งครรภ์ในชุมชน

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/03/2023

กำหนดเสร็จ 31/08/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 โครงการส่งเสริมสายใยจากแม่สู่ลูก

ชื่อกิจกรรม
โครงการส่งเสริมสายใยจากแม่สู่ลูก
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

วิธีดำเนินการ     ๑.ขั้นเตรียมการ         ๑.๑ เขียนโครงการ ฯ เพื่อขออนุมัติงบประมาณ         ๑.๒  ประชุมปรึกษาหารือระหว่างองค์การบริหารส่วนตำบลมาโมงและโรงพยาบาลส่งเสริม
                    สุขภาพ ตำบลกะลูบี เพื่อหารูปแบบดำเนินการ         ๑.๓ ประชาสัมพันธ์ให้หญิงตั้งครรภ์ที่อยู่ในเขตรับผิดชอบของตำบลมาโมงและอาสาสมัคร                     สาธารณสุข เข้าร่วมโครงการ         ๑.๔ จัดเตรียมวัสดุเเละสิ่งของตามโครงการ
    ๒. ขั้นตอนการดำเนินการ            ๒.๑ ดำเนินการอบรมหญิงตั้งครรภ์และแกนนำสุขภาพประจำครอบครัว ที่โรงพยาบาลส่งเสริม                          - สุขภาพตำบลกะลูบี จำนวน ๑๐๐ คน            ๒.๒ บรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับการอนามัยแม่และเด็กในเรื่อง                          - ความหมาย สาเหตุ อาการของการตั้งครรภ์                          - วิธีการดูแลตนเองระหว่างตั้งครรภ์                          - การเตรียมตัวสำหรับการคลอดและการดูแลตนเองหลังคลอด                          - ประโยชน์ที่ได้รับจากการฝากครรภ์                          - ชมวีดิทัศน์เรื่องการดูแลให้นมบุตร         ๓. ขั้นตอนการประเมินผลโครงการ                     ประเมินผลจากผู้เข้าร่วมโครงการ ก่อนและหลังการอบรม     ๔. สรุปผลการดำเนินโครงการ

งบประมาณ
    ๑. ค่าอาหาร คนละ ๖๐ บาท x ๑ มื้อ x ๑๐๐ คน                      เป็นจำนวนเงิน ๖,๐๐๐ บาท         ๒.ค่าอาหารว่าง คนละ ๓๕ บาท x ๑มื้อ x ๑๐๐ คน            เป็นจำนวนเงิน ๓,๕๐๐ บาท         ๓.ค่าวัสดุอุปกรณ์          - ค่าจัดทำป้ายไวนิล ขนาด ๑x๓ เมตร จำนวน ๑ ผืน                  เป็นจำนวนเงิน ๗๕๐ บาท          - ค่าจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์ ขนาด ๑x๓ เมตร จำนวน ๑ ผืน               เป็นจำนวนเงิน ๗๕๐ บาท          - ค่าถ่ายเอกสารข้อสอบก่อนและหลังอบรม ชุดละ ๒๐ บาท x ๑๐๐ คน เป็นจำนวนเงิน ๒,๐๐๐ บาท          - ค่าอุปกรณ์เครื่องเขียนสำหรับการจัดอบรม                    
              - ได้แก่ สมุด ปากกา แฟ้ม ชุดละ ๕๕ บาท x ๑๐๐ คน            เป็นจำนวนเงิน ๕,๕๐๐ บาท
                รวมเป็นเงิน ทั้งสิ้น  ๑๘,๕๐๐ บาท (หนึ่งหมื่นแปดพันห้าร้อยบาทถ้วน) ทุกรายการสามารถถัวเฉลี่ยได้

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มีนาคม 2023 ถึง 31 สิงหาคม 2023
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

๑. ในการดูแลสุขภาพหญิงตั้งครรภ์ก่อน ๑๒ สัปดาห์ ร้อยละ ๑๐๐ ๒. หญิงตั้งครรภ์ได้รับการดูแลครบ ๕ ครั้งตามเกณฑ์คุณภาพร้อยละ ๙๐ ๓. อาสาสมัครสาธารณสุขมีส่วนร่วมในการดูแลหญิงตั้งครรภ์ในชุมชน

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
18500.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 18,500.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

ผลที่คาดว่าจะได้รับ
๑.หญิงมีครรภ์ในเขตพื้นที่รับผิดชอบโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกะลูบีได้รับการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม
๒.ลูกเกิดรอดแม่ปลอดภัยและหญิงตั้งครรภ์ได้รับการดูแลครบ 5 ครั้ง ตามเกณฑ์
๓.อาสาสมัครสาธารณสุขในพื้นที่ช่วยกันค้นหา ติดตามและกระตุ้นให้หญิงตั้งครรภ์มารับบริการ
ฝากครรภ์
๔.คู่สมรสตระหนักถึงการฝากครรภ์ครั้งแรกเมื่อรู้ว่าตั้งครรภ์และมาฝากครรภ์ทันที


>