กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการส่งเสริมภาวะโภชนาการและพัฒนาการสำหรับเด็กใน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลดอนรัก

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ดอนรัก

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการส่งเสริมภาวะโภชนาการและพัฒนาการสำหรับเด็กใน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลดอนรัก

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ดอนรัก

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลดอนรัก

นางรัศมี หะยีเจะนะ ตำแหน่งหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลดอนรัก

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลดอนรัก

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

เด็กก่อนวัยเรียนที่มีอายุระหว่าง 0-6 ปี การเจริญเติบโตของสมองเป็นไปอย่างรวดเร็วจนถึงอายุ 6 ปีการเจริญเติบโตของสมองจะเร็วมากถึง 80 เปอเซ็นต์ ของผู้ใหญ่ การเจริญเติบโตจะเห็นได้ชัดเจนทางร่างกายทั้งน้ำหนักและส่วนสูงโดยเฉพาะน้ำหนักเมื่อแรกเกิดหนักประมาณ 3 กิโลกรัมต่อมาจะเพิ่มเป็น 4 เท่าเมื่ออายุ 2 ปีส่วนความสูงแรกเกิดยาวประมาณ 50 เซนติเมตรและจะเพิ่มเป็น 100 เซนติเมตรเมื่ออายุครบ 4 ปี การเติบโตดังกล่าวจำเป็นต้องได้รับสารอาหารต่างๆอย่างครบถ้วนที่มีคุณภาพในปริมาณที่เพียงพอและพอเหมาะสม และภาวะทุพโภชนาการในเด็กอายุ 0-5 ปี ไม่เกินร้อยละ 7 ซึ่งพัฒนาการทางด้านร่างกายนี้อาจส่งผลต่อพัฒนาการทางด้านสติปัญญา อารมณ์ จิตใจ และสังคมของเด็กตามมา จำเป็นต้องมีการส่งเสริมและพัฒนาเด็กให้มีพัฒนาการที่สมวัยในทุกด้านของชีวิต อาหารเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเด็กก่อนวัยเรียน จึงเป็นการวางรากฐานของชีวิตที่ดีสำหรับเด็กในวัยนี้และระยะต่อไป
การขาดสารอาหารในระยะนี้จะมีผลต่อพัฒนาการทางร่างกายและสมองมากที่สุดเพราะทำให้เด็กมีสติปัญญาการเรียนรู้ด้อยลงร่างกายแคระแกรน ไม่แข็งแรง เจ็บป่วยง่าย มีอัตราการเสียชีวิตสูงกว่าเด็กวัยอื่น พ่อแม่จึงต้องให้ความสำคัญต่อการเลือกอาหารให้เด็กในวัยนี้อย่างถูกต้องและเพียงพอกับความต้องการตามวัยและที่สำคัญต้องมีความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงของเด็กด้วย
โภชนาการในเด็กเป็นสิ่งสำคัญ ควรมีการส่งเสริมภาวะโภชนาการเพื่อเป็นการป้องกันการเกิดภาวะทุพโภชนาการอาหารที่จัดให้ควรเป็นอาหารที่เหมาะสมกับวัย ถูกต้องตามหลักโภชนาการ เพียงพอกังความต้องการและตรงกับลักษณะนิสัยของเด็ก โดยเน้นอาหารหลัก 5 หมู่ อาหารเสริม เนื่องจากเด็กก่อนวัยเรียนมีความต้องการพลังงานและสารอาหารในปริมาณที่ค่อนข้างสูงจากการที่ร่างกายเด็กกำลังเจริญเติบโต หากได้รับไม่เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย อาจทำให้เด็กเกิดปัญหาทางโภชนาการขึ้น ซึ่งปัญหาทางโภชนาการที่พบบ่อย ได้แก่ โรคขาดโปรตีนและพลังงาน โรคขาดสารอาหาร ไอโอดีน โรคโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก และโรคขาดวิตามินเอ ซึ่งโรคเหล่านี้เป็นโรคที่ป้องกันได้โดยการให้เด็กได้รับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการและปลอดภัยต่อการบริโภค ตลอดจนมีปริมาณที่เพียงพอและเหมาะสมกับความต้องการของร่างกายร่วมกับการให้โภชนาการศึกษาแก่พ่อแม่ และการเฝ้าระวังทางโภชนาการ โดยการชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง ทุก 3 เดือน แล้วนำน้ำหนัก ส่วนสูง ไปเทียบกับกราฟมาตรฐาน ซึ่งเป็นกราฟแสดงเกณฑ์อ้างอิงการเจริญเติบโตของเด็กไทย จะเห็นได้ว่าโภชนาการเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเด็ก เด็กจึงควรได้รับการส่งเสริมภาวะโภชนาการอย่างถูกต้อง เพื่อให้มีการเจริญเติบโตและพัฒนาการเหมาะสมกับวัย สามารถเจริญเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพได้ในอนาคต ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลดอนรัก ร่วมกับกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลดอนรัก จึงได้คิดส่งเสริมโภชนาการและพัฒนาการของเด็กให้มีความสมบูรณ์ มีการเจริญเติบโตตามวัยและมีพัฒนาการครบทั้ง 4 ด้าน เพื่อจะได้มีสุขภาพอนามัยที่ดีและมีพัฒนาการสมวัย จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมภาวะโภชนาการและพัฒนาการสำหรับเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลดอนรักขึ้น

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ผู้ปกครอง ครูผู้ดูแลเด็กและผู้ประกอบอาหารกลางวันในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ได้มีความรู้ความเข้าใจเรื่องโภชนาการในเด็กอย่างถูกต้อง

ครูผู้ดูแลเด็ก ผู้ปกครองเด็กผู้ประกอบการอาหารกลางวัน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จำนวน 65 คน เข้าร่วมโครงการ ร้อยละ 100

100.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 65
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/06/2023

กำหนดเสร็จ 30/09/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมจัดอบรมครูผู้ดูแลเด็ก ผู้ปกครองเด็ก และผู้ประกอบอาหารกลางวัน

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมจัดอบรมครูผู้ดูแลเด็ก ผู้ปกครองเด็ก และผู้ประกอบอาหารกลางวัน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.กิจกรรมจัดอบรมครูผู้ดูแลเด็ก ผู้ปกครองเด็ก และผู้ประกอบอาหารกลางวัน เพื่อให้มีความรู้ในเรื่องส่งเสริมโภชนาการในเด็กเล็กสำหรับเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลดอนรัก 2.มีการจัดกิจกรรมตรวจประเมินพัฒนาการของเด็กเดือนละครั้ง

โดยมีค่าใช้จ่ายดังนี้

-ค่าสมนาคุณวิทยากร 600 บาท x 1 คน จำนวน 4 ชั่วโมง เป็นเงิน 2,400.-บาท

-ค่าอาหารกลางวันและเครื่องดื่มสำหรับผู้เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 65 คนๆละ 50 บาท เป็นเงิน 3,250 บาท

-ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มสำหรับผู้เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 65 คนๆละ 25 บาท จำนวน 2 มื้อ เป็นเงิน 3,250 บาท

-ค่าจัดทำป้ายไวนิล ขนาด 1x3 เมตร เป็นเงิน 750.-บาท

-ค่าจัดซื้ออาหารเพื่อส่งเสริมให้เด็กมีภาวะโภชนาการที่ดีขึ้น เช่น วิตามิน ไข่ นมฯ เป็นเงิน  5,350.-บาท

หมายเหตุ: ค่าใช้จ่ายทุกรายการสามารถถัวเฉลี่ยได้

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

1.ผู้ปกครอง ครูผู้ดูแลเด็กและผู้ประกอบอาหารกลางวันมีความรู้เรื่องโภชนาการในเด็ก 2.เด็กเล็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมีภาวะโภชนาการที่ดีปราศจากโรคขาดสารอาหาร 3.เด็กมีพัฒนาครบทั้ง 4 ด้าน

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
15000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 15,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.ผู้ปกครอง ครูผู้ดูแลเด็กและผู้ประกอบอาหารกลางวันมีความรู้เรื่องโภชนาการในเด็ก
2.เด็กเล็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมีภาวะโภชนาการที่ดีปราศจากโรคขาดสารอาหาร
3.เด็กมีพัฒนาครบทั้ง 4 ด้าน


>