กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองทุ่งตำเสา

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการเกษตรปลอดโรค โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหูแร่ ปีงบประมาณ 2566

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองทุ่งตำเสา

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหูแร่

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหูแร่

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพ ในภาคเกษตรกรรมซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรงงานนอกระบบผู้มีรายได้น้อย แต่ทำงานหนักและลักษณะการทำงานมีความเสี่ยงอันตรายต่อสุขภาพ จากผลการสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ในปี 2562 มีผู้มีงานทำทั้งสิ้น 47.4 ล้านคน เป็นกลุ่มแรงงานนอกระบบ 22.1 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 57.6 และที่เหลือเป็นแรงงานในระบบ 17.2 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ42.4ซึ่งแรงงานนอกระบบมากกว่าครึ่งหนึ่งทำงานในภาคเกษตรกรรมโดยมีจำนวนถึง 14.5 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ46.9 ของแรงงานนอกระบบทั้งหมด ซึ่งในปัจจุบันเกษตรกรมีการใช้สารเคมีทางเกษตรอย่างแพร่หลาย เพื่อให้ได้ผลผลิตทางการเกษตรที่มีความสวยงาม ตรงตามความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งสารเคมีกำจัดศัตรูพืช หากมีการใช้ในปริมาณมาก ใช้ไม่ถูกวิธี ผู้ใช้ขาดการป้องกันตนเองขณะใช้งาน อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพทั้งแบบเฉียบพลันและเรื้อรังตั้งแต่ระดับเล็กน้อยจนรุนแรงถึงแก่ชีวิต ขึ้นอยู่กับระดับความเข้มข้นความเป็นพิษและปริมาณที่ได้รับ ดังนั้นสารเคมีกำจัดศัตรูพืชจึงเป็นความเสี่ยงสำคัญในกลุ่มผู้ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ซึ่งสารเคมีกำจัดศัตรูพืชสามารถเข้าสู่ร่างกายได้หลายทาง โดยการสัมผัสทางผิวหนังที่ไม่สวมถุงมือและรองเท้าบูทป้องกันขณะทำงาน สารเคมีการสูดหายใจละอองที่ฟุ้งกระจายในอากาศ การรับประทานอาหารและดื่มน้ำที่มีสารเคมีปนเปื้อนพฤติกรรมที่ไม่ปลอดภัย ทำให้เกษตรกรมีความเสี่ยงจากการได้รับอันตรายจากสารเคมีเพิ่มขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ใช้ถังภาชนะบรรจุสารเคมีที่รั่วซึม ฉีดพ่นสวนทิศทางลมทำให้เสื้อผ้าเปียกชุ่มสารเคมีโดยไม่อาบน้ำและเปลี่ยนเสื้อผ้าที่ซึมเปื้อนทันที เป็นต้น
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหูแร่ รับผิดชอบ 3 หมู่บ้าน หมู่ที่ 3 บ้านหูแร่ หมู่ที่ 4 บ้านนายสีและหมู่ที่ 6 บ้านนาแสนมีประชากรรวมทั้งสิ้น 4,987 คน เป็นวัยทำงาน(15-59ปี)จำนวน 3,529 คน ประกอบอาชีพเกษตรกรรม จำนวน 2,164 คน คิดเป็นร้อยละ 65.71 ของวัยแรงงานทั้งหมด(ฐานจ้อมูล JHCIS รพ.สต.บ้านหูแร่) จากการสำรวจการใช้สารเคมีทางการเกษตรกรรมในครัวเรือน มีครัวเรือนในเขตรับผิดชอบทั้งหมด 1,316 ครัวเรือน โดยมีการสำรวจครัวเรือนจำนวน 829 ครัวเรือน พบว่าเกี่ยวข้องกับการใช้สารเคมีทางการเกษตร 568 ครัวเรือน โดยเกษตรกรฉีดพ่นสารเคมีเอง 178 ครัวเรือน(ฐานข้อมูลโปรแกรมออนไลน์)
การตรวจคัดกรองความเสี่ยงจากการสัมผัสสารเคมีกำจัดศัตรูพืชโดยใช้กระดาษทดสอบ โคลีนเอสเตอเลส(Cholinesterase reactive paper) เป็นเครื่องมือในการคัดกรองความเสี่ยงในเกษตรกรที่ใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช กลุ่มออร์กาโนฟอสเฟตและคาร์บอเนต เพื่อคัดกรองว่าในการทำงานที่เกี่ยวข้องกับสารเคมีของเกษตรกรนั้น เกษตรกรมีความเสี่ยงจากการสัมผัสสารเคมีกำจัดศัตรูพืชในระดับใด แต่อาจยังไม่ส่งผลให้เกิดอาการแพ้พิษสารเคมีได้ ซึ่งจากการผลคัดกรองความเสี่ยงจะทำให้เกษตรกรเกิดความตระหนัก และนำไปสู่การแนะนำให้เกษตรกรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช ไม่ว่าจะเป็นการ ลด ละ เลิก การใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช การทำเกษตรอินทรีย์ หรือมีการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชอย่างถูกต้องและสามารถป้องกันตนเองขณะใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช รพ.สต.บ้านหูแร่ได้มีการตรวจคัดกรองความเสี่ยงจากการสัมผัสสารเคมีกำจัดศัตรูพืชโดยใช้กระดาษทดสอบเอนไซด์โคลีนเอสเตอร์เลส โดยมีผลการทดสอบดังนี้ ในปี 2561 จำนวน 156 คน พบว่าอยู่ในระดับปกติ 1 คน ระดับปลอดภัย 17 คน ระดับมีความเสี่ยง 57 คนและระดับไม่ปลอดภัย81 คน ในปี 2562 จำนวน 200 คน พบว่าอยู่ในระดับปกติ 9 คน ระดับปลอดภัย 22 คน ระดับความเสี่ยง 76 คนและระดับไม่ปลอดภัย 93 คน และในปี 2563 จำนวน 199 คนพบว่าอยู่ในระดับปกติ 8 คน ระดับปลอดภัย 29 คน ระดับความเสี่ยง 82 คน ระดับไม่ปลอดภัย80 คน จะเห็นได้ว่ามีอยู่ในระดับความเสี่ยงที่สูงมากจำเป็นจะต้องมีการดำเนินงานเพื่อแก้ไขและป้องกันปัญหาดังกล่าว
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหูแร่ ซึ่งเป็นหน่วยบริการปฐมภูมิ ตระหนักถึงความจำเป็นในการจัดกิจกรรมเพื่อดูแลสุขภาพเกษตรกรในชุมชน ประกอบด้วย การสำรวจข้อมูลเบื้องต้น การสัมภาษณ์ด้วยแบบประเมินความเสี่ยง การเจาะเลือดตรวจคัดกรองเพื่อสีบค้นความผิดปกติในระยะเริ่มแรก เพื่อป้องกันและลดความสูญเสียจากผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และการจัดเวทีคืนข้อมูลให้แก่ชุมชน ถ่ายทอดความรู้แก่เกษตรกรเกี่ยวกับอันตรายจาการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช วิธีการป้องกันโรคและการดูแลสุขภาพเบื้องต้นด้วยตัวเอง การวินิจฉัยและการรักษาเบื้องต้น การส่งต่อเพื่อพบแพทย์เฉพาะทาง และการแนะนำการใช้สมุนไพรลดล้างพิษ การให้คำปรึกษาฯลฯ ดังนั้นเพื่อผลสำเร็จในการดำเนินงานดังกล่าว โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหูแร่จึงได้จัดทำโครงการเกษตรกรปลอดโรค ปีงบประมาณ 2566 ขึ้น

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1 เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายทุกคนมีทักษะประเมินและเฝ้าระวังสุขภาพตนเองอันเนื่องมาจากการใช้สารเคมีในการเกษตร

กลุ่มเป้าหมายทุกคนมีความรู้และทักษะประเมิณ เฝ้าระวังสุขภาพตนเองอันเนื่องมาจากการใช้สารเคมีในกลุ่มเกษตรกรร้อยละ 90

0.00
2 2 เพื่อตรวจหาระดับปริมาณสารเคมีตกค้างในเลือดของเกษตรกรที่มีผลต่อสุขภาพ

กลุ่มเป้าหมายได้รับการตรวจหาระดับปริมาณสารเคมีตกค้างโดยกระดาษทดสอบเอนไซด์โคลีนเอสเตอร์เลส

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 300
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 24/04/2023

กำหนดเสร็จ 29/09/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.ค่าวิทยากร ชั่วโงละ 600 บาทx 6 ชั่วโมงเป็นเงิน 3,600 บาท 2.ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มสำหรับผู้เข้าร่วมกิจกรรม มื้อละ 25 บาทx2มื้อx90คน เป็นเงิน 4,500 บาท 3.ค่าอาหารกลางวันสำหรับผู้เข้าร่วมกิจกรรม มื้อละ 70 บาทx1 มื้อx90 คน เป็นเงิน 6,300 บาท 4.ค่าไวนิลโครงการขนาด 1.5x3 ตรม.X150เป็นเงิน 675 บาท 5.ค่าวัสดุดำเนินโครงการ(สมุด,ปากกา)ชุดละ 30 บาท จำนวน 80 ชุด เป็นเงิน 2,400 บาท 6.ค่าแฟ้มพลาสติกสำหรับใส่เอกสาร จำนวน 80 ชิ้น ๆ 20 บาท เป็นเงิน 1,600 บาท 7.ค่าถ่ายเอกสาร 500 บาท 8.ค่าคู่มือเกษตรกรปลอดโรค สำหรับเกษตรกร เล่มละ 40 บาท จำนวน 80 เล่ม เป็นเงิน 3,200 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
24 เมษายน 2566 ถึง 29 กันยายน 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้รับความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการสัมผัสสารเคมีกำจัดศัตรูพืช

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
22775.00

กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมตรวจหาระดับปริมาณสารเคมีตกค้างในเลือด

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมตรวจหาระดับปริมาณสารเคมีตกค้างในเลือด
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

กิจกรรมตรวจหาระดับปริมาณสารเคมีตกค้างในเลือดของเกษตรกรและผู้บริโภคที่สนใจ 1.ค่ากระดาษทดสอบหาปริมาณเอนไซด์โตลีนเอสเตอร์เลสในเลือด(100 test) จำนวน 5 กล่องๆละ1,200 บาท เป็นเงิน 6,000บาท 2.ค่าหลอดฮีมาโตคริด(100ชิ้น/กล่อง)จำนวน 6 กล่องๆ 200 บาท เป็นเงิน 1,200 บาท 3.ค่าเข็มเจาะเลือด(200ชิ้น/กล่อง)จำนวน 3 กล่องๆ 800 บาท เป็นเงิน 2,400 บาท 4.ค่าเอกสารแผ่นพับให้ความรู้เรื่องสมุนไพรล้างพิษจำนวน 500 แผ่นๆละ 10 บาท เป็นเงิน 5,000 บาท 5.ค่าแผ่นสไลด์แผ่นละ 2 บาทจำนวน 300 แผ่นเป็นเงิน600 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
24 เมษายน 2566 ถึง 29 กันยายน 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้รับการตรวจหาระดับปริมาณสารเคมีตกค้างในเลือด

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
15200.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 37,975.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

เกษตรกรและผู้บริโภคที่เข้าร่วมกิจกรรมมีความปลอดภัยจากสารเคมีกำจัดศัตรูพืช


>