กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนหลักประกันสุขภาพอบต.ตันหยงลุโละ

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการหนูน้อยสุขภาพดี ห่างไกลโรค

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนหลักประกันสุขภาพอบต.ตันหยงลุโละ

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตันหยงลุโละ

ตำบลตันหยงลุโละ

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ร้อยละของเด็กเล็ก(0-3 ปี) ได้รับฉีดวัคซีนครบตามหลักเกณฑ์

 

38.98
2 ร้อยละของเด็กเล็ก (0-6ปี) ที่ประเมินแล้วมีภาวะพัฒนาการล่าช้า

 

10.00
3 ร้อยละของเด็กเล็ก (2-6ปี) ที่มีภาวะเสี่ยงทุพโภชนาการ

 

10.00

การพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนเป็นเป้าหมายสำคัญของการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดแนวทางการดำเนินงานเพื่อให้ประชาชนมีสุขภาวะ (Well-being) ทั้งมิติทางกาย ใจ สังคม และปัญญา (จิตวิญญาณ) และมิติของคน ครอบครัว และสังคมมากขึ้น โดยเริ่มจากช่วงวัยต้นของชีวิต คือ เด็ก 0–5 ปี ซึ่งเป็นวัยที่มีความสำคัญ เนื่องจากเป็นวัยที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วทั้งทางด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ สังคม และเป็นวัยที่เริ่มต้นการรับรู้และรับรู้เพื่อเป็นพื้นฐานของช่วงวัยต่อไป ดังนั้นเพื่อให้เด็กวัย 0–5 ปีมีสุขภาพดีนั้น ควรได้รับการดูแลสุขภาพอย่างเป็นองค์รวมและครอบคลุมทั้ง 5 ด้านได้แก่ การเจริญเติบโตสมส่วนตามวัย พัฒนาการด้านสมองตามวัย การดูแลสุขภาพช่องปากไม่ให้มีฟันผุ การได้รับวัคซีนครบตามกำหนดและภาวะโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก จากการการสำรวจพบว่า ภาวะโภชนาการของเด็กปัตตานี มีเด็กผอม และ เด็กเตี้ยสูงกว่าเกณฑ์ซึ่งมีสาเหตุมาจากการขาดสารอาหารเรื้อรัง การได้รับโภชนาการที่ไม่เหมาะสมและเพียงพอ บิดามารดาไม่มีเวลาเลี้ยงดูบุตร และด้านพัฒนาการพบว่า มีพัฒนาการค่อนข้างล่าช้า จากผลสำรวจ IQ เด็กชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่ามี IQ เฉลี่ยแล้ว ต่ำที่สุดในประเทศไทย เรื่องของวัคซีน พบว่าการครอบคลุมในการรับวัคซีน ต่ำมากเกือบทุกตัว สาเหตุส่วนใหญ่มาจากการรับวัคซีนช้า ไม่เห็นประโยชน์ของวัคซีน และเกิดอาการข้างเคียงจากการได้รับวัคซีน อีกทั้งยังพบปัญหาฟันผุในเด็ก เนื่องจากมีพฤติกรรมการไม่แปรงฟันและดูแลสุขภาพช่องปากที่ไม่ถูกต้อง และยังพบภาวะโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็กร่วมด้วย
ซึ่งจากผลการดำเนินงานดูแลสุขภาพกลุ่มเด็กอายุ 0-5 ปี ปีงบประมาณ 2565 ของตำบลตันหยงลุโละ งานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค (วัคซีน) ต่ำกว่าเกณฑ์ ร้อยละ 38.98 ,งานเฝ้าระวังภาวะโภชนาการเด็ก 0-5 ปี สูงดีสมส่วน ร้อยละ 89.51 ,งานส่งเสริมพัฒนาการเด็ก 0-5 ปี มีพัฒนาการสมวัย ร้อยละ 100 และการดูแลสุขภาพช่องปากและฟันเด็กพบว่ามีเด็กอายุ 3-5 ปี มีฟันผุ ร้อยละ 67.54 และได้รับการเจาะเลือดตรวจภาวะซีด ร้อยละ 8.09 (ข้อมูลจาก HDC) จากรายงานแม้ขนาดของปัญหาลดลง แต่ยังคงสูงกว่าค่าเฉลี่ยในระดับภาคและระดับประเทศ จึงทำให้ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตันหยงลุโละ อำเภอเมืองปัตตานี เห็นความสำคัญของการดูแลสุขภาพของเด็กแบบองค์รวมให้ครอบคลุมทั้ง 5 ด้าน จึงได้จัดทำโครงการหนูน้อยสุขภาพดี ห่างไกลโรค เพื่อให้ความรู้เรื่องดังกล่าวแก่ผู้ปกครอง และส่งเสริมพัฒนาเด็กวัย 0-5 ปี ในเรื่องการกิน กอด เล่น เล่า นอน เฝ้าระวังฟัน วัคซีน โภชนาการ และภาวะซีด เพื่อสร้างเด็กให้สุขภาพดีและมีคุณภาพชีวิตที่ดีเหมาะสมตามวัย เป็นพลเมืองสร้างสรรค์ และมีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมในอนาคตต่อไป

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อเพิ่มการได้รับฉีดวัคซีนครบตามหลักเกณฑ์เด็กเล็ก(0-3 ปี) ขึ้น

ร้อยละของเด็กเล็ก(0-3 ปี) ได้รับฉีดวัคซีนครบตามหลักเกณฑ์

38.98 25.00
2 เพื่อลดภาวะพัฒนาการล่าช้าเด็กเล็ก (0-6 ปี) ลง

ร้อยละของเด็กเล็ก (0-6 ปี) ที่ประเมินแล้วมีภาวะพัฒนาการล่าช้า

10.00 5.00
3 เพื่อลดภาวะเสี่ยงทุพโภชนาการของเด็กเล็ก (0-3 ปี) ลง

ร้อยละของเด็กเล็ก (2-6 ปี) ที่มีภาวะเสี่ยงทุพโภชนาการ

10.00 5.00
4 เพื่อให้ผู้ปกครองมีความรู้ครอบคลุมทั้ง 5 ด้าน ในเรื่องโภชนาการ พัฒนาการ ภาวะโลหิตจาง วัคซีน และฟัน

ร้อยละ 80 เพื่อให้ผู้ปกครองมีความรู้ครอบคลุมทั้ง 5 ด้าน ในเรื่องโภชนาการ พัฒนาการ ภาวะโลหิตจาง วัคซีน และฟัน

80.00 100.00
5 เพื่อให้ผู้ปกครองมีทักษะ ในการูดแลเฝ้าระวังเบื้องต้นได้ครอบคลุมทั้ง 5 ด้าน ในเรื่องโภชนาการ พัฒนาการ ภาวะโลหิตจาง วัคซีน และฟัน

ร้อยละ 80 เพื่อให้ผู้ปกครองมีทักษะ ในการูดแลเฝ้าระวังเบื้องต้นได้ครอบคลุมทั้ง 5 ด้าน ในเรื่องโภชนาการ พัฒนาการ ภาวะโลหิตจาง วัคซีน และฟัน

20.00 10.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 43
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]
กลุ่มเป้าหมายจำแนกเพิ่มเติม
ผู้ปกครองเด็ก 43

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 03/08/2023

กำหนดเสร็จ 29/09/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 จัดกิจกรรมอบรมพัฒนาศักยภาพแก่ผู้ปกครองและเด็กครอบคลุมทั้ง 5 ด้าน

ชื่อกิจกรรม
จัดกิจกรรมอบรมพัฒนาศักยภาพแก่ผู้ปกครองและเด็กครอบคลุมทั้ง 5 ด้าน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

(มีแบบทดสอบก่อน-หลัง) โดยมีเนื้อหาดังนี้
                1.1 เรื่องโภชนาการ
                   - ความสำคัญของโภชนาการในเด็ก 0 – 5 ปี                    - อาหารตามวัยและอาหารทดแทนที่ควรได้รับ                1.2 เรื่องพัฒนาการ                    - การใช้คู่มือเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย (DSPM) แรกเกิด-6 ปี                    - กุญแจสู่ความสำเร็จในการส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยโดยผู้ปกครอง                1.3 เรื่องภาวะโลหิตจาง                     - ความสำคัญของธาตุเหล็ก                     - แนวทางการป้องกันภาวะโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก                     - ผลเสียของการขาดธาตุเหล็กในเด็กปฐมวัยและเด็กวัยเรียน                1.4 เรื่องวัคซีน                     - ความสำคัญของวัคซีนแต่ละอายุที่ควรได้รับ                     - การดูแลหลังได้รับวัคซีน                1.5 เรื่องฟัน                     - การดูแลสุขภาพช่องปากและฟัน (เฝ้าดูฟัน 5 ขวบปีแรก)                     - วิธีแปรงฟันที่ถูกต้อง (พร้อมสาธิต) - ค่าอาหารกลางวัน 50 บาท x 86 คน x 1 มื้อ x 1 วัน = 4,300 บาท - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 25 บาท x 86 คน x 2 มื้อ x 1 วัน = 4,300 บาท - ค่าป้ายไวนิลโครงการ ขนาด 1 x 3 เมตร จำนวน 1 ผืน = 750 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
3 สิงหาคม 2566 ถึง 30 สิงหาคม 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

สามารถดูแลเด็กตามประเด็นต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
9350.00

กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมเข้าฐานแต่และฐาน

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมเข้าฐานแต่และฐาน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  • ฐานที่ 1 ฐานเด็กดีสูงดีสมส่วน
                     - ให้ผู้ปกครองฝึกจุดกราฟในสมุดสีชมพูเพื่อเฝ้าระวังภาวะโภชนาการลูกน้อย     - ฐานที่ 2 ฐานเด็กเก่งพัฒนาการสมวัย                              - มีการประเมินทักษะแต่ละช่วงอายุของลูกน้อย และพร้อมสอนและฝึกผู้ปกครองตามคู่มือ DSPM                 - ฐานที่ 3 ฐานเด็กฉลากต้องไม่ซีด                             -  มีการเจาะ Hct.ของลูกน้อย พร้อมจ่ายยาเสริมธาตุเหล็ก                 - ฐานที่ 4 ฐานหนูน้อยวัคซีนครบ                             - ดูประวัติวัคซีนในสมุดสีชมพู ตามอายุเกณฑ์ที่ควรได้รับวัคซีน                 - ฐานที่ 5 ฐานลูกรักฟันไม่ผุ                            - ให้ผู้ปกครองฝึกการแปรงฟันที่ถูกวิธี โดยใช้โมเดลฟัน
  • ค่าวัสดุอุปกรณ์สำหรับอบรม จำนวน 86 ชุดๆละ 35 บาท = 3,010 บาท
  • ค่าเอกสารอบรม = 640 บาท
  • ค่ารางวัลพิเศษ = 2,000 บาท
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 กันยายน 2566 ถึง 29 กันยายน 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

มีความรู้และเข้าใจสามารถดูแลเด็กได้ตามหลักวิชาการ

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
5650.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 15,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. เด็ก 0 – 5 ปี ได้รับการดูแลสุขภาพอย่างเป็นองค์รวมและครอบคลุมทั้ง 5 ด้าน
2. ผู้ปกครองมีความรู้ครอบคลุมทั้ง 5 ด้าน ในเรื่องโภชนาการ พัฒนาการ ภาวะโลหิตจาง วัคซีน และฟัน
3.ผู้ปกครองมีทักษะ ในการูดแลเฝ้าระวังเบื้องต้นได้ครอบคลุมทั้ง 5 ด้าน ในเรื่องโภชนาการ พัฒนาการ ภาวะโลหิตจาง วัคซีน และฟัน


>