กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนหลักประกันสุขภาพอบต.ตันหยงลุโละ

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการแกนนำ วัยรุ่น วัยใส รักปลอดภัย

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนหลักประกันสุขภาพอบต.ตันหยงลุโละ

รพ.สต.

ตำบลตันหยงลุโละ

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

จากข้อมูลสถิติพบว่าวัยรุ่นไทยคลอดบุตรที่มีอายุระหว่าง 15-19 ปี ระหว่างปี 2552-2562 พบว่ามี จำนวน 1,138,427 ราย ซึ่งในปี 2562 จำนวน 61,651 ราย คิดเป็นจำนวนเฉลี่ย 97 รายต่อ วัน ก่อนตั้งครรภ์แม่วัยรุ่นยังเป็นนักเรียน นักศึกษาในสถานศึกษาถึงร้อยละ 48.5 และส่วนใหญ่แม่วัยรุ่นที่เป็น นักเรียน นักศึกษาไม่ตั้งใจตั้งครรภ์และไม่มีการคุมกำเนิดถึงร้อยละ 55.2 (Reproductive Health Office, 2020) เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ก่อให้เกิดปัญหาอื่น ๆ ตามมา ได้แก่ การตั้งครรภ์โดยไม่พร้อม การทำแท้งที่ไม่ปลอดภัยและการทอดทิ้งเด็ก การติดเชื้อเอดส์ ซึ่งการตั้งครรภ์ไม่พร้อมยังส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ของเด็กที่เกิดมาและแม่วัยรุ่นทั้งทางกายและทางจิตใจ (Panichkriangkrai, 2014; Sommana, Chaimay & Woradet, 2018) จากรายงานของโครงการประเมินเทคโนโลยีและนโยบายด้านสุขภาพ พบว่า ทารกที่เกิดจากแม่ วัยรุ่น มีอัตราการเสียชีวิตสูงขึ้น น้ำหนักแรกเกิดต่ำกว่าเกณฑ์ โลหิตจาง ภาวะขาดสารอาหารทั้งในครรภ์มารดา และหลังคลอด มีโอกาสเจ็บป่วยและพัฒนาการทางร่างกายและสมองช้ากว่าเด็กทั่วไป และที่สำคัญเด็กจะมีพฤติกรรมก้าวร้าว รุนแรง ซึ่งจะนำไปสู่ปัญหาสังคมต่อไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ นอกจากนี้ยังพบว่าการตั้งครรภ์ใน ขณะที่ร่างกายไม่พร้อมส่งผลให้วัยรุ่นเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากภาวะครรภ์เป็นพิษ โลหิตจาง ภาวะตกเลือดหลัง คลอด รวมถึงการเสียชีวิตจากการคลอดบุตร และยังส่งผลกระทบต่อจิตใจ ก่อให้เกิดความเครียดและโรคซึมเศร้า สูง เนื่องจากขาดความเตรียมพร้อมในการมีภาระครอบครัว (Pilasant, 2015) ซึ่งสถาบันครอบครัวมีความสำคัญสูงสุดต่อการกล่อมเกลาเด็ก และวัยรุ่นให้เติบโตเป็น“คน”ที่สมบูรณ์ มีคุณค่าต่อตนเองและผู้อื่น ความรักของพ่อแม่และความอบอุ่นของ ครอบครัว เป็นเสมือนเกราะคุ้มกันเด็กจากสิ่งเลวร้ายที่รุมล้อมอยู่ในสังคม แต่ในปัจจุบัน ปัจจัยรุมเร้าต่าง ๆ ได้ เข้ามาส่งผลต่อสภาพครอบครัวและลักษณะการอบรมเลี้ยงดูเด็กได้เปลี่ยนแปลงไป ส่งผลต่อศักยภาพของ ครอบครัวไทยในการเลี้ยงดู และย่อมส่งผลต่อพัฒนาการและพฤติกรรมของเด็กไทยในปัจจุบันด้วย 3) ปัจจัยด้าน สิ่งแวดล้อม ได้แก่ การใช้สื่อกระตุ้นอารมณ์ทางเพศ การเที่ยวสถานเริงรมย์ การใช้สารเสพติด ซึ่งปัจจัยด้านนี้เป็น ตัวกระตุ้นทำให้วัยรุ่นเกิดพฤติกรรมทางเพศที่ไม่เหมาะสม เนื่องจากการใช้อินเตอร์เน็ตอย่างอิสระของวัยรุ่น โดย ขาดการชี้แนะจากผู้ปกครอง การเที่ยวสถานบันเทิงและการใช้สารเสพติดเป็นอีกหนึ่งความท้าทายในกลุ่มวัยรุ่น ที่บ่งบอกถึงความกล้าและเป็นตัวบ่งบอกถึงการยอมรับจากกลุ่มเพื่อน ที่วัยรุ่นไม่อาจปฏิเสธเพื่อนได้ และ ผู้ปกครองเองยังไม่ค่อยเข้าถึงอินเตอร์เน็ต ทำให้ไม่ทราบข้อมูลข่าวสารต่างๆที่เปลี่ยนไป (Pupunhong, Wuttisin & Traitip, 2016)
ซึ่งจากผลการดำเนินงานด้านงานอนามัยแม่เด็ก ปีงบประมาณ 2566 ของตำบลตันหยงลุโละ พบว่าหญิงตั้งครรภ์ที่มีอายุระหว่าง 15-19 ปี มี จำนวน 3 ราย และหญิงตั้งครรภ์ที่มีอายุ 15-19 ปี ตั้งครรภ์ซ้ำ มีจำนวน 1ราย ทั้งนี้ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตันหยงลุโละ อำเภอเมืองปัตตานี เห็นความสำคัญของการปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการแกนนำ วัยรุ่น วัยใส รักปลอดภัยเพื่อให้ความรู้นักเรียนกับเยาวชนในตำบลตันหยงลุโละ ได้เรียนรู้เรื่องพัฒนาการทางเพศ และผลกระทบต่อสุขภาพและจิตใจของหญิงตั้งครรภ์อายุน้อย และการวางแผนครอบครัวโดยให้เด็กและเยาวชนมีส่วนร่วมในการคิดมีการเรียนรู้โดยใช้กลุ่มเพื่อน เปิดโอกาสให้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ฝึกให้เยาวชนได้คิดถึงปัญหาทางเพศ การแก้ไขและการป้องกันปัญหา

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้เด็กวัยเรียนได้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาและผลกระทบที่เกิดขึ้น โรคที่มาจากการมีเพศสัมพันธ์ เช่น HIV ซิฟิลิส จากการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร

ร้อยละ 70 ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาและผลกระทบที่เกิดขึ้น โรคที่มาจากการมีเพศสัมพันธ์ เช่น เอชไอวี (HIV) ซิฟิลิส จากการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอัน

1.00 0.00
2 เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พร้อม ด้วยการวางแผนครอบครัวที่มีคุณภาพ

ร้อยละ 70 ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พร้อม ด้วยการวางแผนครอบครัวที่มีคุณภาพ

50.00 100.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]
กลุ่มเป้าหมายจำแนกเพิ่มเติม
หญิงอายุ15-19ปี 50

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/08/2023

กำหนดเสร็จ 30/09/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 พัฒนาศักยภาพ อบรมให้ความรู้โดย

ชื่อกิจกรรม
พัฒนาศักยภาพ อบรมให้ความรู้โดย
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

เปิดวีดีทัศน์ “แม่วัยใส” ผลกระทบต่อร่างกาย สังคมและเศรษฐกิจ แจก แผ่นพับเกี่ยวกับเพศศึกษาบรรยายให้ความรู้ เกี่ยวกับเพศศึกษา
- ค่าอาหารกลางวัน 50 บาท x 50 คน x 1 มื้อ x 1 วัน = 2,500 บาท - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 25 บาท x 50 คน x 2 มื้อ x 1 วัน = 2,500 บาท - ค่าป้ายไวนิลโครงการ ขนาด 1 x 3 เมตร จำนวน 1 ผืน = 750 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
3 สิงหาคม 2566 ถึง 18 สิงหาคม 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
5750.00

กิจกรรมที่ 2 สร้างเครือข่ายโดย

ชื่อกิจกรรม
สร้างเครือข่ายโดย
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

แบ่งกลุ่มย่อยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ภายใต้กรอบแนวคิด แกนนำชุมชน ช่วยแก้ไขปัญหาท้องก่อนวัยอันควรได้อย่างไรแบ่งฐานการให้ความรู้ เป็น 2 ฐาน
              -  ปัญหาและผลกระทบของการตั้งครรภ์ไม่พร้อม               -  การวางแผนครอบครัวที่มีคุณภาพ - ค่าวัสดุอุปกรณ์สำหรับอบรม
จำนวนเงิน 1,050 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
21 สิงหาคม 2566 ถึง 31 สิงหาคม 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
1050.00

กิจกรรมที่ 3 เวทีนำเสนอและประกวดผลงาน

ชื่อกิจกรรม
เวทีนำเสนอและประกวดผลงาน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

คลิปวิดีโอยอดเยี่ยม โดยนักเรียน/เยาวชน                 การนำเสนอผลงานและจัดประกวดสื่อคลิปวิดีโอที่นำเสนอได้ตรงประเด็น มีเทคนิคการนำเสนอที่น่าสนใจ ผลงานที่ได้รับ
- ค่ารางวัล ประกาศนียบัตร และทุนการศึกษา
1)รางวัลชนะเลิศ ทุนการศึกษา จำนวนเงิน 1,000 บาท
    2)รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 ทุนการศึกษา จำนวนเงิน 700 บาท
    3)รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 ทุนการศึกษา จำนวนเงิน 500 บาท
    4)รางวัลชมเชย 2 รางวัล
ทุนการศึกษา รางวัลละ 500 บาท
รวมเงิน 1,000 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 กันยายน 2566 ถึง 15 กันยายน 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
3200.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 10,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. อัตราการตั้งครรภ์ในหญิงอายุต่ำกว่า 20 ปี ไม่เกินร้อยละ 10
2. ร้อยละวัยรุ่นตำบลตันหยงลุโละ มีความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติตัวป้องกันการตั้งครรภ์วัยรุ่น (ร้อยละ70)


>