กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.รือเสาะ

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการผู้ก่อการดี ป้องกันเด็กจมน้ำ เด็กว่ายน้ำเป็น เล่นน้ำได้ อบต.รือเสาะ ปี 2567

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.รือเสาะ

สำนักปลัด องค์การบริหารส่วนตำบลรือเสาะ

สระว่ายน้ำ โรงเรียนอนุบาลรือเสาะ ตำบลรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานกิจกรรมทางกาย , แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

การจมน้ำก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่เกิดการเสียชีวิตจำนวนมาก โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข พบว่า ในช่วง10ปีที่ผ่านมา (2555-2564) ประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตจากการจมน้ำถึง 35,915 คน โดยในจำนวนนี้เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปีมากถึงร้อยละ 20.5 (7,374คน) โดยเด็กช่วงอายุ 5-9 ปี เป็นกลุ่มที่เสียชีวิตมากที่สุดที่ 2,867 คน และช่วงเดือน มี.ค. - พ.ค. เป็นช่วงที่เสียชีวิตมากที่สุดเฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 32.7 ของการจมน้ำเสียชีวิตตลอดทั้งปี โดยกรมควบคุมโรค เผยรายงาน ผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากการตกน้ำจมน้ำ 1 ม.ค. – 14 ก.ย. 2565พบกว่า 184 เหตุการณ์ "จมน้ำเสียชีวิต" 174 ราย ส่วนใหญ่เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี เนื่องจากว่ายน้ำไม่เป็น ไม่มีทักษะการเอาชีวิตรอด ทั้งนี้ สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการชวนกันไปเล่นน้ำตามลำพังที่แหล่งน้ำตามธรรมชาติไม่มีผู้ใหญ่ดูแล ซึ่งการป้องกันนั้นทั้งผู้ปกครองและคนในชุมชนต้องร่วมกันสอดส่อง ผู้ปกครองควรดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด จัดการแหล่งน้ำเพื่อให้เกิดความปลอดภัย
จากสถานการณ์ที่ผ่านมาในแต่ละปีในเขตพื้นที่ตำบลรือเสาะ มีเด็กได้รับอุบัติเหตุจากการเล่นน้ำและจมน้ำเสียชีวิต เพราะในพื้นที่ดังกล่าวมีแหล่งน้ำ ที่เด็กสามารถเล่นน้ำได้ โดยผู้ปกครองอาจจะไม่ทราบและไม่ตระหนักถึงสาเหตุการเสียชีวิตของบุตรหลาน จากการจมน้ำ หากเด็กตระหนักรู้ถึงอันตรายของการเล่นน้ำ และการช่วยเหลือตนเอง หรือช่วยเหลือเพื่อนเมื่อเกิดเหตุการณ์ที่คาดไม่ถึง นอกจากนี้อาสาสมัครในชุมชน ก็เป็นอีกองค์กรหนึ่งที่จะเป็นผู้ที่สามารถช่วยเหลือเด็กที่เกิดอุบัติเหตุจากการเล่นน้ำ และนำส่ง โรงพยาบาลได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม ทันท่วงที ซึ่งจะทำให้ลดอัตราการตายจากการจมน้ำได้ งานสาธารณสุข สำนักปลัด อบต.รือเสาะ เล็งเห็นถึงความจำเป็น จึงจัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพทีมเครือข่ายเฝ้าระวังป้องกันเด็กจมน้ำในชุมชน

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อป้องกันการจมน้ำและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางน้ำ

ลดอัตราการเสียชีวิตในเด็กจากอุบัติเหตุทางน้ำ ร้อยละ 90

0.00
2 เพื่อให้เด็กนักเรียนมีความรู้การช่วยเหลือคนจมน้ำและปฐมพยาบาลคนจมน้ำเบื้องต้นได้

เด็กนักเรียนสามารถช่วยเหลือตนเองและผู้อื่นจากการจมน้ำและปฐมพยาบาลคนจมน้ำเบื้องต้นได้ ร้อยละ 90

0.00
3 เพื่อให้เด็กนักเรียนมีทักษะในการเอาตัวรอดจากการจมน้ำ

เด็กนักเรียนสามารถเอาตัวรอดจากการจมน้ำได้ ร้อยละ 90

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 70
กลุ่มวัยทำงาน 12
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/05/2024

กำหนดเสร็จ 31/07/2024

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 การบรรยายให้ความรู้การเอาชีวิตรอดจากการประสบเหตุทางน้ำ

ชื่อกิจกรรม
การบรรยายให้ความรู้การเอาชีวิตรอดจากการประสบเหตุทางน้ำ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

จัดการอบรมให้ความรู้ แกนนำนักเรียนโดยสอนทักษะการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ การใช้อุปกรณ์ต่างๆ ในการช่วยเหลือ การช่วยฟื้นคืนชีพผู้ที่ตกน้ำจมน้ำ การจัดหาอุปกรณ์ในการช่วยเหลือไว้บริเวณสระน้ำที่มีความเสี่ยง ความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยทางน้ำ เป็นการให้ความรู้และสอนให้เด็กรู้จัก - แหล่งน้ำเสี่ยงทั้งในบ้าน รอบบ้าน ละแวกบ้านและในชุมชน - สภาพแหล่งน้ำ เช่น น้ำลึก น้ำตื้น น้ำวน ปรากฎการณ์ Rip Current - วิธีการลงและขึ้นแหล่งน้ำด้วยความปลอดภัย - ทักษะความปลอดภัยในกิจกรรมทางน้ำ (การปฏิบัติตามระเบียบการใช้สระน้ำ และกฎแห่งความปลอดภัยทั่วไป ) - ความปลอดภัยในการเดินทางทางน้ำ งบประมาณ : ค่าอาหารกลางวัน จำนวน 82 คนๆละ 1 มื้อๆละ 60 บาท เป็นเงิน 4,920 บาท ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 82 คนๆละ 2 มื้อๆละ 30 บาท เป็นเงิน 4,920 บาท ค่าตอบแทนวิทยากร จำนวน 2 กลุ่มๆละ 1 คนๆละ 4 ชั่วโมงๆละ 600 บาท เป็นเงิน 4,800 บาท ค่าไวนิลโครงการ 800 บาท ค่ากระเป๋าผ้า จำนวน 82 ใบๆละ 35 บาท เป็นเงิน 2,870 บาท ค่าสมุด จำนวน 82 เล่มๆละ 15 บาท เป็นเงิน 1,230 บาท ค่าปากกา จำนวน 82 แท่งๆละ 10 บาท เป็นเงิน 820 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 พฤษภาคม 2567 ถึง 31 กรกฎาคม 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ มีความรู้เกี่ยวกับทักษะความปลอดภัยในกิจกรรมทางน้ำ

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
20360.00

กิจกรรมที่ 2 ฝึกปฏิบัติทักษะการเอาชีวิตรอดจาการจมน้ำ

ชื่อกิจกรรม
ฝึกปฏิบัติทักษะการเอาชีวิตรอดจาการจมน้ำ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

-การเอาชีวิตรอดและพื้นฐานการว่ายน้ำ เป็นการสอนให้เด็กมีทักษะ - การเอาชีวิตรอดในน้ำโดยการลอยตัวทั้งการลอยตัวแบบนอนคว่ำ การลอยตัวแบบนอน หงาย (แม่ชีลอยน้ำ ) และการลอยตัวแบบลำตัวตั้ง ( การลอยคอการลอยตัวแบบลูกหมาตกน้ำ ) การทำท่าผีจีน การใช้อุปกรณ์ช่วยในการเอาชีวิตรอด เช่น ขวดน้ำพลาสติก รองเท้าแตะฟองน้ำการเคลื่อนที่ไปจับอุปกรณ์ลอยน้ำใน น้ำลึก และการเลือกใช้เสื้อชูชีพ - พื้นฐานการว่ายน้ำ ได้แก่การสร้างความคุ้นเคยกับน้ำการหายใจในการว่ายน้ำ และการ เตะเท้าคว่ำสลับกัน -การให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ เป็นการสอนให้เด็กรู้จักการร้องขอความช่วยเหลือจาก ผู้ใหญ่การช่วยผู้ประสบภัยทางน้ำด้วยการโยนอุปกรณ์ เช่น ขวดน้ำดื่มพลาสติกถังแกลลอนเสื้อชูชีพ และการช่วย ผู้ประสบภัยทางน้ำด้วยการยื่นอุปกรณ์ เช่น ท่อ PVC ไม้ไผ่ กิ่งไม้ การปฐมพยาบาลเบื้องต้นอย่างถูกวิธีและช่วยฟื้นคืนชีพแก่ผู้ตกน้ำ จมน้ำ ก่อนนำส่งโรงพยาบาล งบประมาณ : ค่าเช่าสระว่ายน้ำในการฝึกปฏิบัติ เป็นเงิน 3,000 บาท ค่าตอบแทนวิทยากรภาคปฏิบัติ 3 คนๆละ 4 ชม.ๆละ 600 เป็นเงิน 7,200 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 พฤษภาคม 2567 ถึง 31 กรกฎาคม 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผู้เข้าร่วมโครงการมีทักษะช่วยเหลือตนเอง สามารถเอาชีวิตรอดจากการจมน้ำ และสามารถช่วยเหลือผู้ที่ประสบภัยจากการจมน้ำได้

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
10200.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 30,560.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.เด็กนักเรียนในตำบลรือเสาะมีความรู้และทักษะในการเอาชีวิตรอดจากการประสบเหตุทางน้ำได้
2.เด็กนักเรียนรู้จักวิธีการช่วยเหลือและการปฐมพยาบาลเบื้องต้น สามารถช่วยชีวิตผู้ประสบเหตุทางน้ำได้อย่างถูกต้องวิธีมาตรฐานสากล
3.ส่งเสริมการออกกำลังกายด้วยการว่ายน้ำอย่างปลอดภัย


>