กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ตะปอเยาะ

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการการแพทย์แพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกในการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ(ชราธิวาส) ปี 2567

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ตะปอเยาะ

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตะปอเยาะ อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส

ตำบลตะปอเยาะ อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานผู้สูงอายุ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

สถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของประเทศไทยมีแนวโน้มสัดส่วนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้น ซึ่งกลุ่มผู้สูงอายุนี้เป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยเรื้อรัง ซึ่งเป็นปัญหาที่ซับซ้อนทั้งในด้านสุขภาพและสังคมการก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านภาวะสุขภาพ แบบแผนการเกิดโรคได้เปลี่ยนมาเป็นการเสื่อมสภาพของร่างกายตามวัย และโรคไม่ติดต่อเรื้อรังเพิ่มขึ้น
โรคข้อเข่าเสื่อมเป็นความเจ็บป่วยเรื้อรังที่พบได้บ่อยในผู้สูงอายุ ปัญหาปวดข้อทำให้ผู้สูงอายุเกิดความยากลำบากในการเคลื่อนไหว อันเป็นภาระต่อตนเองและผู้ดูแลก่อให้เกิดปัญหาทางด้านคุณภาพชีวิตและจิตใจ อีกทั้งสูญเสียเวลาและค่ารักษาเป็นจำนวนมากจากการคัดกรองตามแบบคัดกรองผู้สูงอายุ (Basic Geriatric Screening : BGS) ของกระทรวงสาธารณสุข พบว่ามีประชากรผู้สูงอายุในจังหวัดสงขลาที่ได้รับการคัดกรองอาการปวดเข่า มีผู้สูงอายุที่มีอาการปวดเข่า ซึ่งเสี่ยงที่จะเป็นโรคข้อเข่าเสื่อม คิดเป็นร้อยละ 9.74 นอกจากนี้ยังพบว่าผู้สูงอายุในตำบลตะปอเยาะที่ได้รับการคัดกรองดังกล่าว มีอาการปวดเข่าซึ่งเสี่ยงที่จะเป็นโรคข้อเข่าเสื่อม คิดเป็นร้อยละ 8.04
ปัจจุบันการรักษาโรคเข่าเสื่อมยังไม่ได้รับการดูแลอย่างจริงจังแม้แต่ตัวผู้ป่วยก็ยังขาดความรู้ในการดูแลตนเอง และมักจะหันไปพึ่งยาซึ่งการรับประทานยาเป็นเวลานานทำให้เกิดอาการข้างเคียงและมีผลเสียต่อร่างกาย ดังนั้นการบำบัดแบบไม่ใช้ยาหรือการบำบัดด้วยการแพทย์ทางเลือกจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจในการรักษาโรคเข่าเสื่อม ด้วยวิธีการการพอกยาสมุนไพรด้วยสูตรยาพอกสมุนไพรสูตรเย็น และสูตรร้อนตามอาการของผู้สูงอายุแต่ละราย

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ผู้สูงอายุที่มีอาการปวดเข่า มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสาเหตุ อาการ และการดูแลตนเอง

ร้อยละ 90 ของผู้ผู้สูงอายุที่มีอาการปวดเข่า มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสาเหตุ อาการ และการดูแลตนเอง

0.00
2 2.เพื่อบรรเทาอาการปวดเข่าแก่ผู้สูงอายุที่มีอาการปวดข้อเข่าและเข่าเสื่อม

ร้อยละ90ของผู้สูงอายุที่มีอาการปวดข้อเข่าเสื่อม มีอาการปวดเข่าลดลง

0.00
3 3.เพื่อให้ผู้สูงอายุ มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการพอกยาสมุนไพรด้วยสูตรยาพอกสมุนไพรสูตรเย็น และสูตรร้อน

ร้อยละ 90 ของผู้สูงอายุ ที่มีอาการปวดเข่า มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสาเหตุ อาการ และการดูแลตนเอง

0.00

1. ผู้สูงอายุมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพเข่า สาเหตุ อาการ และการดูแลตนเอง
2. ผู้สูงอายุที่มีอาการปวดข้อเข่าเสื่อม มีอาการปวดเข่าลดลง
3. เพื่อให้ผู้สูงอายุมีความรู้เกี่ยวกับการใช้สมุนไพรใกล้ตัวในการพอกเข่า เพื่อเป็นการดูแลตนเองได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ 100
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 15/01/2024

กำหนดเสร็จ 19/01/2024

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมที่ 1 อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพเข่า สาเหตุ อาการ การดูแลตนเอง และวิธีการใช้สมุนไพรใกล้ตัวในการพอกเข่า การนวดเข่า และการใช้เครื่องช่วยนวดในการบรรเทาอาการปวดเข่า และเข่าเสื่อม

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมที่ 1 อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพเข่า สาเหตุ อาการ การดูแลตนเอง และวิธีการใช้สมุนไพรใกล้ตัวในการพอกเข่า การนวดเข่า และการใช้เครื่องช่วยนวดในการบรรเทาอาการปวดเข่า และเข่าเสื่อม
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพเข่า สาเหตุ อาการ การดูแลตนเองและวิธีการใช้สมุนไพรใกล้ตัวในการพอกเข่า แก่ผู้สูงอายุเรื่องการพอกเข่าด้วยยาสมุนไพร ในการลดอาการปวดเข่าในผู้สูงอายุที่เป็นโรคปวดเข่าหรือข้อเข่าเสื่อม ผู้เข้ารับการอบรม จำนวน 2 รุ่น ๆ ละ 50 รวมเป็น 100 คน 1.1 ป้ายไวนิลประชาสัมพันธ์โครงการฯ จำนวน 1 ผืนๆ ละ 700 บาท 1.2 ค่าอาหารกลางวันและอาหารว่าง ของผู้เข้ารับการอบรม (ผู้เข้ารับการอบรม จำนวน 2 รุ่น ๆ ละ 50 รวมเป็น 100 คน) จำนวน 100 คนx 140 บาท เป็นเงิน 14,000.-บาท 1.3 ค่าสมนาคุณวิทยากร จำนวน 5 ชั่วโมงๆ ละ 600 บาท (3,000 บาท* 2 วัน เป็นเงิน 6,000 บาท 1.4 ค่าอุปกรณ์เครื่องนวดแบบไฟฟ้า จำนวน 2 เครื่องๆ ละ 1,890เป็นเงิน3,780บาท 1.5 เจล สำหรับเครื่องนวดแบบขวด จำนวน 3 ขวดๆ ละ 330 เป็นเงิน 990บาท เป็นเงิน 25,470 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มกราคม 2567 ถึง 30 เมษายน 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

เพื่อให้ผู้สูงอายุมีความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพเข่าและวิธีการใช้สมุนไพรใกล้ตัว เพื่อเป็นการดูแลตนเองได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
25470.00

กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมที่ 2 ปฏิบัติการการใช้ยาสมุนไพรในการพอกเข่าแก่ผู้สูงอายุ การพอกเข่าด้วยสมุนไพรสูตรเย็น

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมที่ 2 ปฏิบัติการการใช้ยาสมุนไพรในการพอกเข่าแก่ผู้สูงอายุ การพอกเข่าด้วยสมุนไพรสูตรเย็น
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

กิจกรรมที่ 2 ปฏิบัติการการใช้ยาสมุนไพรในการพอกเข่าด้วยสมุนไพรสูตรเย็น เพื่อลดอาการปวดเข่าในผู้สูงอายุที่มีอาการปวดเข่าหรือข้อเข่าเสื่อมกิจกรรมการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย
1. ค่าผงยาสมุนไพรพอกเข่า ยาพอกเข่าสูตรเย็น จำนวน 100 ชุด ๆ ละ 60 บาท เป็นเงิน 6,000 บาท 2. ผงข้าวสาร 5 กก. ๆ ละ 30 บาท เป็นเงิน 150 บาท 3. ผงดินสอพองสะตุ 20 กก. ๆ ละ 50 บาท เป็นเงิน 1,000 บาท 4. สำลีแผ่นขนาด 450 กรัม จำนวน 50 อันๆ ละ 40 บาท เป็นเงิน 2,000 บาท 5. ผ้าพันเข่าแบบยืด จำนวน 120 อันๆ ละ 20 บาท เป็นเงิน 2,400 บาท เป็นเงิน 11,550 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มกราคม 2567 ถึง 30 เมษายน 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

1.เพื่อให้ผู้สูงอายุที่มีอาการปวดเข่า มีความรู้เกี่ยวกับการใช้สมุนไพรใกล้ตัวในการพอกเข่า เพื่อเป็นการดูแลตนเองได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
2.ผู้สูงอายุที่มีอาการปวดข้อเข่าเสื่อม มีอาการปวดเข่าลดลง

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
11550.00

กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมที่ 3 ปฏิบัติการการใช้ยาสมุนไพรในการพอกเข่าแก่ผู้สูงอายุ การพอกเข่าด้วยสมุนไพรสูตรร้อน

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมที่ 3 ปฏิบัติการการใช้ยาสมุนไพรในการพอกเข่าแก่ผู้สูงอายุ การพอกเข่าด้วยสมุนไพรสูตรร้อน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

กิจกรรมที่ 3 ปฏิบัติการการใช้ยาสมุนไพรในการพอกเข่าด้วยสมุนไพรสูตรร้อน เพื่อลดอาการปวดเข่าในผู้สูงอายุที่มีอาการปวดเข่าหรือข้อเข่าเสื่อมกิจกรรมการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย กิจกรรมการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย
1. ค่าผงยาสมุนไพรพอกเข่า ยาพอกเข่าสูตรร้อน จำนวน 100 ชุด ๆ ละ 60 บาท เป็นเงิน 6,000 บาท 2. มหาหิงคุ์ 3 ขวดๆ ละ 250 บาท เป็นเงิน 750 บาท 3. สำลีแผ่นขนาด 450 กรัม จำนวน 100 อันๆ ละ 40 บาท เป็นเงิน 4,000 บาท 4. ผ้าพันเข่าแบบยืด จำนวน 120 อันๆ ละ 20 บาท เป็นเงิน 2,400 บาท เป็นเงิน 11,150 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มกราคม 2567 ถึง 30 กันยายน 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

1.เพื่อให้ผู้สูงอายุที่มีอาการปวดเข่า มีความรู้เกี่ยวกับการใช้สมุนไพรใกล้ตัวในการพอกเข่า เพื่อเป็นการดูแลตนเองได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
2.ผู้สูงอายุที่มีอาการปวดข้อเข่าเสื่อม มีอาการปวดเข่าลดลง

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
11150.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 48,170.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

ผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อมมีอาการปวดเข่าทุเลาลง การรักษาด้วยหัตถการด้านการแพทย์แผนไทยด้วยวิธีการพอกเข่าเป็นที่รู้จักแพร่หลายมากขึ้นซึ่งเป็นการนำภูมิปัญญาท้องถิ่น นำสมุนไพรที่มีอยู่ในท้องถิ่นมาใช้เกิดประโยชน์ โดยการนำมาเป็นส่วนประกอบของการพอกเข่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการรักษาผู้ป่วยโรคปวดเข่าหรือข้อเข่าเสื่อม เพราะมีความสะดวก ปลอดภัยและส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีทางเลือกในการรักษาอาการข้อเข่าเสื่อมเพิ่มขึ้น


>