กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองคอหงส์

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการ 3 วัย 3 สถาบัน 3 พลัง สู่สุขภาวะคอหงส์ที่ยั่งยืน

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองคอหงส์

คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

รองศาสตราจารย์ ดร. กาญจน์สุนภัส บาลทิพย์

ตำบลคอหงส์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว , แผนงานผู้สูงอายุ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ร้อยละของเยาวชนที่มีความรู้และทักษะในการดูแลผู้สูงอายุ

 

0.00

จากยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี (พ.ศ.2560-2579)ได้มุ่งเน้นด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ การพัฒนาศักยภาพคนตลอดช่วงชีวิต ซึ่งรวมถึงช่วงวัยเรียน และการตระหนักถึงพหุปัญญาของมนุษย์ที่หลากหลาย โดยการปลูกฝังค่านิยมและวัฒนธรรมผ่านการเลี้ยงดูในครอบครัว ระบบสถานศึกษา สภาพแวดล้อม จากยุทธศาสตร์ดังกล่าว นำมาซึ่งการจัดทำโครงการ “เด็กไทยยุคใหม่หัวใจกตัญญูเพื่อสุขภาวะผู้สูงวัย” โดยมีโรงเรียนเป็นฐานการพัฒนา

ความกตัญญูเป็นรากฐานสำคัญของชีวิต เป็นพื้นฐานในการพัฒนาเยาวชน เป็นค่านิยมและวัฒนธรรม ที่ควรได้รับการปลูกฝัง เพราะนำมาซึ่งการส่งเสริมการมีสุขภาพดี การมีชีวิตที่มีความสุข และสมดุล ความรู้สึกอิ่มเอมใจ ความรู้สึกอบอุ่นใจ และมีสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ และเป็นเครื่องเหนี่ยวนำให้เยาวชนค้นพบเป้าหมายชีวิต ลดพฤติกรรมเสี่ยง เพิ่มการมีจิตอาสา และดำเนินชีวิตอย่างมีเป้าหมาย

ประเทศไทยได้ก้าวสู่การเป็นประเทศภาวะประชากรผู้สูงอายุ (population aging) หรือประเทศที่มีประชากรอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไปมีสัดส่วนเกินร้อยละ 10 ของประชากรทั้งหมดและคาดว่าจะมีประชากรเข้าสู่วัยผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ปีละประมาณ 1 ล้านคน โดยผู้สูงอายุบางรายเป็นวัยที่ร่างกายเริ่มเสื่อมถอยและเกิดโรคต่าง ๆ โดยเฉพาะกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง และโรคซึมเศร้า ซึ่งสาเหตุสำคัญของโรคซึมเศร้าของผู้สูงอายุ คือ สัมพันธภาพในครอบครัว และโรคเหล่านี้ส่งผลกระทบทางกาย เช่น น้ำหนักลด นอนไม่หลับ ไม่สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันได้ด้วยตนเอง และมีภาวะทุพพลภาพ (disability) และส่งผลกระทบต่อจิตสังคมและจิตวิญญาณ เช่น ท้อแท้ สิ้นหวังและไม่มีคุณค่า คิดร้ายต่อตนเอง คุณภาพชีวิตต่ำลง และนำไปสู่การทำร้ายตนเอง ซึ่งภาวะทุพพลภาพจะพบมากยิ่งขึ้นและมีความรุนแรงมากขึ้นเมื่ออายุเพิ่มสูงขึ้น นอกจากนี้ ผู้สูงอายุไทยที่อยู่ตามลำพังเพียงคนเดียว มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ จากร้อยละ 6 ในปี 2545 เป็นร้อยละ 11 ในปี 2560 สัดส่วนผู้สูงอายุที่อยู่ตามลำพังเหล่านี้อาจจัดอยู่ในกลุ่มประชากรเปราะบางได้ ปัญหาของผู้สูงอายุที่อยู่อาศัยตามลำพังที่พบมากที่สุด คือ รู้สึกเหงา

ดังนั้นการส่งเสริมให้เยาวชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุ ย่อมมีความสำคัญในการเพิ่มความสุขและคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ ขณะเดียวกันยังเป็นกระบวนการสำคัญที่หล่อหลอมจิตพฤติกรรมจริยธรรม คุณธรรม และความกตัญญูแก่เยาวชนด้วย ดังนั้นผู้จัดจึงได้จัดโครงการ “3 วัย 3 สถาบัน 3 พลัง สู่สุขภาวะคอหงส์ที่ยั่งยืน” ขึ้น ซึ่ง 3 วัย ประกอบด้วย วัยเด็ก วัยผู้ใหญ่ และวัยผู้สูงอายุ 3 สถาบัน ได้แก่ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โรงเรียนเสนาณรงค์วิทยา (กองทัพบกอุปถัมภ์) โรงเรียนบ้านคลองหวะ และประธาน อสม. และอสม.ชุมชนคลองเตย 6 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างเสริมความกตัญญูแก่เยาวชน ทั้งความกตัญญูต่อตนเอง ต่อบุคคลอื่น และสิ่งแวดล้อม 2) พัฒนาศักยภาพด้านความรู้และทักษะของเยาวชน ในการดูแลผู้สูงอายุด้วยหัวใจและจิตวิญญาณของความเป็นมนุษย์ 3) ส่งเสริมให้ผู้สูงอายุได้รับการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมด้วยหัวใจและจิตวิญญาณของความเป็นมนุษย์จากเยาวชนและมีความสุขในชีวิต

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 นักเรียนมีความรู้และทักษะในการดูแลผู้สูงอายุ และผู้พึ่งพิงด้วยหัวใจกตัญญูและจิตวิญญาณของความเป็นมนุษย์

ร้อยละ 100 ของเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการได้รับการพัฒนาความรู้และทักษะ ในการดูแลผู้สูงอายุด้วยหัวใจกตัญญูและจิตวิญญาณของความเป็นมนุษย์ (40 คน)

0.00
2 ผู้สูงอายุและผู้พึ่งพิงได้รับการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมจากนักเรียน

ร้อยละ 100 ของผู้สูงอายุได้รับการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมจากนักเรียน (10 คน)

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 40
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/04/2024

กำหนดเสร็จ 15/09/2024

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมประชุมคณะทำงาน

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมประชุมคณะทำงาน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  • ประชุมวางแผนของคณะทำงานของมหาวิทยาลัย โรงเรียน และชุมชนทั่ง 3 แห่ง เพื่อรับสมัคร และคัดเลือกเยาวชน
    ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เทศบาลคอหงส์ เช่น นักเรียน หรือเยาวชนในชุมชนคลอเตย 6 และประสานกับผู้สูงอายุ
  • ชี้แจงวัตถุประสงค์และการดำเนินโครงการแก่ผู้บริหาร บุคลากร และนักเรียนของแต่ละหน่วยงาน/โรงเรียน

ค่าใช้จ่าย
1. ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 15 คน x 35 บาท x 1 มื้อ เป็นเงิน 525 บาท
2. ค่าวัสดุ เช่น อุปกรณ์เครื่องเขียน และปากกา เป็นเงิน 1,250 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
1775.00

กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมการปลูกฝังความกตัญญู และคุณสมบัติที่ดีของผู้ดูแล

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมการปลูกฝังความกตัญญู และคุณสมบัติที่ดีของผู้ดูแล
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  • กิจกรรมการปลูกฝังความกตัญญู และคุณสมบัติที่ดีของผู้ดูแล คือ การดูแลผู้สูงอายุและผู้พึ่งพิงด้วยหัวใจกตัญญูและจิตวิญญาณ ของความเป็นมนุษย์ ด้วยการปลูกฝังเยาวชนให้มีคุณธรรมจริยธรรม และความกตัญญู 4 รูปแบบ (4G - Gratitude) ได้แก่ ความกตัญญูต่อตนเอง ความกตัญญูต่อพ่อแม่ผุ้มีพระคุณ ความกตัญญูต่อเพื่อน และความกตัญญูต่อสังคมและประเทศชาติ ด้วยเยาวชนบริบาล จะให้การดูแลผู้สูงอายุซึ่งเป็นบุคคลเปราะบางและกลุ่มพึ่งพิง ทั้งด้านร่างกาย จิตสังคม และจิตวิญญาณ รวมถึงสิ่งแวดล้อม ดังนั้นการปลูกฝังมีคุณธรรม จริยธรรม และความกตัญญู การส่งเสริมให้เยาวชนบริบาลรู้สึกความรัก และมีความผูกพัน ความห่วงใยผู้สูงอายุเสมือนญาติ จึงมีความสำคัญต่อการดูแลผู้สูงอายุ และนำมาซึ่งความปลอดภัย ความไว้วางใจ และความเชื่อมั่นทั้งต่อเยาวชนบริบาลและผู้สูงอายุและครอบครัว ทฤษฎี 1 วัน/3 ชั่วโมง

ค่าใช้จ่าย
1. ค่าตอบแทนวิทยากร จำนวน 1 คน x 600 บาท x 3 ชั่วโมง เป็นเงิน 1,800 บาท
2. ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 50 คน x 30 บาท x 1 มื้อ เป็นเงิน 1,500 บาท
3. ค่าวัสดุ เช่น กระดาษสี ป้ายชื่อ ดินสอ สีไม้ และปากกา ฯลฯ เป็นเงิน 1,750 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
5050.00

กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมการปลูกฝังความมีคุณค่าในตนเอง

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมการปลูกฝังความมีคุณค่าในตนเอง
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  • กิจกรรมการปลูกฝังความมีคุณค่าในตนเอง การปลูกฝังความมีคุณค่าในตนเองและการมีเป้าหมายชีวิต เยาวชนที่รับรู้ถึงความมีคุณค่าในตนเอง จะมีความมุ่งมั่นตั้งใจในการทำหน้าที่ จะทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มความสามารถ ซึ่งจะนำมาซึ่งความภาคภูมิใจ และความมีคุณค่าในตนเอง และมีเป้าหมายในชีวิตและในการทำงาน และนำไปสู่การมีคุณภาพของการดูแลผู้สูงอายุ ทฤษฎี 1วัน/3 ชั่วโมง ปฏิบัติ 2 วัน ใน 1 สัปดาห์

ค่าใช้จ่าย
1. ค่าตอบแทนวิทยากร จำนวน 1 คน x 600 บาท x 3 ชั่วโมง เป็นเงิน 1,800 บาท
2. ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 50 คน x 35 คน x 2 ครั้ง เป็นเงิน 3,500 บาท
3. ค่าถ่ายเอกสารแบบประเมิน /เนื้อหา/คู่มือประกอบการอบรมให้แก่ผู้เข้าอบรม จำนวน 50 คน x 50 บาท เป็นเงิน 2,500 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
7800.00

กิจกรรมที่ 4 อบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อเพิ่มความรู้และทักษะ การดูแลสุขภาพกาย จิตสังคม และจิตวิญญาณแก่นักเรียนในการดูแลผู้สูงอายุด้วยหัวใจกตัญญูและจิตวิญญาณของความเป็นมนุษย์

ชื่อกิจกรรม
อบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อเพิ่มความรู้และทักษะ การดูแลสุขภาพกาย จิตสังคม และจิตวิญญาณแก่นักเรียนในการดูแลผู้สูงอายุด้วยหัวใจกตัญญูและจิตวิญญาณของความเป็นมนุษย์
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  • อบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อเพิ่มความรู้และทักษะ การดูแลสุขภาพกาย จิตสังคม และจิตวิญญาณแก่นักเรียนในการดูแลผู้สูงอายุด้วยหัวใจกตัญญูและจิตวิญญาณของความเป็นมนุษย์ ได้แก่แนวคิดเกี่ยวกับผู้สูงอายุ การรับฟังอย่างตั้งใจ การสัมผัสด้วยความนุ่มนวล ความตั้งใจและดูแลเอาใจใส่และการพูดคุยและการใช้น้ำเสียงสุภาพ การจัดท่าและการเคลื่อนย้ายในผู้สูงอายุ การจัดสิ่งแวดล้อมเพื่อป้องกันการพลัดตกหกล้ม การดูแลสุขวิทยาส่วนบุคคลสำหรับผู้สูงอายุ กิจกรรมทางกายที่เหมาะสมสำหรับผู้สูงอายุ และการป้อนอาหาร ซึ่งเยาวชนปฏิบัติจริงในการดูแลมิติจิตสังคม และจิตวิญญาณแก่ผู้สูงอายุ ทั้งนี้เพราะการดูแลมิติจิตสังคม และมีติจิตวิญญาณ มีความสำคัญต่อความสุขในชีวิตของผู้สูงอายุและกลุ่มเปราะบาง ซึ่งตัวอย่างการดูแลในมิตินี้ เช่น การพูดคุยและการใช้น้ำเสียงสุภาพ นุ่มนวล การรับฟังอย่างตั้งใจ การแสดงออกถึงความห่วงใย การเอาใจใส่ การสัมผัสที่อ่อนโยน และการอยู่เป็นเพื่อน เป็นต้น (การอบรมนอกเวลา เช่น วันหยุด หรือช่วงของการเรียนวิชาคุณธรรม จริยธรรม ลูกเสือ หรืออื่น ๆ ตามที่โรงเรียนเห็นสมควร) 4 วัน/12 ชั่วโมง 3-4 วัน/ 6 ชั่วโมง

ค่าใช้จ่าย
1. ค่าตอบแทนวิทยากร (สอนทฤษฎี) จำนวน 1 คน x 600 บาท x 12 ชั่วโมง เป็นเงิน 7,200 บาท
2. ค่าตอบแทนวิทยากร (สอนปฏิบัติ กลุ่มย่อย 2 กลุ่ม) จำนวน 2 คน x 600 บาท x 6 ชั่วโมง เป็นเงิน 7,200 บาท
3. ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 35 บาท x 50 คน x 8 ครั้ง เป็นเงิน 14,000 บาท
4. ค่าวัสดุฝึก เช่น Mask ถุงมือ ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ เสื้อกันเปื้อน เป็นต้น เป็นเงิน 3,000 บาท
5. ค่าวัสดุ ค่าอุปกรณ์ทำกิจกรรม เช่น กระดาษ flip chart กระดาษ เป็นเงิน 1,000 บาท
6. ค่าจัดทำเอกสาร สื่อ สรุปโครงการ เป็นเงิน 1,000 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
33400.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 48,025.00 บาท

หมายเหตุ :
ทุกรายการสามารถัวเฉลี่ยได้

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. เยาวชนที่เข้าร่วมโครงการได้รับการพัฒนาความรู้และทักษะในการดูแลผู้สูงอายุด้วยหัวใจและจิตวิญญาณของความเป็นมนุษย์ (40 คน)
2. ผู้สูงอายุ และผู้พึ่งพิง ได้รับการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมด้วยหัวใจและจิตวิญญาณของความเป็นมนุษย์จากเยาวชนบริบาล (10 คน)
3. นักเรียนสามารถเผยแพร่ความรู้แก่บุคคลอื่น เช่น สมาชิกในครอบครัว
4. โรงเรียนมีรูปแบบในการสร้างเสริมคุณธรรม จริยธรรม และความกตัญญูแก่นักเรียน


>