กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.สากอ

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการคิดสร้างสุขในครอบครัว ปีงบประมาณ 2567

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.สากอ

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านกลูบี

1.นางโนรีฮา เจ๊ะมะตำแหน่ง นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ
2.นางสาวฮานีซะห์ สาวนิตำแหน่ง นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ
3.นางมุรนี บินบอสอตำแหน่ง พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ
4.นางนูรไลลา บินหะมะ ตำแหน่ง พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ
5.นางสาวสาลินี สาเมาะ ตำแหน่ง พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านกลูบี

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 การตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรเพื่อเป็นการเสริมสร้างค่านิยมใหม่กับวัยรุ่นในหมู่บ้านให้รู้จักรักและเห็นคุณค่าของตัวเองเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยวัยรุ่นให้ลดหรือหมดไปในอนาคต

 

60.00

จากสถานการณ์การตั้งครรภ์หากเกิดขึ้นกับหญิงที่มีความพร้อมไม่ว่าจะเป็นทางด้านสรีระร่างกายภาวะด้านคุณวุฒิและวัยวุฒิคงเป็นเรื่องน่ายินดีและสร้างความสุขให้กับครอบครัวของหญิงนั้นๆ แต่ถ้าหากเกิดขึ้นกับผู้ที่ยังเป็นเด็กหญิงซึ่งมีอายุระหว่าง 9-19 ปีก็มักจะเกิดปัญหาตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ทั้งต่อตัวเด็กเองและครอบครัว มีข้อมูลจากกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์พบว่าสภาวะการตั้งครรภ์และคลอดบุตรก่อนวัยอันควรของหญิงอายุต่ำกว่า 15 ปีบริบูรณ์และหญิงอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์มีโน้มเพิ่มขึ้นเกือบทุกปีการตั้งครรภ์ในวัยวัยรุ่นหรือวัยทีนคือการตั้งครรภ์เมื่ออายุ 19 ปีหรืออ่อนกว่านี้ พบร้อยละ 10 - 30 ของการตั้งครรภ์ทั้งหมดนับเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของทุกประเทศทั่วโลกใน 10 ปีมานี้ท้องในวัยทีนในประเทศไทยมีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้นในปัจจุบันนอกจากนั้นอายุของแม่วัยทีนนับวันยิ่งน้อยลงต่ำสุดพบเพียง 12 ปีขณะที่ในประเทศสหรัฐอเมริกาแนวโน้มในวัยทีนมีจำนวนเลือดลดลงตามลำดับปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการท้อง ในวัยทีได้แก่ฐานะยากจนเล่าเรียนน้อยดื่มสุราติดยาเสพติดปัญหาความสัมพันธ์ในครอบครัวพร้อมทั้งอิทธิพลจากโลกโซเชียลซึ่งเป็นปัจจัยมีลักษณะสำคัญคือมีการพัฒนาร่างกายโดยเฉพาะมีการเปลี่ยนแปลงของอวัยวะเพศจนมีวุฒิภาวะทางเพศอย่างสมบูรณ์มีพัฒนาการด้านจิตใจซึ่งเป็นระยะที่เปลี่ยนแปลงจากเด็กเป็นผู้ใหญ่และมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจสังคมโดยเปลี่ยนจากการพึ่งพาครอบครัวมาเป็นผู้ที่สามารถประกอบอาชีพและมีรายได้ของตนเองหรือมีสิทธิ์ทางกฎหมายในเรื่องต่างๆเป็นต้นในด้านพัฒนาการทางอารมณ์และจิตใจพบว่าวัยรุ่นอยากรู้อยากเห็นและอยากทดลองต้องการการยอมรับจาก เพื่อนดังนั้นวัยรุ่นจึงเป็นวัยที่อาจถูกชักจูงได้ง่ายขาดความนับถือตัวเองรวมถึงขาดทักษะในการดำรงชีวิตส่งผลให้เกิดพฤติกรรมเสี่ยงในด้านต่างๆเช่นขับรถประมาทยกพวกตีกันดื่มสุราและใช้สารเสพติดมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ระวังส่งผลให้เกิดการตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยรุ่นทั้งนี้พฤติกรรมเสี่ยง(riskbehavior)ดังกล่าวเป็นสาเหตุการตายในวัยวัยรุ่นโดยเฉพาะเพศหญิงได้แก่การทำแท้งเถื่อนการคลอดบุตรทั้งที่มีอายุน้อยการติดเชื้อเอชไอวีซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้เป็นพฤติกรรมที่สามารถป้องกันหรือหลีกเลี่ยงได้ดังนั้นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านกลูบีจึงจัดทำโครงการคิดสร้างสุขในครอบครัวเน้นการป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรเพื่อเป็นการเสริมสร้างค่านิยมใหม่กับวัยรุ่นในหมู่บ้านให้รู้จักรักและเห็นคุณค่าของตัวเองเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยวัยรุ่นให้ลดหรือหมดไปในอนาคต

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้เด็กวัยเรียนและผู้ปกครองได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาและผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร

เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาและผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควรไม่น้อยกว่าร้อยละ 60

60.00 50.00
2 เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พร้อมและป้องกันโรคที่มาจากเพศสัมพันธ์เช่น เอชไอวี ซิฟิลิส เป็นต้น

เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พร้อมและป้องกันโรคที่มาจากการมีเพศสัมพันธ์เช่นเอชไอวีซิฟิลิสเป็นต้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 60

60.00 50.00
3 เพื่อให้เด็กวัยเรียนผู้ปกครองในพื้นที่มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องหลักปฏิบัติตัวที่ถูกต้องเมื่อประสบกับเหตุการณ์ดังกล่าวไปปฏิบัติเพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรได้

เพื่อให้เด็กวัยเรียนและผู้ปกครองในพื้นที่มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องหลักปฏิบัติตัวที่ถูกต้องเมื่อพบกับเหตุการณ์สมาชิกในครอบครัวมีเหตุท้องไม่พึ่งประสงค์สามารถนำไปปฎิบัติตัวเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุดในเหตุการณ์นั้นๆไม่น้อยกว่าร้อยละ 60

60.00 50.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 50
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 26/04/2024

กำหนดเสร็จ 26/04/2024

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 จัดอบรมให้ความรู้แก่เด็กวัยเรียนและผู้ปกครองในเขตพื้นที่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านกลูบี

ชื่อกิจกรรม
จัดอบรมให้ความรู้แก่เด็กวัยเรียนและผู้ปกครองในเขตพื้นที่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านกลูบี
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.ค่าป้ายไวนิลขนาด 100 × 300 cm จำนวน 1 ผืนเป็นเงิน 900 บาท 2.ค่าไวนิลจัดนิทรรศการ ขนาด 60 x 160 cm  × 4 ชุด ชุดละ 400 บาท เป็นเงิน 1,600 บาท 3.ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 25 บาท  × 2 มื้อ  × 50 คน  ×1 วัน เป็นเงิน 2,500 บาท 4.อาหารกลางวันผู้เข้าอบรมมื้อละ 50 บาท × 50 คน × 1วัน เป็นเงิน2,500 บาท
4.ค่าวิทยากร  6 ชั่วโมง  × 600 บาท จำนวน 2 คน  เป็นเงิน 7,200บาท 5.วัสดุจัดการอบรม - ค่าแผ่นพับ 15 บาท× 50 แผ่น เป็นเงิน 750 บาท - ค่าแฟ้ม จำนวน 50 ใบๆละ 15 บาท เป็นเงิน 750 บาท รวมค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น 16,200 บาท                         (หมื่นหกพันสองร้อยบาทถ้วน) (ทุกรายการสามารถถัวเฉลี่ยกันได้)

ระยะเวลาดำเนินงาน
26 เมษายน 2567 ถึง 26 เมษายน 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
  • เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาและผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควรไม่น้อยกว่าร้อยละ 60
  • เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พร้อมและป้องกันโรคที่มาจากการมีเพศสัมพันธ์เช่นเอชไอวีซิฟิลิสเป็นต้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 60
  • เพื่อให้เด็กวัยเรียนและผู้ปกครองในพื้นที่มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องหลักปฏิบัติตัวที่ถูกต้องเมื่อพบกับเหตุการณ์สมาชิกในครอบครัวมีเหตุท้องไม่พึ่งประสงค์สามารถนำไปปฎิบัติตัวเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุดในเหตุการณ์นั้นๆไม่น้อยกว่าร้อยละ 60
จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
16200.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 16,200.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้เด็กวัยเรียนและผู้ปกครองได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาและผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควรและการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์พร้อมและป้องกันโรคที่มาจากการมีเพศสัมพันธ์เช่นเอชไอวีซิฟิลิสเป็นต้นพร้อมทั้งความเข้าใจในเรื่องหลักคำสอนดังกล่าวไปปฏิบัติเพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรได้


>