กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.บานา

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการส่งเสริมสุขภาพจิตในผู้สูงอายุและมุสลีมะฮ์ตำบลบานา

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.บานา

ประธานกลุ่มมุสลีมะฮ์อัลกุรอ่านบานา

ศูนย์พัฒนาหมู่บ้านบานา หมู่ที่ 3บานา

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานผู้สูงอายุ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ปัจจุบันสังคมไทยกำลังเผชิญกับการเข้าสู่สังคมสูงวัย โดยสัดส่วนจำนวนประชากรในวัยทำงานและวัยเด็กลดลง ในขณะที่ประชากรที่อยู่ ในวัยสูงอายุมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เนื่องจากความก้าวหน้าในการพัฒนาประเทศทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม ส่งผลให้คนไทยมีอายุยืนยาว แต่ยังขาดความรู้และทักษะในการป้องกันและดูแลสุขภาพตนเอง การเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจอย่างมากทั้งในระดับชาติและในระดับโลก ในระดับชุมชนและครอบครัว เป็นการเปลี่ยนแปลงทางสังคม มีผลทำให้โครงสร้างครอบครัวเปลี่ยนไปเป็นครอบครัวเดี่ยว ครัวเรือนมีขนาดเล็กลง บางครอบครัวพ่อหรือแม่อยู่ตามลำพัง และยังต้องทำงานเพื่อหาเงินมาใช้จ่าย การถ่ายทอดความรู้ภูมิปัญญา ความคิดและทัศนคติที่ดีจากครอบครัวที่อยู่ร่วมกันหลายคน หรือเรียนรู้ ภูมิปัญญา จากพ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย ทำให้ความเชื่อมโยงความรู้ ภูมิปัญญาจากรุ่นหนึ่งสู่คนอีกรุ่นหนึ่งในครอบครัวน้อยลง หรือขาดหายไป เกิดช่องว่างความสัมพันธ์ระหว่างวัย ผู้สูงอายุมีความกังวลที่จะต้องเผชิญกับช่วงวัยการเปลี่ยนผ่านของชีวิตที่ต้องเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงมากมาย เป็นสาเหตุที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิต หรือต้องมีการปรับระบบวิถีการดำเนินชีวิตใหม่ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องเผชิญอย่างหลีกเลี่ยงมิได้ ทั้งความเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ ด้านการเรียนรู้ สติปัญญา ด้านเศรษฐกิจและสถานภาพทางสังคม สิ่งเหล่านี้มีความแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล
การดูแลจัดการเพื่อส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุจากหน่วยงานรัฐที่ผ่านมา ผู้สูงอายุ สังคม ชุมชนคาดหวังให้เจ้าหน้าที่รัฐดำเนินการ ซึ่งรัฐก็มีนโยบายและมาตรการในการสงเคราะห์ผู้สูงอายุในด้านต่างๆ เช่น ส่งเสริมการจัดตั้งกลุ่ม/ชมรม เบี้ยยังชีพรายเดือน และสวัสดิการอื่นๆ แต่ผู้สูงอายุยังขาดความรู้และทักษะในการดูแลเพื่อส่งเสริมสุขภาพให้สามารถพึ่งพาตนเอง ประกอบกับระบบครอบครัว เครือญาติ และเพื่อนบ้านในชุมชนขาดปัจจัยหลักใน 3 ประการ คือ 1) การให้ความสำคัญของบทบาทผู้สูงอายุและการตระหนักถึงบทบาทครอบครัวและชุมชนต่อการดูแลผู้สูงอายุ ซึ่งจะต้องปรับวิธีคิด ปรับจิตใจ และปรับเวลาให้พร้อมที่จะมีส่วนร่วมในการดูแลผู้สูงอายุอย่างใกล้ชิดและมากขึ้น 2) การขาดความรู้ความเข้าใจ และทักษะในการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ ให้มีสุขภาวะกาย ใจ สังคมและปัญญาที่เข้มแข็ง สามารถปรับวิถีชีวิตให้เหมาะสมกับการอยู่ในสังคมปัจจุบันได้อย่างเหมาะสมและมีความสุข 3) การตระหนักว่าผู้สูงอายุเป็นผู้ที่มีคุณค่าและผ่านประสบการณ์มามากมาย ทำอย่างไรครอบครัวและชุมชนจะนำสิ่งที่ผู้สูงอายุมีถ่ายทอดสู่คนรุ่นหลังได้ เพื่อให้ผู้สูงอายุมีความภาคภูมิใจที่สามารถทำประโยชน์ให้กับลูกหลานมากกว่า รู้สึกว่าเป็นภาระที่ลูกหลานต้องเลี้ยงดู (วาทินี บุญชะลักษีและยุพิน วรสิริอมร,2539)
ผู้สูงอายุหญิงบ้านบานา ร่วมกับกลุ่มมุสลีมะฮ์อัลกุรอานบานา จึงยึดหลักอัลกุรอานนำมาเป็นกลวิธีที่สําคัญในการดำเนินชีวิตประจำวันควบคู่กับการส่งเสริมสุขภาพ โดยอาศัยกระบวนการอัลกุรอานคือ การเรียนรู้ การฝึกทักษะการอ่าน และการแปลความหมายอัลกุรอาน เพื่อนำไปปฏิบัติและปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต ซึ่งจะทำให้สุขภาวะกาย ใจ สังคมและปัญญาดีขึ้น ส่งผลให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดี

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ผู้สูงอายุและกลุ่มมุสลีมะฮ์ได้รับความรู้ ในการดูแลสุขภาพ และได้รับการตรวจประเมิน สุขภาพเบื้องต้น ครอบคลุมกาย ใจ และสังคม

ร้อยละ 80  ของผู้สูงอายุและกลุ่มมุสลีมะฮ์ที่เข้าร่วม   โครงการมีความรู้และได้รับการตรวจประเมินสุขภาพ   เบื้องต้นครอบคลุมกาย ใจ และสังคม

0.00
2 เพื่อให้ผู้สูงอายุและกลุ่มมุสลีมะฮ์ได้รับความรู้ มี ทักษะในการอ่านอัลกุอานและนำไปปฏิบัติใน การดูแลสุขภาพได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

ร้อยละ 80 ของผู้สูงอายุและกลุ่มมุสลีมะฮ์ที่เข้าร่วม                                                                                                                                                                                                                                    โครงการมีความรู้ สามารถอ่านอัลกุอานและนำไป   ปฏิบัติในการดูแลสุขภาพได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

0.00
3 เพื่อให้ครอบครัวผู้สูงอายุและกลุ่มมุสลีมะฮ์มี ความรู้สามารถดูแลส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุให้มี สุขภาพที่ดี ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

ร้อยละ 80 ของครอบครัวผู้สูงอายุและกลุ่มมุสลีมะฮ์ที่   เข้าร่วมโครงการมีความรู้สามารถดูแลส่งเสริมสุขภาพ   ผู้สูงอายุให้มีสุขภาพที่ดี ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ 60
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 20/04/2024

กำหนดเสร็จ 28/09/2024

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 ประชุมชี้แจง วางแผนการดำเนินงาน และจัดทำแผนปฏิบัติงานร่วมกับทีมแกนนำหมู่บ้าน ม.3 และคณะกรรมการกลุ่มมุสลีมะฮ์อัลกุรอานบานา

ชื่อกิจกรรม
ประชุมชี้แจง วางแผนการดำเนินงาน และจัดทำแผนปฏิบัติงานร่วมกับทีมแกนนำหมู่บ้าน ม.3 และคณะกรรมการกลุ่มมุสลีมะฮ์อัลกุรอานบานา
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.1ประชุมชี้แจง วางแผนการดำเนินงาน และจัดทำแผนปฏิบัติงานร่วมกับทีมแกนนำหมู่บ้าน ม.3 และคณะกรรมการกลุ่มมุสลีมะฮ์อัลกุรอานบานา ตำบลบานา1 ครั้ง

  • ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 15 คน x 35 บาท x 1 มื้อเป็นเงิน 525 บาท
ระยะเวลาดำเนินงาน
20 เมษายน 2567 ถึง 20 เมษายน 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
525.00

กิจกรรมที่ 2 ประชาสัมพันธ์โครงการ โดยผ่านแกนนำหมู่บ้าน อสม. หอกระจายข่าวในมัสยิด ป้ายไวนิล

ชื่อกิจกรรม
ประชาสัมพันธ์โครงการ โดยผ่านแกนนำหมู่บ้าน อสม. หอกระจายข่าวในมัสยิด ป้ายไวนิล
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

2.1ประชาสัมพันธ์โครงการ โดยผ่านแกนนำหมู่บ้าน อสม. หอกระจายข่าวในมัสยิดชุมชน

  • ป้ายไวนิลประชาสัมพันธ์โครงการ ขนาด 1.2 x 2.5 เมตรเป็นเงิน 750 บาท
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 เมษายน 2567 ถึง 28 กันยายน 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
750.00

กิจกรรมที่ 3 ตรวจคัดกรองประเมินสุขภาพผู้สูงอายุและกลุ่มมุสลีมะฮ์ และให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพ

ชื่อกิจกรรม
ตรวจคัดกรองประเมินสุขภาพผู้สูงอายุและกลุ่มมุสลีมะฮ์ และให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

3.1ตรวจคัดกรองประเมินสุขภาพผู้สูงอายุและกลุ่มมุสลีมะฮ์และให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพ 2 ครั้ง

  • ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 50 คน x 35 บาท x 2 มื้อ เป็นเงิน3,500.-บาท
ระยะเวลาดำเนินงาน
20 เมษายน 2567 ถึง 21 กันยายน 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
3500.00

กิจกรรมที่ 4 กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุและกลุ่มมุสลีมะฮ์

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุและกลุ่มมุสลีมะฮ์
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ส่งเสริมสุขภาพโดยการบริหารร่างกายยืดเหยียดกล้ามเนื้อก่อนและหลังเรียนกุรอ่านและส่งเสริมสุขภาพจิตผู้สูงอายุและกลุ่มมุสลีมะฮ์โดยการเรียนอัลกุรอาน สัปดาห์ละ 1 ครั้ง ทุกวันเสาร์ ทุกวันเสาร์ เวลา 13.00 – 17.00 น.ทั้งหมด 20 ครั้ง

ซึ่งการเรียนรู้อัลกุรอานจะแบ่งเป็น 3 กลุ่ม โดยมีผู้สอนประจำกลุ่ม
1) กลุ่มที่ 1 การเรียนรู้อัลกุรอานตามหลักสูตรกีรออาตี 5 ระดับ

2) กลุ่มที่ 2 ฝึกทักษะการอ่านอัลกุรอานตามหลักตัจวีดพื้นฐาน

3) กลุ่มที่ 3 การทำฮาลาเกาะห์อัลกุรอ่าน (อ่านเวียนต่อกัน) ตามหลักตัจวีดพื้นฐาน

  • ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มสำหรับผู้สูงอายุ และกลุ่มมุสลีมะฮ์ 50 คน x 35 บาท x 20 ครั้ง x 1 มื้อ เป็นเงิน 35,000 บาท

  • ค่าสมนาคุณวิทยากรผู้สอน 1 คน x 300 บาท x 2 ชม. x 20 ครั้งเป็นเงิน 12,000 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
27 เมษายน 2567 ถึง 14 กันยายน 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
47000.00

กิจกรรมที่ 5 ส่งเสริมสุขภาพจิตตามสุนนะห์ โดยการให้ความรู้จากการแปลความหมายอัลกุรอ่าน เพื่อนำไปปฏิบัติในการดำเนินชีวิต ประจำวันและปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต ทุก 3 เดือน

ชื่อกิจกรรม
ส่งเสริมสุขภาพจิตตามสุนนะห์ โดยการให้ความรู้จากการแปลความหมายอัลกุรอ่าน เพื่อนำไปปฏิบัติในการดำเนินชีวิต ประจำวันและปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต ทุก 3 เดือน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

5.1ส่งเสริมสุขภาพจิตตามสุนนะห์ โดยการให้ความรู้จากการแปลความหมายอัลกุรอาน เพื่อนำไป ปฏิบัติในการดำเนินชีวิตประจำวันและปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต ทุก 3 เดือน ทั้งหมด 2 ครั้ง ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มสำหรับผู้สูงอายุ กลุ่มมุสลีมะฮ์

  • ทีมแกนนำหมู่บ้าน 65 คน x 35 บาท x 2 มื้อ เป็นเงิน 4,550 บาท

  • ค่าสมนาคุณวิทยากร2 คน x 300 บาท x 2 ชม. เป็นเงิน 1,200 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
29 มิถุนายน 2567 ถึง 21 กันยายน 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
5750.00

กิจกรรมที่ 6 ส่งเสริมสุขภาพ โดยการให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพเกี่ยวกับโรคที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ

ชื่อกิจกรรม
ส่งเสริมสุขภาพ โดยการให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพเกี่ยวกับโรคที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

6.1. ส่งเสริมสุขภาพ โดยการให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพเกี่ยวกับโรคที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ การ ช่วยเหลือผู้สูงอายุเบื้องต้นและการดูแล เช่น ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ข้อเข่าเสื่อม ภาวะ สมองเสื่อม หลอดเลือดหัวใจตีบ โรคตา โรคซึมเศร้าในผู้สูงอายุ อาหารและโภชนาการสำหรับ ผู้สูงอายุ การใช้ยา การใช้สมุนไพรและอาหารเสริม การดูแลสุขภาพช่องปาก การออกกำลัง
กายที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุ การจัดสภาพแวดล้อมภายในบ้าน และการเตรียมตัวก่อนวาระสุดท้ายของชีวิต ทุก 3 เดือน ทั้งหมด 2 ครั้ง

  • ค่าสมนาคุณวิทยากร 2 คน x 300 บาท x 2 ชม.เป็นเงิน 1,200 บาท
ระยะเวลาดำเนินงาน
29 มิถุนายน 2567 ถึง 21 กันยายน 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
1200.00

กิจกรรมที่ 7 การประเมินผล สรุปผล และนำเสนอผลการดำเนินโครงการแก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ชื่อกิจกรรม
การประเมินผล สรุปผล และนำเสนอผลการดำเนินโครงการแก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

7.1.การประเมินผล สรุปผล และนำเสนอผลการดำเนินโครงการ1 ครั้ง

  • ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มสำหรับผู้สูงอายุ กลุ่มมุสลีมะฮ์ และทีมแกนนำหมู่บ้าน 35 บาท x 65 คน x 1 มื้อ เป็นเงิน 2,275 บาท
ระยะเวลาดำเนินงาน
28 กันยายน 2567 ถึง 28 กันยายน 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
2275.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 61,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.ผู้สูงอายุและกลุ่มมุสลีมะฮ์ เข้าร่วมโครงการได้รับการตรวจคัดกรอง ประเมินสุขภาพเบื้องต้น และมี ความรู้ในการดูแลเพื่อส่งเสริมสุขภาพ สามารถนำไปปฏิบัติในการดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

2.ผู้สูงอายุและกลุ่มมุสลีมะฮ์ที่เข้าร่วมโครงการมีความรู้ สามารถอ่านอัลกุอานได้ และนำไปปฏิบัติในการดูแลสุขภาพได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

3.ครอบครัวผู้สูงอายุและกลุ่มมุสลีมะฮ์ที่เข้าร่วมโครงการมีความรู้ สามารถดูแลส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุให้ มีสุขภาพกาย ใจที่ดี ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม และสามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

4.ผู้สูงอายุที่มีปัญหาด้านสุขภาพ ได้รับการดูแลจากครอบครัว สามารถส่งเสริม แก้ไข และรักษา ได้อย่างถูกต้อง และต่อเนื่อง


>