กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการ 3 ประสานสร้างหมู่บ้านปลอดลูกน้ำยุงลาย ตำบลไทรทอง อำเภอไม้แก่น จังหวัดปัตตานี

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ไทรทอง

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการ 3 ประสานสร้างหมู่บ้านปลอดลูกน้ำยุงลาย ตำบลไทรทอง อำเภอไม้แก่น จังหวัดปัตตานี

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ไทรทอง

กลุ่มงานบริการด้านปฐมภูมิและองค์รวม โรงพยาบาลไม้แก่น

กลุ่มงานบริการด้านปฐมภูมิและองค์รวม โรงพยาบาลไม้แก่น

ในชุมชน หมู่ที่ 1 - หมู่ที่.5 ตำบลไทรทอง อำเภอไม้แก่น จังหวัดปัตตานี

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด , แผนอนามัยและสิ่งแวดล้อม

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

สถานการณ์โรคไข้เลือดออกในประเทศไทย ตั้งแต่มกราคม –ตุลาคม 2566 พบผู้ป่วยไข้เลือดออกยอดสะสม 119,465 ราย ยอดผู้เสียชีวิตสะสม 122 ราย ซึ่งมีการพบผู้ป่วยสูงสุดในรอบ 5 ปี และคาดการณ์ว่าปีนี้สถานการณ์ของโรคไข้เลือดออกจะมีการระบาดมากขึ้นตามวงจรของปีที่จะระบาด ซึ่งไข้เลือดออกเป็นโรคติดต่อนำโดยแมลง ที่มียุงลายเป็นพาหะนำโรคสามารถพบผู้ป่วยได้ตลอดทั้งปีแต่มักพบการระบาดมากในช่วงฤดูฝนผู้ป่วยจะมีอาการไข้สูงลอยตลอดเวลาหน้าแดงปวดศีรษะเบื่ออาหารอาเจียนซึม ถ้ารักษาไม่ทันอาจทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตได้
ปัจจุบันโรคไข้เลือดออกกำลังเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของจังหวัดปัตตานี โดยพบผู้ป่วยตั้งแต่ 1 มกราคม – 15 ตุลาคม 2566 ทั้งหมด 1,424 ราย เสียชีวิต 2 ราย โดยพบผู้ป่วยกระจายอยู่ทั้ง 12 อำเภอ ของจังหวัดปัตตานี พบว่ามีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
จากการเก็บรวบรวมข้อมูลของศูนย์ระบาดวิทยาตั้งแต่ ปี 2563 – 2565 พบผู้ป่วย 0, 0 , 8 รายตามลำดับ ในปี 2566 ตั้งแต่ 1 มกราคม ถึง 15 ตุลาคม 2566 พบผู้ป่วยในอำเภอไม้แก่นทั้งหมด 45 รายคิดเป็นร้อยละ 434.48 ต่อแสนประชากร โดยเทียบกับค่ามัธยฐานย้อนหลัง 5 ปี ร้อยละ 20 สามารถพบผู้ป่วยไม่เกินจำนวน 9 ราย ซึ่งเกินค่าที่กำหนดถึง 5 เท่าโดยพบผู้ป่วยกระจายใน 4 ตำบล ดังนี้ ตำบลไทรทอง 11ราย , ตำบลดอนทราย26 ราย , ตำบลตะโละไกรทอง5 ราย และ ตำบลไม้แก่น 3 ราย พบในกลุ่มอาชีพนักเรียน , รับจ้าง , แม่บ้าน และค้าขาย จากสถานการณ์ของโรคพบแนวโน้มสูงขึ้น ทีมสอบเคลื่อนที่เร็วอำเภอไม้แก่นได้ดำเนินการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกอย่างต่อเนื่องซึ่งการป้องกันก่อนถึงฤดูระบาดจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพื่อให้ทุกพื้นที่ช่วยกันลดจำนวนแหล่งเพาะพันธ์ยุงลายที่มักอาศัยในภาชนะที่มีน้ำท่วมขัง การป้องกันการระบาดของโรคเป็นการยากที่จะอาศัยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของรัฐเพียงฝ่ายเดียว การที่จะให้ได้ผลอย่างเต็มที่จะต้องอาศัยการมีส่วนร่วมของประชาชนทุกครัวเรือนร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและผู้นำชุมชนช่วยกันป้องกันโรคในหลากหลายรูปแบบ เช่น การรณรงค์ การร่วมมือกับโรงเรียน ชุมชน การจัดสารฆ่าลูกน้ำ การพ่นหมอกควันและสารเคมี การกำจัดแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลาย และสำคัญที่สุดคือการรู้จักป้องกันตนเองไม่ให้ยุงกัด
เพื่อป้องกันการระบาดของโรคที่อาจจะเกิดต่อเนื่องจึงต้องมีการดำเนินการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกอย่างยั่งยืนโดยมีการประสานงานของสามส่วนที่สำคัญในการจัดกิจกรรมและการสนับสนุนให้ชุมชนสามารถเฝ้าระวังและป้องกันโรคไข้เลือดออก อันได้แก่ ภาคราชการ คือ ทีมสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว(CDCU) โรงพยาบาลไม้แก่น องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นตำบลไทรทอง และภาคประชาชน โดยมี อาสาสมัครสาธารณสุข เป็นแกนนำในการสำรวจลูกน้ำยุงลายสร้างความตื่นตัวมีความรับผิดชอบร่วมกันในการป้องกันและควบคุมการเกิดการระบาดของโรคไข้เลือดออก ทีมสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว (CDCU) โรงพยาบาลไม้แก่น
จึงได้จัดทำ โครงการ 3 ประสานสร้างหมู่บ้านปลอดลูกน้ำยุงลาย ตำบลไทรทองอำเภอไม้แก่น จังหวัดปัตตานี ปีงบประมาณ 2567 ขึ้นเพื่อเป็นการกระตุ้นให้ประชาชน ชุมชน เกิดความร่วมมือในการกำจัดลูกน้ำยุงลาย และตระหนักถึงความสำคัญของการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกและโรคปวดข้อยุงลายและวิธีการทำลายแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำ เป็นการตัดวงจรพาหนะนำโรคไข้เลือดออกได้ดีที่สุดและเป็นการควบคุมป้องกันการระบาดของโรคได้แบบยั่งยืน

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก 2. เพื่อลดอัตราป่วย/อัตราตายด้วยโรคไข้เลือดออก 3. เพื่อกระตุ้นและปลูกจิตสำนึกให้ประชาชนเกิดความตระหนักและเห็นความสำคัญของการป้องกัน โรคไข้เลือดออก 4. เพื่อเป็นการรณรงค์และป้องกันโรคไข้เลือดออกได้อย่างทั่วถึง

1 ลดอัตราการป่วย/ตาย ด้วยโรคไข้เลือดออก         2 ประชาชน โรงเรียน องค์การบริหารส่วนตำบล มีความร่วมมือกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายใน               ชุมชนและบ้านเรือนต่อเนื่อง         3 สามารถควบคุมโรคไข้เลือดออกได้อย่างรวดเร็วและยั่งยืน เพื่อมิให้มีการแพ่ระบาดในชุมชน

0.00 100.00

1. เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก
2. เพื่อลดอัตราป่วย/อัตราตายด้วยโรคไข้เลือดออก
3. เพื่อกระตุ้นและปลูกจิตสำนึกให้ประชาชนเกิดความตระหนักและเห็นความสำคัญของการป้องกัน
โรคไข้เลือดออก
4. เพื่อเป็นการรณรงค์และป้องกันโรคไข้เลือดออกได้อย่างทั่วถึง

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 15
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/03/2024

กำหนดเสร็จ 30/09/2024

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 โครงการ 3 ประสานสร้างหมู่บ้านปลอดลูกน้ำยุงลาย ตำบลไทรทอง อำเภอไม้แก่น จังหวัดปัตตานี ปีงบประมาณ 2567

ชื่อกิจกรรม
โครงการ 3 ประสานสร้างหมู่บ้านปลอดลูกน้ำยุงลาย ตำบลไทรทอง อำเภอไม้แก่น จังหวัดปัตตานี ปีงบประมาณ 2567
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1 ขั้นตอนการเตรียมการ                - ประชุมชี้แจง “โครงการ 3 ประสานสร้างหมู่บ้านปลอดลูกน้ำยุงลาย ตำลไทรทอง อำเภอไม้แก่น                  จังหวัดปัตตานี ปีงบประมาณ 2567 แก่อาสาสมัครสาธารณสุข และผู้เกี่ยวข้องในพื้นที่                2 ขั้นตอนการดำเนินการ                - จัดกิจกรรมรณรงค์เพื่อสร้างกระแส โดยใช้นักเรียน อาสาสมัครสาธารณสุข และเจ้าหน้าที่ ร่วมกัน                  รณรงค์สำรวจลูกน้ำยุงลาย ทำลายแหล่งพันธ์และแจกทรายอะเบทร่วมกับชุมชน
               - ประกวดหมู่บ้านปลอดลูกน้ำยุงลาย( ม.1, ม.2 ,ม.3, ม.4 และ ม.5 ) ตำบลไทรทอง การดำเนิน                  การมีการแต่งตั้งคณะกรรมการจากภาคประชาชน , อบต.ไทรทอง และ จนท.ทีมสอบสวนเคลื่อนที่                  เร็ว (CDCU) โดยร่วมกันกำหนดหลักเกณฑ์การประเมิน                - สุ่มสำรวจลูกน้ำยุงลาย ร้อยละ 30 ของหลังคาเรือนแต่ละหมู่บ้าน สำรวจ 2 ครั้ง เพื่อหาค่า HI
                 แล้วนำผลการสำรวจทั้ง 2 ครั้ง มาหาค่าเฉลี่ย และประเมินตามเกณฑ์การประกวดหมู่บ้านปลอด                  ลูกน้ำยุงลาย                - ระหว่างดำเนินการต้องมีผู้ป่วยไม่เกินค่ามัธยฐาน ร้อยละ 20                - คัดเลือกหมู่บ้านที่มีค่า HI เฉลี่ยน้อยที่สุดและไม่พบผู้ป่วยไข้เลือดออก นำมาจัดลำดับ 1,2,3
               - กรรมการร่วมกันสรุป และตัดสินตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด                - มอบรางวัลเกียรติบัตรหมู่บ้านปลอดลูกน้ำยุงลายให้แก่หมู่บ้านที่ชนะ                3 ประเมินผลหลังเสร็จสิ้นโครงการ

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มีนาคม 2567 ถึง 30 กันยายน 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

1 ลดอัตราการป่วย/ตาย ด้วยโรคไข้เลือดออก          2 ประชาชน โรงเรียน องค์การบริหารส่วนตำบล มีความร่วมมือกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายใน                ชุมชนและบ้านเรือนต่อเนื่อง          3 สามารถควบคุมโรคไข้เลือดออกได้อย่างรวดเร็วและยั่งยืน เพื่อมิให้มีการแพ่ระบาดในชุมชน

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
10575.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 10,575.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1 ลดอัตราการป่วย/ตาย ด้วยโรคไข้เลือดออก
2 ประชาชน โรงเรียน องค์การบริหารส่วนตำบล มีความร่วมมือกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายใน
ชุมชนและบ้านเรือนต่อเนื่อง
3 สามารถควบคุมโรคไข้เลือดออกได้อย่างรวดเร็วและยั่งยืน เพื่อมิให้มีการแพ่ระบาดในชุมชน


>