กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองทุ่งตำเสา

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการรู้ค่านาทีชีวิต First Aid for Save Life

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองทุ่งตำเสา

กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองทุ่งตำเสา

ตำบลทุ่งตำเสา

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ข้อมูลสถานการณ์และแนวโน้มสุขภาพและการแพทย์ฉุกเฉินจากสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ เมื่อวันที่ ๑๑ มีนาคม ๒๕๖๕ ระบุว่าสาเหตุการตายของคนไทยจากข้อมูลมรณบัตรในปี พ.ศ.2562 พบว่า สาเหตุการตายที่สำคัญ 5 อันดับแรก ได้แก่ มะเร็งทุกชนิด โรคหลอดเลือดสมอง ปอดอักเสบ โรคหัวใจขาดเลือด และอุบัติเหตุจากการคมนาคมขนส่งทางบกตามลำดับ ประกอบกับจากการศึกษาในต่างประเทศ พบว่าผู้บาดเจ็บหัวใจหยุดเต้นนอกโรงพยาบาลที่ได้รับการช่วยเหลือด้วยการกดหน้าอกโดยผู้พบเหตุจะเพิ่มโอกาสการรอดชีวิต การช่วยเหลือโดยระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินในผู้บาดเจ็บหัวใจหยุดเต้น สามารถลดอัตราการเสียชีวิตลง ร้อยละ 25 ในประเทศกำลังพัฒนาทั้งในชนบทและในเมือง ส่วนผู้บาดเจ็บที่ได้รับการช่วยเหลือโดยบุคลากรทางการแพทย์และระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินมีอัตราการรอดชีวิต ร้อยละ 10 ข้อมูลจากการศึกษาการรอดชีวิตของผู้บาดเจ็บหัวใจหยุดเต้นนอกโรงพยาบาลที่ได้รับการช่วยเหลือดูแลรักษาโดยระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน พบว่าผู้บาดเจ็บหัวใจหยุดเต้นที่ได้รับการช่วยเหลือดูแลรักษาโดยระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน ส่วนใหญ่มีสาเหตุการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุจราจร ร้อยละ 80 สถิติรับแจ้งเหตุจังหวัดสงขลา จำนวนที่ออกปฏิบัติการ 35,795 ครั้ง (สำนักงานระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน. 2565) อาการนำ 3 อันดับแรกที่ได้รับแจ้งและออกปฏิบัติการ คือ อุบัติเหตุยานยนต์ จำนวน 9,076 ครั้ง อ่อนเพลีย/อัมพาตเรื้อรัง จำนวน 5,340 ครั้ง และหายใจลำบาก/ติดขัด จำนวน 3,159 ครั้ง ตามลำดับ ส่วนสถิติการให้บริการของหน่วยกู้ชีพเทศบาลเมืองทุ่งตำเสา ปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ได้ให้บริการกรณีอุบัติเหตุจราจร จำนวน 186 ครั้ง
เป็นอันดับแรกของการรับแจ้ง และการให้บริการกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน จำนวน 787 ครั้ง ได้แก่การเจ็บป่วยด้วยอาการรับแจ้ง คือ หมดสติ/ไม่ตอบสนอง/หมดสติชั่ววูบ รองลงมา อ่อนเพลีย/อัมพาตเรื้อรัง/ไม่ทราบ ไม่จำเพาะ (จำแนกกลุ่มอาการที่รับแจ้ง Criteria Based Dispatch : CBD code)
อาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.๒๕๔๒ กำหนดให้เทศบาล เมืองพัทยา และองค์การบริหารส่วนตำบลมีอำนาจหน้าที่จัดระบบการบริการสาธารณะเพื่อประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่นของตนเอง ตามมาตรา ๑๖ (๑๙) เรื่องการสาธารณสุข การอนามัยครอบครัวและการรักษาพยาบาล ประกอบกับพระราชบัญญัติการแพทย์ฉุกเฉิน พ.ศ.๒๕๕๑ ได้ให้อำนาจองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้ามามีบทบาทในการบริหารจัดการระบบปฏิบัติงานด้านการแพทย์ฉุกเฉินในระดับพื้นที่ โดยเทศบาลเมืองทุ่งตำเสาได้ดำเนินงานระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินในนาม “หน่วยกู้ชีพเทศบาลเมืองทุ่งตำเสา” โดยสถิติการให้บริการของหน่วยกู้ชีพเทศบาลเมืองทุ่งตำเสา ปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ได้ให้บริการกรณีอุบัติเหตุจราจร จำนวน 186 ครั้ง และการให้บริการกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน จำนวน 787 ครั้ง ได้แก่การเจ็บป่วยด้วยอาการรับแจ้ง คือ หมดสติ/ไม่ตอบสนอง/หมดสติชั่ววูบ รองลงมา อ่อนเพลีย/อัมพาตเรื้อรัง/ไม่ทราบ ไม่จำเพาะ เล็งเห็นความสำคัญในการช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บหรือผู้เกิดภาวะเจ็บป่วยฉับพลัน โดยมีสาเหตุที่สามารถป้องกันได้ก่อนไปถึงภาวะฉุกเฉิน จึงได้จัดทำโครงการโรงพยาบาลครัวเรือน เพื่อสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของการดูสุขภาพก่อนภาวะเจ็บป่วยฉุกเฉิน ส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่สามารถดูแลตนเองได้ด้วยการใช้สมุนไพรในท้องถิ่น เพื่อการพึ่งตนเองด้านสุขภาพ เพื่อเป็นการป้องกันการเสียชีวิตและการเจ็บป่วยรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นจากองค์ความรู้ในการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐานที่ถูกต้อง ซึ่งประชาชนในชุมชนสามารถนำไปใช้กับสถานการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน ช่วยเหลือคนในครอบครัวหรือเพื่อนบ้าน หรือเมื่ออยู่ในชุมชนได้ถูกต้องและมีประสิทธิภาพ

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้และทักษะในการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐานได้อย่างถูกต้อง
  1. ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ ความเข้าใจในการการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐานผ่านเกณฑ์การประเมิน ไม่น้อยกว่าสร้อยละ ๘๐
  2. ร้อยละ ๑๐๐ ของผู้เข้ารับการอบรมมีทักษะการช่วยฟื้น คืนชีพผ่านเกณฑ์การประเมิน
0.00
2 ๒. เพื่อสื่อสารความรู้ความเข้าใจเรื่องระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินแก่ประชาชนในพื้นที่

๑. ประชาชนมีความรู้เรื่องการใช้บริการระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินได้ถูกต้อง ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๖๐

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 298
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/05/2024

กำหนดเสร็จ 30/09/2024

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 (๑) กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “การปฐมพยาบาลเบื้องต้นและฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน”

ชื่อกิจกรรม
(๑) กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “การปฐมพยาบาลเบื้องต้นและฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน”
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

๑.๑ จัดทำป้ายประชาสัมพันธ์กิจกรรม ขนาด ๑.๒๒.๔ เมตร ตารางเมตรละ ๑๕๐.-บาท จำนวน ๑ ผืน เพื่อติดตั้ง ณ สถานที่จัดกิจกรรม งบประมาณ ๔๓๒.-บาท ๑.๒ ค่าสมนาคุณวิทยากร (รายละเอียดตามกำหนดการอบรมที่แนบ) 
- ภาคบรรยาย ๑ ชั่วโมง
๑ คน* ๖๐๐ บาท งบประมาณ๖๐๐.-ฉ - ภาคปฏิบัติ ๕ ชั่วโมง๓ คน๖๐๐ บาท งบประมาณ ๙,๐๐๐.-งบประมาณ ๑.๓ ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม สำหรับผู้เข้าร่วมอบรม วิทยากร ผู้สังเกตการณ์และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง (๒๕ บาท๒ มื้อ ๖๐ คน) งบประมาณ ๓,๐๐๐.-งบประมาณ ๑.๔ ค่าอาหารกลางวันสำหรับผู้เข้าร่วมอบรม วิทยากร ผู้สังเกตการณ์และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง (๗๐ บาท๖๐ คน * ๑ มื้อ) งบประมาณ ๔,๒๐๐.-งบประมาณ ๑.๕ ค่าจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการอบรม เช่น สมุด ปากกา ผ้ายืด ผ้าก็อซ สำลี ฯลฯ  งบประมาณ ๓,๐๐๐.-งบประมาณ ๑.๖ ค่าจัดซื้อหุ่นสาธิตการช่วยฟื้นคืนชีพ จำนวน ๒ ชุด (๑๐,๐๐๐ บาท๒ ชุด) งบประมาณ    ๒๐,๐๐๐.- ๑.๗ ค่าจัดซื้อกระเป๋าสำหรับใส่อุปกรณ์แก่ผู้เข้ารับการอบรม (๑๕๐ บาท*๕๐ ชุด)     งบประมาณ ๗,๕๐๐.-งบประมาณ ๑.๘ ค่าจัดซื้อกระดาษการ์ดสำหรับจัดทำวุฒิบัตร    งบประมาณ ๑,๕๐๐.-งบประมาณ 1.9 ค่าจ้างถ่ายเอกสารสีและเข้าเล่มเอกสารประกอบการอบรม (60 บาท * 50 เล่ม)    งบประมาณ ๓,๐๐๐.-งบประมาณ

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 พฤษภาคม 2567 ถึง 31 พฤษภาคม 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
52232.00

กิจกรรมที่ 2 (๒) กิจกรรมทักษะการปฐมพยาบาลและการช่วยฟื้นคืนชีพเบื้องต้นในสถานศึกษา“ยุวกู้ชีพ”

ชื่อกิจกรรม
(๒) กิจกรรมทักษะการปฐมพยาบาลและการช่วยฟื้นคืนชีพเบื้องต้นในสถานศึกษา“ยุวกู้ชีพ”
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

๒.๑ ค่าจัดทำสื่อขั้นตอนการช่วยฟื้นคืนชีพ (CPR) ป้ายถือ/Roll Up/Standee ฯลฯ งบประมาณ ๑๐,๐๐๐.- บาท ๒.๒ ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มสำหรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง (๒๕ บาท * ๓๘๘ คน * ๑ มื้อ) รวม ๙ ครั้ง (๙โรงเรียน) งบประมาณ ๙,๗๐๐.-บาท ๒.๓ ค่าอุปกรณ์สาธิตการปฐมพยาบาล งบประมาณ ๕,๐๐๐.-บาท ๒.๔ ค่าจัดทำชุดสาธิตปฐมพยาบาลในสถานศึกษา (๑,๐๐๐ บาท๙ แห่ง)งบประมาณ ๙,๐๐๐.-บาท ๒.๕ ค่าป้ายประชาสัมพันธ์กิจกรรมในสถานศึกษา ขนาด ๑.๒๒.๔ เมตร ตารางเมตรละ ๑๕๐.-บาท จำนวน ๑ ผืนงบประมาณ ๔๓๒.-บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 พฤษภาคม 2567 ถึง 30 มิถุนายน 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
34132.00

กิจกรรมที่ 3 (๓) ผลิตสื่อช่องทางการใช้บริการการแพทย์ฉุกเฉินและกลุ่มอาการฉุกเฉินวิกฤตที่ สพฉ.กำหนด

ชื่อกิจกรรม
(๓) ผลิตสื่อช่องทางการใช้บริการการแพทย์ฉุกเฉินและกลุ่มอาการฉุกเฉินวิกฤตที่ สพฉ.กำหนด
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

๓.๑  จัดทำ Roll Up /Standee  งบประมาณ 4,500.- บาท ๓.๒  ค่าจัดทำป้ายไวนิล ขนาด 2.4 * 3.6 เมตร ตารางเมตรละ 150.- จำนวน 2 ผืนงบประมาณ2,592.-บาท ๓.๓  ค่ายิงโครงป้ายไวนิลและติดตั้ง งบประมาณ 3,200.-บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 พฤษภาคม 2567 ถึง 30 กันยายน 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
10292.00

กิจกรรมที่ 4 (๔) กิจกรรมประเมินจุดเสี่ยงอุบัติเหตุในพื้นที่ตำบลทุ่งตำเสา

ชื่อกิจกรรม
(๔) กิจกรรมประเมินจุดเสี่ยงอุบัติเหตุในพื้นที่ตำบลทุ่งตำเสา
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

๔.1  จัดทำเครื่องหมายสื่อสารความเสี่ยง ณ จุดเสี่ยง จัดทำประกาศและสื่อสารความเสี่ยงให้ประชาชนในพื้นที่ทราบ ขนาด ๑.๒๒.๔ เมตร ตารางเมตรละ ๑๕๐.-บาท จำนวน ๕ ผืน  งบประมาณ ๒,๑๖๐.- บาท
๔.2  ค่ายิงโครงป้ายไวนิล ขนาด ๑.๒
๒.๔ เมตร ราคา ๙๒.- บาท จำนวน ๕ อัน  งบประมาณ    ๔๖๐.- บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 พฤษภาคม 2567 ถึง 30 กันยายน 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
2620.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 99,276.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

๑. ผู้เข้าโครงการมีความรู้ ความเข้าใจ และทักษะในการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการช่วยฟื้นคืนชีพ (CPR) ได้อย่างถูกต้อง
๒. ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจเรื่องระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินได้ถูกต้อง


>