กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.มะรือโบออก

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการจัดการขยะมูลฝอยภายในศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.มะรือโบออก

องค์การบริหารส่วนตำบลมะรือโบออก

1.นายอับดุลมาน๊ะ หะยีหะมะ
2.นายไซมิงปูเต๊ะ
3.นายตอเละ สะรีบู
4.นายมูฮำมะซากี ปูเตะ
5.นางนูรียะ หะยีดิง

ศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิดในพื้นที่ตำบลมะรือโบออก จำนวน 10แห่ง

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานขยะ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 คัดแยกขยะได้ถูกวิธี

 

0.00
2 สามารถคัดแยกขยะได้ถูกวิธี

 

0.00

หลักการและเหตุผล (ระบุที่มาของการทำโครงการ)
ขยะเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ก่อให้เกิดผลกระทบและเป็นปัญหาพื้นฐานของชุมชน เป็นเหล่งอาหารและแหล่งเพาะพันธุ์ของพาหะนำโรคเช่น แมลงวัน แมลงสาบ ยุง ฯลฯเป็นแหล่งแพร่กระจ่ายเชื้อโรค มีกลิ่นเหม็น ก่อให้เกิดความรำคาญ ทำลายสุนทรียภาพด้านสิ่งแวดล้อม เกิดสภาพไม่น่าดูสกปรกน่ารังเกียจขยะยังทำให้น้ำเสียและสิ่งแวดล้อมเป็นพิษ สารพัดโรคร้ายจากขยะคนในสังคมไทยรู้ว่าขยะที่ทิ้งก่อให้เกิดโรคแต่ไม่ทราบว่าขยะนั้นส่งผลกระทบที่รุนแรงต่อร่างกายถึงร้อยละ 92.3อันตรายที่เกิดจากขยะเหล่านี้สามารถเข้าสู่ร่างกายได้ 3 ทางได้แก่ ทางผิวหนัง ทางการหายใจและทางเดินอาหาร โดยโรคภัยที่มาจากขยะ 4 อันดับแรก ได้แก่ท้องร่วงท้องเสีย โรคภูมิแพ้ คลื่นไส้อาเจียนและปวดศรีษะส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน (ที่มาของข้อมูลจากนายแพทย์โสภณเมฆธน รองอธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข)

ขยะมูลฝอยหมายถึง เศษกระดาษเศษผ้าเศษอาหาร ถุงพลาสติกภาชนะใส่อาหารมูลสัตว์หรือซากสัตว์ รวมถึงสิ่งอื่นใดที่เก็บกวาดจากพื้นถนนหนทาง ตลาดหรือที่เลี้ยงสัตว์สิ่งของจากบ้านเรือนที่ประชาชนไม่ต้องการ ถูกทิ้งโดยไม่มีการกำจัดให้ถูกวิธี สิ่งของที่ทิ้งไปหากมีคนนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้สิ่งนั้นยังไม่ใช้ขยะ ดังนั้น การสร้างภูมิความรู้ มีแนวคิดเห็นถึงคุณค่าจากขยะ ขยะเป็นทรัพยากรที่สามารถนำไปใช้ได้โดยอาศัยภูมิปัญญาชาวบ้าน ซึ่งเป็นแนวทางหนึ่งในการแก้ปัญหาขยะ

ศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิดตำบลมะรือโบออกเป็นสถานที่สอนภาษายาวีภาษาอาหรับสอนวิชาการอิสลามศึกษาให้การฝึกอบรมเด็กเรื่องคุณธรรมจริยธรรมตระหนักถึงความสำคัญเรื่องดังกล่าว เพื่อปลูกจิตสำนึกผู้บริหาร ผู้สอนและเด็กการศึกษาอิสลามในการลดการใช้ การใช้ซ้ำ การรีไซเคิล จึงจัดทำโครงการจัดการขยะมูลฝอยภายในศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี

1. เพื่อให้ผู้บริหาร ผู้สอนการศึกษาอิสลามมีความรู้ ความเข้าใจเรื่องการจัดการขยะมูลฝอย
2.เพื่อให้ผู้บริหาร ผู้สอนการศึกษาอิสลามเห็นความสำคัญในการจัดขยะมูลฝอย และสามารถลดปริมาณขยะการคัดแยกและการนำขยะมาใช้ใหม่
3.เพื่อให้ผู้บริหาร ผู้สอนการศึกษาอิสลามนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในการจัดการขยะ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
ร้อยละ90 ของผู้บริหารและผู้สอนการศึกษาอิสลาม ความรู้ความเข้าใจเรื่องการจัดการขยะมูลฝอยร้อยละ 80 ของผู้บริหารและผู้สอนการศึกษาอิสลามสามารถลดปริมาณขยะ สามารถคัดแยกขยะและนำสิ่งของที่เหลือกลับมาใช้ใหม่ ร้อยละ75ของผู้บริหารและผู้สอนการศึกษาอิสลามนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงนำมาประยุกต์ใช้ในการจัดการขยะ

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน 75
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/10/2018

กำหนดเสร็จ 30/09/2019

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 โครงการจัดการขยะมูลฝอยภายในศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด

ชื่อกิจกรรม
โครงการจัดการขยะมูลฝอยภายในศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

กิจกรรมที่ 1อบรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ปัญหาผลกระทบต่อสังคม ชุมชน สภาวะสิ่งแวดล้อมและสาธิตการจัดการขยะโดยใช้หลัก 3Rs (กิจกรรมการลด การใช้ซ้ำและการคัดแยกนำมากลับใช้ใหม่ กิจกรรมที่ 2การประยุกต์ใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ในการจัดการขยะมูลฝอย งบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลมะรือโบออกรายละเอียดดังนี้ 1. ค่าอาหารสำหรับผู้เข้ารับการอบรม วิทยากรและเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง จำนวน 75 คนๆละ 60 บาท เป็นเงิน 4,500 บาท 2. ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มผู้เข้ารับการอบรม วิทยากรและเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง จำนวน 75คน มือๆละ25 บาท จำนวน 2 มื้อ เป็นเงิน 3,750 บาท 3. ค่าตอบแทนวิทยากร จำนวน 6 ชั่วโมงๆละ 600 บาท เป็นเงิน 3,600 บาท 4. ค่าจัดทำเอกสาร จำนวน 7๕ เล่มๆละ๒0บาทเป็นเงิน๑,๕00 บาท 5. ค่าประเป๋าพร้อมสกรีน จำนวน 7๕ ใบๆละ ๑๐๐ บาท
เป็นเงิน๗,5๐0 บาท 6. ค่าจัดทำป้ายโครงการ ขนาด 1.2x2.5 ตารางเมตรๆละ 250 บาท เป็นเงิน 750 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

1

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
21000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 21,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.ผู้บริหารผู้สอนการศึกษาอิสลามเห็นความสำคัญในการจัดการขยะมูลฝอย และสามารถลดปริมาณขยะ
การคัดแยกขยะและการนำขยะกลับมาใช้ใหม่ ๒. ผู้บริหารผู้สอนการศึกษาอิสลามนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในการจัดการขยะ


>