กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.จะแหน

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการเด็กตำบลจะแหนสุขภาพดี ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ พัฒนาการสมวัย และโภชนาการสมส่วน ปี 2562

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.จะแหน

ประธานทีมแกนนำกลุ่มเด็กปฐมวัย

นายมะยือละโกะสาโยะ

ห้องประชุมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลวังโอ๊ะ

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

การพัฒนาประเทศยุคโลกาภิวัฒน์นั้น คุณภาพของคนมีผลต่อความสำเร็จอย่างสำคัญยิ่ง โดยเฉพาะ "เด็ก" ถือว่ามีความสำคัญที่สุด เพราะการสร้างคนให้มีคุณภาพ ต้องดำเนินการอย่างถูกต้อง เหมาะสมและต่อเนื่อง ในแต่ละช่วงวัย เนื่องจากคนเปลี่ยนแปลงการเจริญเติบโตและเรียนรู้ตลอดเวลา "เด็ก" เป็น ทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณค่าสูงสุดเหนือทรัพยากรใดๆ ในโลก เด็กทุกคนมีคุณค่าในตัวเองทุกคน จึงคาดหวังให้เด็กได้เจริญเติบโตในครอบครัวที่เพียบพร้อม และได้รับการพัฒนารอบด้านทั้งร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญา มีความรับผิดชอบ มีเหตุผล ควบคุมอารมณ์ตนเองได้อย่างเหมาะสม มีความเข้าใจ รู้จักตนเอง ดูแลช่วยเหลือตนเอง และพึ่งตนเองได้ตลอดจนสามารถดำเนินชีวิต ทีมีคุณค่าต่อตนเอง ครอบครัว ชุมชน สังคม และประเทศชาติ ได้ อย่างมีความสุข และประสบความสำเร็จ
เด็กปฐมวัย หมายถึง เด็กตั้งแต่แรกเกิดจนถึงอายุ 5ปี 11 เดือน 29 วัน สำหรับนโยบายการดำเนินงานตามตัวชี้วัดของกระทรวงสาธารณสุข ในกลุ่มของเด็กปฐมวัยนั้น ได้เน้นในเรื่องของนโยบายของงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคและพัฒนาการสมวัย รวมถึงการเฝ้าระวังภาวะโภชนาการ ซึ่งการได้รับบริการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคและการตรวจพัฒนาการเด็ก รวมถึงการเฝ้าระวังภาวะโภชนาการ เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของเด็ก เด็กทุกคนในประเทศไทยควรได้รับวัคซีนขั้นพื้นฐานครบทุกชนิดตามกำหนดของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งรวมถึงการได้รับวัคซีนกระตุ้นตามกำหนดที่เหมาะสมสำหรับวัคซีนแต่ละชนิดด้วย และมีการตรวจพัฒนาการเด็ก รวมถึงการเผ้าระวังภาวะโภชนาการ ซึ่งหากเด็กกลุ่มวัยดังกล่าวมีอัตราป่วยและตายด้วยวัยที่ไม่สมควรเนื่องจากโรคที่สามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีนแล้วหมู่บ้าน ชุมชน และประเทศชาติจะพัฒนาไปได้อย่างไรในอนาคต ฉะนั้นการติดตามให้ประชากรกลุ่มเป้าหมายทุกคนได้รับการฉีดให้ครอบคลุมตามแผนที่วางไว้ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องดำเนินการ ซึ่งการบริการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคจะต้องจัดให้แก่ประชาชน ด้วยความสะดวก และปลอดภัย รวมถึงการตรวจพัฒนาการเด็ก และการเฝ้าระวังภาวะโภชนาการ ต้องดำเนินการให้ครอบคุลมประชากรเป้าหมายในระดับสูงที่สุด และมีความต่อเนื่องตลอดไป
จากความสำคัญของปัญหาดังกล่าวทางชมรม อสม.กลุ่มเด็กปฐมวัย จึงได้จัดโครงการ“เด็กตำบลจะแหนสุขภาพดี ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ พัฒนาการสมวัย และโภชนาการสมส่วน ปี 2562” ขี้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ปกครองมีความรู้ความเข้าใจ และความตระหนักในเรื่องการส่งเสริมสุขภาพในกลุ่มเด็กปฐมวัย เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติต่อไป

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน 60
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/01/2019

กำหนดเสร็จ 30/09/2019

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 โครงการเด็กตำบลจะแหนสุขภาพดี ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ พัฒนาการสมวัย และโภชนาการสมส่วน ปี 2562”

ชื่อกิจกรรม
โครงการเด็กตำบลจะแหนสุขภาพดี ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ พัฒนาการสมวัย และโภชนาการสมส่วน ปี 2562”
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  1. เตรียมบุคคล  / เขียนแผนโครงการ (ประชุมแกนนำกลุ่มเด็กปฐมวัยตำบลจะแหน ร่วมกับเจ้าหน้าที่รพ.สต วังโอ๊ะและภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อชี้แจงโครงการ วางแผนดำเนินการ)        2.เตรียมจัดทำเอกสารและเตรียมวัสดุอุปกรณ์  (สื่อต่างๆที่จำเป็น เช่น แผ่นพับ ,ป้ายไวนิล ,แผ่นโปสเตอร์)        3.ประสานงานกับกลุ่มเป้าหมาย นัดเข้าร่วมกิจกรรม        4. เขียนหนังสือเรียนเชิญวิทยากรมาร่วมกิจกรรมให้ความรู้แก่กลุ่มเป้าหมาย             ขั้นดำเนินการ   1.  ลงทะเบียนผู้เข้าร่วมโครงการตามกลุ่มเป้าหมาย   2. ชั่งนำหนัก วัดส่วนสูง และตรวจพัฒนาการ(เด็กกลุ่มเป้าหมาย)
           3.  ทำแบบทดสอบก่อนเข้าร่วมกิจกรรม(ผู้ปกครอง)
           4.  จัดกิจกรรมสันทนาการ
           5.  บรรยาย / ให้ความรู้ ให้กับกลุ่มเป้าหมายโดยวิทยากร        6.  ทำกิจกรรมกลุ่ม โดยวิทยากร        7.  ทำแบบทดสอบหลังเข้าร่วมกิจกรรม        8.  ติดตามความครอบคลุมวัคซีน ประเมินพัฒนาการ/โภชนาการในกลุ่มเป้าหมายในกลุ่มเด็กที่ล่าช้าทุกเดือน
ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
20000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 20,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. เพื่อให้ผู้ปกครองเด็กได้รับความรู้ ความเข้าใจ และความตระหนักถึงโรคที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีน พัฒนาการสมวัย และโภชนาการ ร้อยละ 80
2. เพื่อให้เด็กมีพัฒนาการสมวัยและได้รับการกระตุ้นในรายที่มีพัฒนาการล่าช้า ร้อยละ 80
3. เพื่อให้เด็กมีโภชนาการตามเกณฑ์ ร้อยละ 80
4. เพื่อลดอัตราการป่วยด้วยโรคที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีน ร้อยละ 50


>