กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อสุขภาพ ลดหวาน มัน เค็มเพิ่มผัก ออกกำลังกาย ห่างไกลโรคเรื้อรัง ตำบลกาหลงอำเภอศรีสาครจังหวัดนราธิวาส ปีงบประมาณ ๒๕๖๒

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.กาหลง

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อสุขภาพ ลดหวาน มัน เค็มเพิ่มผัก ออกกำลังกาย ห่างไกลโรคเรื้อรัง ตำบลกาหลงอำเภอศรีสาครจังหวัดนราธิวาส ปีงบประมาณ ๒๕๖๒

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.กาหลง

โรงพยาบาลส่งเสริมสุชภาพตำบลบ้านป่าไผ่

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านป่าไผ่ และ 4หมู่บ้านในตำบลกาหลง

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานโรคเรื้อรัง

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ในปัจจุบันอัตราการป่วยของโรคไม่ติดต่อเพิ่มขึ้นทุกปีโดยเฉพาะโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน จากสถานการณ์ของโรคในเขตรับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านป่าไผ่ คือหมู่ที่ ๑-๔ ตำบลกาหลง อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส โดยข้อมูลกลางปีในปีงบประมาณ ๒๕๖๑ (ก

 

4.00
2 ในปัจจุบันอัตราการป่วยของโรคไม่ติดต่อเพิ่มขึ้นทุกปีโดยเฉพาะโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน จากสถานการณ์ของโรคในเขตรับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านป่าไผ่ คือหมู่ที่ ๑-๔ ตำบลกาหลง อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส โดยข้อมูลกลางปีในปีงบประมาณ ๒๕๖๑ (ก

 

4.00

ในปัจจุบันอัตราการป่วยของโรคไม่ติดต่อเพิ่มขึ้นทุกปีโดยเฉพาะโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานจากสถานการณ์ของโรคในเขตรับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านป่าไผ่ คือหมู่ที่ ๑-๔ตำบลกาหลง อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส โดยข้อมูลกลางปีในปีงบประมาณ ๒๕๖๑ (กรกฎาคม ๒๕๖๑ –พฤศจิกายน ๒๕๖๑ ) มีประชากรกลุ่มอายุ ๓๕ ปีขึ้นไป ทั้งหมด ๙๙๒ คน จากผลการดำเนินงานของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านป่าไผ่ พ.ศ. ๒๕๖๑ ข้อมูลการสำรวจสุขภาพประชาชนในพื้นที่ตำบลกาหลงโดยการตรวจร่างกาย พบว่าประชากรกลุ่มเป้าหมาย อายุ ๓๕ ปี ขึ้นไปได้รับการคัดกรองความดันโลหิตสูง และเบาหวาน จำนวน ๙๘๘ คน (ร้อยละ ๙๙.๖๐) พบว่ามีผู้ที่เสี่ยงต่อการเป็นโรคความดันโลหิตสูง จำนวน ๓๔๑ คน (ร้อยละ ๓๔.๕๑) และเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน จำนวน ๑๘๙ คน (ร้อยละ๑๙.๑๓) สิ่งที่น่าวิตกอย่างยิ่ง คือ ในจำนวนผู้ที่มีความดันโลหิตสูง ร้อยละ ๖๐ ในชาย และ ๔๐ ในหญิงไม่เคยได้รับการวินิจฉัยมาก่อน (ไม่รู้ตัวว่าเป็นความดันโลหิตสูง) ร้อยละ ๑๕ ได้รับการวินิจฉัยแต่ไม่ได้รับการรักษา ส่งผลให้อาการทวีความรุนแรงขึ้นเพราะไม่ได้รับการรักษา และในกลุ่มของผู้ป่วยที่ได้รับการรักษา พบว่ามีเพียง ๑ ใน ๔ ที่ได้รับการรักษาและควบคุมความดันโลหิตได้ ซึ่งถือว่าต่ำมากสำหรับการเฝ้าระวังภาวะแทรกซ้อนที่จะเกิดขึ้น จากการประเมินความเข้าใจในเรื่องพฤติกรรมการบริโภค ความรู้การดูแลตนเองของกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มป่วย พบว่าส่วนใหญ่มีพฤติกรรมการการดูแลตนเองที่ไม่ถูกต้อง ไม่มีการควบคุมอาหารรสเค็ม นิยมบริโภคอาหารมันๆ และออกกำลังกายน้อย ไม่ตระหนักต่อการดูแลตนเองขณะสุขภาพดี สนใจที่จะดูแลตนเองก็ต่อเมื่อเกิดภาวะเจ็บป่วย แนวโน้มตรงนี้ทำให้เกิดกลุ่มผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นทุกปี และในกลุ่มเรื้อรังเองก็ยังพบภาวะเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อนมากมาย เช่น แผลติดเชื้อในผู้ป่วยเบาหวาน เส้นเลือดในสมองแตก โรคหัวใจ ฯ หลายรายในปีที่ผ่านมา
จากเหตุผลและความจำเป็นดังกล่าว โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านป่าไผ่ จึงมีแนวคิดในการปรับเปลี่ยน และพัฒนาคุณภาพชีวิตในกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และกลุ่มเสี่ยงต่อการป่วยด้วยโรคเรื้อรังนี้ ได้โดยการปรับพฤติกรรมการดูแลตนเองให้ถูกต้อง เพื่อสุขภาพ ลดหวาน มัน เค็ม เพิ่มผัก ออกกำลังกาย ห่างไกลโรคเรื้อรัง และส่งเสริมการบริโภคที่ให้กับประชากรกลุ่มนี้ด้านสุขภาพกาย สุขภาพใจและสังคมให้ดีขึ้น ทำให้สามารถดูแลสุขภาพของตนเองได้ดียิ่งขึ้น ผู้ป่วยสามารถลดภาวะแทรกซ้อนที่จะเกิดผู้เสี่ยงสามารถการเจ็บป่วย ทั้งนี้เพื่อลดความเสี่ยงในการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน ภาระและค่าใช้จ่ายของครอบครัว สังคม ในด้านการรักษาพยาบาลที่จะตามมา จึงได้จัดทำโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อสุขภาพ ลดหวาน มัน เค็ม เพิ่มผัก ออกกำลังกาย ห่างไกลโรคเรื้อรัง ตำบลกาหลง ปีงบประมาณ ๒๕๖๒ ขึ้น

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑. เพื่อให้ประชาชนอายุ ๓๕ ปี ขึ้นไป ได้รับการคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานร้อยละ ๙๐

ประชาชนอายุ ๓๕ ปี ขึ้นไป ได้รับการคัดกรองสุขภาพเบาหวาน และความดันโลหิตสูง ร้อยละ......๙๐............

3.00 0.00
2 ๒. เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงป่วยโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมร้อยละ๑๐๐ และเกิดความตระหนักในการดูแลตนเอง

ประชาชนกลุ่มเสี่ยงป่วยโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน ได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ร้อยละ...๑๐๐.........................

3.00 0.00
3 ๓. ประชาชนกลุ่มเสี่ยงได้รับการวินิจฉัยโรคก่อนที่จะเกิดภาวะแทรกซ้อน

 

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน 60
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 320
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/06/2019

กำหนดเสร็จ 31/12/2019

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 1.ประชุมเจ้าหน้าที่และ อสม.

ชื่อกิจกรรม
1.ประชุมเจ้าหน้าที่และ อสม.
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.ประชุมเจ้าหน้าที่ ผู้นำชุมชน และ อสม. เพื่อเตรียมความพร้อมแนวทางการคัดกรองฯ
ค่าอาหารว่าง จำนวน ๖๐ คน X ๒๕ บาท X ๑ มื้อ =๑,๕๐๐ บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
1500.00

กิจกรรมที่ 2 ๒.คัดกรองประชาชนอายุ ๓๕ ปี ขึ้นไป๑.ตรวจคัดกรองประชาชนกลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานในชุมชน โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและเครือข่าย อสม.ตำบลกาหลงทั้ง 4 หมู่ ตามแผนการดำเนินงานที่กำหนด ๒. นัดผู้ป่วยที่เสี่ยงโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานตรวจซ้ำในส

ชื่อกิจกรรม
๒.คัดกรองประชาชนอายุ ๓๕ ปี ขึ้นไป๑.ตรวจคัดกรองประชาชนกลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานในชุมชน โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและเครือข่าย อสม.ตำบลกาหลงทั้ง 4 หมู่ ตามแผนการดำเนินงานที่กำหนด ๒. นัดผู้ป่วยที่เสี่ยงโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานตรวจซ้ำในส
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

๒.1คัดกรองประชาชนอายุ ๓๕ ปี ขึ้นไป ในตำบลกาหลง จำนวน ๔ หมู่บ้านค่าอาหารว่าง 25บาทx๓๒๐ คน x ๑ มื้อ=๘,๐๐๐.บาท ค่าเครื่องวัดความดันโลหิต เครื่องละ ๒,๕๐๐ บาทX ๑ เครื่อง = ๒,๕๐๐  บาท ค่าป้ายไวนิลขนาด ๑X๓ เมตร= ๑,๐๐๐  บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
11500.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 13,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

๑. ประชาชนกลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานได้รับการตรวจคัดกรองร้อยละ ๙๐
๒. ประชาชนกลุ่มเสี่ยงป่วยโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน ได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ร้อยละ ๑๐๐
๓. ประชาชนกลุ่มเสี่ยงได้รับการตรวจและวินิจฉัยโรคก่อนที่จะเกิดภาวะแทรกซ้อน


>