กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการจัดตั้งศูนย์ส่งเสริมฟื้นฟู และพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุคนพิการและผู้ด้อยโอกาส ตำบลกาหลง ประจำปีงบประมาณพ.ศ.2562

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.กาหลง

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการจัดตั้งศูนย์ส่งเสริมฟื้นฟู และพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุคนพิการและผู้ด้อยโอกาส ตำบลกาหลง ประจำปีงบประมาณพ.ศ.2562

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.กาหลง

กองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.กาหลง (ศูนย์พึ่งพิงผู้สูงอายุตำบลกาหลง)

องค์การบริหารส่วนตำบลกาหลง

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานผู้สูงอายุ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ตามพระราชบัญญัติกำหนดแผนและการขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542และแผนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. ๒๕๔๓ กำหนดให้ภารกิจด้านการสงเคราะห์ผู้ด้อยโอกาสการจัดสวัสดิการสังคม เป็นภารกิจที่ต้องถ่ายโอนให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและอาจเลือกทำตามอำนาจหน้าที่ประกอบกับนโยบายของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญด้านสังคมและคุณภาพชีวิตซึ่งเป็นหลักประกันด้านพื้นฐานของการบริการสาธารณะของรัฐ ดังนั้นองค์การบริหารส่วนตำบลกาหลงจึงมีภารกิจเกี่ยวกับการให้บริการสวัสดิการสังคมและสังคมสงเคราะห์แก่ผู้พิการผู้ป่วยเอดส์ผู้สูงอายุผู้ด้อยโอกาสผู้ยากไร้ผู้ประสบปัญหาทางสังคมให้สอดคล้องกับศักยภาพและบริบทความพร้อมด้านทรัพยากรชุมชนท้องถิ่นที่มีอยู่ซึ่งการจัดสวัสดิการสังคมในรูปแบบต่าง ๆต้องทำเป็นการทำงานแบบพหุภาคีรวมทั้งมีภารกิจตามอำนาจหน้าที่และมีอิสระในการปกครองตนเองในการจัดบริการสาธารณะเพื่อประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่นการดำเนินงานเกี่ยวกับผู้สูงอายุถือเป็นภารกิจหนึ่งในอำนาจหน้าที่ที่จะต้องดำเนินการเพื่อส่งเสริมและพัฒนาผู้สูงอายุขององค์การบริหารส่วนตำบลกาหลงในเรื่องการเตรียมความพร้อมการส่งเสริมและพัฒนาผู้สูงอายุการวางระบบคุมครองทางสังคมสำหรับผู้สูงอายุการบริหารจัดการองค์การบริหารส่วนตำบลกาหลง เพื่อการพัฒนางานด้านผู้สูงอายุการเผยแพร่องค์ความรู้ด้านผู้สูงอายุแนวทางการดำเนินการเกี่ยวกับผู้สูงอายุควรดำเนินการอย่างเป็นระบบเป็นไปตามภารกิจอำนาจหน้าที่ภารกิจตามแผนการถ่ายโอนและให้สอดคล้องกับแผนผู้สูงอายุแห่งชาติฉบับที่2(พ.ศ. 2545 - 2564) นั้น
จากสถานการณ์ของสังคมโลกปัจจุบันโลกเรากำลังเปลี่ยนผ่านเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ(Aging Society) ซึ่งหมายความว่าโลกมีประชากรผู้สูงอายุอายุ65ปีขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ7โดยพบว่าปี2555โลกมีประชากร7,058ล้านคนมีอายุ65ปีขึ้นไปคิดเป็นร้อยละ8หรือ565ล้านคนจากความก้าวหน้าด้านการแพทย์และสาธารณสุขของประเทศไทยอัตราการเกิดน้อยลงประชากรมีอายุยืนยาวมากขึ้นจะส่งผลให้ประชากรไทยคาดว่าอีก20ปีข้างหน้าประเทศไทยจะเป็นสังคมสู.วัยระดับยอดสูงสุดซึ่งหมายถึงมีสัดส่วนประชากรผู้สูงอายุ65ปีขึ้นไปคิดเป็นร้อยละ20ขึ้นไปอาจกล่าวได้ว่าอีก10ปีข้างหน้า(2564)ประเทศไทยจะกลายเป็น“สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์” (Aged Society) และจากนั้นอีก10ปีประเทศไทยจะกลายเป็น“สังคมสูงวัยระดับยอดสูงสุด” (Supper - Aged Society) จากสภาพปัญหาและสถานการณ์ของผู้สูงอายุที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วมากส่งผลกระทบทางสุขภาพเศรษฐกิจสังคมโดยรวมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคในผู้สูงอายุที่มีสุขภาพดีให้สุขภาพแข็งแรงเพื่อยืดเวลาที่จะเกิดการเจ็บป่วยให้หายหรืออาการทุเลาจากการเกิดความพิการหรือทุพพลภาพการยืดเวลาการเข้าสู่ภาวะทุพพลภาพออกไป
สังคมผู้สูงอายุและพิการตลอดจนผู้ด้อยโอกาสในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลกาหลงในปัจจุบันกำลังมุ่งเข้าสู่สังคมแห่งผู้สูงวัยทั้งนี้ผู้สูงอายุคนพิการตลอดจนผู้ด้อยโอกาสส่วนหนึ่งยังขาดการดูแล
เอาใจใส่ถูกทอดทิ้งให้อยู่ตามลำพังหรืออยู่กับเด็กในวัยเรียนและก่อนวัยเรียนโดยบุตรหลานวัยทำงานต้องดิ้นรนออกไปทำงานนอกพื้นที่เพราะสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันเกิดการชะลอตัวค่าครองชีพเครื่องอุปโภคบริโภคมีราคาสูงรายได้ไม่เพียงพอกับรายจ่ายทำให้บุตรหลานไม่มีเวลาดูแลเอาใจใส่ผู้สูงอายุบางรายปล่อยให้ผู้สูงอายุดำเนินชีวิตอยู่เพียงลำพังด้วยเงินเบี้ยยังชีพเท่านั้นผู้สูงอายุคนพิการและผู้ด้อยโอกาสหลายรายในสังคมมีโรคประจำตัวหรือต้องเป็นผู้ป่วยติดเตียงไม่มีโอกาสได้ออกมาทำกิจกรรมร่วมกับกลุ่มหรือชมรม ต่าง ๆ บางรายอาจเกิดความน้อยใจหรือหมดกำลังใจที่จะดำเนินชีวิตต่อไป
คณะกรรมการบริหารจัดการศูนย์ ฯ องค์การบริหารส่วนตำบลกาหลงจึงได้จัดทำโครงการจัดตั้งศูนย์ส่งเสริมฟื้นฟูและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุคนพิการและผู้ด้อยโอกาสองค์การบริหารส่วนตำบลกาหลงเพื่อเกิดการส่งเสริมคุณภาพชีวิตและฟื้นฟูสภาพร่างกายให้แข็งแรงลดภาวะแทรกซ้อนและดำเนินการใช้ชีวิตได้อย่างปกติมีความสุขทั้งด้านร่างกายจิตใจสังคมทางปัญญาและสิ่งแวดล้อมต่อไป

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1 เพื่อให้มีศูนย์ส่งเสริม ฟื้นฟู และพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาสในพื้นที่

มีศูนย์ส่งเสริมฟื้นฟูและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุคนพิการและผู้ด้อยโอกาส จำนวน1ศูนย์

50.00 1.00
2 2 เพื่อผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาสในพื้นที่มีความรู้เรื่องในการดูแลสุขภาพตนเองและเข้าถึงบริการได้

ผู้สูงอายุคนพิการผู้ด้อยโอกาสในชุมชนและผู้สูงอายุภาวะพึ่งพิงได้รับการดูแลระยะยาวจำนวน4คนได้รับการเยี่ยมบ้านดูแลโดยCare giverเพื่อส่งเสริมสุขภาพและฟื้นฟูสมรรถภาพสามารถเข้าถึงบริการของรัฐได้

50.00 1.00
3 3 เพื่อผู้สูงอายุกลุ่มติดบ้านและติดเตียง ได้รับการดูแลและชะลอการเกิดภาวะแทรกซ้อนให้น้อยที่สุด

Care giver  เขตองค์การบริหารส่วนตำบลกาหลง    มีสถานที่ดำเนินงานในการปฏิบัติงานด้านดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง

50.00 1.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ 20
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/07/2019

กำหนดเสร็จ 31/12/2020

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 ประชุมชี้แจงผู้ที่เกี่ยวข้องทำความเข้าใจโครงการ จัดตั้งศูนย์ ฯ และประชาสัมพันธ์ศูนย์ ฯ และโครงการ

ชื่อกิจกรรม
ประชุมชี้แจงผู้ที่เกี่ยวข้องทำความเข้าใจโครงการ จัดตั้งศูนย์ ฯ และประชาสัมพันธ์ศูนย์ ฯ และโครงการ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มจำนวน20คน จำนวน2มื้อ ๆ ละ25บาท เป็นเงิน1,000บาท 2ค่าป้ายไวนิลประชาสัมพันธ์ศูนย์ขนาด 3*1.5เมตรตารางเมตรละ 250 บาท จำนวน 1 ป้าย เป็นเ 1,200บาท 3จ้างเหมาทำป้ายพื้นอะคริลิคสีเขียว/ฟ้าอักษรขาวขนาดกว้าง50เซนติเมตร * ยาว80เซนติเมตรจำนวน1ป้าย ๆ ละ2,800บาท 4โต๊ะ – เก้าอี้สำนักงาน1ชุด ๆ ละ4,200บาท 5 ตู้ใส่เอกสารของศูนย์ฯจำนวน 1ตู้ ๆ ละ 5,000บาท 6จัดซื้ออุปกรณ์วัสดุสำนักงานเช่นลิ้นชักพลาสติกใส่เอกสารขนาดA4,กระดาษ A4,ปากกา,ดินสอ, ยางลบ, หมึกลบคำผิด, ไม้บรรทัด, แป้นหมึกสีน้ำเงิน, น้ำหมึกสีน้ำเงิน, ที่เย็บกระดาษ, ลวดเย็บกระดาษ, กรรไกร, ฟิวเจอร์บอร์ด, กระดาษกาว 2 หน้าและอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องรวมเป็นเงิน3,000บาท รวมเป็นเงิน17,200บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
17200.00

กิจกรรมที่ 2 จัดกิจกรรมส่งเสริมความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับ การดูแลสุขภาพตนเองในวัยผู้สูงอายุ

ชื่อกิจกรรม
จัดกิจกรรมส่งเสริมความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับ การดูแลสุขภาพตนเองในวัยผู้สูงอายุ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม(กลุ่มเป้าหมายหมู่บ้านละ 5 คน จำนวน4หมู่บ้าน)จำนวน20คน จำนวน1มื้อ ๆ ละ25บาทเป็นเงิน500บาท 2ค่าถ่ายเอกสารเอกสารให้ความรู้เกี่ยวกับศูนย์ 300 บาท 3ค่าจ้างเหมารถรับ – ส่ง ผู้สูงอายุในวันที่จัดกิจกรรมให้ความรู้เป็นเงิน3,000บาท 4ค่าวัสดุอุปกรณ์วันจัดกิจกรรมให้ความรู้เช่นกระดาษ A4,ปากกา,ดินสอ,กระดาษคลิปชาร์ตและอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องเป็นเงิน800บาท 5ค่าวิทยากรในการให้ความรู้จำนวน1คน จำนวน2ช.ม.ๆ ละ600บาท
เป็นเงิน 1,200 บาท รวมเป็นเงิน5,800บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
5800.00

กิจกรรมที่ 3 การเยี่ยมบ้านให้ความรู้ ให้คำแนะนำ ติดตามดูแลสุขภาพ

ชื่อกิจกรรม
การเยี่ยมบ้านให้ความรู้ ให้คำแนะนำ ติดตามดูแลสุขภาพ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1ค่าถ่ายเอกสารแบบบันทึกการดูแลผู้สูงอายุเป็นเงิน1,000บาท 2ค่าถ่ายเอกสารจ้างเหมาจัดทำรูปเล่มสรุปโครงการ ฯ เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการบริหารกองทุนเป็นเงิน500บาท 3ค่าน้ำมันเชื้อเพลิงในการติดต่อประสานงานตลอดระยะเวลาดำเนินการโครงการเป็นเงิน500บาท 4ค่าจ้างเหมาจัดทำอุปกรณ์ฟื้นฟูสภาพให้เหมาะสมแต่ละบุคคลเช่นไม้, เชือก,รอก, อุปกรณ์อื่น ๆ ที่จำเป็นต้องใช้ในการฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยจัดเตรียมไว้ในศูนย์เช่นอุปกรณ์บริหารมือ,กล้ามเนื้อแขนและอุปกรณ์ทำกายภาพบำบัดต่าง ๆเป็นต้นรวมเป็นเงิน5,000บาท
รวมเป็นเงิน7,000บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงจะได้รับการดูแลรักษาอย่างถูกวิธีและมีการพัฒนาที่ดีขึ้น

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
7000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 30,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1เกิดศูนย์ส่งเสริมฟื้นฟูพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุคนพิการและผู้ด้อยโอกาสในพื้นที่
2ผู้สูงอายุผู้พิการและผู้ด้อยโอกาสในพื้นที่มีความรู้ในการส่งเสริมดูแลสุขภาพตนเองมีสุขภาพดีทั้งร่างกายและจิตใจสามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขสามารถออกมาร่วมกิจกรรมในสังคมและเข้าถึงบริการได้
3 ผู้สูงอายุกลุ่มติบ้านและติดเตียงได้รับการดูแลและชะลอการเกิดภาวะแทรกซ้อน
4ผู้สูงอายุผู้พิการและผู้ด้อยโอกาสเห็นคุณค่าของชีวิตและพร้อมที่จะดำรงชีวิตต่อไป
5ผู้สูงอายุทีมีภาวะพึ่งพิงได้รับการดูแลระยาวจากCare giverอย่างต่อเนื่อง


>