กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการภาคีเครือข่ายวังประจันร่วมใจต้านภัยโรคเรื้อรัง ตำบลวังประจัน อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล ปีงบประมาณ 2563

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลวังประจัน

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการภาคีเครือข่ายวังประจันร่วมใจต้านภัยโรคเรื้อรัง ตำบลวังประจัน อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล ปีงบประมาณ 2563

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลวังประจัน

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลวังประจัน

1.นายวัฒนชัย ไชยจิตต์
2.นางวนิดา ศรีริภาพ
3.นางฮามีดะ หลังยาหน่าย
4.นางอภิยา เหตุทอง
5.นางรสนา บินหมาน

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลวังประจัน

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานโรคเรื้อรัง

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

หลักการและเหตุผล (ระบุที่มาของการทำโครงการ)
ปัจจุบันโรคไม่ติดต่อเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศไทยโดยเฉพาะโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ซึ่งโรคดังกล่าวเป็นโรคเรื้อรังซึ่งเกิดจากพันธุกรรมและพฤติกรรมสุขภาพที่มีความเสี่ยงจากการบริโภคอาหารการสูบบุหรี่การดื่มสุรา การไม่ออกกำลังกายความเครียด โรคอ้วนโรคเรื้อรังดังกล่าวเป็นโรคที่ต้องได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่อง และมีภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลสูงถ้าไม่ได้รับการดูแลอาจเกิดภาวะแทรกซ้อน และทำให้เสียชีวิตก่อนวัยอันควร
จากการดำเนินงานในคลินิกโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลวังประจันประจำปีงบประมาณ 2561 พบว่า มีกลุ่มป่วยรายใหม่ทั้งโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน จำนวน 28 ราย คิดเป็นร้อยละ 3.00 ปีงบประมาณ 2562 มีกลุ่มป่วยรายใหม่ทั้งโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน จำนวน 31 ราย คิดเป็นร้อยละ 3.39 (ข้อมูลจากโปรแกรม HDC) ทั้งยังพบว่าในปีงบประมาณ 2562 ผู้ป่วยโรคเรื้อรังส่วนใหญ่ ไม่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและระดับความดันโลหิตได้โดยผู้ป่วยเบาหวาน ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ร้อยละ 16.46 และผู้ป่วยความดันโลหิตสูงควบคุมระดับความดันโลหิตได้ร้อยละ 47.88 (ข้อมูลจากโปรแกรม HDC) จากผลการดำเนินงานดังกล่าวจะเห็นได้ว่าผู้ป่วยเรื้อรังไม่สามารถควบคุมอาการและความรุนแรงของโรคได้ตามเกณฑ์ และมีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงได้ซึ่งเป็นปัญหาสุขภาพที่จะต้องเร่งรัดการดำเนินงานเพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะในพื้นที่เนื่องมาจากความเจริญก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีและสภาพแวดล้อม ส่งผลต่อวิถีชีวิตและก่อให้เกิดพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่เหมาะสม ได้แก่ การบริโภคอาหารที่ไม่สมดุล(รับประทานหวาน มันเค็มมากเกินไปและรับประทานผัก ผลไม้น้อยเกินไป) การเคลื่อนไหวทางกายน้อยการบริโภคยาสูบรวมถึงภาวะเครียดซึ่งหากไม่มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพดังกล่าวจะส่งผลให้โรคเรื้อรังที่เป็นอยู่มีความรุนแรงและมีภาวะแทรกซ้อนเพิ่มขึ้น ก่อให้เกิดความพิการและเสียชีวิตตามมา ซึ่งการดำเนินงานเพื่อแก้ปัญหาโรคไม่ติดต่อในชุมชน ไม่สามารถดำเนินการได้โดยกระทรวงสาธารณสุขเพียงลำพัง หากแต่ชุมชนและภาคีเครือข่ายองค์กรต่างๆล้วนมีอิทธิพลและมีความสำคัญในการลดปัจจัยเอื้อต่อการเกิดโรค ฉะนั้นการมีส่วนร่วมของชุมชนและภาคีเครือข่ายในการค้นหาปัญหา และดำเนินการในการแก้ไขปัญหาร่วมกันจึงเป็นแนวทางที่สำคัญ

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 ข้อที่ 1. เพื่อพัฒนาระบบบริการคลินิกโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูงให้ตอบสนองต่อความต้องการของชุมชน โดยยึดชุมชนเป็นฐานการมีส่วนร่วมของบุคลากรสาธารณสุขและผู้รับบริการ ครอบครัวและชุมชนมีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพอย่างยั่งยืน

ผู้ป่วยเรื้อรังสามารถเข้าถึงบริการได้ทั่วถึง

315.00 315.00
2 ข้อที่ 2 เพื่อให้ชุมชนมีการสร้างสุขภาพและร่วมดูแลซึ่งกันและกันโดยผ่านทีมสุขภาพโรคเรื้อรัง

ผู้ป่วยได้รับติดตามอาการโดยทีมสุขภาพโรคเรื้อรัง

28.00 28.00
3 ข้อที่ 3 เพื่อให้ผู้ป่วยเรื้อรังสามารถควบคุมความรุนแรงของโรค และป้องกันภาวะแทรกซ้อนได้

ผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูงสามารถควบคุมระดับความรุนแรงได้ และไม่มีภาวะแทรกซ้อนเพิ่มขึ้น

126.00 126.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 60
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 80
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 15/01/2020

กำหนดเสร็จ 30/09/2020

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 จัดตั้งคณะทำงาน

ชื่อกิจกรรม
จัดตั้งคณะทำงาน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

จัดตั้งคณะทำงาน ที่มีส่วนร่วมจากหลายภาคส่วน ประเมินและวิเคราะห์ชุมชน จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ จัดทำแผนการดำเนินงานเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง
ประชุมคณะทำงาน ภาคีเครือข่าย แกนนำชุมชน ผุ้นำศาสนา และทีมสุขภาพโรคเรื้อรัง เพื่อวางแผนและสรุปผลการดำเนินงาน
- ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มจำนวน 20 คนๆละ 25 บาทจำนวน 2ครั้ง เป็นเงิน 1,000 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

คณะทำงาน   ภาคีเครือข่าย แกนนำชุมชน ผุ้นำศาสนา และทีมสุขภาพโรคเรื้อรังมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนกิจกรรม

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
1000.00

กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมจัดทำ Fogus grup แลกเปลี่ยนเรียนรู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพกลุ่มเสี่ยงโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมจัดทำ Fogus grup แลกเปลี่ยนเรียนรู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพกลุ่มเสี่ยงโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

จัดทำ Fogus grup แลกเปลี่ยนเรียนรู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพกลุ่มเสี่ยงโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ค่าอาหารกลางวัน จำนวน 1 มื้อๆละ 50 บาท x 50 คน เป็นเงิน2,500 บาท ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 1 มื้อๆละ 25 บาท x 50 คน เป็นเงิน 1,250 บาท. ค่าตอบแทนวิทยากร จำนวน 4 ชั่วโมงๆละ 300 บาท เป็นเงิน 1,200 บาท รวมเงิน 4950บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

กลุ่มเสี่ยงโรคไม่ติดต่อเรื้อรังมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ถูกต้อง

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
4950.00

กิจกรรมที่ 3 จัดทำ Fogus grup แลกเปลี่ยนเรียนรู้ผู้ป่วยเรื้อรัง/ผู้ดูแลผู้ป่วยเรื้อรัง HT/DM)

ชื่อกิจกรรม
จัดทำ Fogus grup แลกเปลี่ยนเรียนรู้ผู้ป่วยเรื้อรัง/ผู้ดูแลผู้ป่วยเรื้อรัง HT/DM)
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

-จัดทำFogus grup แลกเปลี่ยนเรียนรู้ผู้ป่วยเรื้อรัง/ผู้ดูแลผู้ป่วยเรื้อรัง HT/DM) โดยทีมสหวิชาชีพใน การจัดกิจกรรมตามฐานประกอบด้วย  ฐานให้ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับโรคความดันโลหิตสูง/เบาหวาน  ฐานความรู้เกี่ยวกับการใช้ยา  ฐานโภชนาการให้ความรู้เกี่ยวกับอาหารในท้องถิ่น ขนาดปริมาณที่ผู้ป่วยรับประทานได้ในชีวิตประจำวัน อาหารทดแทนในผู้ป่วย  ฐานการออกกำลังกาย แนะนำการสาธิตฝึกการออกกำลังกายที่สอดคล้องกับสภาพผู้ป่วยและการคลายเครียด -ตรวจประเมินโดยการเจาะเลือด HbA1c ในผู้ป่วยเบาหวานและวัด ความดันโลหิตในผู้ป่วยความดันโลหิตสูง ก่อน- หลัง เข้าร่วมโครงการ ค่าอาหารกลางวัน 1 มื้อๆละ 50 บาท x 50 คน เป็นเงิน2,500 บาท. ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 1 มื้อๆละ 25 บาท x 50 คน เป็นเงิน 1,250 บาท. ค่าวิทยากร จำนวน 4 ชั่วโมงๆละ 300 บาท เป็นเงิน 1,200 บาท รวมเงิน 4950 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผู้ป่วยเรื้อรังและผู้ดูแลผู้ป่วยเรื้อรังมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่เข้มข้นสามารถควบคุมความรุนแรงของโรคและความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อนได้

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
4950.00

กิจกรรมที่ 4 กิจกรรมติดตามเยี่ยมกลุ่มป่วยในชุมชน

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมติดตามเยี่ยมกลุ่มป่วยในชุมชน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ทีมสุขภาพโรคเรื้อรังมีการเยี่ยมดูแลสุขภาพกายและจิตใจผู้ป่วยพร้อมให้คำแนะนำญาติในการดูแลผู้ป่วยที่ถูกต้อง การรับประทานยาอย่างต่อเนื่องเพื่อลดภาวะแทรกซ้อนในผู้ป่วย ตลอดจนให้ความรู้ในการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วย ติดตาม ควบคุม กำกับ การดำเนินงานของทีมสุขภาพโรคเรื้อรัง โดยจัดประชุมนำเสนอผลการดำเนินงานเยี่ยมบ้านผู้ป่วย และฟื้นฟูความรู้ด้านการดูแลสุขภาพกายและจิตผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
ค่าอาหารกลางวัน 5 ครั้งๆละ 10 คนๆละ 50 บาท เป็นเงิน 2,500บาท. ค่าอาหารว่าง 5 ครั้งๆละ 10 คนๆละ 1 มื้อๆละ 25 บาท เป็นเงิน 1,250 บาท. รวมเงิน 3,750 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผู้ป่วยโรคเรื้อรังในชุมชน ได้รับการติดตามเยี่ยมโดยสหวิชาชีพเพื่อการดูแลสุขภาพกายและจิตใจผู้ป่วยพร้อมให้คำแนะนำญาติในการดูแลผู้ป่วยที่ถูกต้อง การรับประทานยาอย่างต่อเนื่องเพื่อลดภาวะแทรกซ้อนในผู้ป่วย ตลอดจนให้ความรู้ในการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วย

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
3750.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 14,650.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

ผู้ป่วยเรื้อรังและผู้ดูแลผู้ป่วยเรื้อรังในพื้นที่ตำบลวังประจัน เกิดการตระหนักถึงความสำคัญในการดูแลสุขภาพตนเอง ครอบครัว และชุมชนมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่เข้มข้นสามารถควบคุมความรุนแรงของโรคและความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อนได้มีการรวมกลุ่มทำกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพในรูปแบบต่างๆ อย่างยั่งยืน เกิดนโยบายสาธารณะเพื่อการสร้างสุขภาพให้มีสิ่งแวดล้อมทางกายภาพที่เอื้อต่อการมีสุขภาพดี และการขยายผลการเกิดนวัตกรรมสุขภาพชุมชนสร้างความเข็มแข็งและการพึ่งตนเองทางสุขภาพอย่างต่อเนื่อง


>