กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ท่าข้าม

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

รู้ รักษ์ ปรับ ปลอด

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ท่าข้าม

ศูนย์สุขภาพโรงพยาบาลปะนาเระ

หอประชุมโรงเรียนบ้านท่าข้าม

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานโรคเรื้อรัง

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ปัจจุบันโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน นับเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญ ส่งผลกระทบต่อภาวะสุขภาพของประชาชน ประกอบกับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นและส่งผลกระทบต่อครอบครัวในการดูแลผู้ป่วยในแต่ละปีมีอัตราป่วยรายใหม่ด้วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรังเพิ่มขึ้นข้อมูลจากศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข พบว่า ประเทศไทยช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ปี 2556 – 2560 อัตราป่วยโรคความดันโลหิตสูงต่อประชากรแสนคน เพิ่มขึ้นจาก 12,342 (จำนวน 3,936,171 ราย) เป็น 14,926 (จำนวน 5,597,671 ราย) โดยสาเหตุส่วนใหญ่มาจากปัจจัยการดำเนินชีวิตที่เปลี่ยนไป เช่น การรับประทานที่มีรสเค็มจัด หรือรับประทานของทอดมากเกินไป ขาดกิจกรรมทางกายหรือขาดการออกกำลังกาย และ มีปัจจัยเสี่ยงจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่ สำหรับสถานการณ์โรคเบาหวาน พบว่าปัจจุบันประชากรไทยวัยผู้ใหญ่ ป่วยเป็นโรคเบาหวานถึง 4.8 ล้านคน และมักเกิดภาวะแทรกซ้อนเมื่ออายุเพิ่มขึ้น สาเหตุที่ทำให้เกิดโรคมาจากวิถีชีวิตแบบเนือยนิ่ง โรคอ้วน และอายุที่มากขึ้น ในจำนวนนี้มีผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยและดูแลรักษาเพียงร้อยละ 35.6 หรือเพียง 2.6 ล้านคน บรรลุเป้าหมายในการรักษาได้เพียง 0.9 คน ทำให้อัตราการเสียชีวิตจากโรคเบาหวานในเมืองไทยมีมากถึง 200 รายต่อวัน คาดการณ์ว่าความชุกของโรคเบาหวานจะเพิ่มสูงขึ้นถึง 5.3 ล้านคนภายในปี 2583 (ที่มา: สมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทย)
จากการดำเนินงานโรคไม่ติดต่อเรื้อรังตำบลท่าข้าม ปีงบประมาณ 2563 มีอัตราป่วยด้วยโรคความดันโลหิตสูง จำนวน232 ราย โรคเบาหวานจำนวน 89 ราย และอัตราการคัดกรอง โรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานปี 2561 – 2563มีอัตราเสี่ยงและสงสัยป่วยโรคความดันโลหิตสูง เป็นร้อยละ 41.06,47.98 และ 18.65 ตามลำดับ อัตราเสี่ยงและสงสัยป่วยโรคเบาหวาน เป็นร้อยละ 22.94 ,29.87 และ 24.16 ตามลำดับ (ที่มา :HDCข้อมูล ณ 17 มกราคม 2563) นอกจากนี้ยังพบผู้ที่ปฏิเสธ และไม่ได้เข้ารับการตรวจคัดกรองอีกจำนวนหนึ่ง อยู่ระหว่างการดำเนินติดตามโดยเจ้าหน้าที่ และอสม.อย่างต่อเนื่องจากการส่งต่อกลุ่มสงสัยป่วยที่ได้รับการคัดกรองตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2562 – ธันวาคม 2562 มีผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงรายใหม่จากกลุ่มสงสัยป่วย จำนวน 2 ราย และโรคเบาหวานรายใหม่จากกลุ่มสงสัยป่วย จำนวน 2 ราย อีกทั้งมีกลุ่มสงสัยป่วยที่ยังปฏิเสธการส่งต่อและการรักษาจำนวน 3 ราย อาจส่งผลให้เกิดโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานรายใหม่เพิ่มขึ้น และอาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนรุนแรงตามมาดังนั้นกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มสงสัยป่วยทั้งที่ได้รับการติดตามและปฏิเสธการส่งต่อ จำเป็นต้องได้รับการดูแล เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เพื่อให้สามารถดูแลตนเองได้อย่างเหมาะสม โดยชุมชนและเครือข่ายมีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาวะคนในชุมชนอีกทั้งการดำเนินงานที่ผ่านมามีการจัดกิจกรรมและโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดูแลตนเองอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปีส่งผลให้มีการเข้าถึงบริการเพิ่มมากขึ้น ประชาชนส่วนใหญ่สามารถดูแลตนเองได้อย่างเหมาะสม มีการติดตามและดูแลอย่างเป็นระบบ เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีของชุมชน
ศูนย์สุขภาพชุมชนโรงพยาบาลปะนาเระ เห็นความสำคัญของการป้องกันโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานโดยมีเป้าหมายเพื่อให้กลุ่มเสี่ยงและสงสัยป่วยโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดูแลสุขภาพตนเองให้เหมาะสมในการป้องกันการเกิดโรคช่วยลดอัตราการเกิดภาวะแทรกซ้อนรุนแรง และลดอัตราตายโดยชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการสุขภาพตามวิถีชีวิตและบริบทชุมชน จึงได้จัดโครงการ รู้ รักษ์ ปรับ ปลอด ขึ้น เพื่อส่งเสริมการดูแลสุขภาพตนเองอย่างยั่งยืน

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง/สงสัยป่วยโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน ได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตามหลัก 3อ. 2ส.อย่างเหมาะสม 2.เพื่อให้กลุ่มเสี่ยง/สงสัยป่วยโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน ได้รับการติดตามภาวะสุขภาพและมีการส่งต่ออย่างเหมาะสมตามมาตรฐานวิชาชีพ 3. เพื่อลดอัตราป่วยด้วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงรายใหม่

1.กลุ่มเสี่ยง/สงสัยป่วยมีความรู้เรื่องโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ตามหลัก 3 อ.2 ส. ร้อยละ 80 2.อัตราผู้ป่วยโรคเบาหวานรายใหม่จากกลุ่มเสี่ยงเบาหวาน ไม่เกินร้อยละ 1.95 3.อัตราผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงรายใหม่จากกลุ่มเสี่ยงความดันโลหิตสูง ไม่เกินร้อยละ 10

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 150
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/06/2020

กำหนดเสร็จ 31/07/2020

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 รู้ รักษ์ ปรับ ปลอด

ชื่อกิจกรรม
รู้ รักษ์ ปรับ ปลอด
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

นำกลุ่มเสี่ยง/สงสัยป่วยโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานในพื้นที่ตำบลท่าข้าม จำนวน 150 คนเพื่อจัดกิจกรรมให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน จำนวน 1 วัน ค่าใช้จ่าย - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มสำหรับผู้เข้าอบรม 150 คน x 25 บาทx 2 มื้อ  เป็นเงิน 7,500 บาท - ค่าอาหารกลางวันสำหรับผู้เข้าอบรม 150 คน x 50 บาท x 1 มื้อ             เป็นเงิน 7,500 บาท - ค่าโฟมบอร์ดปิงปองจราจร7สี                                    เป็นเงิน 1,000 บาท - ค่าวัสดุในการอบรม                                            เป็นเงิน 6,000 บาท 
- ค่าไวนิล                                                      เป็นเงิน 1,000 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ค่าใช้จ่าย - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มสำหรับผู้เข้าอบรม 150 คน x 25 บาทx 2 มื้อ  เป็นเงิน 7,500 บาท - ค่าอาหารกลางวันสำหรับผู้เข้าอบรม 150 คน x 50 บาท x 1 มื้อ             เป็นเงิน 7,500 บาท - ค่าโฟมบอร์ดปิงปองจราจร7สี                                    เป็นเงิน 1,000 บาท - ค่าวัสดุในการอบรม                                            เป็นเงิน 6,000 บาท 
- ค่าไวนิล                                                      เป็นเงิน 1,000 บาท

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
23000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 23,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. กลุ่มเสี่ยง/สงสัยป่วยความดันโลหิตสูงโรคเบาหวาน ได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตามหลัก 3อ. 2ส.และสามารถควบคุมระดับความดันโลหิต ระดับน้ำตาลในเลือดได้ และได้รับการดูแลติดตามอย่างต่อเนื่อง และส่งต่ออย่างเหมาะสมตามมาตรฐานวิชาชีพ
2. กลุ่มสงสัยป่วยโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน ที่ไม่สามารถควบคุมระดับความดันโลหิต ระดับน้ำตาลในเลือดได้ ได้รับการส่งต่ออย่างเหมาะสม
3.กลุ่มสงสัยป่วยโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน ที่ปฏิเสธการส่งต่อ ได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและติดตามดูแลอย่างเหมาะสมร่วมกับภาคีเครือข่าย เพื่อป้องกันการเกิดโรครายใหม่และลดการเกิดภาวะแทรกซ้อนรุนแรง
4. อัตราป่วยด้วยโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานรายใหม่ลดลง
5. กลุ่มเสี่ยง/สงสัยป่วยโรคความดันโลหิตสูงโรคเบาหวาน สามารถสามารถปรับวิธีการดูแลตนเองสอดคล้องกับภาวะสุขภาพ วิถีชีวิตและบริบทชุมชน เพื่อการป้องกันการเกิดโรครายใหม่
6. ภาคีเครือข่ายทราบข้อมูล สถานการณ์โรค ตลอดจนปัญหาสุขภาพในชุมชน และมีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาวะชุมชนอย่างเหมาะสม


>