กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ฆอเลาะ

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการโภชนาการดี พัฒนาการเด่น ปี2563

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ฆอเลาะ

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านตำเสา

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านตำเสา

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานอาหารและโภชนาการ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

โภชนาการมีความสำคัญต่อทุกช่วงชีวิตของมนุษย์ โดยเฉพาะในช่วงเด็ก 0-72 เดือน มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งเพราะในวัยนี้ร่างกายและสมองมีความเจริญเติบโตและพัฒนาอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะด้านสมองซึ่งเติบโตถึงร้อยละ 80 ของผู้ใหญ่ หากเด็กช่วงวัยนี้ถูกละเลยไม่ได้รับการเอาใจใส่ด้านโภชนาการก็จะส่งผลทำให้ร่างกายและสมองเติบโตช้า ผลที่ตามมาที่เด่นชัดที่สุดคือ เป็นโรคขาดสารอาหาร ทำให้พัฒนาการและการเรียนรู้ล่าช้า หรือด้อยกว่าเด็กปกติที่อยู่ในวัยเดียวกัน และเด็กที่ขาดสารอาหารจะมีผลทำให้ภูมิต้านทานของโรคต่ำ เด็กจะเจ็บป่วยบ่อย เกิดโรคแทรกซ้อนได้ง่าย ประกอบกับในอนาคตเด็กในวัยนี้จะเป็นทรัพยากรคนที่สำคัญต่อการพัฒนาประเทศ หากยังบ่อยให้เด็กในวัยนี้ขาดสารอาหารก็จะส่งผลกระทบทุกๆด้าน การเฝ้าระวังภาวะโภชนาการของเด็ก 0-72 เดือนเป็นยุทธศาสตร์ด้านโภชนาการที่สำคัญ เพื่อควบคุมและป้องกันภาวะทุพโภชนาการและส่งเสริมภาวะโภชนาการที่ดี จากรายงานผลการเฝ้าระวังทางภาวะโภชนาการเด็กอายุ 0-72 เดือน ในทุกหมู่บ้านของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านตำเสา งวดที่ 1 ปีงบประมาณ 2562 พบว่า เด็กทั้งหมด 178 คน ได้รับการชั่งน้ำหนัก 178 คน คิดเป็นร้อยละ 100 น้ำหนักตามเกณฑ์ 139 คน คิดเป็นร้อยละ 78.08 น้ำหนักค่อนข้างน้อย 22 คน คิดเป็นร้อยละ 12.35น้ำหนักน้อยกว่าเกณฑ์17 คน คิดเป็นร้อยละ 9.55
จะเห็นได้ว่าภาวะทุพโภชนาการของเด็ก 0-72 เดือน ยังคงเป็นปัญหาที่ต้องได้รับการแก้ไขซึ่งเด็กน้ำหนักน้อยกว่าเกณฑ์และค่อนข้างน้อยยังมีกระจายทุกหมู่บ้าน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านตำเสา ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของเด็ก และให้เด็กมีน้ำหนักตามเกณฑ์อายุ จึงได้จัดทำโครงการเฝ้าระวัง ติดตามและส่งเสริมโภชนาการในเด็กอายุ 0-72 เดือนปีงบประมาณ 2563 ขึ้น

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อเพิ่มอัตราของเด็กแรกเกิด-72 เดือน มีโภชนาการที่ดีตามเกณฑ์อายุ 2.เพื่อให้เด็ก 0-5ปี มีพัฒนาการสมวัย 3.เพื่อให้ผู้เข้าอบรม มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพเด็กด้านโภชนาการ มีทักษะในการส่งเสริมพัฒนาการในเด็ก

1.อัตราของเด็กแรกเกิด-72 เดือนมีส่วนสูงระดับดีและมีรูปร่างสมส่วน ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70
2.ร้อยละของเด็ก 9,18,30,42 และ60 เดือนมีพัฒนาการสมวัย ไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 3.ผู้เข้าอบรม มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพเด็กด้านโภชนาการ มีทักษะในการส่งเสริมพัฒนาการในเด็ก มากกว่าร้อยละ 80

0.00

1.เพื่อเพิ่มอัตราของเด็กแรกเกิด-72 เดือน มีโภชนาการที่ดีตามเกณฑ์อายุ
2.เพื่อให้เด็ก 0-5 ปีมีพัฒนาการสมวัย
3.เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรม มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพเด็กด้านโภชนาการ มีทักษะในการส่งเสริมพัฒนาการในเด็ก

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน 162
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 02/03/2020

กำหนดเสร็จ 30/09/2020

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมการจัดอบรมให้ความรู้

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมการจัดอบรมให้ความรู้
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.1ติดตามชั่งน้ำหนักเด็กแรกเกิด- 72 เดือนทุกคน 1.2ติดตามเยี่ยมบ้านตรวจสุขภาพเด็กที่มีน้ำหนักน้อยกว่าเกณฑ์เดือนละ 1 ครั้ง 1.3จัดอบรมผู้ปกครองเด็กแรกเกิด- 72 เดือน 1.4กิจกรรมประกวดเพื่อสร้างแรงจูงใจให้ผู้ปกครองเด็กที่เด็กมีน้ำหนักน้อยกว่าเกณฑ์ได้รับการส่งเสริมภาวะโภชนาการเป็นปกติ -ค่าอาหารกลางวันผู้เข้ารับการอบรมทั้งหมด 189 คนละ 50 บาทเป็นเงิน 9450 บาท -ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มผู้เข้ารับการอบรมทั้งหมด 189 คน 2 มื้อๆละ 25 บาท เป็นเงิน 9,450 บาท -ค่าป้ายโครงการ เป็นเงิน 1,000 บาท -ค่าวัสดุในการจัดอบรม-ปากกาด้ามละ 5บาท * 189 คน=945 -สมุดเล่มละ 10 บาท189คน=1,890-แฟ้มเล่มละ 25 บาท189 คน = 4,725 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
2 มีนาคม 2563 ถึง 30 กันยายน 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

เด็กแรกเกิด-72 เดือน มีภาวะโภชนาการที่ดีตามเกณฑ์

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
27460.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 27,460.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.ผู้ปกครองเด็กอายุแรกเกิด-72 เดือน และหญิงตั้งครรภ์มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพเด็กด้านโภชนาการมีทักษะในการส่งเสริมพัฒนาการในเด็กและสามารถนำไปปรับใช้เพื่อให้เด็กๆมีภาวะโภชนาการที่ดีพัฒนาการสมวัย
2.อสม.มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพเด็ก ด้านโภชนาการมีทักษะในการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก และสามารถนำความรู้ไปดูแลเด็กๆที่มีภาวะทุพโภชนาการในหมู่บ้านและถ่ายทอดความรู้แก่คนในหมู่บ้านเพื่อให้เด็กๆมีภาวะโภชนาการที่ดี


>