กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการ พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง ปี 63

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก

ศูนย์เรียนรู้ผู้สูงอายุ เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก

ศูนย์เรียนรู้ผู้สูงอายุ เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานขยะ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ประเทศไทยมีจำนวนประชากรที่ป่วยด้วยโรคเรื้อรังเพิ่มขึ้นในทุกๆปี ซึ่งทำให้เกิดความพิการด้านร่างกาย และมีผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยเช่น ผู้ป่วยที่เจ็บป่วยเรื้อรังไม่สามารถดำเนินชีวิตได้ตามปกติ ขาดผู้ดูแล ขาดเครื่องมืออุปกรณ์ที่จำเป็นต่อการดูแลผู้ป่วยทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตก่อนวัยอันสมควร เมื่อปี พ.ศ.2560 ศูนย์เรียนรู้ผู้สูงอายุเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ได้จัดทำโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตและเยี่ยมดูแลผู้สูงอายุต่อเนื่องที่บ้านศูนย์เรียนรู้ผู้สูงอายุ เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลกเครื่องมือทางการแพทย์ที่เบิกในโครงการฯดังกล่าว ได้แก่ เครื่องดูดเสมหะไฟฟ้า รุ่น 7E-A *YUWELL* จำนวน 8 เครื่อง เบาะลมไฟฟ้า แบบรังผึ้ง รุ่น โดมุส 1 "APEX" จำนวน 9 เครื่อง รถเข็นแบบพับได้ รุ่น 809 จำนวน 7 เครื่อง ไม้เท้าอลูมิเนียม 3 ขา จำนวน 2 เครื่องWalker จำนวน 2 ตัว แท้งค์ออกซิเจนขนาดใหญ่ พร้อมรถเข็น จำนวน 3 ชุดเครื่องพ่นยา รุ่น F-2000 "Flaemnuova" จำนวน 1 ชุด หัวเกย์ออกซิเจนครบชุดรุ่น BC12-BA13 "SAMSUNG" จำนวน 3 ชุด Jar ออกซิเจน "SAMSUNG"จำนวน 4 ชุด จากการดำเนินงาน พบว่า อุปกรณ์ที่ผู้ป่วยยืมมากที่สุดได้แก่ รถเข็นแบบพับได้เบาะลมไฟฟ้าเครื่องดูดเสมหะไฟฟ้า เป็นต้น ปี พ.ศ.2562 ทีมผู้จัดการระบบผู้สูงอายุระยะยาว (CM) และผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง(CG) ดูแลผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง ในเขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จำนวน 80 ราย มีผู้ป่วยต้องการใช้เครื่องมือทางการแพทย์ร้อยละ 81.25 (65 ราย/80ราย) อุปกรณ์ทางการแพทย์ทุกอย่างมีการหมุนเวียนใช้แก่ผู้ป่วยในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ทำให้เครื่องมือแพทย์บางอย่างไม่เพียงพอสำหรับผู้ป่วยอีกทั้งทีมผู้จัดการระบบผู้สูงอายุระยะยาว (CM) และผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง (CG)มีเครื่องวัดความดันโลหิตแบบอัตโนมัติไม่เพียงพอ
ดังนั้นงานรักษาพยาบาลชุมชน กลุ่มเวชกรรมสังคม โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก ได้จัดทำโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียงปีงบประมาณ 2563 ขึ้น เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียงที่ต้องการใช้เครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์สามารถใช้ได้อย่างครอบคลุมเพื่อให้ผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียงในพื้นที่ตำบลสุไหงโก-ลก ได้มีการยืมใช้อุปกรณ์ต่างๆ ที่จำเป็น เพื่อยืดชีวิตผู้ป่วยและเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นแก่ผู้ป่วย

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1 เพื่อให้ผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง ได้รับการติดตามเยี่ยมบ้านอย่างครอบคลุม

ผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง ได้รับการติดตามเยี่ยมบ้านอย่างครอบคลุมร้อยละ 100

0.00
2 2 เพื่อให้ผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง ได้รับการตอบสนองตามความต้องการ การดูแลได้ตามความเหมาะสม

ผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง ได้รับการตอบสนองตามความต้องการ การดูแลได้ตามความเหมาะสมไม่น้อยกว่าร้อยละ 90

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน 30
กลุ่มผู้สูงอายุ 80
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/07/2020

กำหนดเสร็จ 31/12/2020

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 0.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

เพื่อให้ผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง ได้รับการติดตามเยี่ยมบ้านอย่างครอบคลุม และสามารถตอบสนองความต้องการการดูแลของผู้ป่วยแต่ละคนให้เหมาะสมอีกทั้งเพื่อให้ผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียงมีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป


>