กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.หานโพธิ์

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการเฝ้าระวังสตรีไทยให้ปลอดภัยจากโรคมะเร็งเต้านมและโรคมะเร็งปากมดลูก

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.หานโพธิ์

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหานโพธิ์

หมู่ที่ 2,3,5,9,10 ตำบลหานโพธิ์ อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานโรคเรื้อรัง

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

โรคมะเร็งเป็นสาเหตุการตายเป็นอันดับสามรองมาจากโรคหัวใจและอุบัติเหตุ มะเร็งที่เกิดในสตรีมากที่สุดคือ มะเร็งปากมดลูกซึ่งเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตของหญิงไทยเป็นอันดับสองรองลงมาจากมะเร็งเต้านม พบได้ตั้งแต่ผู้หญิงอายุก่อน ๓๐ ปี จนถึงวัยชราอายุ ๘๐ ปี และพบมากในช่วงอายุ ๓๕ – ๕๐ ปี ซึ่งพบมากที่สุดในภาคเหนือของประเทศไทยเมื่อเปรียบเทียบกับภูมิภาคอื่น ๆ โดยทุกๆ ๒ นาที จะมีผู้หญิงเสียชีวิต ๑ คน ขณะที่หญิงไทยมีอัตราการเสียชีวิตจากมะเร็งปากมดลูกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จาก ๗ คนต่อวัน เป็น ๑๔ คน ต่อวัน ซึ่งคิดเป็นอัตราที่เพิ่มขึ้นถึง ๑๐๐% หรือเสียชีวิตประมาณ ๔,๕๐๐ คน ต่อปี โดยในแต่ละปีจะมีหญิงไทยได้รับการวินิจฉัยเป็นมะเร็งปากมดลูกรายใหม่ประมาณ ๙,๐๐๐ รายต่อปี ซึ่งร้อยละ ๔๐-๕๐ จะเสียชีวิตจากโรค ค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาผู้ป่วยมะเร็งปากมดลูก จะตกประมาณ ๓๕๐ ล้านบาทต่อปี และมีแนวโน้มจะสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยหญิงไทยส่วนใหญ่คิดว่าตัวเองไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง และมักเกิดความอายความกลัวที่จะไปพบแพทย์เพื่อตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ดังนั้นกว่าจะรู้ตัวว่ามีอาการผิดปกติ ความรุนแรงของโรคก็มักอยู่ในระยะลุกลามทำให้มีอัตราการรอดชีวิตต่ำ ดังนั้นผู้หญิงทุกคนควรได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกเป็นประจำอย่างน้อยปีละ ๑ ครั้ง ตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมด้วยตนเองเดือนละ ๑ ครั้ง โรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมสามารถดูแลป้องกันรักษาได้ในระยะแรกๆ และการป้องกันที่ดีที่สุดคือ การค้นหาผู้ป่วยให้เร็วที่สุด ดังนั้นการให้ความรู้ การสร้างความตระหนักและการกระตุ้นให้เกิดการดูแลและป้องกันตัวเองในระยะแรกเพื่อเป็นการส่งเสริมสุขภาพ ตลอดจนลดอัตราป่วยและตายของสตรีจากโรคมะเร็งปากมดลูก
จากข้อมูลการคัดกรองโรคมะเร็งเต้านม จำนวนกลุ่มเป้าหมาย 875 คน คัดกรองได้ 767 คน คิดเป็นร้อยละ 87.66 อัตราป่วยจากโรคมะเร็งเต้านม ปี 2559 – 25๖2 คิดเป็น ๔๙.6๕ ,1๘8.๖๕ และ๑๗๓.7๘ ต่อแสนประชากรตามลำดับ มะเร็งปากมดลูก จำนวนกลุ่มเป้าหมาย 673 คน คัดกรองได้ 446 คน คิดเป็นร้อยละ 66.27ไม่พบผู้ป่วยโรคมะเร็งปากมดลูก
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหานโพธิ์ จึงได้จัดทำโครงการเฝ้าระวังสตรีไทยให้ปลอดภัยจากโรคมะเร็งเต้านมและโรคมะเร็งปากมดลูกปีงบประมาณ 25๖3 เพื่อสร้างเสริมความรู้ ความเข้าใจในการคัดกรองและดูแลผู้ป่วยโรคมะเร็งเต้านมและโรคมะเร็งปากมดลูก

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี

ข้อที่ 1.เพื่อให้ความรู้และค้นหาความผิดปกติของปากมดลูกและเต้านมในสตรีกลุ่มอายุ 30-70 ปี จำนวน 150 คน
ข้อที่ 2.เพื่อลดอัตราป่วยและอัตราตายจากโรคมะเร็งเต้านมและโรคมะเร็งปากมดลูก
ข้อที่ 3.เพื่อรณรงค์ให้ตรีกลุ่มอายุ 30- 60 ปี ตรวจมะเร็งปากมดลูกอย่างน้อย 1 ครั้ง/ปี และตรวจมะเร็งเต้านมด้วยต้นเองเดือนละ 1 ครั้ง

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 150
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 31/07/2020

กำหนดเสร็จ 30/09/2020

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 จัดประชุมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้เรื่องโรคมะเร็งปากมดลูก/มะเร็งเต้านม

ชื่อกิจกรรม
จัดประชุมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้เรื่องโรคมะเร็งปากมดลูก/มะเร็งเต้านม
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

 

ระยะเวลาดำเนินงาน
31 กรกฎาคม 2563 ถึง 30 กันยายน 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
24700.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 24,700.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. ประชาชนมีความเข้าใจมีพฤติกรรมการป้องกันโรคที่ถูกต้อง
2. สตรีกลุ่มอายุ ๓๐ – ๖๐ ปี ได้รับการตรวจคัดกรอง โดยวิธี Pap Smear และสตรีกลุ่มอายุ ๓๐ –๗๐ ปี ตรวจเต้านมด้วยตนเองเดือนละ 1 ครั้ง
3. กลุ่มเป้าหมายที่มีผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการผิดปกติ และตรวจเต้านมผิดปกติได้รับการส่งต่อ และรักษาอย่างทันท่ว


>