กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลคลองขุด

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการออกกำลังกายเริงลีลาศไลน์แดนซ์เพื่อสุขภาพตำบลคลองขุด

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลคลองขุด

ชมรมเริงลีลาศไลน์แดนซ์

1. นางธัญยธรณ์รุ่งศิริเจริญสิน ประธานชมรมเริงลีลาศไลน์แดนซ์ฯ088-7905231
2. นางเสาวลักษณ์บัวเพ็ชร รองประธานชมรมเริงลีลาศไลน์แดนซ์ฯ081-0995293
3. นางรัชนีฉายนิ่ม ปฏิคมชมรมเริงลีลาศไลน์แดนซ์ฯ085-3401086
4.นางอารียาปิ่นทองพันธุ์ เหรัญญิกชมรมเริงลีลาศไลน์แดนซ์ฯ089-4623767
5. นางวนิดาจาแคล่วคล่อง เลขานุการชมรมเริงลีลาศไลน์แดนซ์ฯ089-6538679

อาคารอเนกประสงค์ ม.4 ต.คลองขุด อ.เมืองสตูล จ.สตูล

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานกิจกรรมทางกาย

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ร้อยละของผู้ใหญ่อายุ 18-64 ปี ที่มีกิจกรรมทางกายเพียงพอ (ระดับปานกลางถึงมาก อย่างน้อย 150 นาทีต่อสัปดาห์)

 

50.00

แผนพัฒนายุทธศาสตร์แห่งชาติ ได้กำหนดวิสัยทัศน์ที่จะทำให้ประชาชนไทยอยู่เย็นเป็นสุขทั้งทางกาย ใจ สังคม ปัญญาและจิตวิญญาณ มีสัมมาอาชีพทำงานด้วยความสุขดำรงชีวิตอยู่บนพื้นฐานความพอดี พอประมาณ มีเหตุผล มีภูมิคุ้มกันภัยในตัวที่ดี ภายใต้แนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน มีสุขภาพแข็งแรง อายุยืนยาว และเป้าหมายที่สำคัญคือให้คนไทยออกกำลังกายสม่ำเสมออย่างต่อเนื่องด้วยตนเอง
ชมรมเริงลีลาศไลน์แดนซ์ เพื่อสุขภาพตำบลคลองขุด เล็งเห็นว่าการออกกำลังกายแบบแอโรบิคที่เสริมสร้างประสิทธิภาพของระบบการผลิตพลังงานที่ใช้ออกซิเจนซึ่งช่วยเสริมสร้างความอดทนของระบบหายใจและการไหลเวียนโลหิต ซึ่งลีลาศก็เป็นกิจกรรมแอโรบิคชนิดหนึ่ง ที่มีการออกกำลังกายครบทุกส่วนของสรีระร่างกาย โดยมีเสียงเพลงให้จังหวะที่เพลิดเพลินทำให้อารมณ์จิตใจ แจ่มใส ทำให้บุคลิกภาพสวยงาม มีประโยชน์ต่อบุคคลทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะผู้สูงวัยจะมีประโยชน์มาก ช่วยลดการบาดเจ็บ การเต้นลีลาศเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง ย่อมส่งผลให้ร่างกายมีสุขภาพ อารมณ์ จิตใจดีทั้งในระยะสั้นและระยะยาว
ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการออกกำลังกาย ได้สรุปผลของการลีลาศ มีการพัฒนาด้านร่างกาย สร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ทำให้รูปร่างสมส่วนสวยงาม ทำให้ยืน เดิน มีความสมดุลในร่างกาย มีระเบียบวินัย ความเชื่อมั่น พัฒนากล้ามเนื้อและจิตใจ ช่วยผ่อนคลาย และมีความสนุกสนานตามจังหวะเพลง กล้าแสดงออก มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีต่อกัน พัฒนาด้านบุคลิกภาพ สวยงามสมดุล สร้างความเชื่อมั่น ร่างกายสมส่วน ลดน้ำหนักได้
ชมรมเริงลีลาศไลน์แดนซ์เพื่อสุขภาพตำบลคลองขุด จึงเล็งเห็นความสำคัญในการพัฒนาเยาวชนและประชาชนในการดูแลรักษาสุขภาพตนเองอย่างต่อเนื่อง โดยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ช่วยให้สุขภาพแข็งแรงมีความสุขในการทำกิจกรรมทำให้อารมณ์แจ่มใส จิตใจ เบิกบานลดความเครียดได้ ส่งเสริมการทำกิจกรรมร่วมกันในสังคม โดยมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีต่อกันตามโอกาสเหมาะสม จึงได้จัดทำโครงการออกกำลังกายเริงลีลาศไลน์แดนซ์เพื่อสุขภาพตำบลคลองขุด

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพิ่มการมีกิจกรรมทางกายที่เพียงพอในผู้ใหญ่

ร้อยละของผู้ใหญ่อายุ 18-64 ปี ที่มีกิจกรรมทางกายเพียงพอ (ระดับปานกลางถึงมาก อย่างน้อยที่สุด 150 นาทีต่อสัปดาห์)

50.00 65.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน 30
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/12/2020

กำหนดเสร็จ 30/09/2021

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 ออกกำลังกายโดยการเต้นลีลาศ 5 จังหวะ

ชื่อกิจกรรม
ออกกำลังกายโดยการเต้นลีลาศ 5 จังหวะ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.ตรวจสุขภาพเบื้องต้นของผู้เข้าร่วมโครงการก่อนเข้าร่วมกิจกรรม (วัดความดัน, อัตราการเต้นของหัวใจ,ปัญหาสุขภาพ) 2.ออกกำลังกายโดยการเต้นลีลาศ 5 จังหวะ    2.1 จังหวะบิกิน    2.2 จังหวะรุมบ้า    2.3 จังหวะตะลุง    2.4 จังหวะชะชะช่า    2.5 จังหวะวอลซ์ 3.ตรวจสุขภาพเบื้องต้นของผู้เข้าร่วมโครงการหลังเสร็จสิ้นโครงการ   ( ตรวจ 4 เดือน 1 ครั้ง ) งบประมาณ 1. ค่าจ้างเหมาบริการวิทยากรนำเต้นลีลาศทุกวันจันทร์ถึงอาทิตย์ จำนวน 44 สัปดาห์ ๆ ละ 900 บาท              เป็นเงิน   39,600  บาท     2. ค่าไวนิล ขนาด 1.2 เมตร x 3.2 เมตร ตารางเมตรละ 120 บาท จำนวน 1 แผ่น
                เป็นเงิน     460  บาท 3. ค่าลำโพงและเครื่องขยายเสียงพร้อมไมค์ลอย          เป็นเงิน    10,000  บาท     4. ค่าวัสดุอุปกรณ์อื่น ๆ ที่ใช้ในโครงการ (ค่าเข้าเล่มและจัดทำรูปเล่มหลักฐานเอกสาร,ค่าถ่ายเอกสาร,ค่าพริ้นรูป )          เป็นเงิน      500 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 ธันวาคม 2563 ถึง 30 กันยายน 2564
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผลผลิต ประชาชนมีกิจกรรมออกกำลังกายอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน อย่างน้อยร้อยละ 80 ของสมาชิกชมรม
ผลลัพธ์ ประชาชนและผู้ป่วยโรคเรื้อรัง (ความดันโลหิตสูง เบาหวาน โรคอ้วน) มีความตระหนักถึงการออกกำลังกาย มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงและออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องพร้อมทั้งมีแกนนำในการออกกำลังกายทุกวัน

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
50560.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 50,560.00 บาท

หมายเหตุ :
ทุกรายการสามารถถัวจ่ายกันได้

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

ประชาชนและผู้ป่วยโรคเรื้อรัง (ความดันโลหิตสูง เบาหวาน โรคอ้วน) มีความตระหนักถึงการออกกำลังกาย มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงและออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องพร้อมทั้งมีแกนนำในการออกกำลังกายทุกวัน


>