กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ละงู

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการบ้านคลองน้ำเค็มสะอาด ปราศจากขยะและปลอดโรคไข้เลือดออก ปีงบประมาณ 2564

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ละงู

กลุ่มหรือองค์กรประชาชนตั้งแต่5 คน

1. นายม่ากนสาเล่หมัน
2. นางสุปราณีมารามาศ
3. นายบริพันธ์แซ่หลี
4. นางธันยพรยีสัน
5. นางสุวิภาริยาพันธ์

หมู่ ๑๖ บ้านคลองน้ำเค็ม ต.ละงู อ.ละงู จ.สตูล

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

จากรายงานสรุปสถานการณ์มลพิษของประเทศไทย ปี 2561 (กรมควบคุมมลพิษ, ๒๕๖๒) มีปริมาณขยะมูลฝอยเกิดขึ้นประมาณ 27.8 ล้านตัน เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2560 มีปริมาณเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.64 เนื่องจากการขยายตัวของชุมชนเมือง และการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตจากสังคมเกษตรกรรมสู่สังคมเมือง การเพิ่มขึ้นของประชากร การส่งเสริมการท่องเที่ยว การบริโภคที่เพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ปริมาณขยะมูลฝอยในหลายพื้นที่เพิ่มมากขึ้น
จากการศึกษาบริบทของชุมชนของตำบลละงู พบว่ามีการเพิ่มการกระจายของร้านค้า และตลาดสดในทุกหมู่บ้าน ตอบสนองความต้องการการอุปโภค บริโภคของประชาชน ส่งผลให้เกิดปัญหาขยะในชุมชน และที่สำคัญไปกว่านั้น ปริมาณขยะที่เกิดขึ้นมีความสัมพันธ์กับสถานการณ์การเกิดโรคไข้เลือดออกในชุมชน บ้านคลองน้ำเค็ม หมู่ที่ ๑๖ ตำบลละงู พบผู้ป่วยไข้เลือดออกครั้งล่าสุดในปี ๒๕๖๒ จำนวน ๔ ราย คิดเป็นอัตราป่วย ๕๒๙.๑๐ ต่อแสนประชากร (เกณฑ์ < ๕๐ ต่อแสน) สถานการณ์ป่วยเกินค่ามัธยฐานย้อนหลัง ๕ ปี (Median = ๓) เมื่อพิจารณาปัจจัยสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน พบว่ามีการกระจายของเศษขยะ แก้ว ถุงพลาสติก ถังพลาสติกที่มีน้ำขังและลูกน้ำยุงลายตามบ้านเรือน มัสยิด และเส้นทางสาธารณะในหมู่บ้านและถนนสัญจรสายหลัก เมื่อพิจารณาตามปัจจัยบุคคลพบว่าประชาชนมีความรู้สามารถเข้าถึงข่าวสารสาธารณะและสุขภาพ แต่ยังขาดความตระหนัก และมีพฤติกรรมสุขวิทยาไม่ถูกต้อง เมื่อพิจารณาตามปัจจัยด้านเชื้อโรคการเกิดโรค พบว่า การเคลื่อนย้ายของประชากรไปยังพื้นที่ที่มีการป่วยส่งผลให้ติดต่อคนในครอบครัวอย่างต่อเนื่อง จากการดำเนินงานป้องกันควบคุมโรคไข้เลือดโดยใช้งบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ องค์การบริหารส่วนตำบลละงู ปี ๒๕๖๒ ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน บ้านคลองน้ำเค็ม ประสบความสำเร็จด้าน ๑) การจัดการระบบรายงานค่าดัชนีลูกน้ำยุงลายผ่านระบบออนไลน์เพื่อควบคุมปริมาณยุงมีเชื้อ ๒) การสร้างกระแสการมีส่วนร่วมในการเก็บขยะในรูปแบบ Big Cleaning Day แต่ยังคงประสบปัญหาขาดแคลนเครื่องพ่นกำจัดกำจัดยุงและเคมีภัณฑ์ ทำให้มีความล่าช้าในการดำเนินการควบคุมโรคในพื้นที่
จากความสำคัญดังกล่าวชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หมู่ที่ 16 บ้านคลองน้ำเค็มจึงได้จัดโครงการบ้านคลองน้ำเค็มสะอาด ปราศจากขยะและปลอดโรคไข้เลือดออก ปีงบประมาณ ๒๕๖4 เพื่อส่งเสริมการรวมพลังภาคีเครือข่ายสร้างจิตสำนึก จิตอาสาในการกำจัด คัดแยกขยะอย่างถูกต้อง และจัดหาอุปกรณ์ เครื่องมือและเคมีภัณฑ์กำจัดยุง ทำให้หมู่บ้านไม่เป็นแหล่งรังโรคและลดอัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก และเพื่อพัฒนาสิ่งแวดล้อมในชุมชนให้มีความสะอาด สร้างสรรค์สังคมสุขภาวะที่ดีขึ้น สอดคล้องกับวิสัยทัศน์การจัดระบบสุขภาพอำเภอละงู คนละงูรักสะอาด ปราศจากโรคต่อไป

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 . เพื่อให้ความรู้และแนวทางปฏิบัติในการคัดแยกขยะและป้องกันโรคไข้เลือดออก

กลุ่มเป้าหมายมีความรู้หลังการอบรมไม่น้อยกว่า ร้อยละ ๘๐

0.00
2 เพื่อลดปริมาณขยะที่เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในหมู่บ้าน
  • จัดกิจกรรมพัฒนาสิ่งแวดล้อมในชุมชน ปีละ ๔ ครั้ง
  • ระบบรายงานการคัดแยกขยะและสำรวจลูกน้ำยุงลายประจำเดือน
0.00 0.00
3 . เพื่อควบคุมไม่ให้เกิดการป่วยโรคไข้เลือดออกในหมู่บ้าน

ไม่พบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก ในปี พ.ศ.2564

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/02/2021

กำหนดเสร็จ 31/08/2021

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 ๑. ประชุมคณะทำงาน/เครือข่าย กลุ่มเป้าหมาย : อสม. กรรมการหมู่บ้าน ตัวแทนประชาชน จัดทำแผนขับเคลื่อนการดำเนินงานหมู่บ้านสะอาด จัดทำป้ายสื่อรณรงค์

ชื่อกิจกรรม
๑. ประชุมคณะทำงาน/เครือข่าย กลุ่มเป้าหมาย : อสม. กรรมการหมู่บ้าน ตัวแทนประชาชน จัดทำแผนขับเคลื่อนการดำเนินงานหมู่บ้านสะอาด จัดทำป้ายสื่อรณรงค์
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ประชุมคณะทำงาน/เครือข่าย กลุ่มเป้าหมาย : อสม. กรรมการหมู่บ้าน ตัวแทนประชาชน จัดทำแผนขับเคลื่อนการดำเนินงานหมู่บ้านสะอาด จัดทำป้ายสื่อรณรงค์
งบประมาณ - ค่าอาหารกลางวัน ๕๐ บ.x ๓๐ คน= ๑,๕๐๐ บ. - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ๒๕ บ.x ๒ มื้อ x ๓๐ คน = ๑,๕๐๐ บ. - ค่าป้ายประชาสัมพันธ์โครงการ ๕๐๐ บาท x 3 แผ่น = 1,500 บ.
รวมเงิน 4,500 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 กุมภาพันธ์ 2564 ถึง 31 มีนาคม 2564
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
4500.00

กิจกรรมที่ 2 ๒. อบรมให้ความรู้/ฝึกทักษะ

ชื่อกิจกรรม
๒. อบรมให้ความรู้/ฝึกทักษะ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

๒. อบรมให้ความรู้/ฝึกทักษะ กลุ่มเป้าหมาย : ประชาชน
1.1 การจัดการขยะในระดับครัวเรือน ชุมชน 1.2 การจัดการโรคไข้เลือดออกอย่างยั่งยืน
1.3 ฝึกทักษะการใช้เครื่องพ่นละอองฝอย ULV กำจัดยุง (ตัวแทนครัวเรือน) 1.4 จัดซื้อเครื่องพ่นละอองฝอย ULV และเคมีภัณฑ์กำจัดยุง * ครุภัณฑ์ที่มีค่าใช้จ่ายส่วนเกินที่ระเบียบกำหนด ขอเบิกจาก ชมรม อสม.รพ.สต.บ้านห้วยไทร (เครื่องพ่นละอองฝอย ULV ราคา/เครื่อง 15,900 บาท) งบประมาณ - ค่าอาหารกลางวัน ๕๐ บ.x 3๐ คน x ๒ ครั้ง = 3,๐๐๐ บ. - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ๒๕ บ.x ๒ มื้อ x 3๐ คน x ๒ ครั้ง= 3,๐๐๐บ. - ค่าวิทยากร 6๐๐ บ.x 5 ชม.x ๒ ครั้ง = 6,0๐๐ บ. - ค่าเครื่องพ่นละอองฝอย ULV ขนาด 3 ลิตร ราคา 10,000 บาท - ทรายทีมีฟอส 1% ขนาดบรรจุซอง 1 ถัง (1,250 ซอง) ราคา 3,000 บ. - สารกำจัดแมลง ขวด 1 ลิตร ราคา 1,000 บ. x 3 ขวด = 3,000 บาท รวมเงิน 28,000 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 กุมภาพันธ์ 2564 ถึง 31 มีนาคม 2564
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
28000.00

กิจกรรมที่ 3 3. กิจกรรมพัฒนาสิ่งแวดล้อมในชุมชน

ชื่อกิจกรรม
3. กิจกรรมพัฒนาสิ่งแวดล้อมในชุมชน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

2.1 กิจกรรมย่อย - ประชุมรายงานสถานการณ์โรค ประจำเดือน - รณรงค์การเก็บขยะ / ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย มัสยิด วัด ถนนสาธารณะ
งบประมาณ ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ๒๕ บ.x ๑ มื้อ x 30คน x 4ครั้ง = ๓,๐๐๐บ. ถุงดำ ๑๒ แพ็คx 55บ. = ๖๖๐ บ. รวมเป็นเงิน 3,660 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 กุมภาพันธ์ 2564 ถึง 31 สิงหาคม 2564
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
3660.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 36,160.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. ไม่พบผู้ป่วย ปี 25๖4 หรือ อัตราป่วยไม่เกินเกณฑ์ 50 ต่อแสนประชากร
2. มีเครื่องมืออุปกรณ์ใช้ควบคุมโรคได้ทันเวลา
3. ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจและมีพฤติกรรมสุขวิทยาที่ถูกต้องในระดับครัวเรือน เด็ก นักเรียนและเยาวชนเกิดจิตสำนึกนิสัยรักสะอาด และปริมาณขยะในชุมชนลดลง
๔. ความสามัคคีในชุมชนเอื้อต่อการพัฒนาระบบสุขภาพด้านอื่นๆ


>