กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเฝ้าระวังการตั้งครรภ์ไม่พร้อมและส่งเสริมการฝากครรภ์คุณภาพ ปี 2564
รหัสโครงการ 64-L5171-1-5
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.บางเหรียง
วันที่อนุมัติ 26 มกราคม 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 28 มกราคม 2564 - 30 สิงหาคม 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2564
งบประมาณ 13,720.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายวิเชียร นาศรี
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบางเหรียง อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.112,100.364place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอนามัยแม่และเด็ก , แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การส่งเสริมสุขภาพสตรีตั้งครรภ์ จึงเป็นจุดเริ่มต้นแห่งการพัฒนาคุณภาพประชากรที่เริ่มตั้งแต่อยู่ในครรภ์เพื่อการตั้งครรภ์และการคลอดเป็นไปด้วยความราบรื่น มารดาและทารกปลอดภัย ปราศจากภาวะแทรกซ้อนและมีสุขภาพแข็งแรงน้ำหนักทารกเเรกเกิด เป็นข้อบ่งชี้ที่สำคัญของการเจริญเติบโต และการมีชีวิตรอดของทารก ทารกที่มีน้ำหนักน้อยกว่า 2,500 กรัม มีอัตราการอยู่รอดต่ำ มีความสัมพันธ์กับพัฒนาการเด็กล่าช้า ระบบภูมิคุ้มกันต่ำ มีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดปัญหาท้องเสีย หรือปวดบวม ในปัจจุบันมีหลักฐานที่แสดงว่า เด็กที่โตขึ้นมาจากทารกแรกเกิดน้ำหนักน้อย มีความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหา โรคเรื้อรังในวัยผู้ใหญ่ เช่น โรงความดันโลหิตสูง เบาหวาน และ stroke รวมทั้งค่าใช้จ่ายเพื่อใช้จ่ายเพื่อใช้ในการดูแลทารกแรกเกิดน้ำหนักน้อย ในระยะวิกฤตมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนสูง สาเหตุสำคัญของทารกแรกเกิดน้ำหนักน้อยกว่า 2.5 กิโลกรัม (2,500 กรัม) คือ การคลอดก่อนกำหนด (คลอดก่อนกำหนด preterm หมายถึง การคลอดเมื่ออายุครรภ์ ต่ำกว่า 37 สัปดาห์) ประมาณ 75% ของการเสียชีวิตของทารกแรกเกิด เกิดในกลุ่มทารกน้ำหนักน้อย หรือถ้ารอดตายในช่วงต้นของชีวิต ก็อาจมีปัญหา ในด้านการเจริญเติบโต หรือพัฒนาการตามมา เช่น ปัญหาในด้านการเรียน การมองเห็น โรคทางเดินหายใจ โรคทางเดินอาหาร หรือการเป็นเด็กพิการ ปัญญาอ่อน จากข้อมูลจังหวัดสงขลา ย้อนหลัง 3 ปี ตั้งแต่ปี 2559-2561 พบว่า มีอัตราทารกแรกเกิดน้ำหนักน้อยกว่า 2500 กรัม ร้อยละ 8.2,7.38 และ 7.59 ตามลำดับ (เป้าหมายไม่เกินร้อยละ 7) การคลอดก่อนกำหนดเป็นสาเหตุปัจจัยของทารกแรกเกิดน้ำหนักต่ำกว่า 2500 กรัม ที่เหลือเกิดจากปัจจัยด้านการเจริญเติบโตช้าในครรภ์ อันเนื่องมาจากภาวะโภชนาการ การได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ พฤติกรรมการบิโภค การทำงาน และการพักผ่อนของหญิงตั้งครรภ์ รวมถึงสาเหตุจากครรภ์แฝดอีกด้วย จากข้อมูลอำเภอควนเนียง ย้อนหลัง 3 ปี ตั้วแต่ปี 2559-2561 พบว่า มีอัตราทารกแรกเกิดน้ำหนักน้อยกว่า 2500 กรัม ร้อยละ 13.1,7.4 และ 9.6 ตามลำดับ (เป้าหมายไม่เกินร้อยละ 7) จากข้อมูลตำบลบางเหรียง ย้อนหลัง 3 ปี ตั้งแต่ปี 2559-2561 พบว่า มีอัตราทารกแรกเกิดน้ำหนักน้อยกว่า 2500 กรัม ร้อยละ 13.1,7.4 และ 9.6 ตามลำดับ (เป้าหมายไม่เกินร้อยละ 7)
ช่วงวัยรุ่น 10-19 ปี เป็นช่วงเปลี่ยนผ่านจากวัยเด็กไปสู่วัยผู้ใหญ่ ในช่วงเวลานี้ วัยรุ่นจะมีการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย ทางอารมณ์ สติปัญญาและสังคมมากมาย การเลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วทั้งร่างกายและจิตใจตลอดจนสังคมที่เกิดขึ้นทำให้ช่วงเวลาดังกล่าวเป็นช่วงเวลาที่มีความสำคัญแตกต่างจากช่วงเวลาอื่นๆของชีวิต จึงต้องวางรากฐานการมีสุขภาพที่ดีเพื่อให้เด็กนั้นเติบโตเป็นผู้ใหญ่ วัยรุ่นจะมีภาวะแทรกซ้อนจากการตั้งครรภ์สูงกว่าผู้ที่มีอายุเกินกว่า 20 ปี เช่นภาวะโลหิตจางความดันโลหิตสูงขณะตั้งครรภ์ ภาวะคลอดก่อนกำหนดสูง เจ็บครรภ์คลอดนาน การคลอดดดยใช้อุปกรณ์ช่วยคลอดเสี่ยงต่อการผ่าตัดคลอด ภาวะแรกเกิดน้ำหนักน้อยกว่า 2500 กรัม และทารกตายในครรภ์ อัตราการตายของมารดา ยุ 15-19 ปี สูงกว่ามารดาที่มีอายุ 20-29 ปี ถึง 3 เท่า นอกจากนี้การตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยรุ่นยังก่อให้เกิดปัญหาด้านเศรษฐกิจและสังคมอีกด้วยคือ การต้องหนุดหรือออกจากการศึกษา ไม่มีงานทำ ค่ารักษาขณะตั้งครรภ์ การคลอดบุตร และการลี้ยงดูบุตร ปัญหาเหล่านี้ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของทั้งแม่วัยรุ่นและบุตรที่เกิดมาทำให้ปัญหา เด็กเกิดน้อยแต่ด้วยคุณภาพ ของประเทศมากยิ่งขึ้น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางเหรียง อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา ในปี 2563 ที่ผ่านมา มีอัตราการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น จำนวน 2 ราย คิดเป็นร้อยละ 0.9 ไม่มีการตั้งครรภ์ซ้ำใน จากประชากร 15-19 ปี ทั้งหมด 215 คน จึงได้จัดทำโครงการ เฝ้าระวังการตั้งครรภ์ไม่พร้อมและส่งเสริมการฝากครรภ์คุณภาพ ปี 2564 ขึ้น เพื่อให้วัยรุ่นมีความรู้เรื่องเพศศึกษา มีทักษะชีวิต และมีการปรับทัศนคติ ค่านิยมเรื่องเพศที่เหมาพสม เพื่อช่วยลดอัตราการตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยรุ่น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้หญิงตั้งครรภ์ทุกคนได้รับความรู้และทักษะในการปฏิบัติตัวเพื่อส่งเสริมสุขภาพอนามัยแม่ และการเจริญเติบดตของทารกในครรภ์

หญิงตั้งครรภ์ทุกคนได้รับความรู้และทักษะในการปฏิบัติตัวเพื่อส่งเสริมสุขภาพอนามัยของแม่ และการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์

0.00
2 เพื่อรณรงค์ส่งเสริมการฝากครรภ์ก่อน 12 สัปดาห์ลดอัตราเสี่ยงของทารกในครรภ์

ลดอัตราเสี่ยงในการตั้งครรภ์

0.00
3 เพื่อรณรงค์ส่งเสริมการฝากครรภ์ก่อน 12 สัปดาห์ลดอัตราเสี่ยงของทารกในครรภ์

ลดอัตราเสี่ยงในการตั้งครรภ์

0.00
4 อัตราการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นน้อยกว่าร้อยละ 10

อัตราการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นน้อยกว่าร้อยละ 10

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติ 2.ประชุมชี้เเจงโครงการแก่เจ้าหน้าที่ 3.จัดทำเอการ/แผ่นพับความรู้ 4.ดำเนินการตามโครงการ โรงเรียนประถมศึกษา  กิจกรรม "วันเรียน วัยใส ไม่ท้องก่อนวัย"
จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องพศศึกษาในนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 2 โรงเรียน นันทนาการ ละลายพฤติกรรม แบบสอบถามก่อนอบรม/ซักถามความรู้เดิม ให้ความรู้ในหัวข้อเรื่อง - การเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายเด็กชาย/เด็กหญิงและการดูแลรักษาความสะอาด - การแสดงออกทางเพศที่เหมาะสม/แยกแยะ/การหลีกเลี่ยงการสัมผัสร่างกายที่ผิดปกติ -การป้องกันการถูกล่วงละเมิดทางเพศ/การสื่อสารเรื่องเพศ -โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ หญิงตั้งครรภ์ กิจกรรม "ฝากครรภ์ไว ลดภาวะเสี่ยง" ให้ความรู้ในหัวข้อเรื่อง - การฝากครรภ์คุณภาพ - การปฏิบัติตัวขณะตั้งครรภ์ อาการผิดปกติขณะตั้งครรภ์

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ร้อยละของหญิงตั้งครรภ์ฝากครรภ์ก่อน 12 สัปดาห์ ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 60 2.อัตราทารกแรกเกิดน้ำหนักต่ำกว่า 2,500 กรัม ไม่เกินร้อยละ 7 3.หญิงตั้งครรภ์มีความรู้ความเข้าใจ การฝากครภ์คุณภาพ 4.อัตราการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นน้อยกว่าร้อยละ 10 5.วัยรุ่นเรียนเกิดการเรียนรู้ และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทางเพศได้อย่างถูกต้อง 6.วัยรุ่นวันเรียนให้ความสำคัญของการป้องกันการมีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัย

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 28 ม.ค. 2564 10:51 น.