กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเตรียมความพร้อมจัดบริการเชิงรุกโดยทีมหมอครอบครัวปี 2560 ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ตำบลฉลุง
รหัสโครงการ 60-L7580-1-10
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ตำบลฉลุง
วันที่อนุมัติ 21 กรกฎาคม 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 25 กรกฎาคม 2560 - 30 กันยายน 2560
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 26,316.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางรำจวน ระฆังทอง
พี่เลี้ยงโครงการ -
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลฉลุง อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.725,100.035place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 120 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สืบเนื่องในรัฐธรรมนูญ ปีพ.ศ.2559 ในหมวดเรื่องการปฏิรูประบบ สาธารณสุข ระบุให้มีแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวดูแลประชาชนในสัดส่วนที่เหมาะสมประชาชนทุกคนทุกครอบครัว จะมีหมอครอบครัวเป็นญาติให้การดูแล แบบใกล้บ้านใกล้ใจ เหมือนพี่น้องประชาชนสามารถซื้อของเบ็ดเตล็ดที่ใช้ ในชีวิตประจำวันได้ที่ร้านสะดวกซื้อหน้าปากซอยไม่จำเป็นต้องไปที่ห้างสรรพสินค้าในการเลือกซื้อสินค้าที่ใช้ใน ชีวิตประจำวัน ให้ความสะดวกสบายและเป็นกันเองตลอดจนดูแลได้ใกล้ชิดเหมือนคลินิกหมอส่วนตัวที่ยังได้รับ ความนิยมจากประชาชนส่วนใหญ่ บทบาทคลินิกหมอครอบครัว ระบบการให้บริการ บริการทุกคน บริการทุกอย่าง บริการทุกที่ บริการทุกเวลาด้วยเทคโนโลยี บริการทุกคน คือ ดูแลตั้งแต่ตั้งครรภ์ วัยทารก วัยเด็กนักเรียน วัยทำงานจนถึงวัยสูงอายุ บริการทุกอย่าง คือ งานส่งเสริมสุขภาพ งานปูองกันโรค งานรักษาพยาบาล งานฟื้นฟูสภาพและงานคุ้มครอง ผู้บริโภค บริการทุกที่คือ ทั้งงานในที่ตั้งคลินิกหมอครอบครัว ทั้งงานเชิงรุกให้บริการที่บ้าน และในชุมชน บริการทุกเวลาด้วยเทคโนโลยีคือ ให้คำปรึกษา ประชาชนสามารถสอบถามปัญหาเรื่องปูองกันรักษาและยามเจ็บ ไข้ได้ป่วย ด้วยการทิ้งคำถามไว้ในกลุ่ม LINE หรือ face book แล้วมีทีมหมอครอบครัวเข้ามาช่วยกันตอบแต่ต้อง ระวังเรื่องความลับของผู้ป่วย สามารถถ่ายภาพเพื่อให้หมอครอบครัวช่วยแนะนำดูแลหรือโทรศัพท์ ในเวลา เจ็บป่วยฉุกเฉินจำเป็นตามแต่จะตกลงกัน โดยทีมหมอครอบครัวหนึ่งทีมดูแลพี่น้องประชาชน 10,000 คน ในพื้นที่ที่รับผิดชอบชัดเจน ทีมหมอ ครอบครัวประกอบด้วย แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาเวชศาสตร์ครอบครัว ทันตแพทย์ เภสัชกร พยาบาล นักวิชาการ สาธารณสุขและสหสาขาวิชาชีพ หัวใจสำคัญของการดำเนินงาน Primary Care Cluster “คลินิกหมอครอบครัว” คือ การดูแลคนใช้ ประชาชนเป็นศูนย์กลาง (Person & Patient-Centered Primary Care) อาศัยทีมสหวิชาชีพ เพื่อนำเอาความ เชี่ยวชาญของแต่ละสาขาวิชาชีพมาใช้ให้เกิดการดูแลที่มีประสิทธิผลและเต็มประสิทธิภาพ โดยมีเป้าหมายให้ ประชาชนสามารถดูแลตนเอง (Self-Care) ครอบครัวแข็งแรง (Healthy Family) และชุมชนเข้มแข็ง (Community Care) เพื่อให้เกิดลักษณะบริการ “สร้างนำซ่อม” หรือมีการส่งเสริมสุขภาพและปูองกันโรคเป็น สำคัญ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายจำเป็นต้องอาศัยการออกแบบบริการที่เอื้อต่อการเข้าถึงของประชาชน ซึ่งไม่เพียง เป็นการเข้าถึงคลินิกบริการ แต่ต้องเป็นการเข้าถึงชีวิตและจิตใจ ระบบต้องมีพื้นที่ให้ประชาชนสามารถเรียนรู้ วิธีการที่จะมีสุขภาพดีเรียนรู้วิธีการดูแลตนเองยามเจ็บป่วยตั้งแต่ขั้นต้นไปจนสิ้นสุดศักยภาพที่ตนเองมีอยู่ ดังนั้น บริการปฐมภูมิซึ่งมีความใกล้ชิดกับประชาชนมากที่สุดจำเป็นต้องมีช่องทางสร้างความสัมพันธ์กับประชาชนทุก กลุ่มทั้งกลุ่มป่วย หรือกลุ่มปกติทุกเพศหรือทุกวัย บุคลากรสาธารณสุขที่อยู่ในระบบปฐมภูมิจำเป็นต้องเรียนรู้ ที่จะนำเอาความ เป็นมืออาชีพด้านสุขภาพสอดแทรกเข้าไปในรูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้ที่ตนดูแล จึงต้องมี ความเข้าใจใน ความเป็นอยู่ ความเชื่อ วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อมต่างๆ ซึ่งล้วนแต่มีอิทธิพลต่อการมีสุขภาพดี กล่าวได้ว่าระบบบริการที่ดีควรมีความเป็นเนื้อเดียวกับบริบทของชุมชนนั้นๆ เครื่องมือที่สำคัญที่จะทำให้เกิดการ ดูแลในรูปแบบที่ใฝ่ฝันนั้น คือ หลักคิดของการแพทย์ในสาขาเวชศาสตร์ครอบครัว ซึ่งเป็นการแพทย์สาขาที่ มีอัตลักษณ์ในการดูแลคน มากกว่าดูแลโรค เน้นองค์รวมมากกว่าดูแลด้านใดด้านหนึ่งเพียงอย่างเดียว, เน้นการ ดูแลต่อเนื่องทุกช่วงของการเจ็บป่วยและดูแลคนทุกคนในครอบครัวไม่จำกัดการดูแลเพียงบางเพศหรือบางกลุ่มวัย
ดังนั้น เพื่อให้การจัดบริการดูแลสุขภาพของประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ตำบลฉลุง เป็นหนึ่งในเป้าหมายการดำเนินงานดำเนินงาน Primary Care Cluster “คลินิกหมอครอบครัว”ปีงบประมาณ ๒๕๖๐ ของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งได้เริ่มเปิดดำเนินการตั้งแต่ วันที่ ๑มกราคม๒๕๖๐มาแล้วนั้น พบว่าจุดอ่อนที่ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ตำบลฉลุง พบมาตลอดคือการจัดบริการเชิงรุกโดยเฉพาะการเยี่ยมบ้านผู้สูงอายุติดเตียง,ติดบ้าน รวมทั้งผู้ด้อยโอกาสดังนั้นในโอกาสปีงบประมาณ ๒๕๖๐ นี้เพื่อตอบสนองนโยบายกระทรวงสาธารณสุข โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ตำบลฉลุง จึงได้จัดทำโครงการเตรียมความพร้อมจัดบริการเชิงรุกโดยทีมหมอครอบครัว
ปี 2560ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ตำบลฉลุง เพื่อเกิดการดูแลสุขภาพประชาชนแบบองค์รวมผสมผสานอย่างแท้จริงต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อสำรวจข้อมูลประชาชนในเขตเทศบาลฉลุงทุกหลังคาเรือนเพื่อปรับปรุงข้อมูลประชาชนในเขตรับผิดชอบให้เป็นปัจจุบัน

มีข้อมูลประชาชนในเขตเทศบาลฉลุงทุกหลังคาเรือนเพื่อปรับปรุงข้อมูลประชาชนในเขตรับผิดชอบให้เป็นปัจจุบัน ร้อยละ 100

2 เพื่อสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคในชุมชนอย่างมีมาตรฐานและต่อเนื่องโดยการมีส่วนร่วม

เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคในชุมชนอย่างมีมาตรฐานและต่อเนื่อง ร้อยละ 100

3 เพื่อวางแผนจัดบริการเชิงรุกโดยการเยี่ยมบ้านผู้สูงอายุติดเตียง,ติดบ้าน รวมทั้งผู้ด้อยโอกาสในปีงบประมาณ ๒๕๖๑

มีการจัดบริการเชิงรุกโดยการเยี่ยมบ้านผู้สูงอายุติดเตียง,ติดบ้าน, ผู้ด้อยโอกาสและกลุ่มอื่นๆ ได้อย่างครอบคลุมต่อเนื่องอย่างน้อย ๓ ปี ร้อยละ 100

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : เพื่อสำรวจข้อมูลประชาชนในเขตเทศบาลฉลุงทุกหลังคาเรือนเพื่อปรับปรุงข้อมูลประชาชนในเขตรับผิดชอบให้เป็นปัจจุบัน

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 2 : เพื่อสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคในชุมชนอย่างมีมาตรฐานและต่อเนื่องโดยการมีส่วนร่วม

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 3 : เพื่อวางแผนจัดบริการเชิงรุกโดยการเยี่ยมบ้านผู้สูงอายุติดเตียง,ติดบ้าน รวมทั้งผู้ด้อยโอกาสในปีงบประมาณ ๒๕๖๑

รวม 0 0.00 0 0.00

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

1.ประชุมวางแผนทีมหมอครอบครัวของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ตำบลฉลุง 2. ประชุมทีมสำรวจ(อาสาสมัครสาธารณสุขทุกคนในเขตรับผิดชอบเทศบาลตำบลฉลุง) ชี้แจงแนวทางการสำรวจกลุ่มเป้าหมาย 3. อาสาสมัครสาธารณสุขสำรวจข้อมูลประชาชนทุกครัวเรือนในเขตรับผิดชอบที่อาศัยอยู่ในพื้นที่จริงเกิน 6 เดือน 4.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ตำบลฉลุง นำข้อมูลดิบที่ได้จากการสำรวจอาสาสมัครสาธารณสุข บันทึกข้อมูลในโปรแกรมจัดบริการ เพื่อประมวลผลและแยกประชากรตาม หลังคาเรือนและกลุ่มเป้าหมาย 5. นำเสนอข้อมูลกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อวางแผนร่วมสนับสนุนกิจกรรมการปฏิบัติงานเยี่ยมบ้านเชิงรุกในกลุ่มป้าหมายในปีงบประมาณ 2561 ต่อไป

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

-มีข้อมูลประชาชนในเขตเทศบาลฉลุงทุกหลังคาเรือนเพื่อปรับปรุงข้อมูลประชาชนในเขตรับผิดชอบให้เป็นปัจจุบัน

-เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคในชุมชนอย่างมีมาตรฐานและต่อเนื่อง

-มีการจัดบริการเชิงรุกโดยการเยี่ยมบ้านผู้สูงอายุติดเตียง,ติดบ้าน, ผู้ด้อยโอกาสและกลุ่มอื่นๆ ได้อย่างครอบคลุมต่อเนื่องอย่างน้อย ๓ ปี

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 25 ก.ค. 2560 11:01 น.