กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการพัฒนาศักยภาพนักบริบาลผู้สูงอายุ(Care Giver:CG)เพื่อการดูแลผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ที่มีภาวะพึ่งพิงในชุมชน ตำบลฝาละมี อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง ประจำปี 2560

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการพัฒนาศักยภาพนักบริบาลผู้สูงอายุ(Care Giver:CG)เพื่อการดูแลผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ที่มีภาวะพึ่งพิงในชุมชน ตำบลฝาละมี อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง ประจำปี 2560
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านฝาละมี
วันที่อนุมัติ 24 กรกฎาคม 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 สิงหาคม 2560 - 31 มีนาคม 2561
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 115,500.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านฝาละมี
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลฝาละมี อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.371,100.261place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 40 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

ระบุ

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปรากฏการณ์ใหม่ในศตวรรษที่ ๒๑ ของประเทศไทย คือการก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุ จากข้อมูลพบว่าขนาดหรือจำนวนประชากรรวม และประชากรสูงอายุเพิ่มขึ้นจากในปี พ.ศ ๒๕๐๓ จนถึงปัจจุบันและมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นต่อไปในอนาคต โดยประชากรผู้สูงอายุ หรือประชากรที่มีอายุ ๖๐ ปี ขึ้นไป เพิ่มจาก ๑.๕ ล้านคน ในปี พ.ศ ๒๕๐๓ เป็น ๗.๕ ล้านคน ในปี พ.ศ. ๒๕๕๓ และคาดว่าจะเพิ่มถึง ๑๗.๗ ล้านคนในปี พ.ศ ๒๕๗๓ เมื่อมองถึงสัดส่วนประชากรวัยสูงอายุเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ เช่นกันโดยในปี พ.ศ.๒๕๕๐ประมาณ ๑ใน๑๐ ของประชากรไทยจะเป็นผู้สูงอายุ และภายในปี พ.ศ.๒๕๗๓ คาดประมาณกันว่าสัดส่วนดังกล่าวจะเพิ่มเป็น ๑ ใน๔ ในขณะที่แนวโน้มผู้สูงอายุอยู่คนเดียวหรืออยู่ลำพังกับคู่สมรสเพิ่มมากขึ้น โดยพบว่าผู้สูงอายุคนเดียวเพิ่มจากร้อยละ ๓.๖ ในปี พ.ศ.๒๕๓๗ เป็นร้อยละ ๗.๖ในปี พ.ศ.๒๕๕๐ ซึ่งมีผลต่อการให้ดูแลผู้สูงอายุทั้งทางร่างกายและจิตใจอายุยิ่งเกิดการเสื่อมถอยของร่างกาย พบว่าผู้สูงอายุเกินครึ่ง (ร้อยละ ๕๗.๗)มีปัญหาด้านการมองเห็น การได้ยิน การหกล้ม จากปัญหาผู้สูงอายุดังกล่าว ทำให้มีค่าใช้จ่ายสูงในการดูแลรักษาพยาบาล การส่งเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคในผู้สูงอายุที่ยังมีสุขภาพดี ให้มีสุขภาพแข็งแรงเพื่อยืดเวลาที่จะเกิดการเจ็บป่วยเรื้อรังต่อไปและในผู้สูงอายุที่เจ็บป่วยให้หายหรือทุเลาจากการลดการเกิดความพิการ หรือทุพพลภาพ และยืดเวลาของการเข้าสู่ภาวะทุพพลภาพออกไป การเตรียมการเพื่อรองรับสภาพปัญหาของผู้สูงอายุจึงเป็นประเด็นสำคัญ อำเภอไทยเจริญตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าวจึงได้ดำเนินการโครงการพัฒนาศักยภาพนักบริบาลผู้สูงอายุ (Care Giver:CG) เพื่อการดูแลผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ที่มีภาวะพึ่งพิงในชุมชน หลักสูตร ๗๐ ชั่วโมง ขึ้นเพื่อตอบสนองดัชนีวัดตามแผนผู้สูงอายุแห่งชาติฉบับที่๒ (พ.ศ.๒๕๔๕-๒๕๖๔) ยุทธศาสตร์พัฒนาสุขภาพผู้สูงอายุของกระทรวงสาธารณสุข รวมถึงนโยบายสำคัญของ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข การพัฒนาศักยภาพผู้ดูแลผู็สูงอายุให้เป็นผู้มีความรู้ความเข้าใจ สามารถปฏิบัติดูแลสุขภาพผู้สูงอายุได่อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป ตำบลฝาละมีมีผู้สูงอายุจำนวน ๑,๘๔๐ คน คิดเป็นร้อยละ ๑๖.๐๒ พบว่าเป็นผู้สูงอายุติดสังคม ร้อยละ ๗๓.๐๙ และเป็นผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงกลุ่มติดบ้าน ร้อยละ ๗.๒๗ ติดเตียงร้อยละ ๑.๑๔ เพื่อเป็นการรองรับสังคมผู้สูงอายุ การพัฒนาระบบบริการดูแลผู้สูงอายุระยะยาวและผู้สูงอายุที่ต้องการการพึ่งพิงจึงเป็นสิ่้งสำคัญเร่งด่วน กลไกที่สำคัญ คือ การพัฒนาตำบลดูแลสุขภาพผู้สูงอายุระยะยาว ซึ่งมีองค์ประกอบที่สำคัญ คือจะต้องมีข้อมูลผู้สูงอายุเพื่อการวางแผนการดูแลช่วยเหลือ มีผู้ดูแลผู้สูงอายุในชุมชน มีชมรมผู้สูงอายุที่มีคุณภาพ มีการเยี่ยมดูแลผู้สูงอายุที่บ้านโดยทีมหมอครอบครัว เพื่อให้ผู้สูงอายุเข้าถึงบริการสุขภาพอย่างถ้วนหน้า เท่าเทียมและมีคุณภาพชีวิตที่ดี คณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลฝาละมี จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพนักบริบาลผู้สูงอายุ (Care Giver:CG) เพื่อการดูแลผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้มีภาวะพึ่งพิงในชุมชน ตำบลฝาละมี ขึ้น เพื่อพัฒนาระบบการดูแลผู้สูงอายุระยะยาวโดยเน้นการดำเนินงานแบบครอบครัวชุมชน ท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการดูแลผู้สูงอายุ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้ดูแลผู้สูงอายุมีความรู้ ความเข้าใจเรื่องการดูแลสุขภาพอนามัยผู้สูงอายุและปฏิบัติต่อผู้สูงอายุได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

2 2.เพื่อเตรียมกา่รรองรับระบบการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุระยะยาว ในท้องถิ่น ชุมชน

 

3 3.เพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากร และภาคีเครือข่ายที่ทำงานด้านการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุระยะยาว

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.ประชุมคณะกรรมการการพัฒนาระบบสุขภาพตำบล เพื่อกำหนดวาระตำบล 2.แต่งตั้งคณะทำงานพัฒนารูปแบบการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุระยะยาวตำบลฝาละมี 3.สำรวจสถานการณ์ปัญหาผู้สูงอายุในพื้นที่โดยทีม FCT ระดับตำบล 4.คืนข้อมูลและจัดทำแผนการดูแลผู้สูงอายุในระดับตำบล 5.กำหนดรูปแบบการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุระยะยาวตำบลฝาละมี โดยยึดตามมาตรฐานการดูแลผู้สูงอายุ 3 กลุ่ม คือ ติดบ้าน ติดเตียง ติดสังคม 6.อบรมเชิงปฏิบัติการ ผู้ดูแลผู้สูงอายุ (Care Giver:CG)
7.จัดเวทีแลเปลี่ยนเรียนรู้การดูแลสุขภาพผู้สูงอายุระยะยาว 8.ติดตามประเมินผลการดำเนินงาน
8.1 ประเมินความครอบคลุมการได้รับการดูแลตามความจำเป็นในกลุ่มผู้สูงอายุติดบ้าน ติดเตียง

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้ดูแลผู้สูงอายุมีความรู้ความเข้าใจเรื่องการดูแลสุขภาพอนามัยผู้สูงอายุและปฎิบัติต่อผู้สูงอายุได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2.ท้องถิ่น ชุมชน มีการเตรียมการรองรับระบบผู้สูงอายุระยะยาว 3.พัฒนาศักยภาพบุคลากร และภาคีเครือข่ายที่ทำงานดก้านการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุระยะยาว

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 27 ก.ค. 2560 09:11 น.