กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการผู้สูงอายุสุขใจ สูงวัยอย่างมีคุณค่า ชราอย่างมีคุณภาพ
รหัสโครงการ 64-L3348-2-17
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ สำนักปลัดเทศบาล เทศบาลตำบลลานข่อย
วันที่อนุมัติ 23 เมษายน 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 23 เมษายน 2564 - 30 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2564
งบประมาณ 25,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางมยุรี บุณยะวันตัง
พี่เลี้ยงโครงการ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขฯ เทศบาลตำบลลานข่อย
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลลานข่อย อำเภอป่าพะยอม จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.831,99.78place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เทศบาลตำบลลานข่อยมีพื้นที่ในความรับผิดชอบ จำนวน 9 หมู่บ้าน (ข้อมูลจากงานทะเบียนราษฎร์เทศบาลตำบลลานข่อยและทะเบียนการจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุของเทศบาลตำบลลานข่อย) พบว่าในปีงบประมาณ 2564 เทศบาลตำบลลานข่อยมีประชากรรวมทั้งหมด 8,655 คน มีผู้สูงอายุ รวม 1,138 คน คิดเป็นร้อยละ 13.15 ของประชากรทั้งหมด มีกลุ่มผู้สูงอายุ 60 -69 ปี จำนวน 644 คน คิดเป็นร้อยละ 56.59 ของผู้สูงอายุทั้งหมด มีกลุ่มผู้สูงอายุ      70 – 79 ปี จำนวน 334 คน คิดเป็นร้อยละ 29.34 ของผู้สูงอายุทั้งหมด มีกลุ่มผู้สูงอายุ อายุ 80 – 89 ปี จำนวน 139 คน คิดเป็นร้อยละ 12.21 และผู้สูงอายุที่มีอายุ 90 ปีขึ้นไป จำนวน 21 คน คิดเป็นร้อยละ 1.84 ของจำนวนผู้สูงอายุทั้งหมด และข้อมูลจากการสำรวจสภาวะสุขภาพของผู้สูงอายุตำบลลานข่อย ของศูนย์สุขภาพชุมชนตำบลลานข่อย ในปี 2563 พบว่า มีผู้สูงอายุกลุ่มติดเตียง จำนวน 32 คน
จากข้อมูลดังกล่าวจะเห็นได้ว่าจำนวนผู้สูงอายุในพื้นที่เทศบาลตำบลลานข่อยเพิ่มขึ้นทุกปี การพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ ควรพัฒนาสุขภาพในด้านร่างกาย ได้แก่ การให้ความสำคัญกับสุขภาพ การบริโภคอาหารอย่าง    ถูกสุขลักษณะ การพักผ่อนให้เพียงพอ การออกกำลังกายเป็นประจำ เพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง การพัฒนาทางด้านอารมณ์ ได้แก่ การสร้างเสริมสุขภาพจิตที่ดี รู้จักควบคุมอารมณ์ การทำงานอดิเรกที่ชื่นชอบ การเข้าร่วมกิจกรรมสันทนาการ การฝึกสมาธิ การพัฒนาด้านสังคม อันได้แก่ การเข้าร่วมกิจกรรมกับเพื่อน การใช้เวลาว่างบำเพ็ญประโยชน์เพื่อชุมชน การปฏิบัติตนโดยยึดหลักคุณธรรม จริยธรรม และการพัฒนาทางด้านสติปัญญา ได้แก่ การเพิ่มทักษะทางด้านความรู้ให้กับตนเอง การเข้ารับการอบรมเพื่อเพิ่มพูนความรู้ ทักษะและประสบการณ์ในด้านต่าง ๆ การศึกษาข้อมูลด้วยตนเองจากสื่อสารสนเทศ รวมไปถึงการหัดสังเกตและติดตามการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อม ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่ คือ ผู้สูงอายุในพื้นที่เพิ่มขึ้นทุกปี ผู้สูงอายุถูกทอดทิ้ง มีปัญหาทั้งด้านสุขภาพจิต และสุขภาพกาย เกิดภาวะพิการในกลุ่มผู้สูงอายุ      และขาดการเตรียมความพร้อมเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ
ประกอบกับนโยบายของคณะผู้บริหาร ซึ่งต้องการที่จะแก้ไขปัญหาของผู้สูงอายุและต้องอบรมให้ความรู้แก่ผู้สูงอายุในด้านต่าง ๆ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ดูแลสุขภาพผู้สูงอายุสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ (Vision) ของเทศบาลตำบลลานข่อยตามแผนพัฒนาท้องถิ่น พ.ศ.2561 – 2565 ได้กำหนดไว้ว่า “เกษตรพัฒนา ผ้าทอลือเลื่อง เมืองท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ พัฒนาคุณภาพชีวิต” พร้อมทั้งอาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ.2496 และแก้ไขเพิ่มเติมถึงฉบับที่ 13 พ.ศ.2552 มาตรา 50 (4) ป้องกันและระงับโรคติดต่อ (6)ให้ราษฎรได้รับการศึกษาอบรม (7) ส่งเสริมการพัฒนาสตรี เด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุ และผู้พิการ (8) บำรุงศิลปะ จารีต ประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่นและวัฒนธรรมอันดีของท้องถิ่น แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ.2560 – 2564) ได้กำหนดยุทธศาสตร์ การเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพทุนมนุษย์ ให้ผู้สูงอายุมีอาชีพ รายได้ที่เหมาะกับศักยภาพ พึ่งพาตนเองได้มากขึ้นจากนวัตกรรม ได้รับการดูแลอย่างมีศักดิ์ศรี เข้าถึงทุนและโอกาสทางเศรษฐกิจ “คนไทยใฝ่ดี มีวินัย สร้างสรรค์นวัตกรรม พึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน” หลักการสำคัญคือ ยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ยึดคนเป็นศูนย์กลางการพัฒนา ยึดวิสัยทัศน์ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ยึดเป้าหมายอนาคตประเทศไทย ปี 2579 ยึดหลักการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ลดความเหลื่อมล้ำ บนพื้นฐานการใช้ภูมิปัญญาและนวัตกรรม ยึดการปฏิบัติให้เกิดสัมฤทธิ์ผลอย่างจริงจัง การดำเนินการเพื่อพัฒนาผู้สูงอายุในพื้นที่ให้มีสุขภาพกาย สุขภาพใจที่ดี การจัดกิจกรรมที่เป็นเหมือนสวนสาธารณะทางอารมณ์ ที่จะเอาความเหงา ความเศร้า ความทุกข์มาปลดปล่อยและให้ผู้สูงอายุมารับรอยยิ้มจากเพื่อนวัยเดียวกัน ซึ่งบางครั้งผู้สูงอายุต้องการกำลังใจ ต้องการความอบอุ่น ต้องการพูดคุย จากเหตุผลและความสำคัญดังกล่าว เทศบาลตำบลลานข่อยจึงได้ขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลลานข่อย ประจำปี 2564 เพื่อดำเนินโครงการผู้สูงอายุสุขใจ สูงวัยอย่างมีคุณค่า ชราอย่างมีคุณภาพ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ

แกนนำผู้สูงอายุ  จำนวน 27 คน มีความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพเบื้องต้นด้วยตนเอง

1.00
2 เพื่อให้ผู้สูงอายุได้ทำกิจกรรมได้ร่วมพูดคุยและมีกำลังใจ สร้างความรัก ความสามัคคี ความสัมพันธ์ที่มีระหว่าง ผู้สูงอายุกับคนทุกวัยให้อยู่ร่วมกันมในสังคมได้อย่างมั่นคงและมีความสุข

แกนนำผู้สูงอายุ จำนวน 27 คน ได้เข้าร่วมกิจกรรม ร่วมพูดคุย และมีกำลังใจ เกิดความรัก เกิดความสามัคคีในครอบครัว ชุมชน

1.00
3 เพื่อส่งเสริมให้มีการ ดำเนินกิจกรรมของ ผู้สูงอายุ อย่างต่อเนื่อง ในชุมชนตั้งแต่การ ส่งเสริมสุขภาพ การเยี่ยมกันเองในกลุ่มผู้สูงอายุที่ป่วย และการดูแลซึ่งกันและกันระยะยาว

แกนนำผู้สูงอายุ จำนวน 27 คน สามารถถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์จากการเข้าร่วมกิจกรรม สามารถโน้มน้าวใจ ชักชวนให้ผู้สูงอายุรายอื่นมาเข้าร่วมกิจกรรมในรุ่นหรือปีถัดไป

1.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 20 25,000.00 0 0.00
5 พ.ค. 64 - 30 ก.ย. 64 กิจกรรมการให้ความรู้ ฝึกปฏิบัติ 20 25,000.00 -
  1. ขั้นตอนวางแผนงาน
      - ร่วมกันประชุมวางแผน กําหนดเป้าหมาย จํานวนกลุ่มเป้าหมาย เนื้อหาและรูปแบบวิธีการ ดําเนินงานโครงการ
      - แต่งตั้งเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานตามแผนงานโครงการ
      - ติดต่อประสานงานหน่วยงาน/ผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันดําเนินงาน
  2. จัดทําโครงการเพื่อขออนุมัติต่อคณะกรรมการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลลานข่อย
  3. ขั้นตอนการดำเนินงาน   - ประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มเป้าหมายได้รับทราบผ่านหอกระจายข่าว อาสาสมัครสาธารณสุข ผู้นำชุมชน   - คัดเลือกกลุ่มเป้าหมาย หมู่บ้านละ 3 คน จำนวน 9 หมู่บ้าน รวม 27 คน   - ประสานวิทยากร จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ ในแต่ละสัปดาห์   - ดำเนินการตามแผนกิจกรรมที่ระบุไว้ ในทุก ๆ วันพุธ ของแต่ละสัปดาห์ จำนวน 8 สัปดาห์ (เดือนมิถุนายน - กรกฎาคม 2564)
  4. ประเมินผลในแต่ละสัปดาห์
  5. สรุปผลการดำเนินงานภาพรวมของโครงการและรายงานผลการดำเนินโครงการส่งให้กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลลานข่อย
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผู้สูงอายุมีสุขภาพที่ดีของทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และสังคม
  2. ผู้สูงอายุได้ร่วมกิจกรรม มีการพบปะพูดคุยมีกำลังใจ สร้างความรัก ความอบอุ่น ความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้สูงอายุกับคนทุกวัยให้อยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีความสุข
  3. แกนนำผู้สูงอายุที่เข้าร่วมกิจกรรม จะสามารถถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์ให้กับผู้สูงอายุรายอื่น ให้มองเห็นคุณค่า ประโยชน์ของการได้เข้าร่วมกิจกรรม เกิดการกระตุ้นให้ผู้สูงอายุที่ติดบ้านอยากออกมาพบปะเพื่อนวัยเดียวกัน ลดความเครียด คลายความเหงา และมีความสุข มองเห็นคุณค่าของตนเอง
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 3 พ.ค. 2564 11:10 น.