กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

จากการดำเนินงานโครงการส่งเสริมโภชนาการและสุขภาพอนามัยเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสามารถสรุปผลการดำเนินงานได้ดังนี้
กิจกรรมที่ 1 อบรมให้ความรู้ ครู ผู้ปกครองและผู้ประกอบอาหารในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเกี่ยวกับด้านสุขภาพอนามัย โภชนาการและการป้องกันโรคติดต่อ จากการจัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้ ครู ผู้ปกครองและผู้ประกอบอาหารในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเกี่ยวกับด้านสุขภาพอนามัย โภชนาการและการป้องกันโรคติดต่อ โดยมีผู้เข้าร่วมโครงการจำนวน  87  คน จากแบบประเมินความรู้ความเข้าใจก่อนการอบรม พบว่าผู้เข้าร่วมโครงการมีระดับความรู้ ร้อยละ 81.62 หลังจากที่ได้เข้ารับการอบรมให้ความรู้ผู้เข้าร่วมโครงการแล้ว พบว่าผู้เข้าร่วมโครงการมีระดับความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 91.50
กิจกรรมที่ 2 ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคนมและการกินอาหาร จากการจัดกิจกรรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคนมและการกินอาหาร โดยใช้แบบสอบถามพฤติกรรมการบริโภคนมและผักของเด็กก่อนจะทำการสอน/สาธิตเมนูอาหารเพื่อสุขภาพหนูน้อย พร้อมทั้งแปรรูปอาหารเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินผักและผลไม้ของเด็ก จากการประเมินตามแบบประเมิน/สอบถามพฤติกรรมการรับประทานผัก ผลไม้ และการดื่มนมรสจืด ก่อนเข้ารับการจัดกิจกรรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคนมและการกินอาหาร พบว่าพฤติกรรมการบริโภคนมและการกินอาหารของเด็ก คิดเป็นร้อยละ 66.16 และหลังจากได้เข้ารับการอบรมให้ความรู้สาธิตเมนูอาหารเพื่อสุขภาพหนูน้อย พร้อมทั้งแปรรูปอาหารเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินผักและผลไม้ของเด็ก พบว่าผู้เข้าร่วมโครงการมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคนมและการกินอาหาร เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 81.16
กิจกรรมที่ 3 หนูน้อยสุขภาพดี จากผลการประเมินเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก พบว่าร้อยละ 81.10 เด็กมีสุขอนามัยที่ดีโดยสามารถแบ่งเป็นด้านต่างๆได้ดังนี้ เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมีผิวพรรณดี คิดเป็นร้อยละ 82.00 ด้านฟันดี คิดเป็นร้อยละ 75.36 ด้านสุขภาวะโภชนาการ คิดเป็นร้อยละ 85.05 ด้านความสะอาด คิดเป็นร้อยละ 92.78 ด้านสุขภาพทางอารมณ์และการแสดงออก คิดเป็นร้อยละ 75.77 และด้านชอบรับประทานนมจืดและผักผลไม้ คิดเป็นร้อยละ 75.66

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อส่งเสริมให้ครู ผู้ปกครอง และผู้ประกอบอาหาร ให้มีความรู้ตามมาตรฐานการป้องกันด้านสุขอนามัยต่างๆ การจัดโภชนาการให้กับเด็กและการดูแลป้องกันควบคุมโรคติดต่อต่างๆ
ตัวชี้วัด : ครู ผู้ปกครอง แลผู้ประกอบอาหาร มีความรู้เกี่ยวกับด้านสุขอนามัย โภชนาการสำหรับเด็ก เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
91.50

 

2 เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและเสริมสร้างสุขลักษณะนิสัยอันดีเกี่ยวกับการบริโภคนมและผัก
ตัวชี้วัด : เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กบ้านปากปิงและศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านปิใหญ่ มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคนมและผักเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
81.16

 

3 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เด็กมีสุขอนามัยที่ดีและเหมาะสมตามเกณฑ์
ตัวชี้วัด : เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีสุขอนามัยที่ดี
81.10

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 90
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 90
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อส่งเสริมให้ครู ผู้ปกครอง และผู้ประกอบอาหาร ให้มีความรู้ตามมาตรฐานการป้องกันด้านสุขอนามัยต่างๆ การจัดโภชนาการให้กับเด็กและการดูแลป้องกันควบคุมโรคติดต่อต่างๆ (2) เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและเสริมสร้างสุขลักษณะนิสัยอันดีเกี่ยวกับการบริโภคนมและผัก (3) เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เด็กมีสุขอนามัยที่ดีและเหมาะสมตามเกณฑ์

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh