กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

  ๑. ผลการดำเนินงาน           ตามที่หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน  กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมองค์การบริหารส่วนตำบลตันหยงลิมอ ได้ขอรับการสนับสนุนงบประมาณดำเนินงาน โครงการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายในเด็กมุสลิม ตำบลตันหยงลิมอปี ๒๕๖๐ จากกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลตันหยงลิมอ เป็นเงิน ๓๗,๓๒๕ บาท  (สามหมื่นเจ็ดพันสามร้อยยี่สิบห้าบาทถ้วน) และคณะกรรมการกองทุนฯได้พิจารณาอนุมัติโครงการในการประชุมครั้งที่ ๒ / ๒๕๖๐ เมื่อวันที่ ๒๗ มีนาคม  ๒๕๖๐ นั้น กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมองค์การบริหารส่วนตำบลตันหยงลิมอ ได้ดำเนินโครงการดังกล่าว วันที่ ๒๗  เมษายน ๒๕๖๐ ณ.ห้องประชุมพิกุลทอง องค์การบริหารส่วนตำบลตันหยงลิมอ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ประกอบกับทางกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลตันหยงลิมอ กำหนดให้รายงานผลความสำเร็จของแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ตามแบบฟอร์ม(ส่วนที่ ๓) ภายในวันที่ ๑๐  พฤษภาคม  ๒๕๖๐ นั้น กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมองค์การบริหารส่วนตำบลตันหยงลิมอขอสรุปผลการดำเนินงานดังนี้           โครงการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายในเด็กมุสลิม ตำบลตันหยงลิมอปี ๒๕๖๐ เป็นโครงการที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์กองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ ในการเข้าถึงบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคตามสิทธิประโยชน์ของแต่ละกลุ่มวัย และลดปัจจัยเสี่ยงทางสุขภาพอัตราป่วย และอัตราตายที่เป็นปัญหาสำคัญของประเทศ ประกอบกับพื้นที่ตระหนักและเห็นความสำคัญและความจำเป็นต่อการจัดการแก้ไขปัญหาสภาวะสุขภาพในกลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดปัญหาสาธารณสุขระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ของกลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือ เด็กและเยาวชนมุสลิมในพื้นที่ตำบลตันหยงลิมอจำนวน  ๓๔  คน ร่วมกับผู้ปกครองเด็กและเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการจำนวน  ๓๔  คน มีนางสาวสาลิกา  หมื่นชล ตำแหน่ง นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ รักษาการผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมองค์การบริหารส่วนตำบลตันหยงลิมอ เป็นผู้รับผิดชอบโครงการ มีกิจกรรมหลักคืออบรมให้ความรู้ด้านการดูแลสุขภาพ การป้องกันโรค รวมทั้งการปฏิบัติตัวหลังขลิบ โดย นายมะรอยี  เจ๊ะเต๊ะ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ จากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านป่าไผ่เป็นวิทยากรบรรยาย  และนายอับดุลรอแม  สาเมาะ ซึ่งเป็นโต๊ะมูเด็ง ให้บริการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายในเด็กมุสลิมที่เข้าร่วมโครงการ  งบประมาณที่ได้รับการอนุมัติทั้งสิ้น จำนวน ๓๗,๓๒๕ บาท  (สามหมื่นเจ็ดพันสามร้อยยี่สิบห้าบาทถ้วน) ใช้จ่ายไปจำนวน ๓๖,๕๒๐ บาท (สามหมื่นหกพันห้าร้อยยี่สิบบาทถ้วน)  โดยใช้จ่ายเป็นเงินค่า - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ๒๕ บาท  X ๒ มื้อ  X ๖๘ คน เป็นเงิน  ๓,๔๐๐  บาท - ค่าอาหารกลางวัน  ๕๐ บาท  X ๑ มื้อ  X ๖๘ คน เป็นเงิน  ๓,๔๐๐  บาท - ค่าวิทยากรอบรม  ๖๐๐ บาท  X ๓  ชม.  X ๑  คน         เป็นเงิน  ๑,๘๐๐  บาท - ค่าบริการทางการแพทย์พร้อมยาและเวชภัณฑ์  ๘๐๐ บาท  X ๓๔  คน เป็นเงิน  ๒๗,๒๐๐ บาท - ค่าไวนิลป้ายโครงการขนาด ๑.๒ X ๒.๔ เมตร         เป็นเงิน      ๗๒๐  บาท - ค่าเอกสารและวัสดุประกอบการอบรม         เป็นเงิน  ๓,๒๒๕  บาท จากการดำเนินงานพบว่า ผลผลิต และผลลัพธ์บรรลุผลตามวัตถุประสงค์และตัวชี้วัดที่กำหนด
ผลผลิต(Output) ที่เกิดขึ้น เด็กที่เข้าร่วมโครงการทั้ง ๓๔ คน ได้รับการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายถูกต้องตามหลักศาสนา ซึ่ง ผู้ปกครองเด็กและเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการจำนวน  ๓๔  คน ให้ความร่วมมือในการดำเนินงานทุกขั้นตอนเป็นอย่างดี ส่งผลให้ - ขณะดำเนินการและหลังเสร็จสิ้นการดำเนินการขลิบไม่พบเลือดออกมาก(Bleeding) ในเด็กมุสลิมที่เข้าร่วมโครงการ
- รับฟังการให้ความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพและป้องกันโรค โดยเฉพาะโรคติดเชื้อ อย่างตั้งใจเนื่องจากวิทยากรใช้ภาษายาวีในการให้ความรู้
- เด็กและเยาวชนมุสลิมในพื้นที่ตำบลตันหยงลิมอ ที่ประสงค์เข้าร่วมโครงการสามารถเข้าถึงบริการโดยได้รับบริการด้านส่งเสริมป้องกันโรคครบ ๓๔ คน คิดเป็นร้อยละ ๑๐๐

ผลลัพธ์ (Outcome) ที่เกิดขึ้น ไม่พบภาวะติดเชื้อและเลือดออกมากในเด็กที่เข้าร่วมโครงการทั้ง ๓๔ คน  ผู้ปกครองเด็กและเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน  ๓๔  คนเกิดความพึงพอใจ สามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับไปแนะนำคนอื่น ๆ ในชุมชนได้

๒. ผลสัมฤทธิ์ตามวัตถุประสงค์/ตัวชี้วัด         ๒.๑ การบรรลุตามวัตถุประสงค์ X  บรรลุตามวัตถุประสงค์  ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์  เพราะ ............................................................................................................

        ๒.๒ จำนวนผู้เข้าร่วมใน แผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ดังนี้         ๒.๒.๑. เด็กและเยาวชนมุสลิมในพื้นที่ตำบลตันหยงลิมอ จำนวน  ๓๔  คน
        ๒.๒.๒. ผู้ปกครองเด็กและเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน  ๓๔  คน ๓. การเบิกจ่ายงบประมาณ งบประมาณที่ได้รับการอนุมัติ       ๓๗,๓๒๕.๐๐  บาท งบประมาณเบิกจ่ายจริง         ๓๖,๕๒๐.๐๐  บาท    คิดเป็นร้อยละ ๙๗.๘๔ งบประมาณเหลือส่งคืนกองทุนฯ     ๘๐๕.๐๐  บาท  คิดเป็นร้อยละ  ๒.๑๖ ๔. ปัญหา/อุปสรรคในการดำเนินงาน X  ไม่มี   มี ปัญหา/อุปสรรค (ระบุ) .................................................-............................................................. แนวทางการแก้ไข (ระบุ) ..............................................-.............................................................

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 บริการทำขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายแก่เด็กและเยาวชนมุสลิมในพื้นที่ตำบลตันหยงลิมอ เพื่อลดภาวะเสี่ยงการติดเชื้อ และเลือดออกมาก(Bleeding)
ตัวชี้วัด : การทำขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายแก่เด็กและเยาวชนมุสลิมในพื้นที่ตำบลตันหยงลิมอ ไม่พบภาวะเสี่ยงการติดเชื้อ และเลือดออกมาก(Bleeding)ร้อยละ ๑๐๐

 

2 เพื่อสร้างความตระหนัก ความเข้าใจ ในการดูแลสุขภาพและป้องกันโรคโดยเฉพาะโรคติดเชื้อ
ตัวชี้วัด : เด็กและเยาวชนตำบลตันหยงลิมอที่ต้องการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย รวมทั้งผู้ปกครองตระหนักและเข้าใจ การดูแลสุขภาพ การป้องกันโรคโดยเฉพาะโรคติดเชื้อ ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๘๐

 

3 เพื่อให้เด็กและเยาวชนตำบลตันหยงลิมอสามารถเข้าถึงบริการด้านส่งเสริมและป้องกันโรค
ตัวชี้วัด : เด็กและเยาวชนตำบลตันหยงลิมอที่ต้องการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายสามารถเข้าถึงบริการด้านส่งเสริมและป้องกันโรค ร้อยละ ๑๐๐

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 34
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 34
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) บริการทำขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายแก่เด็กและเยาวชนมุสลิมในพื้นที่ตำบลตันหยงลิมอ เพื่อลดภาวะเสี่ยงการติดเชื้อ และเลือดออกมาก(Bleeding) (2) เพื่อสร้างความตระหนัก ความเข้าใจ ในการดูแลสุขภาพและป้องกันโรคโดยเฉพาะโรคติดเชื้อ (3) เพื่อให้เด็กและเยาวชนตำบลตันหยงลิมอสามารถเข้าถึงบริการด้านส่งเสริมและป้องกันโรค

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh