กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

assignment
บันทึกกิจกรรม
โครงการตรวจคัดกรองค้นหาความเสี่ยงจากภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช และส่งเสริมสุขภาพ ลดเสี่ยง ลดโรค ด้วยสมุนไพร ปี 256421 กันยายน 2565
21
กันยายน 2565รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนตำบลโคกสะบ้า
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

๑) ดำเนินการอบรมและให้ความรู้แก่กลุ่มเป้าหมาย โดยมีการจัดอบรมดังนี้  - สารเคมีกับชีวิตประจำวัน  - ความปลอดภัยในการทำงานกับสารเคมีอันตราย - องค์ความรู้การตรวจคัดกรองภัยจากสารเคมีกำจัดศัตรูพืช  - กฎหมายด้านสารเคมี  - ข้อควรระวังในการใช้ยาปราบศัตรูพืช  - การใช้สารป้องกันกำจัดศัตรูพืชอย่างถูกต้องและปลอดภัย  ๒) จัดกิจกรรมตรวจคัดกรองตรวจเลือดกลุ่มเป้าหมาย  - สัมภาษณ์คัดกรองความเสี่ยงเบื้องต้น  - เจาะเลือดคัดกรองความเสี่ยงในกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 100 คน - ส่งเสริมสุขภาพกลุ่มเสี่ยงทุกรายด้วยสมุนไพรรางจืด  - เจาะเลือดซ้ำ กลุ่มเสี่ยงที่ได้รับการส่งเสริมสุขภาพด้วยสมุนไพรรางจืด ต่อเนื่อง ๑๐ วัน 3.3 ขั้นประเมินผลและสรุปรายงาน - สรุปผลการดำเนินงานและรายงานผล

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

๑ ทำให้ประชาชนตำบลโคกสะบ้า ได้ทราบสถานการณ์ความเสี่ยงสุขภาพประชาชนจากสารเคมีตกค้างในร่างกายเพื่อกำหนดมาตรการส่งเสริมการลดผลกระทบจากโรคที่สืบเนื่องจากพิษสารเคมีกำจัดแมลงและสารเคมีกำจัดวัชพืช ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ๒ ประชาชนเห็นคุณค่าสมุนไพรไทยในการสร้างเสริมสุขภาพและสามารถใช้สมุนไพรรางจืดเพื่อป้องกันพิษจากสารเคมีกำจัดศัตรูพืชที่ปนเปื้อนมากับอาหารได้อย่างถูกต้อง ๓ เกษตรกรมีพฤติกรรมการใช้สารเคมีที่ถูกต้องปลอดภัยและประชาชนเกิดพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่ปลอดภัยเพื่อป้องกันโรคและส่งเสริมสุขภาพที่ดี ๔ เพื่อจะได้นำข้อมูลมาใช้ในการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์การเฝ้าระวังและควบคุมโรคจากการประกอบอาชีพของตำบลโคกสะบ้า