กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการสำรวจความเสียงจากการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชของเกษตรกรตำบลควนธานี
รหัสโครงการ 60-L1464-1-05
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุภาพตำบลควนธานี
วันที่อนุมัติ 25 สิงหาคม 2017
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กันยายน 2017 - 30 กันยายน 2017
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 7,450.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายพนมวงศ์เทพบุตร
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลควนธานี อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.512,99.563place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 100 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สารเคมีกำจัดแมลงศัตรูพืชได้ถูกนำมาใช้อย่างมากมายซึ่งมีผลกระทบต่อสุขภาพ ทั้งตัวเกษตรกรผู้ใช้ และยังตกค้างในผลิตผลการเกษตร เช่น พืชผัก หรือแม้แต่สัตว์น้ำ จึงทำให้ประชาชนผู้บริโภคทุกคนมีโอกาสได้รับสารพิษเข้าสุ่ร่างกาย ซึ่งนำไปสุ่การมีสุขภาพที่อ่อนแอจนเกิดโรคมากมาย เช่น เหน็บชา โลหิตจาง แม้พิษสารเคมี หรือมะเร็ง ปัจจุบันการตรวจคัดกรอง ค้นหาภาวะเสี่ยงเบื้องต้น มีเทคโนโลยีที่ง่ายและราคาถูก รวมถึงผู้ที่มีาวะเสี่ยงก็สามารถส่งเสริมสุขภาพประชาชนได้ทั้งการให้ความรู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและการใช้สมุนำพรไทยล้างพิษ อันจะเป็นการส่งเสริมสุขภาพประชาชนเพื่อลดโรคร้ายที่จะเกิดตามมา จากการเฝ้าระวังและเก็บข้อมูลผลการตรวจเลือดประชาชนจังหวัดตรัง ตั้งแต่ปี 2556 ถึง 2559 พบว่ามีประชาชนกลุ่มที่มีความเสี่ยง อยู่ระหว่างร้อยละ 10.63 - 24.95 และในปี 2559 มีแนวโน้มจะสูงขึ้น ทั้งนี้ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงเหล่านี้ จังหวัดตังได้ส่งเสริมการใช้สมุนไพรไทยรางจืดเพื่อส่งเสริมสุขภาพและลดภาวะเสี่ยง ซึ่งจากข้อมูลพบว่าวิธีดังกล่าวได้ผลดี โดยทำให้กลุ่มเสี่ยงกลับไปเป็นกลุ่มปกติ ถึงร้อยละ 93.5-95.0 จังหวัดตรังได้กำหนดยุทธศาสตร์จังหวัดเพื่อรองรับปัญหาสุขภาพตามกลุ่มวัย ซึ่งกลุ่มหนึ่งที่เป็นเป้าหมายสำคัญในการส่งเสริมสุขภาพคือกลุ่มวัยแรงงาน เนื่องจากกลุ่มนี้คือกำลังหลักของสังคมที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจและดูแลสถาบันครอบครัว โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลควนธานี เห็นว่าประชาชนจำนวนมากจะได้ประโยชน์จากโครงการนี้ จึงกำหนดให้มีกิจกรรมเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในวโนกาสสำคัญของชาติครั้งนี้ด้วย

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ให้เกษตรกรและประชาชนผู้บริโภคในตำบลควนธานี ได้รับการเจาะเลือด ตรวจคัดกรอง ค้นหาระดับสารเคมีฆ่าแมลงตกค้างในร่างกายโดยวิธี Reactive Paper test

เกษตรกรและประชาชนผู้บริโภคในตำบลควนธานีได้รับการเจาะเลือด ตรวจคัดกรอง ค้านหาระดับสารเคมีฆ่าแมลงตกค้างในร่างกายโดยวิธีReactive Paper testจำนวน 100 ราย

2 เพื่อให้ประชาชนทุกคนที่ตรวจพบภาวะเสี่ยงในระดับมีความเสี่ยงและระดับไม่ปลอดภัยได้รับการส่งเสริมสุขภาพด้วยสมุนไพรไทย

ประชาชนทุกคนที่ตรวจพบภาวะเสี่ยงในระดับมีความเสี่ยงและระดับไม่ปลอดภัยได้รับการส่งเสริมสุขภาพด้วยสมุนไพรไทย ร้อยละ 100

3 ส่งเสริมให้ประชาชนมีความรู้เรื่องสมุนไพรไทยรางจืดมากขึ้น และสามารถใช้บริโภคลดความเสี่ยงโรคที่เกิดจากพิษสารเคมีกำจัดศัตรูพืชได้อย่างถูกต้อง

กลุ่มเป้าหมายมีความรู้เรื่องสมุนไพรไทยรางจืด และสามารถใช้บริโภคลดความเสี่ยงที่เกิดจากพิษสารเคมีกำจัดศัตรูพืชได้อย่างถูกต้อง ร้อยละ 80

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

ขั้นเตรียมการ 1.จัดเตรียมข้อมุูล 2.ประสานงานผู้เกี่ยวข้อง เตรียมความพร้อมด้านทรัพยากรและบุคลากร และงบประมาณเพื่อ -ประชุมชี้แจง -จัดหาวัสดุชุดเจาะเลือดตรวจคัดกรองและแบบคัดเลือก -จัดหาสมุนไพรรางจืด ขั้นดำเนินการ 1.จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์และสื่อสารประชาชนสร้างความรับรู้ผ่านสื่อ 2.จัดกิจกรรมตรวจคัดกรอง -สัมภาษณ์คัดกรองความเสี่ยงเบื้องต้น -เจาะเลือดคัดกรองความเสี่ยง 3.จัดกิจกรรมให้ความรู้และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมแก่กลุ่มเป้าหมายทุกคน 4.ส่งเสริมสุขภาพกลุ่มเสี่ยงทุกรายด้วยสมุนไพรรางจืด 5.เจาะเลือดซ้า กลุ่มเสี่ยงที่ได้รับการส่งเสริมสุขภาพด้วยสมุนไพรรางจืดต่อเนื่อง 10 วัน 6.จัดกิจกรรรมเผยแพร่ความรู้การใช้สมุนไพรรางจืดแก่กลุ่มเป้าหมาย

ขั้นประเมินผลและสรุปรายงาน 1.เจ้าหน้าที่ประชุมสรุปผลโครงการ 2.รายงานผล

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

หลังสิ้นสุดโครงการ คาดว่าจะทำให้จังหวัดตรังทราบสถานการณ์ความเสี่ยงสุขภาพประชาชนจากสารเคมีตกค้างในร่างกายเพื่อกำหนดมาตรการส่งเสริมการลดผลกระทบจากโรคที่สืบเนื่องจากพิษสารเคมีกำจัดแมลงได้อย่างมีประสิทธิภาพรวมทั้งประชาชนเห็นคุณค่าสมุนไพรไทยในการสร้างเสริมสุขภาพและสามารถใช้สมุนไพรไทยรางจืดเพื่อป้องกันพิษจากสารเคมีกำจัดศัตรูพืชที่ปนเปื้อนมากับอาหารได้อย่างถูกต้อง รวมถึงเกษตรกรมีพฤติกรรมการใช้สารเคมีที่ถูกต้องปลอดภัยและประชาชนเกิดพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่ปลอดภัยเพื่อป้องกันโรคและส่งเสริมสุขภาพที่ดี

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 28 ส.ค. 2017 11:08 น.