กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเฝ้าระวังโรคจากการประกอบอาชีพ และการบริโภคสารเคมีจากพืช ผัก ผลไม้
รหัสโครงการ 2560-L3306-2-06
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ อาสาสมัครสาธารณสุข หมู่ที่ 10 บ้านในควน
วันที่อนุมัติ 7 กันยายน 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กันยายน 2560 - 29 กันยายน 2560
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 9,770.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสุณีย์ศรีเทพ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลคลองเฉลิม อำเภอกงหรา จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.349,99.958place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 110 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สถานการณ์มะเร็งในประเทศไทย มะเร็งวิทยาสมาคมแห่งประเทศไทย ระบุโรคมะเร็งยังเป็นความท้าทายของวงการแพทย์ไทย โดยสถิติล่าสุดพบคนไทยเสียชีวิตจากโรคมะเร็ง ๕๖,๐๕๘ ราย หรือ ๘,๘๓๔ รายต่อประชากร ๑ แสนคน คิดเป็น ๔,๖๗๑ รายต่อเดือน หรือ ๑๕๖ รายต่อวัน เพิ่มขึ้นประมาณ ร้อยละ๑๐.๗ โดยมะเร็งเป็นสาเหตุการตายเป็นอันดับ ๑ และสาเหตุการเสียชีวิตของมะเร็งที่สำคัญอันดับ๑ คือมะเร็งตับ และทางเดินน้ำดี ตามด้วยมะเร็งปอด มะเร็งเต้านม มะเร็งเม็ดเลือดขาว มะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนัก และปากมดลูก (พ.ญ.สุดสวาท เลาหวินิจ,๒๕๕๔๖) มีรายงาน เมื่อ ปี ๒๕๕๔ ของจังหวัดพัทลุง โรคมะเร็งเป็นสาเหตุการตายอันดับหนึ่ง (สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ กระทรวงสาธารณสุข )สถานการณ์โรคมะเร็งเขตโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านโล๊ะจังกระ ปีงบประมาณ ๒๕๕๔ พบรายงานผู้ป่วยโรคมะเร็ง คิดเป็น ๒๗๑.๒๘ ต่อแสนประชากร โดยสาเหตุและปัจจัยเสี่ยงของการเกิดมะเร็ง แบ่งออกเป็น ๒ ประเภทที่สำคัญ คือเกิดจากสิ่งแวดล้อมหรือภายนอกร่างกาย ซึ่งปัจจุบันนี้เชื่อกันว่ามะเร็งส่วนใหญ่เกิดจากสาเหตุ ได้แก่ สารก่อมะเร็งที่ปนเปื้อนในอาหารและเครื่องดื่ม สารเคมีที่ใช้ในขบวนการถนอมอาหาร จากพฤติกรรมบางอย่าง เช่น การสูบบุหรี่และดื่มสุรา เป็นต้น และเกิดจากความผิดปกติภายในร่างกาย เช่น เด็กที่มีความพิการมาแต่กำเนิดมีโอกาสเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาว เป็นต้น (สถาบันมะเร็งแห่งชาติ,๒๕๕๔) ซึ่งในปัจจุบันสาเหตุประการแรกเกิดโรคมากที่สุดเนื่องจากพฤติกรรมการบริโภคอาหารต่างๆที่หลากหลาย และสารเคมีที่ตกค้างจากพืชผักสวนครัวที่ซื้อตามท้องตลาด ซึ่งสารเคมีกำจัดศัตรูพืช สามารถทำอันตรายต่อสุขภาพร่างกายได้ทั้งมนุษย์และสัตว์ กล่าวคือ จะไปทำลายอวัยวะภายในร่างกาย เช่น ตับ ไต ปอด สมองผิวหนัง ระบบประสาท ระบบสืบพันธุ์ และตาซึ่งก็ขึ้นอยู่กับว่าเราจะรับสารเคมีเข้าสู่ร่างกายทางใด และปริมาณมากน้อยเท่าใด ส่วนใหญ่แล้วการที่อวัยวะภายในร่างกายได้สะสมสารเคมีไว้จนถึงขีดที่ร่างกายไม่อาจทนได้จึงแสดงอาการต่างๆขึ้นมา เช่น โรคมะเร็ง โรคต่อมไร้ท่อโรคเลือดและระบบภูมิคุ้มกันเป็นต้น อีกทั้งประชากรส่วนใหญ่เขตพื้นที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านโล๊ะจังกระ ประกอบอาชีพเกษตรกรรมเป็นหลัก คิดเป็นร้อยละ ๕๙.๔๙
ด้วยเหตุนี้ทางคณะทำงานคุ้มครองผู้บริโภค โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านโล๊ะจังกระจึงเล็งเห็นความสำคัญผลกระทบของโรคดังกล่าว และสุขภาพของเกษตรกร จึงได้จัดทำโครงการเฝ้าระวังโรคจากการประกอบอาชีพ และการบริโภคสารเคมีจากพืช ผัก ผลไม้ ปี ๒๕60 ขึ้น เพื่อให้เกษตรกรกลุ่มเสี่ยงในได้รับการตรวจสุขภาพและเจาะเลือดเพื่อดูปริมาณสารเคมีตกค้าง และเพื่อปรับเปลี่ยนกลุ่มเสี่ยงให้บริโภคพืชผักที่ปลอดสารพิษต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้กลุ่มเกษตรกรและผู้บริโภคมีความรู้เรื่องการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช

เกษตรกรกลุ่มเสี่ยงที่ได้รับการตรวจหาปริมาณสารเคมีตกค้างในกระแสเลือด คิดเป็นร้อยละ 10

2 เพื่อให้กลุ่มเกษตรกรและผู้บริโภคได้รับการตรวจสารเคมีตกค้างจากการใช้้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช

ประเมินผลจากผลการตรวจสารเคมีตกค้างในกระแสเลือด เปรียบเทียบ 2 ครั้ง

3 เพื่อให้กลุ่มเกษตรกรมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการสุขภาพที่ถูกต้อง

จำนวนเกษตรกรที่เข้ารับการอบรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ร้อยละ 60

4 เพื่อให้ครอบครัวและชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และจัดปัจจัยแวดล้อมในเอื้อต่อการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ ในประเด็นดังต่อไปนี้ 4.1เพื่อให้ชุมชนมีแปลงผัก และมาตรการทางสังคมด้านสุขภาพของชุมชน 4.2เพื่อให้ครัวเรือนมีการปลูกผักไว้บริโภคเอง อย่างน้อยครัวเรือนละ 5 ชนิด 4.3เพื่อให้ประชาชนมีความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการฯ

ปริมาณครัวที่ปลูกผักไว้สำหรับบริโภคเองมีเพิ่มมากขึ้น

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 7,400.00 0 0.00
7 - 29 ก.ย. 60 ตรวจสารเคมี ครั้งที่ 1 0 2,750.00 -
8 - 29 ก.ย. 60 ตรวจสารเคมี ครั้งที่ 2 0 3,150.00 -
8 - 29 ก.ย. 60 จัดซื้อวัสดุ+อุปกรณ์ 0 1,500.00 -

๑. ก่อนดำเนินการ ๑.๑ สำรวจ รวบรวม และวิเคราะห์ข้อมูลกลุ่มเกษตรกรที่ใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช ในเขตรับผิดชอบ
๑.๒ ประชุมผู้เกี่ยวข้อง เพื่อร่างรูปแบบ และกำหนดแนวทางการจัดโครงการ ๑.๓ จัดทำโครงการเพื่อเสนอขออนุมัติ ๑.๔ ประสานกลุ่มเป้าหมายการเข้าร่วมโครงการ ๑.๕ แจ้งประชาสัมพันธ์กลุ่มเป้าหมายผู้ที่สนใจการเข้าร่วมกิจกรรม และชี้แจง กำหนดการ ๒.ระยะดำเนินการ ๒.๑ ตรวจสารเคมีตกค้างในกลุ่มเกษตรกร ครั้งที่ ๑ ๒.๒ แจ้งผลการตรวจเป็นรายบุคคล ๒.๓ แยกประเภทกลุ่ม และจัดทำทะเบียนตามผลการตรวจ ๒.๔ นำกลุ่มเสี่ยง เข้าร่วมการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ๒.๕ ตรวจสารเคมีตกค้างในกลุ่มเกษตรกร ครั้งที่ ๒ ๓.หลังการดำเนินการ ๓.๑ รวบรวมข้อมูลจัดทำเป็นเล่ม ๓.๒ ติดตาม ทบทวน ประเมิน และสรุปผล

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.กลุ่มเกษตรกรและผู้บริโภคมีความรู้เรื่องการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช 2.กลุ่มเกษตรกรและผู้บริโภคได้รับการตรวจสารเคมีตกค้างจากการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช 3.กลุ่มเกษตรกรมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้อง 4.ครอบครัวและชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และจัดปัจจัยแวดล้อมให้เอื้อต่อการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ ในประเด็นต่อไปนี้ชุมชนมีแปลงผักและมาตรการทางสังคมด้านสุขภาพของชุมชน ครัวเรือนมีการปลูกผักไว้บริโภคเอง อย่างน้อยครัวเรือนละ5 ชนิด และประชาชนมีความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการฯ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2560 14:30 น.