กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

assignment
บันทึกกิจกรรม
กิจกรรมการรณรงค์/ประชาสัมพันธ์27 กรกฎาคม 2565
27
กรกฎาคม 2565รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนสุขภาพเทศบาลเมืองกันตัง
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

การรณรงค์/ประชาสัมพันธ์

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ส่งเสริมให้หญิงตั้งครรภ์ฝากครรภ์ตามเกณฑ์มาตรฐานของตัวชี้วัดกระทรวงสาธารณสุขและหญิงตั้งครรภ์คลอดบุตรมีน้ำหนักแรกคลอดมากกว่า 2500 กรัม และติดตามเยี่ยมบ้า่นมารดาและทารกหลังคลอดร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เพื่อให้ความรู้ในการปฏิบัติตัวแปละป้องกันภาวะแทรกซ้อนหลังคลอดในปี 2565 (ตั้งแต่เดือน ม.ค.65- ก.ย. 65) มีมารดาและทารกหลังคลอดทั้งหมด19 ราบย คลอดบุตรมีน้ำหนักมากกว่า 2500 กรัม จำนวน 16 ราย และบุตรมีน้ำหนักน้อยกว่า 25  กรัม จำนวน 3 ราย

กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ แกนนำสุขภาพชุมชน26 กรกฎาคม 2565
26
กรกฎาคม 2565รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนสุขภาพเทศบาลเมืองกันตัง
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • ลงทะเบียน/ประเมินความรู้ก่อนการอบรม
  • กล่าวเปิดการอบรม โดย รองนายกเทศมนตรี
  • ฝึกอบรมวิชาการด้วยฐานการเรียนรู้การส่งเสริมสุขภาพอนามัยแม่และเด็ก โดยวิทยากรจาก รพ.กันตัง และ สสอ.กันตัง (วิทยากรประจำฐานๆละ 1 คน)  ฐานการเรียนรู้ 1การดูแลและส่งเสริมสุขภาพหญิงตั้งครรภ์  ฐานการเรียนรู 2 การดูแลและส่งเสริมสุขภาพหญิงหลังคลอด  ฐานการเรียนรู้ 3 การดูแลและส่งเสริมสุขภาพทารกแกเกิด  ฐานการเรียนรู้ 4 การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
  • ประเมินความรู้หลังการอบรม สรุปผลการเข้าร่วมกิจกรรมและอภิปรายผลปัญหา และอุปสรรคการดำเนินงานอนามัยแม่และเด็กในชุมชน
  • ปิดการอบรม
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

วันที่ 26 ก.ค. 65 การอบรมเชิงปฏิบัติการแกนนำสุขภาพชุมชนในเขตเทศบาลเมืองกันตัง 1. มีแกนนำสุขภาพชุมชนในเขตเทศบาลเมืองกันตัง เข้ารับการอบรมเชิงปฏิบัติการจำนวน 100 คน ให้ความรู้เรื่อง ความสำคัญของการฝากครรภ์ก่อน 12 สัปดาห์ โภชนาการของหญิงตั้งครรภ์ และการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ หลักการดูแลหญิงตั้งครรภ์และทารกในครรภ์  หลักการดูแลหญิงหลังคลอดและทารกแรกกิด โดยทีมวิทยากรจาก สสอ.กันตัง และ รพ.กันตัง โดยฝึกอบรมวิชาการกลุ่มย่อยด้วยฐานการเรียนรู้ แบ่งกลุ่มผู้เข้ารับการอบรม เป็น 4 กลุ่มย่อย ดังนี้ ฐานการเรียนรู้ 1การดูแลและส่งเสริมสุขภาพหญิงตั้งครรภ์  ฐานการเรียนรู 2 การดูแลและส่งเสริมสุขภาพหญิงหลังคลอด  ฐานการเรียนรู้ 3 การดูแลและส่งเสริมสุขภาพทารกแกเกิด  ฐานการเรียนรู้ 4 การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ 2. ขอความร่วมมือแกนนำสุขภาพชุมชนในการดำเนินงานอนามัยแม่และเด็ก ในการสำรวจและจัดทำทะเบียนข้อมูลหญิงตั้งครรภ์ และติดตามเยี่ยมบ้านมารดาและทารกหลังคลอด ร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข  เพื่อให้ความรู้ในการปฏิบัติตัวและป้องกันภาวะแทรกซ้อนหลังคลอด 3. การประเมินความรู้ผู้เข้ารับการอบรม ก่อน-หลังการอบรม จำนวน 10 ข้อ ผลการประเมินความรู้ ดังนี้ - ก่อนการอบรม ได้คะแนนเฉลี่ย  6.15 - หลังการอบรม ได้คะแนนเฉลี่ย 9.25