กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ เฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ของนักเรียนโรงเรียนบ้านท่าเนียน
รหัสโครงการ 65-L3333-02-17
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงเรียนบ้านท่าเนียน
วันที่อนุมัติ 23 พฤษภาคม 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มิถุนายน 2565 - 30 กันยายน 2565
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2565
งบประมาณ 12,025.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวชิตชนก หนูรอด
พี่เลี้ยงโครงการ นายกำพล เศรษฐสุข
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเกาะนางคำ อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานป้องกัน แก้ปัญหา และฟื้นฟู ในสถานการณ์โควิด-19
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โครงการ ปรับชีวิตยุควิถีใหม่ ใส่ใจเฝ้าระวังโควิดของนักเรียนโรงเรียนบ้านท่าเนียน ปีการศึกษา 2565 หลักการและเหตุผล       นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้มีการแถลงข่าวการเตรียมความพร้อมเปิดภาคเรียนที่ 1/2565 ว่า ตั้งแต่ปีการศึกษา 2565 กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงศึกษาธิการ ได้ปรับเปลี่ยนมาตรการการจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันเพื่อการเรียนรู้ที่ดีในโรงเรียนของเด็กไทย สำหรับมาตรการเปิดเรียน On-Site ปลอดภัย อยู่ได้กับโควิด-19 ในสถานศึกษา เพื่อเตรียมความพร้อมเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 ด้วยหลักการพื้นฐานก็คือ 3T 1V ตัดความเสี่ยง เพิ่มภูมิคุ้มกัน และมาตรการ 6-6-7 เป็นสิ่งที่ยังคงเน้นย้ำ 3T 1V T : Thai Stop COVID Plus (TSC+) : โรงเรียนต้องประเมินตนเอง เตรียมความพร้อม ก่อนเปิดเรียน
T : Thai Save Thai (TST) : นักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษาประเมินความเสี่ยงตนเองเป็นประจำ
T : Test : เฝ้าระวังอย่างเหมาะสม ตรวจคัดกรอง เช่น ATK เมื่อมีความเสี่ยง หรือ เมื่อมีอาการ V : Vaccine : ครู บุคลากร ผู้ปกครอง และเด็ก 5-17 ปี ได้รับวัคซีนตามเกณฑ์ 6 มาตรการหลัก (DMHT-RC) เว้นระยะห่าง สวมหน้ากาก ล้างมือ ตรวจคัดกรอง ลดแออัด ทำความสะอาด
6 มาตรการเสริม (SSET-CQ) ดูแลตนเอง ใช้ช้อนส่วนตัว กินอาหารปรุงสุกใหม่ ลงทะเบียนเข้า-ออก สำรวจตรวจสอบ กักกันตนเอง 7 มาตรการเข้ม -ประเมิน Thai Stop COVID Plus (TSC+) และรายงานผล ผ่าน MOE COVI -ทำกิจกรรมกลุ่มย่อย (Small Bubble) -จัดระบบการให้บริการอาหารตามหลักสุขาภิบาลและหลักโภชนาการ -อนามัยสิ่งแวดล้อมตามเกณฑ์มาตรฐาน -แผนเผชิญเหตุ และมีการซักซ้อม (School Isolation) -ควบคุมดูแลการเดินทางจากบ้านไปโรงเรียน (Seal Route) -School Pass สำหรับนักเรียน ครู และบุคลากรในสถานศึกษา สำหรับแนวปฏิบัติของสถานศึกษาระหว่างเปิดภาคเรียน จะต้องมีการคัดกรองสุขภาพ ซึ่งโรงเรียนต้องเตรียมความพร้อมตั้งแต่จุดรับ-ส่งนักเรียน เพื่อจะได้ดูว่านักเรียนมีอาการป่วยหรือไม่ อีกทั้งต้องให้ครูและนักเรียนทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา จัดสถานที่ล้างมือหรือแอลกอฮอล์เจล ลดการแออัด เว้นระยะห่างในห้องเรียน และทำความสะอาดสถานที่
ขณะนี้ประเทศไทยกำลังขับเคลื่อนไปสู่ความปกติใหม่จากสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ที่มีแนวโน้มลดลง การผ่อนคลายมีมากขึ้น การเปิดเทอมให้เด็กได้กลับไปเรียน มีสังคมในโรงเรียนตามช่วงวัย การเปิดกิจการและกิจกรรมต่างๆ ได้ รวมถึงกำลังพิจารณาหามาตรการเปิดสถานบันเทิง แต่ไม่ว่าจะผ่อนคลายในส่วนใด ก็ยังต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกคนและทุกภาคส่วนปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุขและมาตรการที่กำหนดขึ้น เพื่อให้การฟื้นฟูเศรษฐกิจ ฟื้นฟูประเทศ ก้าวไปข้าวหน้าได้อย่างปลอดภัยแม้จะยังต้องอยู่กับโควิด-19 ที่ไม่รู้ว่าอนาคตจะเกิดการกลายพันธุ์และการระบาดใหญ่อีกหรือไม่ และจะยังอยู่กับเราไปอีกนานแค่ไหน     ดังนั้น จากเหตุผลความสำคัญ ดังกล่าวข้างต้น โรงเรียนบ้านท่าเนียนจึงจัดทำโครงการปรับชีวิตยุควิถีใหม่ ใส่ใจเฝ้าระวังโควิดของนักเรียนโรงเรียนบ้านท่าเนียน ปีการศึกษา 2565 ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้คณะครู บุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนโรงเรียนบ้านท่าเนียน มีความรู้ในการป้องกันโรคติดต่อเชื้อไวรัสโควิด 19 (COVID-19)และวิธีการรักษาเมื่อได้รับเชื้อโควิด19 และปฏิบัติตนได้ถูกต้องทั้งใน โรงเรียนและในการดำเนินชีวิตจริง

ร้อยละ 90 ของคณะครู บุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนได้รับความรู้จากการอบรมของวิทยากร เรื่องวิธีการป้องกันโรคติดเชื้อ ไวรัสโควิด 19และวิธีการรักษาเมื่อได้รับเชื้อโควิด19

2 เพื่อให้มีวัสดุ อุปกรณ์ เพียงพอต่อการดำเนินงานเฝ้าระวัง และควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโควิค 19 ให้กับคณะครู บุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนในโรงเรียนบ้านท่าเนียน และผู้มาติดต่อราชการในสถานศึกษา

ร้อยละ 90  ของคณะครู บุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนได้ใช้วัสดุอุปกรณ์ในการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 165 12,025.00 0 0.00
1 มิ.ย. 65 - 30 ก.ย. 65 อบรมให้ความรู้เรื่องวิธีป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด19 และวิธีการรักษาเมื่อได้รับเชื้อโควิด19 33 2,000.00 -
1 มิ.ย. 65 - 30 ก.ย. 65 จัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 33 10,025.00 -
1 มิ.ย. 65 - 30 ก.ย. 65 จัดให้มีจุดบริการที่ล้างมือ พร้อมเจลแอลกอร์ฮอร์ตามจุดต่างๆ ในบริเวณโรงเรียน เพื่อบริการนักเรียน บุคลากร ผู้ปกครองหรือประชาชนที่มาโรงเรียน 33 0.00 -
1 มิ.ย. 65 - 30 ก.ย. 65 ติดตั้งอ่างล้างมือตามจุดต่างๆบริเวณโรงเรียน พร้อมวางสบู่เหลวล้างมือเพื่อให้สะดวกแก่ นักเรียน/ครู/บุคลากร 33 0.00 -
1 มิ.ย. 65 - 30 ก.ย. 65 ติดตามสถานการณ์ เฝ้าระวัง เพื่อเตรียมความพร้อมในการป้องกันป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 33 0.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.นักเรียนได้รับความรู้จากการอบรมจากวิทยากร เรื่อง วิธีป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19และวิธีการรักษาเมื่อได้รับเชื้อโควิด19 2) นักเรียนมีพฤติกรรมในการดูแลสุขภาพป้องกันโรคโควิด 19 ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม 3) นักเรียนนำความรู้ไปเผยแพร่แก่ผู้ปกครองและบุคคลในครอบครัวได้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2565 14:08 น.