กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

จากการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมสุขภาพผู้บริหาร สมาชิกสภาฯ พนักงาน ผู้สูงอายุและแกนนำชุมชน ลดพุง ลดโรค ด้วยการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ประจำปีงบประมาณ 2565 ได้จัดให้มีกิจกรรม 2 กิจกรรม กิจกรรมที่ 1 การอบรมให้ความรู้ จำนวน 6 ชั่วโมง ในวันที่ 9 กันยายน 2565
  1. การคัดแยกขยะที่ต้นทางในชุมชน   2. การจัดการขยะแบบ 3RS   3. การคัดแยกขยะตามประเภทขยะ     4. ฝึกปฏิบัติการออกกำลังกายด้วยการเต้นบาสโลบ
ได้รับความสนใจจากผู้บริหาร สมาชิกสภาฯ พนักงาน ผู้สูงอายุและแกนนำชุมชน ซี่งมีผู้เข้าร่วมอบรมจำนวน 82 คน จากเป้าหมายที่ตั้งไว้ 80 คน คิดเป็นร้อยละ 102.5 จากแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมอบรมให้ความรู้ส่วนใหญ่ จะมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด และระดับมาก เช่น ความพึงพอใจในเนื้อหาตรงตามความต้องการ ในระดับมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 63.75 การนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ อยู่ในระดับมากที่สุดคิดเป็นร้อยละ 66.25 สามารถนำความรู้ไปเผยแพร่ได้ อยู่ในระดับมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 65 มีความพึงพอใจในการได้รับประโยชน์จากการอบรม ในระดับมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 71.25
กิจกรรมที่ 2 การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ จำนวน 54 ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่ 12 กันยายน 2565 – 20 ตุลาคม 2565 ตั้งแต่เวลา 16.30 – 18.00 น. วันละ 1 ชั่วโมง 30 นาที โดยแยกเป็น   1. การออกกำลังกายด้วยการเต้นบาสโลบ จำนวน 54 ชั่วโมง ซึ่งผู้เข้าร่วมออกกำลังกายที่สนใจเต้นบาสโลบจะเป็นเพศหญิงทั้งหมด
  2. การออกกำลังกายด้วยการเล่นกีฬาตามความถนัดและความสนใจ ซึ่งผู้เข้าร่วมออกกำลังกายสนใจในการออกกำลังกายด้วยการเล่นกีฬาตะกร้อ ซึ่งมีทั้งเพศชาย และเพศหญิง   จากการทำกิจกรรมทั้ง 2 กิจกรรม ทำให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้รับความรู้ความเข้าใจเรื่องโรคร้ายที่เกิดจากพฤติกรรมการกินที่ไม่เหมาะสม เข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบและวิธีการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ถูกต้องเหมาะสมกับช่วงวัย และมีความสนใจในการออกกำลังกายด้วยการเต้นบาสโลบ และการเล่นตะกร้อ จากการสังเกตการออกกำลังกายของผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีการพัฒนาตนเอง ทั้งทางด้านความจำ ประสาทสัมผัส ตาดู หูฟัง ร่างกายเคลื่อนไหว การมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างวัย และมีความสุข สนุกสนาน ชื่นชอบการออกกำลังกาย และเกิดการต่อยอดด้วยการออกกำลังกายต่อเนื่องหลังเสร็จสิ้นโครงการและผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่นับถือศาสนาพุทธหลายคนได้นำพื้นฐานความรู้จากการเต้นบาสโลมไปใช้ในการเข้าร่วมเต้นบาสโลบในงานบุญต่าง ๆ เช่น ประเพณีชักพระ ทอดกฐิน เป็นต้น   จากแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมกิจกรรมการออกกำลังกายส่วนใหญ่จะอยู่ในระดับมากที่สุด และระดับมาก เช่น การออกกำลังกายทำให้สุขภาพดี ร่างกายแข็งแรง คล่องแคล่วว่องไว กระฉับกระเฉงขึ้น อยู่ในระดับมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 80 การออกกำลังกายทำให้พัฒนาทักษะ ความจำ และมีสมาธิ อยู่ในระดับมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 73.75 การออกกำลังกายทำให้มีความสุข สนุกสนาน และผ่อนคลาย อยู่ในระดับมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 72.5 การเข้าร่วมกิจกรรมทำให้เกิดการปฏิสัมพันธ์และมีส่วนร่วมในสังคมมากขึ้น อยู่ในระดับมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 71.25 และจากการวัดค่าดรรชนีมวลกายก่อนอบรมและหลังอบรม ปรากฏว่ามีผู้ร่วมกิจกรรมที่ มีน้ำหนักลดลง คิดเป็นร้อยละ 59.74 มีรอบเอวลดลงคิดเป็นร้อยละ 57.14 มีความดันโลหิตลดลง คิดเป็นร้อยละ 48.05 และจากการจัดกิจกรรมจะเห็นได้ว่าผู้เข้าร่วมกิจกรรมเพศหญิงจะให้ความสนใจในการออกกำลังการมากกว่าเพศชาย คิดเป็นร้อยละ 68.75 และผู้เข้าร่วมโครงการฯต้องการให้จัดกิจกรรมออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง เมื่อสิ้นสุดโครงการ คิดเป็นร้อยละ 86.25 ซี่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ทุกคนหันมาสนใจให้ความสำคัญกับการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพอย่างต่อเนื่อง

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 1. เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับแกนนำหรือประชาชนที่สนใจได้รับความรู้ในการคัดแยกขยะ ทั้ง 4 ประเภท ได้แก่ขยะเปียก ขยะทั่วไป ขยะรีไซเคิล และขยะอันตราย ตลอดจน การจัดการขยะแบบ 3 RS และทราบถึงปัญหาและผลกระทบที่เกิดจากขยะต่อสุขภาพ
ตัวชี้วัด : 1อาสาสมัครท้องถิ่นรักโลก (อถล) ประชาชนที่สนใจได้รับความรู้ในการคัดแยกขยะ ทั้ง 4 ประเภทได้แก่ขยะเปียก ขยะทั่วไป ขยะรีไซเคิล และขยะอันตราย ตลอดจน การจัดการขยะแบบ 3 RS และทราบถึงปัญหาและผลกระทบ ที่เกิดจากขยะต่อสุขภาพ ร้อยละ 80
80.00 80.00 80.00

 

2 2. เพื่อลดปริมาณขยะโดยเฉพาะขยะอินทรีย์ก่อนนำเข้าสู่กระบวนการกำจัดอย่างถูกวิธีและถูกสุขลักษณะไม่ก่อให้เกิดโรค
ตัวชี้วัด : 2. การลดปริมาณขยะ โดยเฉพาะ ขยะอินทรีย์ ก่อนนำเข้าสู่กระบวนการกำจัดอย่างถูกวิธี และถูกสุขลักษณะ ไม่ก่อให้เกิดโรค ร้อยละ80
80.00 80.00 80.00

 

3 3. เพื่อให้การนำวิธีการกำจัดขยะประเภทต่างๆมาใช้ได้อย่างถูกต้อง และบริหารจัดการขยะด้วยตนเองได้อย่างถูกต้อง ถูกสุขลักษณะ
ตัวชี้วัด : 3.การนำวิธีการกำจัดประเภทต่างๆ มาใช้ได้ และบริหารจัดการขยะด้วยตนเองได้อย่างถูกต้องถูกสุขลักษณะ ร้อยละ 80
80.00 80.00 80.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 80 80
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -
อาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลก(อถล.) 80 80

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1. เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับแกนนำหรือประชาชนที่สนใจได้รับความรู้ในการคัดแยกขยะ ทั้ง 4 ประเภท ได้แก่ขยะเปียก ขยะทั่วไป ขยะรีไซเคิล และขยะอันตราย ตลอดจน การจัดการขยะแบบ 3 RS และทราบถึงปัญหาและผลกระทบที่เกิดจากขยะต่อสุขภาพ (2) 2. เพื่อลดปริมาณขยะโดยเฉพาะขยะอินทรีย์ก่อนนำเข้าสู่กระบวนการกำจัดอย่างถูกวิธีและถูกสุขลักษณะไม่ก่อให้เกิดโรค (3) 3. เพื่อให้การนำวิธีการกำจัดขยะประเภทต่างๆมาใช้ได้อย่างถูกต้อง และบริหารจัดการขยะด้วยตนเองได้อย่างถูกต้อง ถูกสุขลักษณะ

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) อบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้เรื่องการคัดแยกขยะที่ต้นทาง/การจัดการการขยะ แบบ 3Rs /สาธิตการจัดการขยะเปียกครัวเรือนด้วยวิธีถังขยะอินทรีย์ฝังดิน/การจัดการขยะแบบ 3Rs/สาธิตการจัดการขยะเปียกครัวเรือนด้วยวิธีถังขยะอินทรีย์ฝังดิน

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh