กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

assignment
บันทึกกิจกรรม
1.อบรมให้ความรู้การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพห่างไกลโรค 2.ฝึกทักษะการออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพ แบบไลน์แดนซ์ (Line Dance)25 มกราคม 2566
25
มกราคม 2566รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลทุ่งหว้า
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วิธีดำเนินการ (ออกแบบให้ละเอียด)
    ขั้นตอนวางแผนงาน
    1. ขั้นเตรียมการ -ประชุมชี้แจงโครงการฯแก่คณะกรรมการเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณ         -จัดทำโครงการเพื่อขอรับงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลทุ่งหว้า   2.  ขั้นดำเนินงาน           2.1 ประชาสัมพันธ์กิจกรรม/โครงการเพื่อขอความคิดเห็นจากสมาชิกในสตรีในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลทุ่งหว้า
          2.2 ดำเนินการตามแผน   3. กิจกรรมที่จะดำเนินงานตามโครงการ 1  จัดอบรมให้ความรู้ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพห่างไกลโรค 2  จัดฝึกทักษะในการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพห่างไกลโรค  แบบไลน์แดนซ์ (Line  Dance) สัปดาห์ละ 3 วัน ดังนี้ (วันจันทร์ - พุธ - ศุกร์) อย่างต่อเนื่อง เวลา 17.00 - 18.00 น.
3  ติดตามประเมินผล โดยใช้แบบประเมินความพึงพอใจ 4  สรุปและรายงานผลภายใน 30 วัน หลังจากเสร็จโครงการฯ

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

จากการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมการออกกำลังกายด้วยไลน์แดนซ์ (Line Dance) ประจำปีงบประมาณ 2566 ได้จัดกิจกรรมระหว่างในวันที่ 25 มกราคม - 24 พฤษภาคม 2566 ณ บริเวณสำนักงานเทศบาลตำบลทุ่งหว้า ได้รับความสนใจจากสตรี ตามเป้าหมายที่วางไว้ อบรมการออกกำลังกายไลน์แดนซ์ (Line Dance) เป็นกิจกรรมการออกกำลังกายแบบแอโรบิกเพื่อสุขภาพ เป็นการเต้นรำที่ไม่ต้องเต้นเป็นคู่แต่เต้นเป็นแถว เป็นแถวเดียวหรือหลายแถวตามจังหวะลีลา เมื่อเต้นครบสเตปจะหันตัวกลับทิศพร้อมกัน ด้านซ้ายหรือด้านขวา จนครบทั้งสี่ทิศ มีการใช้แขนขาที่ช่วยพัฒนาสมองซีกซ้ายขวาอย่างสมดุล ป้องกันโรคสมองเสื่อม และช่วยเพิ่มสมรรถภาพของร่างกาย ทำให้เคลื่อนไหวร่างกายได้คล่องแคล่วว่องไว การทรงตัวดี กล้ามเนื้อแข็งแรง ช่วยลดน้ำตาลและไขมัน การพัฒนาการทำงานของระบบต่างๆของร่างกาย ได้แก่ระบบไหลเวียนโลหิต ช่วยให้หัวใจแข็งแรง ระบบประสาท ระบบชีวเคมีในเลือดฯลฯ มีการเคลื่อนไหวตามจังหวะอย่างสนุกสนานหลากหลายรูปแบบ จากแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการฯ มี 2 กิจกรรม ดังนี้ กิจกรรมที่ 1 อบรมบรรยายเรื่อง ประวัติไลน์แดนซ์ ,ไลน์แดนซ์ (Line Dance) ขั้นพื้นฐาน, วิธีการเต้นและท่าเต้นไลน์แดนซ์ (Line Dance) วันที่ 25 มกราคม 2566 ณ  ห้องประชุมสำนักงานเทศบาลตำบลทุ่งหว้า จำนวนผู้เข้าอบรม จำนวน 30 คน
จากแบบสอบถามความพึงพอใจ ของผู้เข้าร่วมอบรมการออกกำลังกายส่วนใหญ่จะพึงพอใจอยู่ในระดับดีมาก เช่น ด้านวิทยากร การถ่ายทอดความรู้ของวิทยากรนำเต้นไลน์แดนซ์ (Line Dance) อยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ 76.67 % ความสามารถในการอธิบายเนื้อหาการเต้นไลน์แดนซ์ (Line Dance) ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ 70.00 % การตอบข้อซักถามในการฝึกอบรมเต้นไลน์แดนซ์ (Line Dance) อยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ 50.00 % ด้านสถานที่/ระยะเวลาหน่วยงานผู้จัด สถานที่สะอาดมีความเหมาะสม อยู่ในระดับ  ดีมาก คิดเป็นร้อยละ ๖๖.๖๗ % ความพร้อมของอุปกรณ์ ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ 70.00 % ระยะเวลามีความเหมาะสม อยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ ๘๓.๓๓ % การให้ข้อมูลของหน่วยงานผู้จัด อยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ ๗๖.๖๗ % ด้านการนำความรู้ไปใช้ เนื้อหาตรงความต้องการ ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ ๙๐.๐๐ % สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติและสามารถเป็นแกนนำออกกำลังกาย ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ 86.67 % สามารถนำความรู้ไปเผยแพร่ได้ ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ๘๓.๓๓ % สรุปประโยชน์ที่ท่านได้จากการอบรมในครั้งนี้ ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ ๘๓.๓๓ %การถ่ายทอดความรู้ของวิทยากรนำเต้นไลน์แดนซ์ (Line Dance) อยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ ๗๘.๙๕ % ท่าเต้นที่ใช้ในการออกกำลังกาย อยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ๖๕.๗๙ %เพลงที่ใช้ในการประกอบการออกกำลังกาย อยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ 63.16 % สถานที่มีความเหมาะสม อยู่ในระดับ ดีมาก คิดเป็นร้อยละ 76.32% ระยะเวลามีความเหมาะสม อยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ 71.05 % การออกกำลังกายทำให้ท่านมีสุขภาพที่ดี ร่างกายแข็งแรง คล่องแคล่วว่องไว กระฉับกระเฉงขึ้น อยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ 86.84 % การออกกำลังกายทำให้ท่านพัฒนาทักษะ ความจำและสมาธิ อยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ 81.58 % การออกกำลังกายทำให้ท่านมีความสุข สนุกสนาน รู้สึกผ่อนคลาย อยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ 86.84 % การเข้าร่วมกิจกรรมทำให้ท่านได้ปฏิสัมพันธ์และมีส่วนร่วมในสังคมมากขึ้น อยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ 81.58 % เมื่อสิ้นสุดโครงการฯแล้ว ท่านอยากให้มีกิจกรรมออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องต่อไปหรือไม่ อยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ 81.58% กิจกรรมที่ 2 เต้นไลน์แดนซ์ (Line Dance) ระหว่างวันที่ 25 มกราคม - 24 พฤษภาคม 2566  ณ บริเวณหน้าสำนักงานเทศบาลตำบลทุ่งหว้า จากจำนวนผู้ตอบแบบสอบถาม จำนวน 30 คน
จำนวน 52 ชั่วโมง
    จากแบบสอบถามความพึงพอใจ ของผู้เข้าร่วมกิจกรรมการออกกำลังกายส่วนใหญ่จะพึงพอใจอยู่ในระดับดีมาก เช่น ความรู้ความสามารถของวิทยากรนำเต้นไลน์แดนซ์ (Line Dance) อยู่ในระดับดีมากคิดเป็นร้อยละ 78.95 % การถ่ายทอดความรู้ของวิทยากรนำเต้นไลน์แดนซ์ (Line Dance) อยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ 78.95%
ท่าเต้นที่ใช้ในการออกกำลังกาย อยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ 71.05 % เพลงที่ใช้ในการประกอบการออกกำลังกาย อยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ 65.79% สถานที่มีความเหมาะสม อยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ 71.05 % ระยะเวลามีความเหมาะสม อยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ 73.68 % การออกกำลังกายทำให้ท่านมีสุขภาพที่ดี ร่างกายแข็งแรง คล่องแคล่วว่องไว กระฉับกระเฉงขึ้น อยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ 84.21 % การออกกำลังกายทำให้ท่านพัฒนาทักษะ ความจำและสมาธิ อยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ 86.84 % การออกกำลังกายทำให้ท่านมีความสุข สนุกสนาน รู้สึกผ่อนคลาย อยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ 86.84 % การเข้าร่วมกิจกรรมทำให้ท่านได้ปฏิสัมพันธ์และมีส่วนร่วมในสังคมมากขึ้น อยู่ในระดับดีมาก  คิดเป็นร้อยละ 81.58% เมื่อสิ้นสุดโครงการฯแล้ว ท่านอยากให้มีกิจกรรมออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องต่อไปหรือไม่ อยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ 81.58%เมื่อสิ้นสุดโครงการฯ ผู้สูงอายุสามารถนำความรู้ไปใช้ประโยชน์และปรับใช้ในชีวิตประจำวัน ห่างไกลโรค และมีภาวะโภชนาที่เหมาะสม
2. ผลสัมฤทธิ์ตามวัตถุประสงค์/ตัวชี้วัด 2.1 การบรรลุตามวัตถุประสงค์ บรรลุตามวัตถุประสงค์ 2.2 จำนวนผู้เข้าร่วมในโครงการฯ จำนวน 30 คน 3. การเบิกจ่ายงบประมาณ - งบประมาณที่ได้รับการอนุมัติ จำนวน 25,950.-บาท - งบประมาณเบิกจ่ายจริง จำนวน 25,950.-บาท คิดเป็นร้อยละ 100 - งบประมาณเหลือส่งคืนกองทุนฯ จำนวน - บาท    คิดเป็นร้อยละ - 4. ปัญหา/อุปสรรคในการดำเนินงาน -ปัญหาและอุปสรรค  ไม่มี