กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่ แผ่นรองซับการขับถ่าย สำหรับบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะ หรืออุจจาระไม่ได้ ปีงบประมาณ 2566

assignment
บันทึกกิจกรรม
กิจกรรมสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่ แผ่นรองซับการขับถ่ายสำหรับบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะ หรืออุจจาระไม่ได้ ปีงบประมาณ 25661 ตุลาคม 2565
1
ตุลาคม 2565รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนตำบลปาเสมัส
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านกวาลอซีรา  จัดทำโครงการขอรับสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลปาเสมัส  โดยมีรายละเอียดการดำเนินงานดังนี้           1.1 ค้นหากลุ่มเป้าหมายในพื้นที่  โดยผู้จัดการการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุข (Care  manager)  และหรือบุคลากรสาธารณสุข  สำรวจตามรอบประเมินผลการดูแลตามแผนการดูแลรายบุคคลของชุดสิทธิประโยชน์การบริการด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิง (LTC) เพื่อจำแนกบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงที่มีค่าคะแนนระดับความสามารถในการดำเนินกิจวัตรประจำวันตามดัชนีบาร์เรลเอดีแอล (Barthel ADL index) เท่ากับหรือน้อยกว่า 6 คะแนน รายที่จำเป็นต้องสนับสนุนค่าใช้จ่ายสำหรับผ้าอ้อมผู้ใหญ่แผ่นรองซับการขับถ่าย เพิ่มเติมจากงบกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบล 1.2 กรณีพบบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงฯ (Adl≤6) แต่ไม่มีแผนการดูแลรายบุคคลฯตามชุดสิทธิประโยชน์ฯ LTC ให้ผู้จัดการการดูแลระยะยาวฯ และหรือบุคลากรสาธารณสุข จัดทำแผนการดูแลรายบุคคลฯ ตามชุดสิทธิ์ประโยชน์ฯ LTC ให้เรียบร้อยก่อน และนำเฉพาะรายการค่าใช้จ่ายสำหรับผ้าอ้อมผู้ใหญ่ แผ่นรองขับการขับถ่าย มาสนับสนุนจากงบกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบล

    1.3 ค้นหาสำรวจ บุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ในพื้นที่ โดยพยาบาล
    

    วิชาชีพ พยาบาลเวชปฏิบัติ ผู้จัดการการดูแลระยะยาวๆ หรือบุคลากรสาธารณสุข ทำการประเมินหรือใช้ข้อบ่งชี้ทางแพทย์ ประกอบการคันหา/สำรวจ สนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่ แผ่นรองซับการขับถ่าย หมายเหตุ  สำนักงานฯ ร่วมกับกรมอนามัยจัดทำแบบประเมินภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ หน่วยบริการ ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุในชุมชน หรือ อปท. นำไปปรับใช้ในพื้นที่ และสามารถบันทึกแบบประเมินตังกล่าวในโปรแกรมเว็บไชต์กองทุนระยะต่อไป และอนุโลมแนวทางเวชปฏิบัติการดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะ กลั้นปัสสาวะไม่อยู่ของสถาบันเวชศาสตร์สมเด็จพระสังฆราชญาณสังวร เพื่อผู้สูงอายุ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2554 หรือคู่มือการคัดกรองและประเมินสุขภาพผู้สูงอายุ พ.ศ. 2554 กระทรวงสาธารณสุข มาใช้ในบุคคลไม่สูงอายุได้ 1.4 หน่วยงานที่ขอรับสนับสนุนฯ พบกลุ่มเป้าหมายหรือได้รับประสานติดต่อจากกลุ่มเป้าหมาย ญาติ ประชาชน สปสซ.เขต หรือสายด่วน 1330 แจ้งขอรับสนับสนุนผ้าอ้อมในพื้นที่ ให้รับเรื่องและดำเนินการจำแนกกลุ่มเป้าหมายตามวิธีการข้างต้น เพื่อสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่ แผ่นรองซับการขับถ่าย จากงบกองทุนตำบล 1.5 สรุปจำนวนกลุ่มเป้าหมาย/ประเกทผ้าอ้อมฯ จำนวนชิ้น/จำนวนวัน ที่สนับสนุนให้กับกลุ่มเป้าหมาย และจำนวนงบประมาณที่ใช้ในการสนับสนุนทั้งหมด

    1. โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านกวาลอซีรา ดำเนินการจัดหาและนำส่งผ้าอ้อมฯ ให้กับกลุ่มเป้าหมายและจัดทำทะเบียนคุมการใช้ผ้าอ้อมฯ       3. จัดทำรายงานสรุปผลการดำเนินงานตามโครงการ พร้อมจัดส่งรายงานผลการ ดำเนินงานให้คณะกรรมการกองทุนทราบเมื่อเสร็จสิ้นโครงการ
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. บุคคลที่มีภาวะพึ่งพิง (Adl s 6) มีแผนการดูแลรายบุคคล ได้รับการสนับสนุนผ้าอ้อมสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
  2. บุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ ตามผลการประเมินหรือข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ เข้าถึงบริการสาธารณสุขตามสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติมากขึ้น