กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

  1. กิจกรรมคัดกรอง/ประเมินสุขภาพเบื้องต้นแก่สมาชิกชมรมผู้สูงอายุก่อนการออกกำลังกายโดยการชั่งน้ำหนัก/วัดรอบเอว/วัดความดันโลหิต/ประเมินดัชนีมวลกาย ค้นหากลุ่มเสี่ยงต่อการเกิดโรคเรื้อรังและไม่เรื้อรัง ซึ่งมีผู้สนใจเข้ารับการคัดกรอง จำนวน 50 คน
    1. กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการแก่สมาชิกชมรมผู้สูงอายุที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเรื้อรังและไม่เรื้อรัง จำนวน 50 คน เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2566 ณ อาคารคอซิมบี๊ เทศบาลเมืองกันตัง โดยให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลส่งเสริมสุขภาพด้านการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ลดหวาน..มัน..เค็ม หลักการและประโยชน์ของการออกกำลังกายแบบรำไทยเพื่อสุขภาพ พร้อมฝึกปฏิบัติการออกกำลังกายแบบรำวงย้อนยุคโดยวิทยากรจากโรงพยาบาลกันตังและครูนาฏศิลป์จากโรงเรียนเทศบาลบ้านคลองภาษีมาให้ความรู้ดังกล่าว พร้อมประเมินความพึงพอใจผู้เข้ารับการอบรม
  2. ผลการประเมินความพึงพอใจผู้เข้ารับการอบรม จำนวน 50 คน มีผู้เข้ารับการอบรมตอบกลับแบบประเมิน จำนวน 50 คน ผู้เข้ารับการอบรมร้อยละ 85 มีความพึงพอใจในการดำเนินโครงการอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.25 ซึ่งสามารถสรุปในแต่ละด้านได้ดังนี้
    3.1 ด้านวิทยากร และสื่อที่ใช้ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.02 คิดเป็นร้อยละ 80.4

- เนื้อหาครบถ้วนเหมาะสม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.30 คิดเป็นร้อยละ 86 - วิทยากรถ่ายทอดความรู้ และตอบข้อซักถามได้ชัดเจน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.50 คิดเป็นร้อยละ 90 - สื่อที่ใช้ในการจัดกิจกรรมมีความเหมาะสม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับปานกลาง ค่าเฉลี่ย 3.26 คิดเป็นร้อยละ 65.2 3.2 ด้านความรู้ ความเข้าใจ และการนำไปใช้ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.07 คิดเป็นร้อยละ 81.4
- มีความรู้ความเข้าใจหลังการอบรม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.52 คิดเป็นร้อยละ 90.4 - สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.34 คิดเป็นร้อยละ 86.8 - สามารถนำความรู้ไปเผยแพร่/ถ่ายทอดได้ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับปานกลาง ค่าเฉลี่ย 3.36 คิดเป็นร้อยละ 67.2 3.3 ด้านสถานที่/ระยะเวลา มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.27 คิดเป็นร้อยละ 85.4 - สถานที่ที่ใช้ในการจัดกิจกรรมเหมาะสมเพียงใด มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.28 คิดเป็นร้อยละ 85.6 - ระยะเวลาที่ใช้ในการจัดกิจกรรมเหมาะสมเพียงใด มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.26 คิดเป็นร้อยละ 85.2 3.4 ภาพรวมของโครงการ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.34 คิดเป็นร้อยละ 86.8 3.5 ควรจัดรงการนี้ในปีถัดไป มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.54 คิดเป็นร้อยละ 90.8 4. กิจกรรมส่งเสริมการออกกำลังกายแก่สมาชิกชมรมผู้สูงอายุอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้งสลับกับกิจกรรมทางกายแบบอื่นๆ และประเมินสุขภาพ ซึ่งได้จัดกิจกรรมจำนวน 12 ครั้ง
5. สรุปผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัด ร้อยละ 85 ของประชาชนที่เข้ารับการอบรม มีความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการอยู่ในระดับมาก (ตัวชี้วัดที่กำหนดไว้ร้อยละ 80 ผู้เข้ารับการอบรมมีความพึงพอใจในโครงการอยู่ในระดับมาก) 6. สรุปค่าใช้จ่ายตามโครงการ จำนวน 15,475 บาท โดยมีรายละเอียดดังนี้ กิจกรรมคัดกรอง/ประเมินภาวะสุขภาพเบื้องต้น - ค่าจัดซื้อเครื่องชั่งน้ำหนักแบบดิจิตอล 1 เครื่อง เป็นเงิน    800 บาท - ค่าจัดซื้อเครื่องวัดความดันโลหิตแบบดิจิตอล 1 เครื่อง เป็นเงิน  2,900 บาท - ค่าถ่ายเอกสารแบบคัดกรอง/ประเมินสุขภาพ เป็นเงิน    20 บาท กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ
- ค่าสมนาคุณวิทยากร  เป็นเงิน  3,600 บาท - ค่าป้ายไวนิลโครงการ 1 ผืน เป็นเงิน    375 บาท - ค่าอาหารกลางวัน เป็นเงิน  3,500 บาท - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม เป็นเงิน  3,000 บาท - ค่าเอกสารประกอบการอบรม/แบบประเมิน เป็นเงิน    250 บาท - ค่าวัสดุอุปกรณ์และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เป็นเงิน  1,030 บาท

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อให้ผู้สูงอายุกลุ่มเสี่ยงต่อการเกิดโรคเรื้อรังและไม่เรื้อรัง, ติดสังคมและกลุ่มเตรียมตัวเข้าสู่วัยผู้สูงอายุ มีสุขภาพอนามัยที่พึงประสงค์ สามารถดูแลตนเองได้
ตัวชี้วัด :

 

2 เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุสามารถฝึกการทรงตัวและสร้างสมรรถภาพทางกายและจิตใจ
ตัวชี้วัด :

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 50 50
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ 50 50
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อให้ผู้สูงอายุกลุ่มเสี่ยงต่อการเกิดโรคเรื้อรังและไม่เรื้อรัง, ติดสังคมและกลุ่มเตรียมตัวเข้าสู่วัยผู้สูงอายุ มีสุขภาพอนามัยที่พึงประสงค์ สามารถดูแลตนเองได้ (2) เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุสามารถฝึกการทรงตัวและสร้างสมรรถภาพทางกายและจิตใจ

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) กิจกรรมคัดกรอง/ประเมินภาวะสุขภาพเบื้องต้น (2) กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh