กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

assignment
บันทึกกิจกรรม
อบรมให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพช่องปากและฟันของเด็กนักเรียน และ อบรมฝึกทักษะการแปรงฟันที่ถูกวิธีให้กับเด็กนักเรียน13 กันยายน 2566
13
กันยายน 2566รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลเขาปูน
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ดำเนินงานตามโครงการ
  -จัดหาวัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินการฝึกอบรม   -อบรมให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพช่องปากและฟันของเด็กนักเรียน / ฝึกทักษะการแปรงฟันที่ถูกวิธีให้กับเด็กนักเรียน   -ติดตามผลหลังการอบรม

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลการดำเนินโครงการ ในปัจจุบันผู้ปกครองของเด็กส่วนใหญ่มักจะคิดว่าฟันซี่แรกของลูก หรือฟันน้ำนมเดี๋ยวก็หลุดไป จึงขาดการเอาใจใส่ดูแล และจะเริ่มดูแลเมื่อฟันแท้ขึ้น ส่งผลให้เด็กไทยกว่าครึ่งประเทศมีฟันน้ำนมผุ และอาจบานปลายไปถึงการเป็นหนองที่ปลายรากฟัน ส่งผลให้ต้องรักษาด้วยวิธีการที่ซับซ้อน มีค่าใช้จ่ายสูง โดยในปี พ.ศ.2565 กระทรวงสาธารณสุข พบว่า ปัญหาสุขภาพช่องปากยังเป็นปัญหาที่สำคัญ โดยเด็กอายุ 3 ปี ร้อยละ 52.9 และเด็กอายุ 5 ปี ร้อยละ 75.6 มีฟันน้ำนมผุ ส่วนเด็กวัยเรียนและเยาวชนอายุ 12 ปี ร้อยละ 52.0 มีประสบการณ์การเกิดโรคฟันแท้ผุ     โรงเรียนบ้านควนตังได้ตระหนักถึงความสำคัญและความจำเป็นในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว จึงจัดทำโครงการให้ความรู้กับนักเรียนในโรงเรียน เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องการดูแลสุขภาพช่องปากและฟัน และฝึกทักษะการแปรงฟันที่ถูกวิธี