กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

assignment
บันทึกกิจกรรม
กิจกรรมทาฟลูออไรด์วานิชสำหรับป้องกันโรคฟันผุ และ กิจกรรมการสาธิตการแปรงฟันหลังอาหารกลางวันที่ถูกวิธี6 กรกฎาคม 2566
6
กรกฎาคม 2566รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลเขาปูน
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ดำเนินโครงการ กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมให้บริการทาฟลูออไรด์วานิชสำหรับป้องกันโรคฟันผุ กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมการสาธิตการแปรงฟันหลังอาหารกลางวันที่ถูกวิธี

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลการดำเนินการ วัตถุประสงค์ข้อที่ ๑ : เพื่อป้องกันการเกิดโรคฟันผุเบื้องต้นในเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เครื่องมือวิธีการ :  แบบบันทึกการตรวจสุขภาพช่องปากและทาฟลูออไรด์ กิจกรรม : ตรวจสุขภาพช่องปาก ประเมินปัจจัยเสี่ยงและทาฟลูออไรด์วานิชสำหรับป้องกันโรคฟันผุให้แก่เด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทั้งหมด จำนวน ๕๖ คน วิธีการดำเนินการ :  ๑. ขออนุญาตตรวจฟันและทาฟลูออไรด์วานิชเด็กอายุ 3-5 ปี จากผู้ปกครองของเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทั้งหมด
                          ๒. ตรวจ/สำรวจสภาวะช่องปากและประเมินความเสี่ยงของเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโดยทันตบุคลากร                           ๓. ทาฟลูออไรด์วานิชเพื่อป้องกันโรคฟันผุให้แก่เด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและแนะนำหลังการทาฟลูออไรด์วานิช : งดน้ำงดอาหาร 30 นาที เลี่ยงอาหารแข็ง    2 ชั่วโมง งดการแปรงฟัน 1 คืน และงดการแปรงฟันในวันที่ทาฟลูออไรด์วานิช เพื่อเพิ่มเวลาการยึดติดและการปล่อยฟลูออไรด์สู่ผิวเคลือบฟัน ผลการใช้จ่ายงบประมาณ : - ค่าจัดซื้อฟลูออไรด์วานิช  จำนวน 4 หลอดๆ ละ          1,250 บาท  เป็นเงิน  5,000  บาท                                               - ค่าแปรงสำหรับทาฟลูออไรด์วานิช จำนวน 2 กล่องๆ ละ  150 บาท  เป็นเงิน 300 บาท จากการดำเนินโครงการในครั้งนี้ เด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้รับบริการทาฟลูออไรด์วานิชสำหรับป้องกันโรคฟันผุ ในการจัดโครงการในครั้งนี้ บรรลุตามวัตถุประสงค์

วัตถุประสงค์ข้อที่ ๒ : เพื่อสาธิตการแปรงฟันที่ถูกวิธีให้แก่เด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เครื่องมือวิธีการ : สาธิตย้อนกลับวิธีการแปรงฟันที่ถูกวิธี กิจกรรม : ให้ความรู้ทันตสุขภาพสาธิตการแปรงฟันหลังอาหารกลางวันที่ถูกวิธี วิธีการดำเนินการ :  ๑. ให้ทันตสุขศึกษาและสาธิตการแปรงฟันหลังอาหารกลางวันที่ถูกวิธีแก่เด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและครูประจำชั้นในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก     ๒. เด็กนักเรียนสามารถสาธิตย้อนกลับการแปรงฟันให้ถูกวิธีหลังจากที่ทันตบุคลากรให้สุขศึกษาและสาธิตการแปรงฟัน ผลการใช้จ่ายงบประมาณ : -  ค่าโมเดลฟันสอนแปรงฟัน พร้อมแปรงสีฟัน เป็นเงิน 1,000 บาท                                   - ค่าโมเดลฟันตุ๊กตาหมี  เป็นเงิน 2,000 บาท จากการดำเนินโครงการในครั้งนี้ เด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมีความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพช่องปากและสามารถแปรงฟันได้ถูกวิธี ในการจัดโครงการในครั้งนี้ บรรลุตามวัตถุประสงค์