กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

ผลการดำเนินการ วัตถุประสงค์ข้อที่ ๑ : เพื่อป้องกันการเกิดโรคฟันผุเบื้องต้นในเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เครื่องมือวิธีการ : แบบบันทึกการตรวจสุขภาพช่องปากและทาฟลูออไรด์ กิจกรรม : ตรวจสุขภาพช่องปาก ประเมินปัจจัยเสี่ยงและทาฟลูออไรด์วานิชสำหรับป้องกันโรคฟันผุให้แก่เด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทั้งหมด จำนวน ๕๖ คน วิธีการดำเนินการ : ๑. ขออนุญาตตรวจฟันและทาฟลูออไรด์วานิชเด็กอายุ 3-5 ปี จากผู้ปกครองของเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทั้งหมด
              ๒. ตรวจ/สำรวจสภาวะช่องปากและประเมินความเสี่ยงของเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโดยทันตบุคลากร               ๓. ทาฟลูออไรด์วานิชเพื่อป้องกันโรคฟันผุให้แก่เด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและแนะนำหลังการทาฟลูออไรด์วานิช : งดน้ำงดอาหาร 30 นาที เลี่ยงอาหารแข็ง  2 ชั่วโมง งดการแปรงฟัน 1 คืน และงดการแปรงฟันในวันที่ทาฟลูออไรด์วานิช เพื่อเพิ่มเวลาการยึดติดและการปล่อยฟลูออไรด์สู่ผิวเคลือบฟัน ผลการใช้จ่ายงบประมาณ : - ค่าจัดซื้อฟลูออไรด์วานิช จำนวน 4 หลอดๆ ละ    1,250 บาท  เป็นเงิน  5,000  บาท                       - ค่าแปรงสำหรับทาฟลูออไรด์วานิช จำนวน 2 กล่องๆ ละ  150 บาท  เป็นเงิน 300 บาท จากการดำเนินโครงการในครั้งนี้ เด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้รับบริการทาฟลูออไรด์วานิชสำหรับป้องกันโรคฟันผุ ในการจัดโครงการในครั้งนี้ บรรลุตามวัตถุประสงค์

วัตถุประสงค์ข้อที่ ๒ : เพื่อสาธิตการแปรงฟันที่ถูกวิธีให้แก่เด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เครื่องมือวิธีการ : สาธิตย้อนกลับวิธีการแปรงฟันที่ถูกวิธี กิจกรรม : ให้ความรู้ทันตสุขภาพสาธิตการแปรงฟันหลังอาหารกลางวันที่ถูกวิธี วิธีการดำเนินการ : ๑. ให้ทันตสุขศึกษาและสาธิตการแปรงฟันหลังอาหารกลางวันที่ถูกวิธีแก่เด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและครูประจำชั้นในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก   ๒. เด็กนักเรียนสามารถสาธิตย้อนกลับการแปรงฟันให้ถูกวิธีหลังจากที่ทันตบุคลากรให้สุขศึกษาและสาธิตการแปรงฟัน ผลการใช้จ่ายงบประมาณ : - ค่าโมเดลฟันสอนแปรงฟัน พร้อมแปรงสีฟัน เป็นเงิน 1,000 บาท                   - ค่าโมเดลฟันตุ๊กตาหมี  เป็นเงิน 2,000 บาท จากการดำเนินโครงการในครั้งนี้ เด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมีความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพช่องปากและสามารถแปรงฟันได้ถูกวิธี ในการจัดโครงการในครั้งนี้ บรรลุตามวัตถุประสงค์

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อป้องกันการเกิดโรคฟันผุเบื้องต้นในเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตัวชี้วัด : ร้อยละ๘๐ ของเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้รับบริการทาฟลูออไรด์วานิชสำหรับป้องกันโรคฟันผุ
80.00 80.00

 

2 เพื่อสาธิตการแปรงฟันที่ถูกวิธีให้แก่เด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตัวชี้วัด : ร้อยละ๘๐ ของเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสามารถสาธิตย้อนกลับการแปรงฟันที่ถูกวิธี
80.00 80.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 62 62
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 62 62
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อป้องกันการเกิดโรคฟันผุเบื้องต้นในเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (2) เพื่อสาธิตการแปรงฟันที่ถูกวิธีให้แก่เด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) กิจกรรมทาฟลูออไรด์วานิชสำหรับป้องกันโรคฟันผุ และ กิจกรรมการสาธิตการแปรงฟันหลังอาหารกลางวันที่ถูกวิธี (2) กิจกรรมทาฟลูออไรด์วานิชสำหรับป้องกันโรคฟันผุ และ กิจกรรมการสาธิตการแปรงฟันหลังอาหารกลางวันที่ถูกวิธี

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh