กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพกายและสุขภาพใจควบคู่หลักคำสอนทางศาสนา ประจำปี 2566
รหัสโครงการ 66-L2502-2-05
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน
วันที่อนุมัติ 22 กุมภาพันธ์ 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 22 มีนาคม 2566 - 22 มีนาคม 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 21 เมษายน 2566
งบประมาณ 50,250.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวสะตีเย๊าะ ดีนามอ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลกาลิซา อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.225,101.661place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานสุขภาพจิต , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง , แผนงานคนพิการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 150 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 150 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

องค์การอนามัยโลก (World Health Organization: WHO) ได้ให้ความหมายของคำว่า "สุขภาพ" ไว้ว่า "สุขภาพ (Health) หมายถึง สุขภาวะที่สมบูรณ์ ทั้ง 4 มิติ คือ มิติทางด้านร่างกาย จิตใจ สังคม และจิตวิญญาณ มิใช่เพียงแค่ปราศจากโรคหรือความพิการเท่านั้น" แต่ความหมายของ “สุขภาพ ในทัศนะอิสลาม” จะเน้นในมิติด้าน “จิตวิญญาณ (spiritual well-being)” เป็นสำคัญ เพราะอิสลามมีหลักความศรัทธาที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์กับพระผู้เป็นเจ้า คือ มีความศรัทธาในอัลลอฮฺ อิสลามเชื่อว่าสุขภาวะที่สมบูรณ์ทางจิตวิญญาณ จะเป็นพลังที่จะนำไปสู่สุขภาพที่ดีโดยรวม เนื่องจากอิสลามเป็นวิถีการดำเนินชีวิต (Way of Life) ที่ตั้งอยู่ในกรอบแนวทางของศาสนาที่พระผู้เป็นเจ้าได้ทรงบัญญัติไว้ในคัมภีร์อัลกุรอาน และแบบอย่างคำสอนของท่านศาสดามุฮัมหมัด(ซ.ล.) ตั้งแต่เกิดจนกระทั่งตาย ทั้งในเรื่องการกิน การนอน กิจวัตรประจำวันทั่วไป สังคม วัฒนธรรม สุขภาพอนามัย การเจ็บป่วย ความตาย และอื่นๆ ซึ่งมีบัญญัติไว้ทั้งสิ้น การมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงดี ย่อมเป็นรากฐานที่สำคัญของการพัฒนาคุณภาพชีวิต และกระบวนการพัฒนาในทุกด้านทุกมิติ ดังที่ท่านนบีมุฮัมหมัด (ซ.ล.) ได้กล่าวถึงสุขภาพไว้อย่างกว้างขวางและครอบคลุมปัจจัยแห่งสุขภาวะ อีกทั้งสะท้อนให้เห็นถึงการให้ความสำคัญของสุขภาพไว้อย่างเป็นองค์รวม ว่า“ผู้ใดที่ตื่นเช้าขึ้นมา มีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง มีจิตใจที่สงบร่มเย็น ไม่มีความวิตกกังวลทุกข์ร้อน มีอาหารสำหรับบริโภคในวันนั้น ก็ประหนึ่งว่าเขาผู้นั้นได้ครองโลกไว้ทั้งโลก” องค์ความรู้บทบัญญัติศาสนาอิสลามกับบการสร้างสุขภาพ เป็นการทบทวน และศึกษาองค์ ความรู้ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ เช่น โรคเรื้อรัง (หัวใจและหลอดเลือด เบาหวาน และความดันโลหิตสูง) อาหารและโภชนาการ ทันตสุขภาพ โรคติดต่ออ และสุขภาพจิต โดยศึกษาจากบัญญัติอิสลาม ซึ่งประกอบไปด้วย อัลกุรอานและหะดิษ และใช้ความรู้ จากประสบการณ์ ของผู้รู้ หรือผู้มีประสบการณ์ นํามาบรรยายธรรมภูมิปัญญา ระเบียบกฎเกณฑ์ต่างๆในอัลกุรอานและหะดีษ เพื่อการบูรณาการกับการแพทย์แผนปัจจุบัน นอกจากจะได้ชัดความรู้ในแต่ละประเด็น แล้วความคาดหวัง สำคัญที่สุดคือกระบวนการของโครงการจะทำให้ผู้นําศาสนาเข้าใจและให้ความสำคัญกับบการพัฒนา สุขภาพชุมชน ของคนในชุมชนมีสุขภาพกายและสุขภาพใจโดยใช้หลักคำสอนทางศาสนา


    ดังนั้น อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในมุมมองของการดูแลสุขภาพกาย และจิตใจในแบบอิสลาม ถือว่าการดูแลรักษาสุขภาพนั้นเป็นหน้าที่ (วาญิบ) สำหรับมนุษย์ เพราะสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์ดี เป็นความโปรดปราน (เนี๊ยะมัต) ที่อัลลอฮฺ ทรงประทานให้แก่มนุษย์ ด้วยการรักษาสุขภาพให้สมบูรณ์แข็งแรง แต่หากปล่อยปละละเลยไม่ใส่ใจ หรือกระทำการใด ๆ อันเป็นมูลเหตุแห่งการบ่อนทำลายสุขภาพ นอกจากผู้นั้นจะต้องได้รับความเดือดร้อนในชีวิตบนโลกนี้แล้ว เขายังต้องรับผิดชอบและถูกสอบสวนในวันอาคีเราะฮฺ (โลกหน้า) อีกด้วย ดังที่ท่านนบีมุฮัมหมัด(ซ.ล.) มุฮัมหมัด(ซ.ล.) ได้กล่าวว่า“และสำหรับร่างกายของเจ้านั้น เป็นหน้าที่ซึ่งเจ้าต้องดูแลมัน”

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมมีความรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี

ผู้เข้าร่วมอบรมได้ความรู้ความเข้าใจเข้าใจในการดูแลสุขภาพกายและสุขภาพจิตตนเองได้

2 เพื่อส่งเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิตของประชาชน โดยการให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพ ฟังการบรรยายธรรม จากกิจกรรมตามโครงการที่จัดขึ้นสามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน

ผู้เข้าร่วมอบรมได้รับความรู้จากการได้รับความรู้ในการดูแลตัวเอง    การฟังบรรยายธรรม สามารถนำมาปรับใช้ในการดูแลตนเองในชีวิตประจำวันได้

3 เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรม สามารถดูแลตัวเอง และลดอัตราความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ

ผู้เข้าร่วมอบรมมีความรู้ในการดูแลตัวเองและลดอัตราความเสี่ยงการเกิดโรคต่างๆได้

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
รวม 0 0.00 0 0.00
  1. ประชุมชี้แจงโครงการการดำเนินงาน เพื่อวางแผน กำหนดเป้าหมาย วัตถุประสงค์ จำนวนกลุ่มเป้าหมาย เนื้อหาและรูปแบบวิธีดำเนินงานโครงการ
    1. จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติจากคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลกาลิซา
  2. ติดต่อประสานงานวิทยากรในให้ความรู้การดูแลสุขภาพ และวิทยากรการบรรยายธรรมที่สร้างเสริมสุขภาพจิต     4. จัดอบรมให้ความรู้ให้ผู้เข้าร่วมอบรม โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เรื่องการดูแลสุขภาพ และวิทยากรการบรรยายธรรม เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพจิตตามแนวทางหลักคำสอนทางศาสนา
  3. สรุปและประเมินผลโครงการ
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผู้เข้าร่วมอบรมมีความรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี
  2. ผู้เข้าร่วมอบรมสามารถนำความรู้ที่ได้รับ นำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคทางสุขภาพกาย และสุขภาพจิตใจ
  3. ผู้เข้ารับอบรมมีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี และมีคุณภาพชีวิตที่ดี
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 16 มี.ค. 2566 10:58 น.