กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

assignment
บันทึกกิจกรรม
ให้บริการทันตสุขภาพในเด็กเล็ก24 พฤษภาคม 2566
24
พฤษภาคม 2566รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนตำบลฉลุง จังหวัดสงขลา
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

1.มีการตรวจช่องปากเด็กอายุ 0-3 ปี ที่เข้าร่วมกิจกรรม 2.มีการทาฟลูออไรด์วานิชเด็กอายุ 0-3 ปี ที่เข้าร่วมกิจกรรม 3.จัดกิจกรรมฝึกทักษะการแปรงฟันในเด็กเล็ก (แปรงฟันจริง) โดยมีกิจกรรมการบีบปริมาณยาสีฟัน ท่าแปรงฟันที่เหมาะสม
4.จัดทำป้ายไวนิล เพื่อใช้ประชาสัมพันธ์โครงการขณะประกอบการอบรม 5.ทำโรลอัพให้ความรู้ทันตสุขภาพในเด็กจำนวน 2 แผ่น เพื่อใช้ประกอบขณะทำกิจกรรมอบรม

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.กิจกรรมการตรวจช่องปากเด็กอายุ 0-3 ปี ได้เข้าร่วมกิจกรรม 50 คน คิดเป็นร้อยละ 100  ผลการตรวน     -ไม่มีรอยโรคฟันผุ จำนวน 37 คน คิดเป็นร้อยละ 74     -มีรอยโรคฟันผุ จำนวน 13 คน คิดเป็นร้อยละ 26 2.มีเด็กอายุ 0-3 ปี ที่ได้ค่า caries free (ไม่มีประสบการณืเกิดโรคฟันผุ) ร้อยละ 74 3.มีเด็กเข้าร่วมกิจกรรมทาฟลูออไรด์วานิชเด็กอายุ 0-3 ปี ได้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 50 คน คิดเป็นร้อยละ 100 4.มีการแปรงฟันในเด็กเล็ก (แปรงฟันจริง) โดยมีกิจกรรมการบีบปริมาณยาสีฟัน ท่าแปรงฟันที่เหมาะสม โดยจับคู่ผู้ปกครองและลูกของตนเองโดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรม ผู้ปกครองและคณะจัดทำโครงการจำนวน 60 คนคิด เป็นร้อยละ 100  และเด็กเล็กอายุ 0-3 ปี จำนวน 50 คน คิดเป็นร้อยละ 100

กิจกรรมอบรมให้ความรู้1 เมษายน 2566
1
เมษายน 2566รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนตำบลฉลุง จังหวัดสงขลา
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

1.จัดกิจกรรมอบรมความรู้เชิงปฏิบัติการด้านทันตสุขภาพเกี่ยวกับเด็กเล็กช่วงอายุ 0-3 ปี ให้แก่ผู้ปกครองโดยทันตแพทย์ จากกลุ่มงานทันตกรรม โรงพยาบาลหาดใหญ่ และทันตบุคลากรที่เกี่ยวข้องจาก รพ.สต.บ้านหูแร่ และ รพ.สต.ทุ่งตำเสา มาบรรยายเกี่ยวกับความชุกและความรุนแรงเกิดโรคในช่องปาก สาเหตุ แนวทางการป้องกัน  การรักษาเมื่อเกิดโรคตามความเหมาะสม ในการเข้าอบรมมีผู้ปกครองจำนวน 50 คน และเด็กเล็กช่วงอายุ  0-3 ปี จำนวน 50 คน 2.เชิญชวนผู้ปกครองใช้ "Chatbot 21 วันฟันดี" ส่งหมอถึงมือแม่ โดยความสมัครใจของผู้ปกครอง Chatbot คือ ระบบการตอบโต้อัตโนมัติที่ถูกออกแบบเพื่อการสนับสนุนให้ผู้ปกครองของเด็กอายุก่อน 3 ขวบ ได้ร่วมสนุกและเรียนรู้การดูแลช่องปากผ่านการพูดคุย เล่นเกม สอดแทรกเนื้อหาที่ผู้ปกครองมักสงสัย รวมถึงเคล็ดลับในการแแปรงฟันในเด็กเล็ก การเลือกใช้ยาสีฟัน การดูแลช่องปากรอบด้าน ทั้งในลักษณะภาพอินโฟกราฟฟิก แอนิเมชั่น วีดีโอ การชวนคุยอย่างเป็นกันเอง พร้อมให้กำลังใจในทุกวันเป็นเวลาต่อเนื่อง 21 วัน
3.มอบสื่อแผ่นภาพ คิด อาร์ ฟ.ฟัน ให้ความรู้เกี่ยวกับทันตสุขภาพสำรหับเด็กให้แก่ผู้ปกครอง

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผู้ปกครองเด็กที่เข้าร่วมได้รับการอบรมได้มีความรู้ในการดูแลรักษาทันตสุขภาพเกี่ยวกับฟันและฝึกทักษะการแปรงฟันให้บุตรหลานได้อย่างถูกวิธี