กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

assignment
บันทึกกิจกรรม
ตรวจคัดกรองค้นหามะเร็งปากมดลูกโดยเจ้าหน้าที่1 มิถุนายน 2566
1
มิถุนายน 2566รายงานจากพื้นที่ โดย รพ.สต.หนองแรต
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

เลือกกลุ่มเป้าหมายคือ สตรีกลุ่มอายุ 30
แนะนำข้อควรเตรียมตัวก่อนตรวจ • การตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกสามารถรับประทานอาหารและดื่มน้ำได้ตามปกติ • ควรสวมใส่เสื้อผ้าที่ถอดง่าย เพราะต้องเปลี่ยนชุดก่อนเข้ารับการตรวจ • ไม่ควรตรวจในช่วงที่มีประจำเดือน ควรตรวจก่อนหรือหลังประจำเดือนอย่างน้อย 7 วัน • ก่อนตรวจ 48 ชั่วโมง งดเว้นการมีเพศสัมพันธ์ งดใช้สารหล่อลื่น ผลิตภัณฑ์สเปรย์ แป้ง ครีม หรือยาสอด และงดการสวนอวัยวะเพศด้วยน้ำ หรือของเหลวอื่นทุกชนิด โดยมีวิธีการ คือ ยืนหรือนั่งในท่าที่สบาย ใช้ไม้เก็บตัวอย่างสอดเข้า ไปในช่องคลอด ลึกประมาณ2 นิ้ว หรือ 5 เซนติเมตร จากนั้นหมุนไม้เก็บตัวอย่างในทิศทางเดียวกัน ให้สำลีที่ ปลายไม้เก็บ ตัวอย่างสัมผัสกับผนังของช่องคลอด จับ เวลาประมาณ 10-30 วินาทีแล้วดึงไม้ออก 4. เปิดฝาหลอดเก็บตัวอย่างในขณะที่ยังคงถือไม้ เก็บตัวอย่างไว้ (ไม่ควรวางไม้เก็บตัวอย่างไว้ที่พื้น เพราะอาจจะเกิดการปนเปื้อนได้) ระวังอย่าให้น้ำยา ในหลอดหก 5. จุ่ม ไม้เก็บตัวอย่างลงในหลอดน้ำยาเก็บตัวอย่าง ให้ขีดสีด ากลางไม้ตรงกับขอบของหลอดน้ำยา แล้ว ทำการหักส่วนเกินของไม้เก็บตัวอย่างทิ้ง  6. ปิดฝาหลอดน้ำเก็บอย่างให้สนิท พร้อม เขียนชื่อ-นามสกุลที่ข้างหลอด  ส่งตัวอย่างในช่องคลอด ไปตรวจอ่านผลที่โรงพยาบาลปัตตานี และรับผลจากโรงพยาบาล อีก 1 เดือน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

กลุ่มเป้าหมายประจำปี 2566 ครั้งนี้เป็นสตรีกลุ่มที่มีอายุ 30 - 60 ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ของ ตำบลหนองแรต จำนวน 99 ราย ผลการดำเนินงานมีผู้เข้ารับการตรวจ จำนวนร้อยละ 99.00 ผลการตรวจมะเร็งปากมดลูกของสตรีกลุ่มอายุ 30 - 60 ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ของ ตำบลหนองแรต มีผลการตรวจปกติร้อยละ 100 โดยไม่ต้องเข้ารับการรักษาต่อโดยแพทย์

ฝึกทักษะตรวจปากมดลูกด้วยตนเองด้วยวิธีง่ายๆ1 พฤษภาคม 2566
1
พฤษภาคม 2566รายงานจากพื้นที่ โดย รพ.สต.หนองแรต
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

สอนการตรวจเต้านมด้วยตนเอง โดยมีวิธีการ 3ขั้นตอน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

กลุ่มสตรี สามารถฝึกทักษะตรวจเต้านมด้วยตนเอง  435 ราย จำนวนร้อยละ 66.41 .ผลตรวจปกติร้อยละ 100

กิจกรรมการให้ความรู้มะเร็งปากมดลูกและเต้านม1 พฤษภาคม 2566
1
พฤษภาคม 2566รายงานจากพื้นที่ โดย รพ.สต.หนองแรต
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

1.จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติและขอสนับสนุนงบประมาณ
        2.ประชุมชี้แจงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องรับทราบนโยบายและวัตถุประสงค์ของโครงการเพื่อให้มีความเข้าใจในแนวเดียวกัน จัดทำแผนการออกปฏิบัติงานเชิงรุกในการดำเนินงานคัดกรองมะเร็งปากมดลูกควบคู่กับมะเร็งเต้านม ประชากร 30-60 ปีในเขตรับผิดชอบ         3.ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอความร่วมมือและสนับสนุนกิจกรรมการตรวจคัดกรองความเสี่ยงในชุมชน อสม.และภาคีเครือข่าย
        4.ประชาสัมพันธ์การคัดกรองความเสี่ยงเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้เข้าร่วมโครงการฯ         5.จัดเตรียมเอกสาร วัสดุครุภัณฑ์ต่างๆ ในการเก็บข้อมูลการคัดกรองความเสี่ยงให้เพียงพอในการดำเนินงาน         6.ประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้กลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมโครงการ
        7.ดำเนินงานตามโครงการที่ได้รับอนุมัติ
        8.สรุปผลการดำเนินงานตามแผนงานโครงการพร้อมแบบรายงาน ส่งให้กองทุนหลักประกันสุขภาพตำบล

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

สตรีกลุ่มอายุ 30 – 60 ปี จำนวน 100 คน
จากผลการดำเนินการโครงการมะเร็งปากมดลูกป้องกันได้ด้วยการใสใจตรวจคัดกรอง ประจำปี2566 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้กลุ่มป้าหมายตามกลุ่มอายุ 30 - 60 ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ของ ตำบลหนองแรตได้รับการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งปากมดลูกให้ครอบคลุมมากที่สุด ระยะเวลาการดำเนินงาน ตั้งแต่มกราคม 2566 ถึง เดือน สิงหาคม 2566 โดยกำหนดการตรวจคัดกรองในเวลาราชการในสถานบริการตั้งแต่เวลา 9.00 น. – 15.30 น จำนวน 8 เดือน โดยส่งตัวอย่างในช่องคลอด ไปตรวจอ่านผลที่โรงพยาบาลปัตตานี และรับผลจากโรงพยาบาล อีก 1 เดือนกลุ่มเป้าหมายประจำปี 2566 ครั้งนี้เป็นสตรีกลุ่มที่มีอายุ 30 - 60 ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ของ ตำบลหนองแรต จำนวน 99 ราย ผลการดำเนินงานมีผู้เข้ารับการตรวจ จำนวนร้อยละ 99.00 ผลการตรวจมะเร็งปากมดลูกของสตรีกลุ่มอายุ 30 - 60 ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ของ ตำบลหนองแรต มีผลการตรวจปกติร้อยละ 100 โดยไม่ต้องเข้ารับการรักษาต่อโดยแพทย์             และกลุ่มป้าหมายตามกลุ่มอายุ 30 - 70 ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ของ ตำบลหนองแรต จำนวน 613 ราย  รวมกับ อสม หญิง 42 ราย รวมเป็น 655 ราย ได้รับการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งเต้านมด้วยตนเองให้ครอบคลุมมากที่สุด รวมระยะเวลาการตรวจด้วยตนเอง ตั้งแต่เดือนมกราคม 2566 ถึงเดือน สิงหาคม 2566  จำนวน 8 เดือน ผลการตรวจด้วยตนเอง 435 ราย จำนวนร้อยละ 66.41 .ผลตรวจปกติร้อยละ 100