กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ท่าหิน


“ โครงการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่ออาหารกลางวันศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ”

ตำบลท่าหิน อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา

หัวหน้าโครงการ
นางสาวยินดี บัวทอง

ชื่อโครงการ โครงการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่ออาหารกลางวันศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

ที่อยู่ ตำบลท่าหิน อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา จังหวัด สงขลา

รหัสโครงการ 66-L5240-03-01 เลขที่ข้อตกลง 3/2566

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 20 พฤษภาคม 2566 ถึง 30 กันยายน 2566


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่ออาหารกลางวันศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จังหวัดสงขลา" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลท่าหิน อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ท่าหิน ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่ออาหารกลางวันศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่ออาหารกลางวันศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลท่าหิน อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา รหัสโครงการ 66-L5240-03-01 ระยะเวลาการดำเนินงาน 20 พฤษภาคม 2566 - 30 กันยายน 2566 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 19,664.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ท่าหิน เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

สุขภาพอนามัยเป็นปัจจัยสำคัญในการยกระดับคุณภาพชีวิต และความเป็นอยู่ของเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทุกคนให้สามารถมีคุณภาพชีวิตที่ดีจากการวิเคราะห์ข้อมูลของผู้ดูแลเด็กในเดือนพฤษภาคม 2565-กุมภาพันธ์ 2566 พบว่าเด็กเล็กจำนวน11คน เด็กมีปัญหาด้านโภชนาการคิดเป็นร้อยละ 34 เด็กที่เข้ามาอาศัยอยู่ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสามารถอยู่ร่วมกันกับครู ผู้ดูแลเด็ก และเพื่อนๆได้อย่างเท่าเทียมกันและมีความสุข ซึ่งศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมีการอำนวยความสะดวก มีความสะอาด ถูกสุขอนามัย มีความปลอดภัยได้รับการส่งเสริมพัฒนาการ อาหารและโภชนาการที่เหมาะสม เด็กมีน้ำหนักและส่วนสูงตามเกณฑ์ และเจริญเติบโตตามวัย ศูนย์เด็กเล็กมีการจัดการควบคุม ส่งเสริม สนับสนุนปัจจัยเอื้อ และขจัดหรือลดปัจจัยที่เป็นอุปสรรคต่อความน่าอยู่ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โดยมุ่งหวังให้เด็กเล็กได้รับการพัฒนาให้มีความสมบูรณ์ทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญาภายใต้สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการส่งเสริมสุขภาพ และผู้ดูแลเด็กเล็กได้รับการส่งเสริมให้สามารถทำงานได้อย่างสุขกายสบายใจ
ครู ผู้ปกครอง และชุมชนมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาศูนย์เด็กเล็ก เด็กควรได้รับการปลูกฝังพฤติกรรมสุขภาพ ทั้งด้านการดูแลสุขภาพตนเอง และดูแลความสะอาดของสิ่งแวดล้อม การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ปลอดภัยจากสารพิษต่างๆ เช่น ยาฆ่าแมลงที่ตกค้างในพืชผักผลไม้ อันจะส่งผลให้นักเรียนมีพฤติกรรมสุขภาพอนามัยที่ดี และทำได้ถูกต้องเมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่ ครูผู้ดูแลเด็กได้รับการฝึกอบรมเพิ่มพูนความรู้และทักษาะด้านต่างๆเพื่อให้สามารถดูแลเด็กได้ดียิ่งขึ้น ผู้ปกครองเข้าร่วมสนับสนุนการจัดกิจกรรม โดยสนับสนุนกิจกรรมการพัฒนาศูนย์พัฒนาเด็กเล้กอย่างต่อเนื่อง ระหว่างบ้านและศูนย์เด็ก และเกิดความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบุคคลากรในท้องถิ่น ทำให้เกิดการร่วมมือร่วมใจจากศุนย์เด็กเล็กชุมชน ดังนั้น เพื่อสร้างเสริมสุขภาพในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กจึงได้บูรณการงานด้านการส่งเสริมสุขภาพ และการพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อมในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาคุณภาพเด็กปฐมวัยให้ได้รับการส่งเสริมให้มีสุขภาพดี อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่สะอาดปลอดภัย เอื้อต่อการเรียนรู้ ตลอดถึงได้รับการปลูกฝังพฤติกรรมสุขภาพ และพฤติกรรมอนามัยสิ่งแวดล้อมอย่างเหมาะสม สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ดี เพื่อเด็กจะได้เติบโตเป็นประชากรที่มีคุณค่าสำหรับประเทศต่อไป รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการดำเนินงานตามมาตรการป้องกันด้านสุขอนามัย การดูแลสิ่งแวดล้อม การใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตของประชาชนในตำบลท่าหิน ตามวิสัยทัศน์ขององค์การบริหารส่วนตำบลท่าหินต่อไป
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลท่าหิน จึงเห็นควรจัดทำโครงการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่ออาหารกลางวันศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ประจำปี 2566 ขึ้น เพื่อส่งเสริมให้เด็กปฐมวัย ครูผู้ดูแลเด็ก และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้รับทรายถึงความสำคัญของการดุแลสุขภาพอนามัยและการรู้จักเลือกรับประทานอาหารสะอาด และปลอดภัย การดูแลสุขภาพร่างกายได้ด้วยตนเอง แต่ทั้งนี้จะต้องร่วมมือกันหลายฝ่าย เช่น ครู ผ้ปกครองเด็ก เจ้าหน้าที่สาธารณสุข รวมถึงหน่วยงานต้นสังกัดเพื่อให้การดำเนินงานประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. เพื่อให้นักเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลท่าหินที่มีความเสี่ยงและมีภาวะทุพโภชนาการลดลง
  2. เพื่อให้นักเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลท่าหินมีพัฒนาการทางร่างกายและสมองเจริญเติบโตมีโภชนาการที่สมวัย
  3. เพื่อให้นักเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลท่าหินมีอาหารรับประทานที่ปลอดภัยและเพียงพอ

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. กิจกรรมปลูกผักสวนครัว
  2. กิจกรรมเพาะเห็ด

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 26
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.เด็กนักเรียนที่มีความเสี่ยงและมีภาวะทุพโภชนาการได้รับการเฝ้าระวังและติดตามทางโภชนาการ 2.เด็กก่อนวัยเรียน มีพัฒนาการทางร่างกายและสมองเจริญเติบโต มีโภชนาการสมวัย 3.ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมีความมั่นคงทางอาหาร และได้รับอาหารที่เพียงพอและปลอดภัย


ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

แปลงผักยกพื้นต่างระดับจัดกิจกรรมโดยให้ผู้ปกครองของเด็กเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดทำแปลงผัก และให้นักเรียนช่วยกันปลูกผัก ได้แก่ หัวหอม ผักบุ้ง ผักกาด ผักคะน้า ผักกวางตุ้ง และเห็ดนางฟ้า เพื่อส่งเสริมให้เด็กได้รับประทานอาหารที่สะอาด ปลอดภัยจากยาฆ่าแมลง ส่งผลให้เด็กมีพัฒนาการทางร่างกายและสมองเจริญเติบโต มีพัฒนาการดี โภชนาการที่สมวัย มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ และสุขภาพดี

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อให้นักเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลท่าหินที่มีความเสี่ยงและมีภาวะทุพโภชนาการลดลง
ตัวชี้วัด : นักเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลท่าหิน จำนวน 3 คนได้รับการเฝ้าระวังและติดตามภาวะทุพโภชนาการ
3.00 0.00 3.00

 

2 เพื่อให้นักเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลท่าหินมีพัฒนาการทางร่างกายและสมองเจริญเติบโตมีโภชนาการที่สมวัย
ตัวชี้วัด : นักเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 26 คนมีน้ำหนัก ส่วนสูง เส้นรอบศรีษะ และการตรวจพัฒนาการตามเกณฑ์มาตรฐานของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข
1.00 0.00 1.00

 

3 เพื่อให้นักเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลท่าหินมีอาหารรับประทานที่ปลอดภัยและเพียงพอ
ตัวชี้วัด : นักเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลท่าหิน จำนวน 26 คน มีอาหารรับประทานที่ปลอดภัยและได้รับอาหารครบโภชนาการ
26.00 26.00 26.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 26 30
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 26 30
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน 0
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อให้นักเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลท่าหินที่มีความเสี่ยงและมีภาวะทุพโภชนาการลดลง (2) เพื่อให้นักเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลท่าหินมีพัฒนาการทางร่างกายและสมองเจริญเติบโตมีโภชนาการที่สมวัย (3) เพื่อให้นักเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลท่าหินมีอาหารรับประทานที่ปลอดภัยและเพียงพอ

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) กิจกรรมปลูกผักสวนครัว (2) กิจกรรมเพาะเห็ด

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่ออาหารกลางวันศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จังหวัด สงขลา

รหัสโครงการ 66-L5240-03-01

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นางสาวยินดี บัวทอง )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด