กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.พะตง


“ เยาวชนคนรุ่นใหม่ ห่างไกลยาเสพติด ”

ตำบลพะตง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

หัวหน้าโครงการ
นางสาวอัฐภรณ์ สุทธินวล

ชื่อโครงการ เยาวชนคนรุ่นใหม่ ห่างไกลยาเสพติด

ที่อยู่ ตำบลพะตง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จังหวัด สงขลา

รหัสโครงการ 2566-L5279-2-7 เลขที่ข้อตกลง 08/2566

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 17 กรกฎาคม 2566 ถึง 30 กันยายน 2566


กิตติกรรมประกาศ

"เยาวชนคนรุ่นใหม่ ห่างไกลยาเสพติด จังหวัดสงขลา" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลพะตง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.พะตง ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
เยาวชนคนรุ่นใหม่ ห่างไกลยาเสพติด



บทคัดย่อ

โครงการ " เยาวชนคนรุ่นใหม่ ห่างไกลยาเสพติด " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลพะตง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา รหัสโครงการ 2566-L5279-2-7 ระยะเวลาการดำเนินงาน 17 กรกฎาคม 2566 - 30 กันยายน 2566 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 13,000.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.พะตง เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

ปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาสำคัญซึ่งมีผลกระทบและเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ รัฐบาลได้กำหนดให้ การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ และกำหนดยุทธศาสตร์ พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด เพื่อให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยึดเป็นหลักในการขับเคลื่อนงานยาเสพติด และได้มอบหมายให้กระทรวงศึกษาธิการเป็นหน่วยงานหลักรับผิดชอบแผนที่3 แผนการสร้างภูมคุ้มกันและสร้างระบบป้องกัน เฝ้าระวัง และแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา เยาวชนคืออนาคตของชาติ ปัจจุบันสังคมไทยกำลังประสบปัญหาวิกฤตจากสถานการณ์ปัญหายาเสพติดที่ได้เริ่มแพร่ระบาดและกำลังทวีความรุรแรงมากขึ้นอย่างน่าวิตก การหวนกลับมาระบาดอย่างหนักของยาเสพติดในปัจจุบัน เป็นผลให้เยาวชน หลงผิดเข้าสู่วงจรของการซื้อขาย และเสพยาเสพติดเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากเป็นวัยที่เอื้อต่อการเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดทั้งปัจจัยจากตนเอง คือ เป็นวัยที่ต้องการเรียนรู้ อยากลอง ต้องการเรียกร้องความสนใจ ต้องการค้นหาตัวตน สร้างการยอมรับ มีแรงผลักดันทางอารมณ์สูง กล้าเสี่ยง กล้าทำสิ่งท้าทาย นอกจากนี้นักค้ายาเสพติดต่างมองว่าเยาวชนส่วนใหญ่มีเงิน จึงมีความมั่นใจว่าการค้ายาเสพติดกับเยาวชนนั้นจะทำให้มีลูกค้าอยู่สม่ำเสมอ จากสถิติค้ายาเสพติดพบว่าเด็กและเยาวชนที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดเริ่มมีอายุน้อยลง ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญในการพัฒนาประเทศและเป็นการทำลายทรัพยากรบุคคลซึ่งเป็นอนาคตและเป็นพลังในการพัฒนาประเทศให้ด้อยคุณภาพ อันจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติและเป็นภาระงบประมาณของประเทศในการบำบัดรักษาผู้ป่วยที่เกิดจากการเสพยาเสพติด อีกทั้งยังเป็นปัญหาที่สร้างความรู้สึกสะเทือนใจและเจ็บปวดให้กับพ่อแม่ ผู้ปกครอง และปัญหายาเสพติดได้นำมาซึ่งความรุนแรงในครอบครัว และอาชญากรรมต่างๆในสังคม เช่น การลักขโมย ฉกชิงวิ่งราว และการก่อปัญหาอาชญากรรมอื่นๆตามมาอีกมากมาย ซึ่งทำให้มีผลกระทบต่อสังคมโดยรวมซึ่งปัจจุบันนี้รัฐบาลได้มีนโยบายในการแก้ไขปัญหายาเสพติดตามยุทธศาสตร์ 5 รั้วป้องกัน คือ 1.รั้วชายแดน 2.รั้วชุมชน 3. รั้วสังคม 4. รั้วครอบครัว 5. รั้วโรงเรียน ซึ่งจากทั้ง 5 รั้วป้องกันนี้ จะเห็นได้ว่ารั้วเยาวชน และรั้วโรงเรียนเป็นยุทธศาสตร์ที่รัฐบาลให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นรากฐานและเป็นทรัพยากรในการพัฒนาประเทศ จากที่กล่าวมาจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเรียนรู้วิธีป้องกันยาเสพติดในเด็กและเยาวชน เพื่อจะได้สามารถร่วมมือกันปกป้องเด็กและเยาวชนจากปัญหายาเสพติด โรงเรียนทุ่งปรือพิทยาคม (รัตนปัญโญ) ตระหนักและเห็นความสำคัญกับปัญหาที่เกิดขึ้นกับเด็กและเยาวชน และเพื่อสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลจึงได้จัดทำโครงการเยาวชนคนรุ่นใหม่ห่างไกลยาเสพติด

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. 1.เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติดให้แก่นักเรียนก่อนวัยเสี่ยง ได้รับรู้รับทราบถึงปัญหาและพิษภัยของยาเสพติด, 2. เพื่อพัฒนาศักยาภาพนักเรียนให้สามารถป้องกันตนเองไม่เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด 3. เพื่อสร้างเครือข่ายนักเรียนและครูแกนนำในการป้องกันปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. อบรมให้ความรู้
  2. อบรม "เยาวชนต้นกล้า ต้านภัยยาเสพติด"

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 105
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ด้านปริมาณ 1. ร้อยละ 100 นักเรียนโรงเรียนทุ่งปรือพิทยาคม(รัตนปัญโญ) และคณะครู ได้รับความรู้ความเข้าใจถึงพิษภัยของสารเสพติด 2. ร้อยละ 100 นักเรียนและคณะครูที่เข้าร่วมโครงการมีเครือข่ายเยาวชนในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา 3. ร้อยละ 100 นักเรียนโรงเรียนทุ่งปรือพิทยาคม(รัตนปัญโญ) และคณะครู ได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ห่างไกลยาเสพติด ด้านคุณภาพ 1. นักเรียนโรงเรียนทุ่งปรือพิทยาคม(รัตนปัญโญ) คณะครู ที่เข้าร่วมกิจกรรมได้รับความรู้เกี่ยวกับพิษภัยของสารเสพติดให้โทษ 2. นักเรียนโรงเรียนทุ่งปรือพิทยาคม(รัตนปัญโญ) มีความรู้ในการป้องกันและแก้ไขต่อต้านยาเสพติด 3.นักเรียนโรงเรียนทุ่งปรือพิทยาคม(รัตนปัญโญ) และคณะครู และชุมชนมีความเข้มแข็งในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด


ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 1.เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติดให้แก่นักเรียนก่อนวัยเสี่ยง ได้รับรู้รับทราบถึงปัญหาและพิษภัยของยาเสพติด, 2. เพื่อพัฒนาศักยาภาพนักเรียนให้สามารถป้องกันตนเองไม่เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด 3. เพื่อสร้างเครือข่ายนักเรียนและครูแกนนำในการป้องกันปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา
ตัวชี้วัด : 1. ร้อยละ 100 นักเรียนและครูมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาและพิษภัยของยาเสพติด 2. ร้อยละ 100 นักเรียนสามารถป้องกันตนเอง ไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดทุกชนิด 3. มีเครือข่ายในการป้องกันปัญหายาเสพติดในสถานศึกษ
0.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 105 105
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 105 105
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1.เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติดให้แก่นักเรียนก่อนวัยเสี่ยง ได้รับรู้รับทราบถึงปัญหาและพิษภัยของยาเสพติด, 2. เพื่อพัฒนาศักยาภาพนักเรียนให้สามารถป้องกันตนเองไม่เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด 3. เพื่อสร้างเครือข่ายนักเรียนและครูแกนนำในการป้องกันปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) อบรมให้ความรู้ (2) อบรม "เยาวชนต้นกล้า ต้านภัยยาเสพติด"

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


เยาวชนคนรุ่นใหม่ ห่างไกลยาเสพติด จังหวัด สงขลา

รหัสโครงการ 2566-L5279-2-7

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นางสาวอัฐภรณ์ สุทธินวล )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด