กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลสำนักขาม


“ โครงการรณรงค์ป้องกันและควบคุมโรคนำโดยยุงลายในชุมชน โรงเรียน และสถานประกอบการประจำปีงบประมาณ 2567 ”

ตำบลสำนักขาม อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา

หัวหน้าโครงการ
นางสาวพิชาภัค บุญมาศ/นางสาวสุรยานา สะมะแอ

ชื่อโครงการ โครงการรณรงค์ป้องกันและควบคุมโรคนำโดยยุงลายในชุมชน โรงเรียน และสถานประกอบการประจำปีงบประมาณ 2567

ที่อยู่ ตำบลสำนักขาม อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา จังหวัด สงขลา

รหัสโครงการ 67-L5251-1-06 เลขที่ข้อตกลง 10/2567

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 เมษายน 2567 ถึง 30 กันยายน 2567


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการรณรงค์ป้องกันและควบคุมโรคนำโดยยุงลายในชุมชน โรงเรียน และสถานประกอบการประจำปีงบประมาณ 2567 จังหวัดสงขลา" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลสำนักขาม อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลสำนักขาม ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการรณรงค์ป้องกันและควบคุมโรคนำโดยยุงลายในชุมชน โรงเรียน และสถานประกอบการประจำปีงบประมาณ 2567



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการรณรงค์ป้องกันและควบคุมโรคนำโดยยุงลายในชุมชน โรงเรียน และสถานประกอบการประจำปีงบประมาณ 2567 " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลสำนักขาม อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา รหัสโครงการ 67-L5251-1-06 ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 เมษายน 2567 - 30 กันยายน 2567 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 12,970.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลสำนักขาม เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

ยุงลายเป็นสัตว์พาหะนำโรคที่สำคัญ เพราะสามารถทำให้เกิดโรคในมนุษย์ได้ถึง 3 โรค คือโรคไข้เลือดออก
โรคไข้ปวดข้อยุงลาย (ชิคุนกุนยา) และโรคติดเชื้อไวรัสซิกา ดังนั้น การกำจัดยุงลาย จึงเป็นมาตรการควบคุมและป้องกันโรคที่สำคัญ         สถานการณ์โรคไข้เลือดออกจังหวัดสงขลา (ข้อมูล ตั้งแต่ 1 มกราคม – 6 กันยายน 2566) พบผู้ป่วยไข้เลือดออกจำนวน 4,112 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 287.54 ต่อประชากรแสนคน มีรายงานผู้เสียชีวิตจำนวน 4 ราย กลุ่มอายุที่พบสูงสุดคือกลุ่มอายุ 10-14 ปี อัตราป่วย 953.75 ต่อแสนประชากร รองลงมาอายุ 15-24 ปี อัตราป่วย 537.75 ต่อแสนประชากร และกลุ่มอายุ 25-34 ปี อัตราป่วย 247.58 ต่อแสนประชากร ตามลำดับ อำเภอที่พบอัตราป่วยสูงสุด คือ อำเภอสะเดา อัตราป่วย 555.70 ต่อแสนประชากร (เป็นลำดับที่ 1 ของจังหวัดสงขลา) รองลงมา อำเภอเมืองสงขลา อัตราป่วย 358.13 ต่อแสนประชากร อำเภอหาดใหญ่ อัตราป่วย 354.07 ต่อแสนประชากร อำเภอเมืองสิงหนคร อัตราป่วย 324.21 ต่อแสนประชากร และอำเภอนาหม่อม อัตราป่วย 244.31 ต่อแสนประชากร ตามลำดับ (ที่มา : สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา)
        อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ได้เกิดการระบาดของโรคไข้เลือดออกอย่างต่อเนื่อง จากสถานการณ์การระบาดของโรค ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566 – 28 สิงหาคม 2566 พบผู้ป่วยทั้งหมด 547 ราย อัตราป่วย 383.41 ต่อแสนประชากร โดยตำบลที่พบจำนวนผู้ป่วยสูงสุด คือ ตำบลสะเดา พบผู้ป่วยจำนวน 128 ราย อัตราป่วย 504.48 ต่อแสนประชากร รองลงมาตำบลปาดังเบซาร์ พบผู้ป่วยจำนวน 106 ราย อัตราป่วย 37.97 ต่อแสนประชากร ตำบลสำนักขาม พบจำนวนผู้ป่วย 87 ราย อัตราป่วย 611.90 ต่อแสนประชากร (อัตราป่วยสูงสุดของอำเภอ) ตำบลสำนักแต้ว พบจำนวนผู้ป่วย 81 ราย อัตราป่วย 568.02 ต่อแสนประชากร ตำบลปริก พบผู้ป่วยจำนวน 76 ราย อัตราป่วย 413.90 ต่อแสนประชากร ตำบลพังลา พบผู้ป่วยจำนวน 29 ราย อัตราป่วย 228.85 ต่อแสนประชากร ตามลำดับ และอำเภอสะเดาเป็นหนึ่งในอำเภอที่กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เตรียมมาตรการป้องกันควบคุมโรคไข้เลือดออก ในกรณีที่ประกาศเป็นพื้นที่ระบาดตามาตรา 9 ภายใต้ พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 (ที่มา : งานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอสะเดา) จะเห็นได้ว่าตำบลสำนักขามเป็นตำบลที่มีอัตราป่วยสูงสุดของอำเภอสะเดา ซึ่งจากสถานการณ์มีแนวโน้มการระบาดของโรคติดต่อนำโดยยุงลายเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงฤดูฝน ที่มีฝนตกทำให้เกิดน้ำขังในภาชนะต่างๆ ซึ่งเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของยุงลายพาหะนำโรคได้ ดังนั้นโรคที่ควรเฝ้าระวังเป็นพิเศษในช่วงนี้ คือ โรคที่มียุงลายเป็นพาหะเช่น โรคไข้เลือดออก โรคติดเชื้อไวรัสซิกา และโรคไข้ปวดข้อยุงลาย และการควบคุมโรคจะต้องอาศัยความร่วมมือทั้งจากชุมชน โรงเรียน สถานประกอบการ เทศบาลตำบล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลและหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้มีส่วนร่วมให้คนในชุมชนของตนเอง พร้อมทั้งหาวิธีแก้ไข การดำเนินงานป้องกันและควบคุมโรค โดยเน้นให้ประชาชนเห็นความสำคัญและถือเป็นภารกิจที่ต้องช่วยกันกระตุ้นและชักนำให้ประชาชน องค์กรชุมชน ตลอดจนเครือข่ายสุขภาพให้มีส่วนร่วมอย่างจริงจังและต่อเนื่อง จึงเป็นกิจกรรมสำคัญที่ต้องเร่งรัดดำเนินการ
        ด้วยเหตุนี้ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลศรีประชาอุทิศ จึงจัดทำโครงการรณรงค์ป้องกันและควบคุมโรคนำโดยยุงลายในชุมชน โรงเรียน และสถานประกอบการ ประจำปี 2567 เพื่อควบคุมและป้องกันโรคล่วงหน้าและทันท่วงทีที่เกิดโรค โดยอาศัยความร่วมมือทั้งจากทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคประชาชน และภาคเอกชน ร่วมกันรณรงค์ควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคในชุมชนในหลากหลายรูปแบบ เช่น การรณรงค์ การร่วมมือกับโรงเรียน ชุมชน ภาคีเครือข่ายต่างๆ ในการรณรงค์การกำจัดแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลาย การใช้วิธีทางธรรมชาติในการกำจัดลูกน้ำ และสำคัญที่สุดคือการรู้จักป้องกันตนเองไม่ให้ถูกยุงกัด ซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนมีความปลอดภัยต่อโรคที่มียุงลายเป็นพาหะนำโรค

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. 1. เพื่อลดอัตราป่วยของโรคที่มียุงลายเป็นพาหะนำโรค
  2. 2. เพื่อกำจัดลูกน้ำยุงลาย และยุงลายพาหะนำโรค

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. 1.ขั้นเตรียมการ 1.1 เขียนโครงการเพื่อขออนุมัติโครงการจากกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลสำนักขาม 1.2 จัดประชุมคณะกรรมการกองทุนฯ ผู้นำชุมชน อสม. โรงเรียน และภาคีเครือข่ายผู้เกี่ยวข้อง เพื่อชี้แจงสถานการณ์ และปรึกษาหารือร่วมกันในการดำเนินการต่างๆ ทั้ง
  2. 2.ขั้นดำเนินการ 2.1 ประชาสัมพันธ์ให้คนในชุมชนมีส่วนร่วมในการป้องกันโรคที่มียุงลายเป็นพาหะ 2.2 จัดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันควบคุมโรคที่มียุงลายเป็นพาหะ ในชุมชน โรงเรียน ศาสนสถาน สถานประกอบ และสถานที่ราชการ - รณรงค์ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายและสำร

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 1,200
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ลดอัตราป่วยจากโรคที่มียุงลายเป็นพาหะ และไม่มีรายงานอัตราการตายด้วยโรคที่มียุงลายเป็นพาหะ 2.สามารถป้องกัน และควบคุมการระบาดของโรคที่มียุงลายเป็นพาหะนำโรค 3.หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกระดับ ประชาชนในหมู่ที่ 3 และหมู่ที่ 4 เห็นความสำคัญของปัญหา ให้ความร่วมมือและมีส่วนร่วมในการสนับสนุนการดำเนินงานตามโครงการรณรงค์ป้องกันและควบคุมโรคนำโดยยุงลายในชุมชน โรงเรียน และสถานประกอบการ ต่อเนื่องและสม่ำเสมอ


ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 1. เพื่อลดอัตราป่วยของโรคที่มียุงลายเป็นพาหะนำโรค
ตัวชี้วัด : อัตราป่วยด้วยโรคที่มียุงลายเป็นพาหะลดลงร้อยละ 90
1.00

 

2 2. เพื่อกำจัดลูกน้ำยุงลาย และยุงลายพาหะนำโรค
ตัวชี้วัด : - ในโรงเรียน สามารถกำจัดแหล่งเพาะพันธ์ยุงลายในทุกโรงเรียนให้ครอบคลุมร้อยละ 90 โดยแต่ละโรงเรียนไม่พบภาชนะที่มีลูกน้ำยุงลาย (CI=0) - ในชุมชน สามารถกำจัดแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลายในทุกครัวเรือนให้ครอบคลุมไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 โดยให้มีจำนวนบ้านที่พบลูกน้ำยุงลายไม่เกินร้อยละ 10 (ค่า HI ไม่เกิน 10 ) - ในสถานประกอบการ สามารถกำจัดแหล่งเพาะพันธ์ยุงลายทุกแห่งให้ครอบคลุมร้อยละ 90 โดยแต่ละสถานประกอบการไม่พบภาชนะที่มีลูกน้ำยุงลาย (CI=0)
1.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 1200
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 1,200
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1. เพื่อลดอัตราป่วยของโรคที่มียุงลายเป็นพาหะนำโรค (2) 2. เพื่อกำจัดลูกน้ำยุงลาย และยุงลายพาหะนำโรค

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) 1.ขั้นเตรียมการ    1.1 เขียนโครงการเพื่อขออนุมัติโครงการจากกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลสำนักขาม    1.2 จัดประชุมคณะกรรมการกองทุนฯ ผู้นำชุมชน อสม. โรงเรียน และภาคีเครือข่ายผู้เกี่ยวข้อง เพื่อชี้แจงสถานการณ์ และปรึกษาหารือร่วมกันในการดำเนินการต่างๆ ทั้ง (2) 2.ขั้นดำเนินการ    2.1 ประชาสัมพันธ์ให้คนในชุมชนมีส่วนร่วมในการป้องกันโรคที่มียุงลายเป็นพาหะ    2.2 จัดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันควบคุมโรคที่มียุงลายเป็นพาหะ ในชุมชน โรงเรียน ศาสนสถาน สถานประกอบ และสถานที่ราชการ        - รณรงค์ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายและสำร

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการรณรงค์ป้องกันและควบคุมโรคนำโดยยุงลายในชุมชน โรงเรียน และสถานประกอบการประจำปีงบประมาณ 2567 จังหวัด สงขลา

รหัสโครงการ 67-L5251-1-06

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นางสาวพิชาภัค บุญมาศ/นางสาวสุรยานา สะมะแอ )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด