กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการส่งเสริมสุขภาพผู้ป่วยโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง ที่มีภาวะไตวายเรื้อรังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ตำบลบ้านควน ปี 2567

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.บ้านควน


“ โครงการส่งเสริมสุขภาพผู้ป่วยโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง ที่มีภาวะไตวายเรื้อรังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ตำบลบ้านควน ปี 2567 ”

ตำบลบ้านควน อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล

หัวหน้าโครงการ
นางวัชรี บินสอาด

ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพผู้ป่วยโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง ที่มีภาวะไตวายเรื้อรังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ตำบลบ้านควน ปี 2567

ที่อยู่ ตำบลบ้านควน อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล จังหวัด สตูล

รหัสโครงการ 67-L5307-6-1 เลขที่ข้อตกลง 37/2567

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 มิถุนายน 2567 ถึง 31 สิงหาคม 2567


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการส่งเสริมสุขภาพผู้ป่วยโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง ที่มีภาวะไตวายเรื้อรังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ตำบลบ้านควน ปี 2567 จังหวัดสตูล" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลบ้านควน อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.บ้านควน ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการส่งเสริมสุขภาพผู้ป่วยโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง ที่มีภาวะไตวายเรื้อรังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ตำบลบ้านควน ปี 2567



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการส่งเสริมสุขภาพผู้ป่วยโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง ที่มีภาวะไตวายเรื้อรังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ตำบลบ้านควน ปี 2567 " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลบ้านควน อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล รหัสโครงการ 67-L5307-6-1 ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 มิถุนายน 2567 - 31 สิงหาคม 2567 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 3,720.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.บ้านควน เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

ข้อมูลจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) พบว่าโรคเรื้อรังหรือโรคไม่ติดต่อ เป็นโรคที่เกิดจากการใช้ชีวิตประจำวันที่มีพฤติกรรมเสี่ยง ได้แก่ การสูบบุหรี่ การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ การไม่ออกกำลังกาย การรับประทานอาหารที่มีรสหวาน มัน เค็มจัด รวมถึงความเครียด ที่เป็นสาเหตุของการเกิดโรคร้าย ได้แก่ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง หลอดเลือดสมอง หัวใจ มะเร็ง ถุงลมโป่งพอง และโรคอ้วนลงพุง ทำให้อายุไขของคนป่วยกลุ่มนี้จะมีอายุต่ำกว่า 60 ปี โดยจากสถิติพบว่า คนไทยเสียชีวิตด้วยโรคกลุ่มดังกล่าวมากกว่าปีละ 3 แสนคน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยคิดเป็นร้อยละ 73 ของสาเหตุการเสียชีวิตของคนไทย โดยทั่วโลก สาเหตุการตายด้วยโรคกลุ่มดังกล่าวคิดเป็นร้อยละ 63 ของสาเหตุการตายของประชากรโลก ปัจจุบันพบว่าอัตราความชุกของโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูงในพื้นที่มีเพิ่มมากขึ้นทุกปี ผู้รับบริการในคลินิกโรคเรื้อรังของ รพ.สต.ตำบลบ้านควน มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี จากข้อมูลการคัดกรอง ค้นหากลุ่มสงสัยป่วยในแต่ละปีและจากการส่งต่อผู้ป่วยกลับของ รพ.แม่ข่าย ที่ลดความแออัดทำให้ รพ.สต.มีจำนวนผู้ป่วยที่ต้องดูแลเพิ่มมากขึ้น ปัจจุบัน รพ.สต.ตำบลบ้านควน มีผู้ป่วยที่รับบริการในคลินิกโรคเรื้อรัง มีภาวะไตวายเรื้อรัง ระยะ 3a จำนวน 33 ราย ระยะ 3b จำนวน 4 ราย และระดับ 4 จำนวน 2 ราย กลุ่มผู้ป่วยดังกล่าว เป็นกลุ่มที่ต้องเฝ้าระวัง ไม่ให้การทำงานของไตแย่ลงกว่าเดิม ซึ่งปัจจัยหลักในการดูแลสุขภาพ เน้นในเรื่อง 3อ2ส การใช้ยาเบาหวาน หรือยาความดันโลหิต ยาอื่นๆ สมุนไพรต่างๆ รวมไปถึงญาติผู้ดูแลต้องมีความรู้ในการดูแล เฝ้าระวัง ส่งเสริมและป้องกันไม่ให้ผู้ป่วยมีภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงมากขึ้น
ดังนั้น รพ.สต.ตำบลบ้านคควน จึงจัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพผู้ป่วยโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง ที่มีภาวะไตวายเรื้อรังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ตำบลบ้านควน ปี 2567 ขึ้น เพื่อให้ผู้ป่วยกลุ่มดังกล่าว สามารถควบคุมความรุนแรงของภาวะแทรกซ้อนไตวายเรื้อรังได้โดยมีญาติหรือผู้ดูแลมีความรู้ ความสามารถ จัดการปัญหาสุขภาพของผู้ป่วยได้ถูกต้องเหมาะสมส่งเสริมให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. เพื่อส่งเสริมให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ที่มีภาวะไตวายเรื้อรัง ระยะ 3a,3b และ 4 มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับภาวะแทรกซ้อนไตวายเรื้อรัง สามารถดูแล ส่งเสริม เฝ้าระวังภาวะสุขภาพของตนเองได้ถูกต้องเหมาะสม
  2. เพื่อส่งเสริมความรู้แกนนำ อสม.คลินิกโรคเรื้อรัง ให้มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการดูแล เฝ้าระวัง ภาวะสุขภาพในผู้ป่วยที่มีภาวะภาวะแทรกซ้อนไตวายเรื้อรัง
  3. เพื่อแก้ปัญหาผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่มีภาวะแทรกซ้อนด้วยภาวะไตวายเรื้อรัง

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. ประชุมทีมงานเพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดกิจกรรมโครงการ
  2. อบรมให้ความรู้ผู้ป่วยโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และแกนนำ อสม.คลินิกโรคเรื้อรัง

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 36
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]
แกนนำอาสาสมัครสาธารณสุข คลินิกโรคเรื้อรัง 14

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

  1. ผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ที่มีภาวะแทรกซ้อนไตวายเรื้อรัง ระยะ 3a,3b และ 4 รู้เท่าทันภาวะสุขภาพของตนเอง
  2. ผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ที่มีภาวะแทรกซ้อนไตวายเรื้อรัง ระยะ 3a,3b และ 4 มีความรู้เกี่ยวกับระยะความรุนแรงของภาวะแทรกซ้อนไตวายเรื้อรัง สามารถส่งเสริมและเฝ้าระวังภาวะสุขภาพของตนเองได้ถูกต้อง เหมาะสมส่งผลให้ลดความรุนแรงของภาวะแทรกซ้อนไตวายเรื้อรัง
  3. แกนนำ อสม.คลินิกโรคเรื้อรัง มีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับภาวะไตวายเรื้อรัง และสามารถส่งเสริมความรู้ ให้แก่ผู้ป่วยได้ถูกต้อง เหมาะสม

ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อส่งเสริมให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ที่มีภาวะไตวายเรื้อรัง ระยะ 3a,3b และ 4 มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับภาวะแทรกซ้อนไตวายเรื้อรัง สามารถดูแล ส่งเสริม เฝ้าระวังภาวะสุขภาพของตนเองได้ถูกต้องเหมาะสม
ตัวชี้วัด : ร้อยละ 90 ของผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ที่มีภาวะไตวายเรื้อรัง ระยะ 3a,3b และ 4 มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับภาวะแทรกซ้อนไตวายเรื้อรัง สามารถดูแล ส่งเสริม เฝ้าระวังภาวะสุขภาพของตนเองได้ถูกต้องเหมาะสม
50.00 100.00

 

2 เพื่อส่งเสริมความรู้แกนนำ อสม.คลินิกโรคเรื้อรัง ให้มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการดูแล เฝ้าระวัง ภาวะสุขภาพในผู้ป่วยที่มีภาวะภาวะแทรกซ้อนไตวายเรื้อรัง
ตัวชี้วัด : ร้อยละ 100 ของแกนนำ อสม.คลินิกโรคเรื้อรัง มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการดูแล เฝ้าระวัง ภาวะสุขภาพในผู้ป่วยที่มีภาวะภาวะแทรกซ้อนไตวายเรื้อรัง
50.00 100.00

 

3 เพื่อแก้ปัญหาผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่มีภาวะแทรกซ้อนด้วยภาวะไตวายเรื้อรัง
ตัวชี้วัด : จำนวนผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่มีภาวะแทรกซ้อนด้วยภาวะไตวายเรื้อรังมีอาการไม่รุนแรงกว่าเดิมลดลง
5.00 3.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 50
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 36
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -
แกนนำอาสาสมัครสาธารณสุข คลินิกโรคเรื้อรัง 14

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อส่งเสริมให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ที่มีภาวะไตวายเรื้อรัง ระยะ 3a,3b และ 4  มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับภาวะแทรกซ้อนไตวายเรื้อรัง สามารถดูแล ส่งเสริม เฝ้าระวังภาวะสุขภาพของตนเองได้ถูกต้องเหมาะสม (2) เพื่อส่งเสริมความรู้แกนนำ อสม.คลินิกโรคเรื้อรัง ให้มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการดูแล เฝ้าระวัง ภาวะสุขภาพในผู้ป่วยที่มีภาวะภาวะแทรกซ้อนไตวายเรื้อรัง (3) เพื่อแก้ปัญหาผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่มีภาวะแทรกซ้อนด้วยภาวะไตวายเรื้อรัง

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) ประชุมทีมงานเพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดกิจกรรมโครงการ (2) อบรมให้ความรู้ผู้ป่วยโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และแกนนำ อสม.คลินิกโรคเรื้อรัง

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการส่งเสริมสุขภาพผู้ป่วยโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง ที่มีภาวะไตวายเรื้อรังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ตำบลบ้านควน ปี 2567 จังหวัด สตูล

รหัสโครงการ 67-L5307-6-1

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นางวัชรี บินสอาด )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด