กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลบ่อตรุ


“ โครงการมะเร็ง รู้ไว รักษาได้ ตำบลบ่อตรุ ปี 2567 ”

ตำบลบ่อตรุ อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา

หัวหน้าโครงการ
นางสาวเสาวนีย์ คงดี

ชื่อโครงการ โครงการมะเร็ง รู้ไว รักษาได้ ตำบลบ่อตรุ ปี 2567

ที่อยู่ ตำบลบ่อตรุ อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา จังหวัด สงขลา

รหัสโครงการ 67-L7251-01-00 เลขที่ข้อตกลง 26/2567

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 มีนาคม 2567 ถึง 30 มิถุนายน 2567


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการมะเร็ง รู้ไว รักษาได้ ตำบลบ่อตรุ ปี 2567 จังหวัดสงขลา" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลบ่อตรุ อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลบ่อตรุ ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการมะเร็ง รู้ไว รักษาได้ ตำบลบ่อตรุ ปี 2567



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการมะเร็ง รู้ไว รักษาได้ ตำบลบ่อตรุ ปี 2567 " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลบ่อตรุ อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา รหัสโครงการ 67-L7251-01-00 ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 มีนาคม 2567 - 30 มิถุนายน 2567 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 30,000.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลบ่อตรุ เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

โรคมะเร็งนับเป็นปัญหาสุขภาพที่สำคัญของประเทศไทยและทั่วโลก มะเร็งเป็นสาเหตุ ของการเสียชีวิต อันดับที่สองของโลก โดยในปี 2565 มีรายงานจาก International agency of research on cancer ที่พบว่ามีจำนวนผู้ป่วยที่เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งทั่วโลกกว่า 10 ล้านคน จากผู้ป่วยมะเร็งทั้งหมดกว่า 18 ล้านคน และในทั่วโลกมีอุบัติการณ์การโรคมะเร็งที่สำคัญ ได้แก่ มะเร็งปอด มะเร็งเต้านม และมะเร็งลำไส้และไส้ตรง ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มเติมขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง มะเร็งลำไส้ใหญ่และใส้ตรงเป็นมะเร็งที่พบมากเป็นอับดับที่ 3 และเป็นสาเหตุการเสียชีวิต อันดับที่ 4 ของโลก และมีอุบัติการณ์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว สำหรับในประเทศไทย โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรง (Colorectal cancer : CRC) นับเป็น 1 ใน 5 ของมะเร็งที่พบมากที่สุด โดยมีรายงานที่พบว่า ประเทศไทยมีจำนวนผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรงทั้งในเพศชายและหญิงเพิ่มสูงขึ้นทุกปี โดยพบ อัตราการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ และไส้ตรงเป็นอันดับที่ 3 ในเพศชายและพบเป็นอันดับที่ 4 ในเพศหญิง โดยมะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรงมักจะตรงไม่มีอาการในระยะเริ่มแรกของโรค จะมีอาการก็ต่อเมื่อ โรคลุกลามมากขึ้นจนถึงระยะสุดท้าย ส่งผลทำให้การรักษาไม่ได้ผลดีเท่าที่ควร ซึ่งอาการของโรคที่พบบ่อย ได้แก่ การถ่ายอุจจารระผิดปกติ มีอาการท้องผูกสลับท้องเสีย ถ่ายอุจจาระบ่อยครั้ง ถ่ายไม่สุด ถ่ายเป็นมูกหรือ เป็นมูกปนเลือด หรืออาจถ่ายเป็นเลือดสด ขนาดลำอุจจาระเล็กลง และมีอาการปวดท้อง แน่นท้อง ท้องอืด จุกเสัยด เป็นต้น อย่างไรก็ตาม มะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรง เป็นมะเร็งที่สามารถตรวจคัดกรองเพื่อค้นหามะเร็ง ในระยะเริ่มแรกได้
และโรคมะเร็งปากมดลูกและโรคมะเร็งเต้านม เป็นโรคมะเร็งที่พบมากเป็นอันดับ 1 และ 2 ของโรคมะเร็งทั้งหมดในสตรีไทย มีปริมาณเพิ่มขึ้นในโรคมะเร็งเต้านม เสียชีวิต 17.2 ต่อประชากร 100,000 คน ในโรคมะเร็งปากมดลูกเสียชีวิต19.5 ต่อประชากร 100,000 คน ปัญหาดังกล่าวก่อให้เกิดความสูญเสียทั้งด้านร่างกาย จิตใจ และทางด้านเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก แค่จะสามารถป้องกันและรักษาให้หายขาดได้ ถ้าพบผู้ป่วยโรคมะเร็งในระยะเริ่มแรก ดังนั้นถ้าสามารถกระตุ้นให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมายได้มีความรู้และเข้าใจ เกี่ยวกับโรคดังกล่าว พร้อมทั้งตระหนักและเห็นถึงความสำคัญ ของการตรวจค้นหาโรคมะเร็งเต้านมและโรคมะเร็งมากมดลูกในระยะเริ่มแรกก็จะทำให้อัตราการเกิดโรค อัตราการป่วย และอัตราการตายจากโรคมะเร็งเต้านมและโรคมะเร็งปากมดลูกลดลง   โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ่อตรุ เห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดโครงการมะเร็ง รู้ไวรักษาได้ ตำบลบ่อตรุขึ้น เพื่อเป็นการคัดกรองในระยะเบื้องต้นของโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรง มะเร็งเต้านมและมะเน็งปากมดลูกขึ้น เพื่อเข้าสู่การรักษาที่รวดเร็วยิ่งขึ้น

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. เพื่อให้ประชาชนอายุ 50-70 ปี จำนวน 150 คน มีความรู้เกี่ยวกับโรคมะเร็งลำไส้ และได้รับการตรวจคัดกรองเบื้องต้นด้วยวิธี FIT test
  2. เพื่อให้วตรีกลุ่มอายุ 30-60 ปี จำนวน 50 คน มีความรู้เกี่ยวกับโรคมะเร็งปากมดลูกและโรคมะเร็งเต้านม สามารถตรวจเต้านมได้ด้วยตนเอง และได้รับการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งปากมดลูกเบื้องต้นด้วยวิธี HPV DNA test

กิจกรรม/การดำเนินงาน

    กลุ่มเป้าหมาย

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
    กลุ่มวัยทำงาน
    กลุ่มผู้สูงอายุ
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

    ผลที่คาดว่าจะได้รับ

    1. สตรีกลุ่มอายุ 30-60 ปี ได้รับการตรวจคัดกรอง มีความรู้เรื่องโรคมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูกและมีทักษะการตรวจมะเร็งเต้านมด้วยตนเอง
    2. ประชาชนอายุ 50-70 ปี ได้รับการตรวจคัดกรอง มีความรู้เรื่องโรคมะเร็งลำไส้

    ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

    วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
    ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
    กิจกรรมของโครงการ
    ผลผลิต*
    ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

    * ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
    ** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


    ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

    ผลการดำเนินโครงการ

    สรุปผลการดำเนินโครงการ

    ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
    บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
    บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
    ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

     

    ผลผลิตโครงการ

    วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
    1 เพื่อให้ประชาชนอายุ 50-70 ปี จำนวน 150 คน มีความรู้เกี่ยวกับโรคมะเร็งลำไส้ และได้รับการตรวจคัดกรองเบื้องต้นด้วยวิธี FIT test
    ตัวชี้วัด :

     

    2 เพื่อให้วตรีกลุ่มอายุ 30-60 ปี จำนวน 50 คน มีความรู้เกี่ยวกับโรคมะเร็งปากมดลูกและโรคมะเร็งเต้านม สามารถตรวจเต้านมได้ด้วยตนเอง และได้รับการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งปากมดลูกเบื้องต้นด้วยวิธี HPV DNA test
    ตัวชี้วัด :

     

    ผู้เข้าร่วมโครงการ

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 0
    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
    กลุ่มวัยทำงาน -
    กลุ่มผู้สูงอายุ -
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

    บทคัดย่อ*

    โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อให้ประชาชนอายุ 50-70 ปี จำนวน 150 คน มีความรู้เกี่ยวกับโรคมะเร็งลำไส้ และได้รับการตรวจคัดกรองเบื้องต้นด้วยวิธี FIT test (2) เพื่อให้วตรีกลุ่มอายุ 30-60 ปี จำนวน 50 คน มีความรู้เกี่ยวกับโรคมะเร็งปากมดลูกและโรคมะเร็งเต้านม สามารถตรวจเต้านมได้ด้วยตนเอง และได้รับการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งปากมดลูกเบื้องต้นด้วยวิธี HPV DNA test

    ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

    ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

    หมายเหตุ *

    • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
    • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

    ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

    ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

     

     

     


    โครงการมะเร็ง รู้ไว รักษาได้ ตำบลบ่อตรุ ปี 2567 จังหวัด สงขลา

    รหัสโครงการ 67-L7251-01-00

    ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

    ................................
    ( นางสาวเสาวนีย์ คงดี )
    ผู้รับผิดชอบโครงการ
    ......./............/.......

    vertical_align_topไปบนสุด